Cách mở Control Panel trên Windows 10, 8.1, 7

Truy cập vào Control Panel sẽ giúp bạn chỉnh được nhiều cài đặt hệ thống, bởi Control Panel trong Windows là một tập hợp các applet, giống như các chương trình nhỏ, mỗi chương trình được sử dụng để cấu hình cho các khía cạnh khác nhau của hệ điều hành.

Ví dụ, một applet trong Control Panel cho phép bạn cấu hình kích thước con trỏ chuột, trong khi một applet khác cho phép bạn điều chỉnh tất cả các cài đặt liên quan đến âm thanh.

Các applet khác có thể được sử dụng để thay đổi cài đặt mạng, thiết lập dung lượng lưu trữ, quản lý cài đặt hiển thị màn hình và hơn thế nữa.

Vì vậy, trước khi bạn có thể thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với Windows, bạn sẽ cần mở Control Panel. May mắn thay, rất dễ dàng để thực hiện việc này, ít nhất là trên hầu hết các phiên bản của Windows.

Lưu ý: Việc mở Control Panel sẽ khác nhau một chút trên các phiên bản Windows. Dưới đây là các bước để mở Control Panel cho Windows 10, Windows 8 hoặc Windows 8.1 và Windows 7.

Mở Control Panel chỉ mất vài giây trên hầu hết các phiên bản của Windows hoặc ít hơn nếu bạn đã biết nó ở đâu.

Sử dụng tính năng tìm kiếm (áp dụng cho tất cả các phiên bản Windows)

Một trong những cách nhanh nhất để bạn truy cập vào bất cứ thứ gì trong Windows là sử dụng chức năng tìm kiếm của hệ thống. Trong Windows 10, bạn chỉ cần nhấp hoặc nhấn vào bên trong hộp tìm kiếm trên thanh tác vụ (có biểu tượng kính lúp), sau đó nhập từ khóa "control panel" và nhấp vào kết quả tìm kiếm hiện ra.

Trong Windows 10, bạn chỉ cần nhấp hoặc nhấn vào bên trong hộp tìm kiếm trên thanh tác vụ

Trong Windows 7, bạn sẽ phải mở Menu Start và nhập từ khóa "control panel" vào ô tìm kiếm. Sau đó bấm vào shortcut Control Panel trong danh sách các kết quả chương trình trả về.

Trong Windows 7, bạn sẽ phải mở Menu Start và nhập từ khóa "control panel" vào ô tìm kiếm

Trong Windows 8.1, bạn chuyển sang màn hình Start và cũng nhập từ khóa "control panel". Trước khi bạn nhập xong từ đầu tiên, kết quả tìm kiếm cho Control Panel đã được hiển thị. Bạn nhấp hoặc nhấn vào kết quả đó.

Trong Windows 8.1, bạn chuyển sang màn hình Star và cũng nhập từ khóa "control panel"

Sử dụng Cortana (chỉ dành cho Windows 10)

Trong Windows 10, bạn có thể nói chuyện và ra lệnh cho Cortana mở Control Panel, cách tiến hành như sau:

Trên thanh tác vụ, ở bên phải của hộp tìm kiếm, bạn nhấp hoặc nhấn vào biểu tượng hình chiếc micro để đánh thức trợ lý ảo Cortana. Ngoài ra, nếu Cortana đã được bật sẵn trên hệ thống, bạn chỉ cần nói "Hey Cortana" để đánh thức “cô nàng” trợ lý ảo này, sau đó hãy nói to “Launch Control Panel”!

Sử dụng Cortana (chỉ dành cho Windows 10)

Sử dụng shortcut của Control Panel từ menu Start hoặc màn hình Start (áp dụng cho tất cả các phiên bản Windows)

Có một cách khác để khởi động Control Panel trong Windows 10 (hơi chậm hơn một chút) đó là sử dụng menu Start. Đầu tiên, bạn nhấn phím Windows hoặc nhấp vào biểu tượng Windows ở góc dưới cùng bên trái màn hình để mở menu Start. Trong menu Start, bạn sẽ tìm thấy một shortcut của Control Panel, chỉ cần click chuột vào shortcut đó.

Mẹo: Power User Menu là cách nhanh hơn để mở Control Panel trong Windows 10 nhưng chỉ khi bạn đang sử dụng bàn phím hoặc chuột. Chọn Control Panel từ menu xuất hiện sau khi nhấn WIN+X hoặc nhấp chuột phải vào nút Start.

Sử dụng shortcut của Control Panel từ menu Start

Trong Windows 7, bạn có thể tìm thấy liên kết của Control Panel được hiển thị trực tiếp trong menu Start (ở bên phải).

Trong Windows 7, bạn có thể tìm thấy liên kết của Control Panel được hiển thị trực tiếp trong menu Start (ở bên phải).

Ngoài ra, bạn cũng có thể điều hướng đến mục All Programs và sau đó mở thư mục System Tools. Bên trong System Tools, bạn sẽ thấy có một shortcut của Control Panel.

Bên trong System Tools, bạn sẽ thấy có một shortcut của Control Panel.

Trong Windows 8.1, bạn phải chuyển sang màn hình Start và mở chế độ Apps view bằng cách nhấp vào mũi tên nhỏ ở phía cuối màn hình.Trong thư mục Windows System bạn sẽ thấy có một shortcut của Control Panel.

Trong thư mục Windows System bạn sẽ thấy có một shortcut của Control Panel.

Tạo một shortcut cho Control Panel và ghim nó trên desktop của bạn (áp dụng cho tất cả các phiên bản Windows)

Bạn cũng có thể tạo một shortcut cho Control Panel và ghim nó trên chính desktop để tiện cho việc truy cập thường xuyên. Bạn có thể tham khảo các bài viết "Các thủ thuật về shortcut trong Windows XP" và "Tạo và tùy chỉnh shortcut ứng dụng trên win 10" để nắm được chi tiết cách thức thực hiện.

Tạo một shortcut cho Control Panel và ghim nó trên desktop

Ghim Control Panel vào thanh tác vụ, menu Start hoặc màn hình Start (áp dụng cho tất cả các phiên bản Windows)

Để có thể truy cập được vào Control Panel một cách nhanh chóng với chỉ một cú click chuột, bạn có thể ghim shortcut của nó lên thanh tác vụ, menu Start hoặc màn hình Start.

Để thực hiện điều này trong Windows 10, đầu tiên bạn hãy tìm Control Panel như trong phương thức đầu tiên. Trong danh sách kết quả trả về, bạn nhấp chuột phải hoặc nhấn và giữ mục Control Panel và sau đó nhấp vào tùy chọn Pin to taskbar hoặc Pin to Start tùy thích.

Ghim Control Panel vào thanh tác vụ, menu Start hoặc màn hình Start

Trong Windows 8.1, bước đầu bạn cũng sẽ tiến hành tìm kiếm tìm Control Panel như trong phương thức đầu tiên. Sau đó, trong danh sách kết quả trả về, nhấp chuột phải hoặc nhấn và giữ mục Control Panel và chọn Pin to taskbar hoặc Pin to Start, tùy ý.

Chọn Pin to taskbar hoặc Pin to Start

Sử dụng cửa sổ Run (áp dụng cho tất cả các phiên bản Windows)

Đầu tiên, bạn nhấn tổ hợp phím Windows + R trên bàn phím để mở cửa sổ Run. Sau đó, nhập từ khóa "control panel" và nhấn Enter hoặc bấm OK.

Sử dụng cửa sổ Run (áp dụng cho tất cả các phiên bản Windows)

Sử dụng Command Prompt hoặc PowerShell (áp dụng cho tất cả các phiên bản Windows)

Nếu bạn quen sử dụng Command Prompt hoặc PowerShell để làm việc với các tác vụ trên máy tính, bạn nên biết rằng lệnh để khởi chạy Control Panel là "control panel". Rất đơn giản, đầu tiên, bạn khởi động Command Prompt hoặc PowerShell, sau đó gõ lệnh này và nhấn phím Enter trên bàn phím, Control Panel sẽ ngay lập tức được khởi chạy.

Sử dụng Command Prompt hoặc PowerShell

Sử dụng Task Manager (áp dụng cho tất cả các phiên bản Windows)

Có một cách khác nữa để mở Control Panel là sử dụng trình quản lý Tác vụ Task Manager. Đầu tiên, bạn truy cập vào Task Manager (sử dụng tổ hợp phím Ctrl + Shift + Esc hoặc click chuột phải vào thanh Taskbar và chọn Task Manager). Nếu bạn sử dụng Windows 10 hoặc Windows 8.1 Task Manager sẽ được mở ra ở chế độ thu gọn, hãy nhấp vào More details để hiển thị đầy đủ thông tin cần thiết. Sau đó, bạn mở menu File và nhấp vào mục Run new task.

Sử dụng Task Manager (áp dụng cho tất cả các phiên bản Windows)

Trong hộp thoại Create new task, bạn nhập từ khóa "control panel" và nhấn Enter hoặc bấm OK.

Trong hộp thoại Create new task, bạn nhập từ khóa "control panel" và nhấn Enter hoặc bấm OK.

