5 cách nhận biết extension an toàn trước khi cài đặt

Tiện ích mở rộng (extension) là một phần quan trọng của các trình duyệt web. Chúng giúp thay đổi trải nghiệm web của bạn theo nhiều cách: một số extension giúp bạn lướt Web nhanh hơn, một số khác chặn quảng cáo hiệu quả, một số extension tăng cường bảo mật và an toàn cho bạn,... Hiện nay, có đến hàng ngàn, hàng triệu extension và phong phú nhiều thể loại trên các trình duyệt.

Để được phát hành trên cửa hàng tiện ích, các extension đều phải tuân thủ chính sách của nơi phát hành. Song điều này không có nghĩa là sẽ bảo đảm cho sự an toàn của bạn khi sử dụng. Bởi lẽ, chúng có thể chèn mã độc, quảng cáo, khai thác dữ liệu người dùng,… sau khi cài đặt. Đơn cử như vụ việc hàng triệu người dùng cài đặt extension chặn quảng cáo độc hại trên Chrome Web Store mới đây. Do vậy, bạn cần phải biết cách nhận biết extension an toàn trước khi cài đặt. Bài viết này sẽ đề cập đến extension trên Chrome Web Store và nó vẫn có thể áp dụng trên các cửa hàng tiện ích khác.

1. Không tin tưởng số lượng cài đặt

Thông thường, khi thấy những extension có số lượng cài đặt nhiều, số sao đánh giá cao (4 - 5 sao) thì chúng ta sẽ cho rằng đó là extension an toàn. Tuy nhiên, điều này chưa chắc hoàn toàn là như vậy đâu nhé. Bạn nên nhớ những extension chặn quảng cáo độc hại trên Chrome Web Store cũng có lượng người dùng và sao đánh giá rất cao.

Không tin tưởng số lượng cài đặt

Mặc dù vậy, bạn vẫn có thể tin tưởng những extension lâu năm, có nhà phát triển tin cậy và được các trang công nghệ uy tín đánh giá tốt thì chắc chắn có lượng người dùng và số sao đánh giá cao.

2. Điều tra nhà phát triển extension

Điều tra nhà phát triển cũng là một cách giúp bạn nhận biết rằng tiện ích mở rộng có an toàn hay không. Thực hiện theo cách này, bạn hãy bấm vào tên của nhà phát triển bên cạnh từ Cung cấp bởi (offered by). Ngay sau đó, liên kết sẽ chuyển bạn đến trang web của nhà phát triển và cung cấp cho bạn thêm thông tin về extension cũng như nhà phát triển.

Điều tra nhà phát triển extension

Một tiện ích đáng tin cậy sẽ cung cấp nhiều thông tin về nhà phát triển. Do đó, bạn nên cân nhắc kỹ về việc cài đặt tiện ích khi liên kết không đưa bạn đến bất kỳ đâu, trang web lạ hoặc dẫn đến một trang web không cho bạn biết nhiều về họ.

3. Hãy đọc tất cả các quyền

Như bạn biết, một extension để hoạt động được nó thường yêu cầu nhiều quyền trên trình duyệt và những quyền yêu cầu này sẽ xuất hiện trong pop-up cài đặt. Nhưng hầu hết người dùng đều ít khi chú ý đến để đọc mà chỉ vội vàng cài đặt để trải nghiệm nhanh. Chính sự lơ là này đã tạo cơ hội cho các nhà phát triển nguy hiểm có thể lợi dụng để làm điều xấu.

Nếu như với Android, bạn có thể quyết định quyền nào sẽ cho phép và sẽ từ chối thì các đối với các tiện ích mở rộng bạn phải chấp nhận tất cả các quyền yêu cầu từ chúng. Vậy nên, khi thấy tiện ích mở rộng yêu cầu sự cho phép nhiều hơn bạn nghĩ, tốt nhất là không nên cài đặt nó. Ví dụ một extension đòi truy cập tất cả dữ liệu mà không liên quan đến tính năng của tiện ích, lúc này bạn phải đặt nghi vấn và xem xét kỹ càng.

4. Đọc toàn bộ mô tả

Thêm một cách giúp bạn nhận biết tiện ích mở rộng an toàn đó là đọc thật kỹ phần thông tin mô tả, giới thiệu tiện ích và tính năng. Những extension bình thường, độc hại thường có phần mô tả sơ sài. Tuy nhiên, cũng có nhiều extension độc hại, tinh vi lại có phần mô tả rất nhiều, nhưng đặc điểm của chúng là thường chỉ giới thiệu chung chung.

Đọc toàn bộ mô tả

Tóm lại, bạn cần dành chút thời gian và đọc những gì mà extension nói đến, có thể liên quan đến quyền, thông tin truy cập trên trình duyệt. Nếu phần mô tả không giúp được gì, bạn hãy chuyển sang giải pháp cuối cùng.

5. Đọc nhận xét về extension

Đây là cách mà nhiều người áp dụng để nhận biết trước các extension không an toàn, tránh cài đặt nhầm extension giả mạo chứa mã độc, malware, thu thập dữ liệu,… Trước khi cài đặt, bạn nên tham khảo nhận xét (Reviews) về những người đã dùng qua extension. Nó sẽ cung cấp nhiều thông tin, những vấn đề liên quan đến tiện ích mà bạn có thể gặp phải, từ đó quyết định có nên cài đặt hay không.

Trong lời nhận xét, người dùng thường nói đến sự cố mà họ gặp phải. Chẳng hạn như bị chuyển hướng trang web trái phép (trong tiện ích Save Tabs).

Đọc nhận xét về extension

Xem thêm:

Thứ Năm, 03/05/2018 15:31
31 👨 887
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản