Cách tắt chkdsk khi khởi động Windows

Có một số trường hợp máy tính PC cần chạy Check disk (chkdsk) khi khởi động hoặc reboot. Ví dụ, nếu bạn chạy lệnh chkdsk trên ổ đĩa hệ thống đang sử dụng hệ điều hành Windows, nó sẽ lên lịch kiểm tra đĩa trong lần khởi động lại tiếp theo. Windows cũng buộc tự động chạy kiểm tra đĩa khi máy tính tắt đột ngột.

Kiểm tra đĩa là một nhiệm vụ thực sự tốn thời gian. Nếu bạn không muốn mất thời gian trong lần khởi động tiếp theo, đây là cách tắt chkdsk khi khởi động trong Windows 10, 8, 7, Vista và Windows XP.

1. Kiểm tra lên lịch chạy chkdsk

Mở Command Prompt với tư cách admin, gõ lệnh sau và nhấn Enter.

chkntfs C:

Nếu lên lịch chạy chkdsk bạn sẽ nhận được phản hồi tương tự như “chkdsk has been scheduled manually to run on next reboot”.

Chkdsk được lên lịch thủ công chạy khi khởi động lần tiếp theo

Nếu ổ đĩa báo bị dirty hệ thống sẽ buộc thực hiện kiểm tra nó tự động trong lần khởi động lại tiếp theo.

Ổ đĩa bẩn

2. Tắt chkdsk khi khởi động Windows

Những tùy chọn sau sẽ tắt chkdsk khi khởi động Windows và tùy thuộc vào cách nó được lên lịch bạn sẽ sử dụng phương pháp thích hợp.

Tùy chọn 1. Tắt kiểm tra đĩa tự động

Nếu phát hiện ổ đĩa bị dirty khi máy tính khởi động, bạn sẽ được nhắc thực hiện kiểm tra tính nhất quán ổ đĩa trước khi Windows tải. Tuy nhiên đôi khi Windows có thể tiếp tục chạy kiểm tra đĩa tự động mỗi lần khởi động lại và điều này thật khó chịu. Để tắt kiểm tra đĩa tự động, bạn phải xóa dirty bit bằng cách thực hiện theo các bước dưới đây.

Lưu ý: Quá trình này yêu cầu sử dụng phần mềm chỉnh sửa đĩa như WinHex. Nếu muốn chỉnh sửa dirty bit cho ổ đĩa hệ thống hiện đang sử dụng, bạn cần sử dụng CD boot WinPE để khởi động vào máy tính

Để xóa thủ công dirty bit trên ổ đĩa Windows, thực hiện theo các bước sau:

Bước 1. Để bắt đầu, mở WindHex với tư cách admin, click vào menu Tools và chọn Open Disk.

Chọn Open Disk

Bước 2. Khi được nhắc chọn ổ đĩa để chỉnh sửa, chọn ổ bạn muốn chỉnh sửa dirty bit và sau đó click vào OK.

Chọn ổ đĩa muốn chỉnh sửa dirty bit

Để xóa dirty bit trên ổ đĩa FAT32, click vào Boot sector trong duyệt thư mục. Dirty bit cho ổ đĩa FAT32 được đặt ở offset 0x41. Nếu ổ đĩa bị dirty, bit sẽ là 01, thay 01 thành 00 và lưu thay đổi. Bây giờ bạn đã xóa thành công dirty bit.

Thay 01 thành 00

Đối với ổ đĩa NTFS, click vào $Volume ở duyệt thư mục. Vị trí offset của dirty bit hơi khác trên mỗi ổ đĩa NTFS. Để xác định dirty bit, tìm chuỗi hex 13 byte bắt đầu bằng 03 01 và kết thúc bằng 80 00 00 00 18.

Tìm dirty bit trên ổ đĩa NTFS

Dirty bit là byte thứ ba của chuỗi hex được đánh đấu bằng đường màu đỏ trên và dirty bit với khoanh tròn đỏ. Để thiết lập cờ trên ổ đĩa, chỉ cần thay nó thành 01 hoặc thành 00 nếu muốn xóa cờ.

Tùy chọn 2: Hủy kiểm tra đĩa theo lịch trình

Bạn có thể hủy kiểm tra đĩa đã được lên lịch sử dụng Command Prompt hoặc Registry Editor, cách này dễ dàng hơn nhiều.

Sử dụng Command Prompt

Mở Command Prompt với tư cách quản trị. Nếu muốn tắt kiểm tra đĩa đã được lên lịch trên ổ C:, gõ lệnh sau và nhấn Enter.

chkntfs /x C:

Gõ lệnh chkntfs /x C:

Sử dụng Registry Editor

Mở Registry Editor, điều hướng đến key sau:

HKEY_LOCAL_MACHINE\SYSTEM\CurrentControlSet\Control\Session Manager

Click đúp vào giá trị BootExecute ở bảng bên phải.

Click đúp vào giá trị BootExecute

Thao tác này sẽ mở của sổ Edit Multi-String, click vào hộp Value data, sau đó xóa tất cả các dòng chỉ để lại dòng như hình bên dưới.

Xóa tất cả các dòng trừ dòng này

Khi xong, click vào OK và đóng Registry Editor.

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Thứ Tư, 24/07/2019 16:23
4,29 👨 66.629
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Trầm Cảm Cúm
    Trầm Cảm Cúm

    Trong nội dung tắt disk. Dưới (...continue) của bạn là (to skip...) Còn của mình là (windows will now check the disk) và không ấn được nút nào. Giờ làm sao???????



    Thích Phản hồi 09/12/22