Ví Bitcoin: Những điều mà các “lính mới” cần phải biết

Tương tự như đối với tiến giấy, trong thế giới tiền điện tử, chúng ta cần ví để lưu giữ tiền điện tử. Vậy thì ví Bitcoin là gì? Ví Bitcoin giống như một tài khoản ngân hàng, bạn có thể nhận Bitcoin, lưu trữ chúng và sau đó gửi chúng cho người khác.

Bitcoin là một trong những đồng tiền điện tử phổ biến và được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới, và nó cũng đòi hỏi các miner một chiếc ví an toàn để lưu giữ. Không giống như ví vật lý truyền thống, ví Bitcoin có nhiều loại khác nhau.

Ví Bitcoin

Để hiểu thêm ví Bitcoin, chúng ta hãy xem qua một số tài khoản email.

Hiểu ví Bitcoin là gì thông qua những ví dụ

Bạn sở hữu một địa chỉ email dựa trên dịch vụ bạn đang sử dụng, ví dụ như emailaddress@service.com.

Đây là một địa chỉ email công khai (nghĩa là mọi người đều có thể nhìn thấy địa chỉ này và bạn có thể chia sẻ địa chỉ này với bất kỳ ai để nhận email). Và bạn có một phần mềm hoặc dịch vụ như Gmail hoặc Hotmail mà thông qua đó bạn gửi và nhận thư của mình.

Và bạn có một mật khẩu để đăng nhập vào dịch vụ email của mình để gửi thư đến một ID email của người khác (địa chỉ email công khai của người khác). Nhưng mật khẩu của bạn là bí mật và riêng tư, phục vụ cho việc sử dụng của riêng bạn và mật khẩu của họ (người mà bạn gửi mail đến) cũng vậy.

Và phần mềm hoặc dịch vụ chủ quản nắm rõ được cả địa chỉ email công khai (emailaddress@service.com) và mật khẩu để bạn đăng nhập thành công và gửi, nhận, lưu trữ email.

Tương tự, đối với việc gửi, nhận và lưu trữ Bitcoin, chúng ta cần đến một chiếc ví an toàn trên mạng Bitcoin, bao gồm một địa chỉ công cộng để nhận Bitcoin và một địa chỉ riêng để gửi và chi tiêu Bitcoin.

 Hiểu ví Bitcoin qua một số tài khoản email.

Vì vậy, tóm lại, nơi mà cung cấp cho bạn cả địa chỉ công khai để nhận Bitcoin và một địa chỉ riêng tư để phục vụ cho việc để gửi và chi tiêu Bitcoin được gọi là ví Bitcoin. Một cách hiểu khác đơn giản hơn, ví an toàn là một tập tin kỹ thuật số có nhiệm vụ lưu trữ Bitcoin của bạn.

Địa chỉ Bitcoin (Bitcoin Address ) + Khóa cá nhân (Private Key) = Ví Bitcoin (Bitcoin Wallet)

Vậy thì có những loại ví Bitcoin nào đang tồn tại trên thị trường?

Các loại ví Bitcoin trên thị trường

Có rất nhiều loại ví an toàn có sẵn trong thế giới Bitcoin. Để giúp bạn dễ hiểu hơn, bài viết viết này sẽ phân loại chúng dựa trên các tiêu chí nhất định như kết nối trực tuyến, quyền giám sát và tính khả dụng của thiết bị.

Các loại ví Bitcoin trên thị trường

Ví Bitcoin cứng - Hardware Bitcoin Wallets (còn gọi là kho lạnh - Cold Storage)

Đây là cách bảo mật và an toàn nhất để lưu trữ Bitcoin của bạn vì lúc này chúng được lưu trữ trong môi trường ngoại tuyến.

Cho tính đến thời điểm hiện tại, chưa có một báo cáo nào về việc trộm cắp hoặc thất thoát Bitcoin từ một ví cứng. Các Private Key và chữ ký số cần thiết để sử dụng trong việc xác thực chi tiêu Bitcoin được tạo ra thông qua các ví này.

Ví Bitcoin cứng

Một số loại ví cứng phổ biến trên thị trường hiện nay:

Ví Bitcoin di động (Mobile Bitcoin Wallets).

Các ứng dụng ví Bitcoin có thể cài đặt được trên điện thoại di động được gọi là ví di động. Đối với mỗi hệ điều hành di động, chẳng hạn như iOS, Android, Windows Blackberry, các loại ví tương thích đều có sẵn để người dùng tải xuống. Những ứng dụng ví Bitcoin di động của Ấn Độ như Zebpay, Unocoin, là những nền tảng hàng đầu hiện nay.

Dưới đây là các ứng dụng ví Bitcoin di động khác nhau và tương thích với từng hệ điều hành trên smartphone ngày nay. Một trong những loại tôi được nhiều người yêu thích sử dụng là MyCelium trên Android. Họ đã tích hợp rất nhiều biện pháp an ninh và nhìn chung thì khá là an toàn. Đồng thời, có rất nhiều loại ví di động khác mà bạn có thể chọn tùy theo hệ điều hành trên điện thoại thông minh mà bạn đang sử dụng.

Ví bitcoin trên iOS

Ví bitcoin trên iOSVí bitcoin trên Android

Ví Bitcoin trên Android

Ví bitcoin trên Windows Phone

Ví Bitcoin trên Windows Phone

Ví Bitcoin trên Android:

Ví Bitcoin trên iOS:

Ví Bitcoin trên máy tính để bàn (Desktop Bitcoin Wallets)

Ví máy tính để bàn là loại ví Bitcoin có thể cài đặt được trên các máy tính để bàn khác nhau và theo nhu cầu của người dùng, tương thích với các hệ điều hành phổ biến hiện tại như Windows, Mac và Linux.

