Clipboard là gì?

Clipboard, còn được gọi là pasteboard, là một vị trí đặc biệt trong bộ nhớ máy tính, nơi lưu trữ tạm thời dữ liệu đã cắt hoặc sao chép từ tài liệu. Khi một thứ gì đó được lưu trữ trong clipboard, nó có thể được dán vào một vị trí mới.

Clipboard lưu giữ thông tin cho đến khi bạn cắt hoặc sao chép thứ gì đó khác hoặc đăng xuất khỏi máy tính. Ví dụ, người dùng có thể sao chép thông tin từ một trình xử lý văn bản và dán thông tin đó vào một tin nhắn e-mail.

Clipboard trên máy tính là gì?

Như đã mô tả ở phần trước, clipboard cho phép bạn sao chép và dán thông tin trên nhiều nền tảng khác nhau. Clipboard trong máy tính đi kèm với lịch sử clipboard, nơi bạn có thể truy cập thông tin đã được sao chép trước đó mà không cần thực hiện nhiều chuyến đi giữa nguồn và đích.

Trong Windows 10/11, có thể bật lịch sử clipboard từ Settings > System > Clipboardrd, sau đó bật Clipboard history.

Bật lịch sử clipboard từ Settings
Bật lịch sử clipboard từ Settings

Để ngăn chặn mọi rò rỉ quyền riêng tư khỏi clipboard, bạn có thể xóa lịch sử clipboard trên Windows.

Clipboard trên iPhone và Android là gì?

Hầu hết các thiết bị không cho phép bạn xem clipboard của chúng; chúng cho phép clipboard hoạt động ở chế độ nền. Điều này khác với thiết bị Android.

Trên Android:

Gboard được cài đặt sẵn và là bàn phím chính thức của hầu hết các điện thoại Android. Bạn có thể cài đặt nó từ Google Play Store nếu thiết bị của bạn chưa được cài đặt sẵn. Nó có một số tính năng tuyệt vời mà các bàn phím thông thường khác không cung cấp, một trong số đó là lịch sử clipboard.

Để xem clipboard trong khi sử dụng Gboard, hãy nhấn vào biểu tượng clipboard ở hàng trên cùng trong khi nhập. Một trang mới xuất hiện từ đó bạn có thể bật clipboard.

Bật clipboard trên điện thoại Android
Bật clipboard trên điện thoại Android

Trên iPhone:

Không giống như Android, clipboard hoạt động khác trên iPhone và không thể truy xuất nó dưới dạng file hoặc ứng dụng có thể truy cập được từ cài đặt của điện thoại. iPhone không lưu lịch sử clipboard và chỉ giữ những thông tin gần đây nhất. Vì vậy, hãy đảm bảo sử dụng thông tin đã cắt hoặc sao chép trước khi sao chép thông tin khác, nếu không bạn sẽ mất dữ liệu trước đó trên clipboard.

Cách sao chép hoặc di chuyển thông tin vào clipboard

Trên máy tính

Để sao chép thông tin từ một chương trình vào clipboard, hãy sử dụng tính năng sao chép. Ví dụ, bạn có thể bôi đen văn bản, hình ảnh hoặc một đối tượng khác mà bạn muốn sao chép và sau khi được chọn, hãy nhấp chuột phải vào nó và chọn tùy chọn Copy. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng phím tắt sao chép Ctrl + C trên PC và Chromebook hoặc ⌘ + C trên máy Mac.

Để di chuyển văn bản hoặc đối tượng khác từ một chương trình vào clipboard, hãy sử dụng tính năng cắt. Ví dụ, bạn có thể bôi đen văn bản, hình ảnh hoặc một đối tượng khác mà bạn muốn cắt và sau khi được chọn, hãy nhấp chuột phải vào nó và chọn tùy chọn cắt. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng phím tắt Ctrl + X trên PC và Chromebook hoặc Command + X trên Mac.

Trên thiết bị di động

Để sao chép văn bản hoặc hình ảnh, hãy sử dụng tính năng Copy. Chọn văn bản hoặc hình ảnh, chạm vào văn bản hoặc hình ảnh được đánh dấu bằng ngón tay của bạn và chọn tùy chọn Copy xuất hiện.

Để di chuyển văn bản hoặc hình ảnh, hãy sử dụng tính năng Cut. Chọn văn bản hoặc hình ảnh, chạm vào văn bản hoặc hình ảnh được đánh dấu bằng ngón tay và chọn tùy chọn Cut xuất hiện.

Sao chép thông tin từ clipboard sang chương trình khác

Trên máy tính

Sau khi hoàn thành các bước trên để sao chép hoặc di chuyển thông tin vào clipboard, nó có thể được đặt vào bất kỳ chương trình nào bằng cách sử dụng tùy chọn dán.

Ví dụ, bạn có thể di chuyển đến nơi bạn muốn dán văn bản, ảnh hoặc một đối tượng khác, bấm chuột phải vào vùng trống và chọn tùy chọn dán. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng phím tắt dán Ctrl + V trên PC và Chromebook hoặc Command + V trên máy Mac.

