Cách sửa lỗi Scratch disk trong Photoshop trên Windows 10

Nếu đã sử dụng Adobe Photoshop trên máy tính Windows 10, chắc hẳn bạn đã gặp lỗi Scratch disk ít nhất một vài lần. Lỗi này có thể gây cho bạn khó chịu và ảnh hưởng xấu đến quy trình làm việc.

Tuy nhiên, lỗi này khá dễ sửa và bạn có thể khởi động Photoshop và chạy trên PC ngay lập tức. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu lỗi Scratch disk là gì, cách Photoshop sử dụng nó và làm thế nào để sửa lỗi này.

Scratch disk là gì?

Theo Adobe, Scratch disk là ổ lưu trữ (ảo) trên máy tính Windows 10 được sử dụng như bộ nhớ tạm cho Photoshop khi chương trình chạy.

Phần mềm sử dụng không gian Scratch disk để lưu trữ các phần của dự án bạn đang làm việc, cùng với tình trạng bảng lịch sử, không vừa với RAM trên máy tính.

Tìm hiểu về Scratch disk

Theo mặc định, Photoshop sử dụng ổ đĩa khởi động như ổ Scratch disk chính nhưng nếu có nhiều phân vùng hoặc ổ đĩa, bạn có thể cấu hình bất cứ ổ đĩa nào để sử dụng làm Scratch disk.

Lỗi Scratch disk hiện ra khi bạn đang làm việc trên một dự án lớn và ổ đĩa Photoshop sử dụng làm Scratch disk đã gần đầy. Giờ đây, bạn đã hiểu về lý do xảy ra lỗi Scratch disk, và cách khắc phục nó rất dễ dàng.

Cách thiết lập Scratch disk trong Photoshop CC 2019

Trước khi bắt tay vào khắc phục vấn đề, bài viết sẽ chỉ cho bạn cách thiết lập Scratch disk trong Photoshop CC 2019. Thực hiện theo các bước đơn giản sau đây để cấu hình Scratch disk:

Bước 1. Mở menu Edit trong Photoshop.

Mở menu Edit

Bước 2. Sau đó chọn tùy chọn Preferences ở cuối cùng.

Chọn tùy chọn Preferences

Bước 3. Trong Preferences, chọn Scratch Disk để mở menu Scratch Disk.

Chọn Scratch Disk

Bước 4. Ở đây, chọn ổ đĩa bạn muốn sử dụng như Scratch disk và click vào OK.

Chọn ổ đĩa bạn muốn sử dụng như Scratch disk

Nếu chỉ có một ổ đĩa trên máy tính Windows 10, bạn chỉ có thể sử dụng nó làm Scratch disk. Tuy nhiên, nếu có nhiều ổ đĩa, bạn có thể chọn ổ có không gian trống nhiều để tránh lỗi Scratch disk is full.

Bạn cũng nên sử dụng ổ SSD thanh vì ổ HDD làm Scratch disk. Điều đó sẽ đảm bảo rằng Photoshop tiếp tục chạy tối ưu trên hệ thống và không gặp phải bất kỳ vấn đề nào về hiệu suất.

Cách khắc phục lỗi Scratch disk trong Photoshop CC 2019

Bây giờ bạn đã biết cách định cấu hình Scratch disk, đây là cách khắc phục lỗi Scratch disk full.

1. Chuyển đổi ổ đĩa khác cho Scratch disk

Đầu tiên và cách dễ nhất là gán scratch disk mới cho Photoshop. Bạn chỉ cần thực hiện theo các bước như trên và chọn ổ đĩa cứng khác. Bạn thậm chí có thể chọn nhiều ổ đĩa cứng làm đĩa dự phòng.

2. Giải phóng không gian trên ổ cứng

Nếu không có ổ cứng riêng, bạn có thể sửa lỗi này bằng cách xóa các file rác, không cần thiết từ ổ đĩa để có không gian cho Photoshop. Tuy nhiên, có khả năng bạn vẫn gặp lỗi ngay cả khi có dung lượng trống trên ổ cứng.

Giải phóng không gian ổ đĩa

Điều này xảy ra vì Photoshop yêu cầu không gian trống không bị phân mảnh trên Scratch disk. Trong trường hợp đó, bạn cần chống phân mảnh cho ổ đĩa bằng cách sử dụng Disk Defragmenter. Để làm điều đó, mở menu Start, tìm kiếm tiện ích chống phân mảnh và chạy nó trên ổ đĩa, phân vùng được đề cập.

3. Xóa tập tin tạm thời Photoshop

Bạn sẽ cần xóa các file tạm thời Photoshop theo cách thủ công trong thư mục sau:

C:\Users\YOUR USERNAME\AppData\Local\Temp

Thư mục này chứa tất cả các file tạm thời của hệ thống và các file tạm của Photoshop có nhãn Photoshop Temp cùng với chuỗi số.

Xóa file tạm thời Photoshop

Trước khi xóa file, hãy đảm bảo bạn lưu tiến trình trong Photoshop nếu không muốn mất dữ liệu. Nếu không thể xóa các file và nhận được thông báo This action can’t be completed, hãy đóng chương trình từ Task Manager và thử xóa lại.

4. Lỗi Scratch disk khi cắt ảnh

Lỗi Scratch disk khi cắt ảnh

Nếu gặp lỗi Scratch disk full khi đang cắt ảnh, có thể bạn đã vô tình nhập kích thước và giá trị phân giải vào thanh tùy chọn công cụ cắt hoặc nhập giá trị với đơn vị không đúng. Ví dụ bạn nhập kích thước 1200 x 1600 nhưng đơn vị để là inch thay vì pixel, điều này sẽ tạo file lớn dẫn đến lỗi Scratch disk. Giải pháp cho vấn đề này là nhấn tùy chọn Clear trong thanh tùy chọn sau khi chọn công cụ cắt và trước khi cắt.

Bây giờ bạn đã biết cách sửa lỗi Scratch disk trên Photoshop CC 2019. Hy vọng bài viết hữu ích với các bạn.

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Thứ Năm, 28/04/2022 08:10
4,812 👨 89.573
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Khang Anh
    Khang Anh

    rất có ích, cảm ơn bạn.

    Thích Phản hồi 18/07/21
    ❖ Adobe Photoshop