Cách sử dụng lịch sử Clipboard trong Windows 10

Tính năng lịch sử clipboard của Windows 10 cho phép bạn lưu và truy xuất nhiều mục đã sao chép mà không làm mất các mục trước đó. Mặc dù đây là một tính năng tiện dụng nhưng bạn cần kích hoạt nó theo cách thủ công và nó cần một hotkey đặc biệt để hiển thị. Cùng khám phá cách sử dụng clipboard của Windows 10 qua bài viết sau đây nhé!

Cách bật lịch sử clipboard Windows 10

Tính năng lịch sử clipboard của Windows 10 không được bật theo mặc định nhưng việc bật tính năng này rất dễ dàng. Chỉ cần nhấn phím Windows + V và lịch sử clipboard sẽ mở ở góc dưới bên phải màn hình của bạn.

Nếu cửa sổ cho biết Your clipboard is empty hoặc hiển thị các mục bạn đã sao chép trước đây thì lịch sử clipboard đã được bật. Nếu nó báo Can't show history, hãy nhấp vào Turn on và Windows sẽ kích hoạt nó.

Lưu ý : Bạn đang thắc mắc các file clipboard nằm ở đâu trong Windows 10? Các mục này được lưu trữ dưới dạng file riêng lẻ trong một thư mục ẩn có tại C:\Users\[username]\AppData\Local\Microsoft\Windows\Clip. Bạn không thể duyệt trực tiếp thư mục này nhưng bạn có thể xem và quản lý các mục trong quá khứ thông qua tính năng Clipboard History.

Cách thêm mục vào lịch sử clipboard

Bây giờ, lịch sử clipboard đã hoạt động, đã đến lúc hiểu cách hoạt động của nó. Để bắt đầu, hãy thử sao chép văn bản và hình ảnh để đưa vào clipboard. Các phương pháp sao chép một mục trên clipboard cũ sẽ áp dụng cho clipboard mới, do đó, hãy sao chép các mục bằng cách sử dụng Ctrl + C hoặc nhấp chuột phải vào chúng và chọn Copy.

Bây giờ nhấn phím Windows + V để mở lịch sử clipboard. Bạn sẽ thấy tất cả các mục bạn đã sao chép trong danh sách, với mục gần đây nhất ở trên cùng.

Hiển thị thứ tự các mục được thêm vào lịch sử clipboard của Windows
Hiển thị thứ tự các mục được thêm vào lịch sử clipboard của Windows

Nếu nhấn Ctrl + V, bạn sẽ dán mục được sao chép gần đây nhất. Bạn cũng có thể hiển thị lịch sử clipboard và nhấp vào mục đã sao chép trước đó để dán. Khi bạn thực hiện việc này, Ctrl + V sẽ dán mục bạn đã chọn thay vì mục gần đây nhất.

Những gì CTRL + V dán tùy thuộc vào những gì được nhấp vào lịch sử clipboard
Những gì CTRL + V dán tùy thuộc vào những gì được nhấp vào lịch sử clipboard

Cách ghim một mục vào lịch sử clipboard Windows

Khi bạn khởi động lại PC, các mục được lưu trong clipboard sẽ tự động bị xóa. Tuy nhiên, bạn có thể buộc các mục ở lại clipboard bằng cách ghim chúng.

Nhấn phím Windows + V để mở lịch sử clipboard. Nhấp vào biểu tượng ba chấm trên mục bạn muốn giữ và nhấn vào Pin. Bây giờ, mục này sẽ vẫn còn trên clipboard của bạn ngay cả khi bạn tắt PC.

Ghim một mục vào lịch sử clipboard
Ghim một mục vào lịch sử clipboard

Để xóa một mục đã ghim, hãy nhấp lại vào ba dấu chấm và nhấn vào Unpin.

Cách đồng bộ lịch sử clipboard Windows trên tất cả các thiết bị của bạn

Nếu sử dụng nhiều thiết bị Windows 10, bạn có thể đồng bộ các mục trong clipboard giữa chúng. Để đồng bộ clipboard giữa các thiết bị, bạn phải đăng nhập vào Windows bằng tài khoản Microsoft của mình chứ không phải tài khoản cục bộ.

Sau khi bạn đăng nhập vào Windows bằng tài khoản Microsoft của mình, hãy đi tới Settings > System > Clipboard và nhấp vào nút chuyển đổi bên dưới Sync across devices.

Tùy chọn đồng bộ lịch sử clipboard
Tùy chọn đồng bộ lịch sử clipboard

Bên dưới nút chuyển đổi này có hai tùy chọn: Automatically sync text that I copyNever automatically sync text that I copy. Tùy chọn đầu tiên sẽ đồng bộ mọi thứ bạn sao chép sang các thiết bị khác, điều này rất hữu ích nếu bạn là người duy nhất sử dụng một trong hai thiết bị.

Phương pháp thứ hai sẽ không đồng bộ các mục của bạn ngay khi bạn sao chép chúng. Thay vào đó, bạn cần mở lịch sử clipboard, nhấp vào ba dấu chấm bên cạnh mục bạn muốn chuyển qua và nhấn vào Sync. Tùy chọn này là tốt nhất nếu bạn làm việc với dữ liệu nhạy cảm và muốn kiểm soát những gì được gửi đi đâu.

Đồng bộ thủ công một mục trên lịch sử clipboard
Đồng bộ thủ công một mục trên lịch sử clipboard

Cách xóa các mục khỏi lịch sử clipboard

Bạn có thể xóa lịch sử clipboard bất cứ lúc nào.

Nhấn phím Windows + V để mở lịch sử clipboard và nhấp vào ba dấu chấm trên một mục. Sau đó, nhấp vào Clear all ở cuối cửa sổ. Tất cả các mục ngoại trừ các mục được ghim sẽ bị xóa.

Xóa lịch sử clipboard
Xóa lịch sử clipboard

Bạn cũng có thể sử dụng quy trình trên để xóa một mục; chỉ cần nhấp vào Delete thay vì Clear all.

Cách vô hiệu hóa lịch sử clipboard Windows 10

Nếu không muốn Windows lưu trữ lịch sử clipboard, bạn có thể tắt nó đi.

Đi tới Settings > System > Clipboard và nhấp vào nút trượt bên dưới Clipboard history để nó chuyển sang trạng thái Off. Hãy nhớ rằng khi bạn thực hiện việc này, toàn bộ lịch sử clipboard (bao gồm các mục được ghim) sẽ bị xóa.

Tắt lịch sử clipboard
Tắt lịch sử clipboard

Chúc các bạn thành công!

Xem thêm:

Thứ Bảy, 03/02/2024 09:19
54 👨 43.773
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10