Clipboard tạm thời dữ liệu đã cắt hoặc sao chép từ tài liệu này để dán sang tài liệu khác
Clipboard tạm thời dữ liệu đã cắt hoặc sao chép từ tài liệu này để dán sang tài liệu khác

Trên thiết bị di động

Sau khi hoàn thành các bước trên để sao chép hoặc di chuyển thông tin vào clipboard, nó có thể được đặt trong bất kỳ chương trình nào bằng tính năng dán. Vào chương trình mà bạn muốn dán nội dung, sau đó chạm vào vị trí mong muốn và chọn tùy chọn Paste xuất hiện.

Làm cách nào để mở clipboard?

Nhiều hệ điều hành bao gồm trình xem clipboard, hiển thị thông tin nào hiện đang được lưu trữ trong clipboard. Những tiện ích này cũng có thể được sử dụng để cấu hình clipboard với các quyền hoặc xem lịch sử của clipboard. Dưới đây là các bước về cách xem clipboard trong từng phiên bản Windows.

Windows Vista, 7 và 8

Thật không may, Microsoft đã quyết định không bao gồm bất kỳ trình xem clipboard nào trong Microsoft Windows Vista, 7 và 8. Để xem nội dung của clipboard, bạn cần tải xuống tiện ích hoặc ứng dụng của bên thứ ba.

Windows 10

Từ phiên bản Windows 10 1809 trở lên, bạn có thể truy cập vào lịch sử clipboard để xem những gì mình đã sao chép, cắt. Quantrimang.com đã có một bài hướng dẫn rất chi tiết về tính năng này, mời các bạn theo dõi trong Cách sử dụng lịch sử Clipboard trong Windows 10.

Windows 2000 và XP

Người dùng Microsoft Windows 2000 và XP có thể gặp khó khăn trong việc tìm clipboard vì nó đã được đổi tên thành Clipbook viewer. Nó có thể được định vị bằng cách mở Windows Explorer, sau đó là thư mục "Winnt" hoặc "Windows", tiếp đến là thư mục "System32". Tìm và nhấp đúp vào file clipbrd.exe.

Người dùng cũng có thể nhấp vào Start > Run, nhập clipbrd và nhấn Enter để thực thi chương trình này.

Windows 9x, ME và NT

Microsoft Windows 95, 98, NT 4.0 và ME có sẵn trình xem clipboard có thể chạy bằng cách nhấp vào Start > Programs > System Tools và nhấp vào Clipboard Viewer. Trình xem clipboard này cũng có thể thực thi thông qua file clipbrd.exe trong thư mục Windows.

Dòng lệnh Windows

Không có lệnh Windows nào cho phép bạn xem nội dung của clipboard. Tuy nhiên, lệnh clip cho phép bạn chuyển hướng đầu ra từ lệnh Windows đến clipboard. Xem bài viết về lệnh clip trong Windows để biết thêm thông tin và ví dụ về lệnh này.

Windows PowerShell

Nếu đang sử dụng Windows PowerShell, bạn có thể dán clipboard bằng lệnh Get-Clipboard hoặc alias của nó gcb.

Dán clipboard bằng lệnh Get-Clipboard
Dán clipboard bằng lệnh Get-Clipboard

Để sử dụng PowerShell, hãy mở menu Start, nhập powershell và nhấp vào Windows PowerShell.

iPad và iPhone

Thật không may, Apple không bao gồm trình xem clipboard trên iPad và iPhone. Để xem nội dung clipboard, bạn cần tải xuống và sử dụng ứng dụng của bên thứ ba, như Paste hoặc Clip+.

Android

Rất tiếc, Google không bao gồm trình xem clipboard cho hệ điều hành Android trên điện thoại hoặc máy tính bảng. Để xem nội dung clipboard, bạn cần tải xuống và sử dụng ứng dụng của bên thứ ba, chẳng hạn như Gboard.

Clipboard có thể lưu trữ bao nhiêu dữ liệu?

Dung lượng dữ liệu mà clipboard có thể lưu trữ phụ thuộc vào dung lượng bộ nhớ vật lý (RAM) và bộ nhớ ảo được cấu hình (paging file) trong máy tính. Máy tính càng có nhiều bộ nhớ, bạn càng có thể sao chép nhiều dữ liệu vào clipboard.

Chỉ văn bản và hình ảnh đã sao chép mới được lưu trữ trong clipboard. Nếu bạn sao chép một file, chỉ thông tin về file được lưu trữ chứ không phải bản thân file đó. Vì lý do này, hiếm khi bạn cần tăng lượng dữ liệu mà clipboard có thể lưu trữ. Tuy nhiên, nếu bạn đang làm việc với hình ảnh lớn hoặc ảnh raw, bạn có thể gặp phải trường hợp cần thêm bộ nhớ để cho phép clipboard lưu dữ liệu hình ảnh.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 02/02/2024 11:28
53 👨 2.494
0 Bình luận
Sắp xếp theo