Ví Bitcoin trên máy tính để bàn

Dưới đây là các loại ví Bitcoin trên máy tính để bàn tương thích với tất cả các hệ điều hành nêu trên:

  • Exodus
  • Jaxx
  • Electrum
  • Armory
  • Copay
  • Bitcoin Core

Ví Bitcoin Web - Web Bitcoin Wallets (hay còn gọi là Ví nóng, ví Trực tuyến)

Loài ví Bitcoin về cơ bản là các dịch vụ web và có thể truy cập được thông qua các trình duyệt dựa trên internet như Google Chrome, Firefox và IE được gọi là ví Bitcoin dựa trên web.

Các Private Key được lưu giữ trực tuyến trong các loại ví nóng. Họ có thể truy cập thông qua một địa chỉ internet như https://xyz.com.

Chúng cũng được gọi là ví lưu trữ (hosted wallets) vì bạn sẽ lưu trữ Bitcoin của mình trên các máy chủ của nhà cung cấp mà bạn đã chọn làm ví trực tuyến của mình.

Ví Bitcoin Web

Các loại ví Web phổ biến hiện nay:

Ví Bitcoin giấy (còn gọi là Cold Storage Wallet)

Ví giấy là một mảnh giấy có ghi địa chỉ công cộng và địa chỉ riêng của bạn trên đó. Bạn có thể sử dụng địa chỉ công cộng để gửi bất kỳ số lượng Bitcoin nào. Sau đó bạn có thể lưu các mảnh giấy vì nó cũng chứa private key có thể được sử dụng để chuyển cũng như chi tiêu Bitcoin hoặc quét ví giấy Bitcoin hoàn toàn cho một loại ví an toàn khác.

Ví Bitcoin giấy

Bởi vì các key ở trạng thái ngoại tuyến, và được in cũng như bảo mật bởi chủ sở hữu, sẽ không có mối đe dọa nào về hư hỏng điện tử đối với bitcoin trừ khi các key in trên giấy bị mất.

Phân loại ví Bitcoin dựa trên kết nối

Ví Bitcoin nóng (Trực tuyến)

Loại ví an toàn mà trong đó Bitcoin được lưu trữ trực tuyến và được kết nối 24/7 với internet được gọi là ví nóng (hot wallets). Các nền tảng và dịch vụ Bitcoin giúp người dùng có thể nhận hoặc rút Bitcoin của họ là ví nóng. Chúng rất giống chiếc ví truyền thống bạn có trong túi quần. Tuy nhiên hãy nhớ rằng Bitcoin của bạn sẽ luôn bị đe dọa khi được đặt trong trạng thái trực tuyến và được kết nối 24/7.

Ví Bitcoin lạnh (Ngoại tuyến)

Khi bạn lưu trữ những đồng Bitcoin của mình ẩn trong một ổ đĩa cứng hoặc ổ đĩa USB hoặc giấy, không được kết nối với internet thì các thiết bị lưu trữ này được gọi là ví lạnh.

Ví Bitcoin hoạt động dựa trên sự giám sát các key

Ví điện tử (Dịch vụ của bên thứ 3)

Khi bạn giao phó số Bitcoin của mình cho một dịch vụ, một nền tảng nào đó để họ lưu trữ thay cho bạn, điều đó có nghĩa là bạn đang đặt niềm tin vào họ, cho phép họ lưu trữ bitcoin của bạn trên máy chủ của họ, từ đó cho họ quyền lưu giữ bitcoin của mình, đó chính là các loại ví dịch vụ của bên thứ 3.

Bạn nên sử dụng loại ví bitcoin nào?

Đây quả thực là một câu hỏi khó. Loại ví an toàn mà bạn nên sử dụng thực sự phụ thuộc vào mức độ hoạt động và mức độ bảo mật mà bạn muốn áp dụng trong việc lưu giữ Bitcoin của mình.

Ngoài ra, nó cũng phụ thuộc vào tần suất bạn sử dụng Bitcoin để giao dịch và số tiền bạn muốn lưu trữ trên bất kỳ loại ví cụ thể nào. Thêm vào đó, bạn phải xác định được rằng số Bitcoin này được sử dụng cho mục đích tiết kiệm, đầu tư hay là dùng cho các giao dịch hàng ngày.

Rất nhiều người thích sử dụng các loại ví cứng như Ledger Nano S để lưu trữ một số lượng đáng kể Bitcoin của họ vì khả năng bảo mật cao. Một số người khác lại thích sử dụng các ví trên máy tính để bàn để lưu giữ Bitcoin mà họ không sử dụng cho các giao dịch hàng ngày. Vì vậy, bất cứ khi nào cần thiết, họ vẫn có thể nhanh chóng kết nối với ví máy tính để bàn của mình với mạng Bitcoin và tiến hành các giao dịch.

Tuy nhiên, nếu bạn mong đợi một sự an toàn tuyệt đối, hay sử dụng ví giấy, bởi vì các key lúc này sẽ ở trạng thái ngoại tuyến và được lưu giữ bởi chính chủ sở hữu, sẽ không có mối đe dọa nào về hư hỏng điện tử hay lây nhiễm mã độc đối với Bitcoin của bạn.

Còn đối với các ví web, không phải bàn nhiều về độ tiện lợi của loại ví này, nhưng mức độ bảo mật của nó cũng là kém nhất, vì thế, bạn nên chỉ sử dụng ví web để giữ một lượng nhỏ Bitcoin, tương tự như một chiếc ví truyền thống, để sử dụng cho các giao dịch hàng ngày.

Bạn nên sử dụng loại ví bitcoin nào?

Chúc các bạn chọn được cho mình những loại ví an toàn phù hợp!

Xem thêm

Thứ Sáu, 05/10/2018 08:05
52 👨 228
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản