22 phần mềm tạo USB boot tốt nhất

Đã bao giờ bạn muốn tạo USB boot trên hệ điều hành Windows, Linux hoặc bất kì ổ ISO nào? Nếu vậy, dưới đây là danh sách những phần mềm có thể giúp người dùng tạo USB boot. USB boot này có chứa file cài đặt hệ điều hành Windows, Linux CD, đĩa boot Ultimate, Hiren’s Boot CD, Antivirus Rescue CD, v.v... thậm chí có thể cùng lúc chứa nhiều hệ điều hành.

1. Rufus

Các tính năng: Hệ thống sắp xếp phân vùng (Partition scheme), hệ thống file, tự động phát hiện file ISO, loại hệ thống đích, chế độ khởi động, bad sector, chế độ ghi ISO.

Phần mềm Rufus

Rufus là một file thực thi rất nhỏ, được cải thiện liên tục qua các năm nhằm cung cấp những dịch vụ tốt nhất. Ngoài các tùy chọn ISO tiêu chuẩn như kích thước cluster và hệ thống file, Rufus giờ đây có khả năng phát hiện cài đặt cho ISO bạn chọn và điền vào các cài đặt tối ưu. Ngoài ra, nó còn có chế độ Advanced Mode ẩn với các tùy chọn bổ sung. Rufus có tốc độ 21 phút 12 giây, tuy không phải nhanh nhất nhưng nó là công cụ tạo USB boot tuyệt vời.

Download: Rufus

2. Windows USB/DVD Download Tool

Phần mềm Windows USB/DVD Download Tool

Thao tác tạo USB boot với công cụ này cực kỳ đơn giản, bạn chỉ cần chọn file ISO, chọn loại phương tiện: USB hoặc DVD sau đó click vào Begin Copying và tắt nó đi, vậy là xong. Với giao diện đơn giản và chỉ có hai tùy chọn, Windows USB/DVD Download Tool là công cụ tạo USB boot đơn giản nhất. Nó có tốc độ là 17 phút 51 giây.

Download: Windows USB/DVD Download Tool

3. Etcher

Các tính năng: Giao diện người dùng thân thiện, liên tục được cập nhật, bảo mật dữ liệu, quá trình ghi được xác minh, hoạt động đa nền tảng.

Etcher

Etcher là tên phổ biến được sử dụng để chỉ phần mềm BalenaEtcher. BalenaEtcher là phần mềm có mã nguồn mở (có thể truy cập tự do, cho phép sửa đổi thêm và phân bổ lại). Etcher được sử dụng để ghi các file image như .img, .iso và những thư mục nén tạo USB boot.

Trước khi Etcher được tạo ra, người dùng đã gặp rắc rối trong việc ghi image trên các thiết bị như thẻ SD. Etcher có thể nhanh chóng ghi hệ điều hành vào thẻ SD, nhờ đó loại bỏ các quy trình dài dòng và khó hiểu. Được phát triển bởi Balena, BalenaEtcher hỗ trợ Mac OS, Linux và Windows.

Etcher đã trải qua những sửa đổi từ mục đích ban đầu là ghi ISO để burn image trên các thiết bị di động. Khi so sánh với các lựa chọn thay thế khác, Etcher được đánh giá là cực kỳ đáng tin cậy và dễ sử dụng.

Download: Etcher

4. Ventoy

Các tính năng: Hỗ trợ ghi nhiều loại file, ghi nhiều file cùng lúc, hỗ trợ nhiều loại hệ điều hành

Ventoy

Ventoy là một công cụ mã nguồn mở để tạo USB boot cho các file ISO/WIM/IMG/VHD(x)/EFI. Với Ventoy, bạn không cần phải format ổ đĩa nhiều lần, chỉ cần sao chép các file ISO/WIM/IMG/VHD(x)/EFI vào USB và khởi động chúng trực tiếp.

Bạn có thể ghi nhiều file cùng một lúc và Ventoy sẽ cung cấp cho bạn menu boot để lựa chọn. Bạn cũng có thể duyệt các file ISO/WIM/IMG/VHD(x)/EFI trong các ổ đĩa cục bộ và khởi động chúng. x86 Legacy BIOS, IA32 UEFI, x86_64 UEFI, ARM64 UEFI và MIPS64EL UEFI được hỗ trợ theo cách tương tự. Hầu hết các loại hệ điều hành đều được hỗ trợ (Windows/WinPE/Linux/ChromeOS/Unix/VMware/Xen...)

Download: Ventoy

5. RMPrepUSB

Các tính năng: Tùy chọn bootloader, hệ thống file, ghi đè, grub4dos, syslinux, QEMU.

Phần mềm RMPrepUSB

RMPrepUSB là một trong những công cụ tạo USB hoàn chỉnh nhất trong danh sách này. Ngoài những tính năng trên, nó còn có các bootloader khác, DiskDoctor, Speed Test và cấu hình người dùng cá nhân cho ổ đĩa được chuẩn bị. RMPrepUSB có tốc độ 21 phút 38 giây, gần với tốc độ của Rufus tuy nhiên những tính năng khác có thể bù đắp cho tốc độ hơi chậm này.

Download: RMPrepUSB

6. YUMI

Các tính năng: Multiboot, tự động tải file ISO

Phần mềm YUMI

YUMI (Your Universal Multiboot Installer) là một công cụ tạo USB MultiBoot rất dễ sử dụng. Khi khởi động công cụ, bạn cuộn xuống danh sách phân phối và chọn file ISO tương ứng trên hệ thống từ hộp bên dưới. YUMI đạt tốc độ khá nhanh 17 phút 46 giây.

Download: YUMI

7. Novicorp WinToFlash

Các tính năng: Multiboot, grub4dos, tùy chọn bootloader, trình hướng dẫn ghi đĩa, hệ thống file, profile ghi đĩa, tự động tải ISO.

Phần mềm Novicorp WinToFlash

Novicorp WinToFlash là một tiện ích tạo USB boot phổ biến có tính năng hướng dẫn ghi đĩa tiện dụng. Trình hướng dẫn này sẽ hướng dẫn bạn các bước trong quy trình ghi đĩa. WinToFlash cho phép người dùng tạo multiboot USB, tự động tải ISO thiếu. Nó có tốc độ là 22 phút 1 giây, phù hợp với tốc độ hướng dẫn ghi đĩa.

Download: Novicorp WinToFlash

8. UNetbootin

Các tính năng: grub4dos, tự động tải ISO (chỉ Linux), syslinux

Phần mềm UNetbootin

UNetbootin chủ yếu là một công cụ ghi đĩa Linux LiveUSB, nhưng nó cũng hoạt động tốt với Windows. Tiện ích UNetbootin không hào nhoáng nhưng nó đi kèm với một vài tính năng tiện lợi như tự động tải bản phân phối Linux để bạn có thể chọn các distro phổ biến và công cụ tiện ích hệ thống khác. UNetbootin có tốc độ 22 phút 1 giây bằng với tốc độ của WinToFlash.

Download: UNetbootin

9. A Bootable USB

A Bootable USB là ứng dụng nhỏ gọn, cho phép người dùng cài đặt Windows Vista/2008/7 từ ổ USB. Bên cạnh đó, nó lại có thêm một vài lựa chọn khác nữa và làm việc với phiên bản x64 của hệ điều hành Windows.

Phần mềm A Bootable USB

Download: A Bootable USB

10. Setup from USB

Đây là ứng dụng đơn giản nhưng rất dễ sử dụng để tạo ổ Windows Vista/7 USB boot được. Tuy nhiên, khi sử dụng ứng dụng này, người dùng cần phải có .NetFramework 4.x trở lên.

Download: Setup from USB

11. OStoGO

Một ứng dụng nhỏ gọn để chuyển đĩa Windows Vista/7 DVD sang ổ USB.

Download: OStoGO

12. WinSetupFromUSB

Một ứng dụng tốt nhưng khi sử dụng nên cẩn thận: WinSetupFromUSB. Công cụ này giúp người dùng tạo ổ USB Windows hoặc Linux boot được. Bên cạnh đó, nó còn cho phép người dùng thử trong QEMU.

WinSetupFromUSB

Download: WinSetupFromUSB

13. FlashBoot

Một phần mềm khá hay, có thể chuyển Windows XP/Vista/7 vào ổ USB. Phần mềm này có giá khoảng $38 USD (có vẻ đắt, tương đương IDM rồi).

Download: FlashBoot

14. XBoot

XBoot là phần mềm khá hay, có khả năng tạo Multiboot USB/ISO dành cho Linux, Live CDs, Antivirus Utilities… Một tính năng khá hữu ích của Xboot là nó cho phép người dùng kiểm tra USB đã tạo ngay trong Windows.

Download: XBoot

15. SARDU

SARDU là phần mềm có thể tạo Multibootable ISO và ổ USB. Ổ này có chứa một vài phần mềm diệt virus, các công cụ, phiên bản hiện hành của Linux và Windows. Tất cả những gì bạn cần làm chỉ là chuyển file ISO vào folder ISO và thưởng thức nó trên ổ USB.

SARDU

Download: SARDU

16. Universal USB Installer

Đây là ứng dụng khá hữu ích, giống với YUMI, ngoại trừ việc nó không hỗ trợ MultiBoot. Tuy nhiên, nó lại hỗ trợ rất nhiều phiên bản của Linux, công cụ diệt virus, Windows Vista, Windows 7, Hiren’s Boot CD,…. Bên cạnh đó, phần mềm này còn hỗ trợ download file ISO cho người dùng.

Download: Universal USB Installer

17. LiveUSB Install

Một ứng dụng nhỏ gọn người dùng có thể sử dụng để tạo ổ Linux boot được (với rất nhiều phiên bản được hỗ trợ cùng với một vài công cụ diệt virus, cứu ổ cứng,...). Người dùng còn có một số lựa chọn khác, bao gồm khả năng ghi file .img ra ổ USB.

Download: LiveUSB Install

18. MultiSystem (Linux)

Ứng dụng này chỉ dành cho Linux người dùng có thể dùng để tạo ổ USB Linux boot được.

MultiSystem

Download: MultiSystem

19. Fedora LiveUSB Creator

Một ứng dụng nhỏ gọn sẽ giúp người dùng chuyển file Fedora ISO sang ổ USB.

Download: Fedora LiveUSB Creator

20. CD 2 USB

CD 2 USB là công cụ có đôi chút giống với lệnh, có thể tạo ổ USB boot cho Ubuntu. Ứng dụng này không format ổ USB và cài đặt bootloader lên ổ.

Download: CD 2 USB

21. ISO to USB

ISO to USB là ứng dụng đơn giản, có thể tạo ổ USB boot được từ file Bootable ISO.

Download: ISO to USB

22. ISO2Disc

ISO2Disc là công cụ nhỏ gọn, có khả năng ghi file ISO ra đĩa CD/DVD hoặc ổ USB Flash.

ISO2Disc

Download: ISO2Disc

Chúc các bạn thành công!

Xem thêm:

Thứ Ba, 12/04/2022 10:22
4,221 👨 282.016
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Ghost - Cài Win