Khởi động Control Panel từ Windows Explorer hoặc File Explorer (áp dụng cho Windows 7 và Windows 8.1)

Một cách khác cũng rất hay để khởi động Control Panel là sử dụng Windows Explorer. Đầu tiên bạn điều hướng đến Computer và sau đó nhấp vào nút Open Control Panel ở phía trên cùng của cửa sổ (xem hình minh họa bên dưới).

Khởi động Control Panel là sử dụng Windows Explorer

Tương tự, trong Windows 8.1, bạn cũng mở File Explorer và chọn mục This PC ở bên trái. Sau đó, mở tab Computer từ menu ribbon ở đầu cửa sổ và nhấp vào nút Open Control Panel.

Nhấp vào nút Open Control Panel.

Bảng điều khiển Control Panel đã được mở và sẵn sàng để bạn có thể sử dụng theo yêu cầu.

Chạy control.exe (áp dụng cho tất cả các phiên bản Windows)

Tập tin thực thi cho Control Panel chính là control.exe. Bạn có thể tìm thấy nó trong thư mục Windows\System32. Chỉ cần nhấp đúp tập tin này và Control Panel sẽ được khởi chạy ngay lập tức.

Chạy control.exe (áp dụng cho tất cả các phiên bản Windows)

Sử dụng menu WinX (chỉ dành cho Windows 8.1)

Phương pháp này được khá nhiều người dùng Windows 8.1 thành thạo sử dụng. Đầu tiên, bạn nhấn tổ hợp phím Windows + X trên bàn phím của mình và sau đó nhấp vào shortcut Control Panel sẽ xuất hiện trong menu này.

Sử dụng menu WinX (chỉ dành cho Windows 8.1)

LƯU Ý: Phương pháp này cũng có thể sử dụng được trong các phiên bản đầu tiên của Windows 10, nhưng nếu máy tính của bạn đã được update lên Windows 10 Creators và các phiên bản sau, phương pháp này sẽ không còn sử dụng được nữa.

Sử dụng Settings Charm (chỉ dành cho Windows 8.1)

Một cách khác để mở Control Panel trong Windows 8.1 là sử dụng các Charms (Charms là một chức năng mới trong Windows 8). Đầu tiên, bạn nhấn tổ hợp phím Windows + I để truy cập vào Settings Charm. Đối với các thiết bị có màn hình cảm ứng, bạn chỉ cần vuốt từ bên phải màn hình và nhấn vào Settings. Trong Settings Charm, bạn có thể tìm thấy một số mục, trong đó bao gồm một shortcut của Control Panel.

Sử dụng Settings Charm (chỉ dành cho Windows 8.1)

Thêm thanh công cụ Desktop vào thanh tác vụ (áp dụng cho tất cả các phiên bản Windows)

Phương pháp cuối cùng này ít trực quan hơn, nhưng kết quả có thể làm hài lòng nhiều người dùng và có tác dụng lâu dài. Đầu tiên bạn truy cập Desktop và nhấp chuột phải ở khoảng không gian trên thanh tác vụ. Sau đó, nhấp vào mục vào Toolbars và chọn Desktop.

Nhấp vào mục vào Toolbars và chọn Desktop.

Thao tác này sẽ giúp gắn thêm một thanh công cụ Desktop vào bên phải của thanh tác vụ. Bạn chỉ cần nhấp vào nó và sau đó điều hướng đến Control Panel.

Thao tác này sẽ giúp gắn thêm một thanh công cụ Desktop vào bên phải của thanh tác vụ

Cái hay của thanh công cụ này là ở chỗ nó sẽ hiển thị các mục chính cũng như các shortcut từ chính Control Panel. Có thể đây là một công cụ hiệu quả cho nhiều người dùng nếu xét về lâu dài.

Lệnh control và truy cập các applet riêng lẻ

Như đã đề cập ở trên, lệnh control sẽ khởi động Control Panel từ bất kỳ giao diện dòng lệnh nào trong Windows, bao gồm Command Prompt.

Ngoài ra, mỗi applet riêng lẻ trong Control Panel có thể được mở thông qua Command Prompt, điều này thực sự hữu ích nếu bạn đang cần truy cập nhanh vào một applet.

Trên đây là tất cả các phương thức từ đơn giản đến phức tạp có thể giúp chúng ta khởi động Control Panel trong các phiên bản Windows. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích đối với bạn, và nếu bạn biết các phương pháp khác, vui lòng chia sẻ trong phần nhận xét bên dưới để chúng tôi cập nhật thêm vào bài viết này!

Xem thêm:

Thứ Hai, 03/12/2018 09:13
3,823 👨 179.601
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 8