Cách điều chỉnh âm thanh video trên Camtasia Studio

Tăng giảm âm lượng video

Nếu bạn thường xuyên biên tập video, hoặc quay video màn hình thì sẽ biết đến cái tên Camtasia Studio, phần mềm sở hữu rất nhiều tính năng hữu ích và chuyên nghiệp.

Phần mềm cung cấp các công cụ chỉnh sửa, quay video từ cơ bản đến nâng cao, phù hợp với những người không chuyên trong lĩnh vực làm video hay những người có kỹ năng. Các thao tác thực hiện trên Camtasia Studio cũng không quá phức tạp, giúp bạn dễ dàng chỉnh sửa video của mình. Trước đây, Quản trị mạng đã từng giới thiệu tới bạn rất nhiều tính năng của Camtasia Studio như cắt ghép video, xoay logo 360 độ chèn vào video,... Trong bài viết này, chúng tôi sẽ tiếp tục mang tới người dùng thêm một thủ thuật sử dụng Camtasia Studio, đó là tùy chỉnh âm thanh video theo ý người dùng.

Với Camtasia Studio, bạn có thể tăng hoặc giảm âm thanh video, hoặc tăng giảm âm thanh của một đoạn video bất kỳ. Thậm chí nếu muốn bạn có thể tắt hoàn toàn âm thanh video chỉ để mỗi hình mà thôi.

Bước 1:

Tại giao diện phần mềm Camtasia Studio, nhấn vào mục Import media rồi chọn video mà bạn muốn chỉnh sửa âm thanh có trên thư mục máy tính.

Nhập video trong máy tính

Sau đó click chuột phải vào video rồi chọn Add to Timline at Playhead để đưa xuống thanh Timeline bên dưới.

Đưa video xuống Timeline

Bước 2:

Nhấn chọn vào video muốn chỉnh âm thanh rồi nhấn tiếp vào Audio ở bên dưới.

Nhấn chọn Audio

Bước 3:

Ở đây bạn sẽ thấy phần mềm cung cấp rất nhiều tùy chọn chỉnh sửa âm thanh cho người dùng. Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn chỉnh sửa video với từng mục tùy chọn này.

Danh sách tùy chỉnh âm thanh

1. Tăng, giảm âm hoặc tắt âm thanh video

Đầu tiên bạn click vào video ở dưới Track 1 phần Timeline, sau đó trong mục Audio sẽ có các tùy chỉnh gồm:

  • Để tăng âm lượng: Chọn Volume up.
  • Để giảm âm lượng: Chọn Volume down.
  • Để tắt âm thanh: Chọn Silence.

Chẳng hạn tôi chọn giảm âm lượng và sẽ nhấn vào Volume down. Ở đây bạn sẽ nhìn thấy mốc 100% nghĩa là âm thanh cố định hiện tại của video. Khi giảm âm thanh, thì phần âm thanh sẽ tụt xuống so với mức 100%.

Bạn cứ ấn Volumne down để giảm âm thanh tới mức mà mình muốn. Có thể xem trước video ở giao diện bên trên để kiểm tra đã tới mức độ âm thanh muốn hay chưa. Việc tăng âm thanh cũng thực hiện tương tự khi nhấn vào Volume up.

Giảm, tăng âm thanh video

2. Chỉnh âm thanh của một đoạn video bất kỳ

Nếu không muốn chỉnh sửa âm thanh của toàn bộ video, có thể lựa chọn một đoạn video nào đó để tăng, giảm, hay thậm chí tắt âm thanh của đoạn video đó.

Bước 1:

Đầu tiên nhấn chuột trái tại thanh Track 1 video dưới Timeline, đưa thanh thời gian tới đoạn video muốn cắt để chỉnh âm thanh, bằng cách nhấn vào thanh màu xám ở giữa và kéo. Đây sẽ là đoạn đầu của video mà bạn muốn chỉnh âm.

Chọn điểm đầu đoạn video

Nhấn giữ chuột trái vào thanh màu đỏ ở bên phải thanh thời gian và kéo đến đoạn cuối video mà bạn cần thay đổi âm thanh.

Chúng ta sẽ thấy thanh thời gian được tách thành 2 phần như hình dưới đây. Điểm đầu video sẽ là thanh màu xanh, còn điểm cuối đoạn video sẽ là thanh màu đỏ.

Điểm cuối video muốn cắt

Bước 2:

Sau đó cũng nhấn vào mục Audio rồi chỉnh sửa âm thanh với các tùy chọn dưới đây:

  • Để tăng âm lượng: Chọn Volume up.
  • Để giảm âm lượng: Chọn Volume down.
  • Để tắt âm thanh: Chọn Silence.

Chẳng hạn nếu tôi chọn Silence để tắt âm thanh đoạn video đã chọn thì bạn sẽ thấy đoạn video đó sẽ không còn phần hiển thị âm thanh nữa.

Nếu muốn trả lại âm thanh đã xóa, hoặc đưa âm thanh về với âm thanh gốc không chỉnh sửa nhấn Remove audio points.

Tắt âm thanh đoạn video

Trong trường hợp bạn tăng hoặc giảm âm thanh của đoạn video, hãy chú ý tới điểm mốc tròn của đoạn video với âm thanh cố định 100%.

Tăng, giảm âm thanh cho đoạn video

3. Chỉnh âm thanh 1 điểm bất kỳ trong video

Nếu không muốn chọn 1 đoạn video để tăng, hoặc giảm âm thanh thì bạn cũng có thể chọn các điểm trong video để tạo ra âm thanh lớn, nhỏ khác nhau.

Bước 1:

Cũng tại Track 1 video ở Timeline, đưa thanh thời gian đến đoạn muốn đặt điểm đầu tiên âm thanh muốn thay đổi. Sau đó nhấn vào Add audio point ở bên trên. Ngay lập tức bạn sẽ nhìn thấy 1 chấm tròn như hình.

Đặt điểm đầu đổi âm thanh

Bước 2:

Kéo thanh thời gian tới đoạn muốn đặt điểm thứ 2 chỉnh âm thanh, rồi nhấn Add audio point. Bạn sẽ thấy nút tròn thứ 2 xuất hiện trong đoạn video dưới Track 1.

Đặt điểm 2 đổi âm thanh

Bước 3:

Kéo thanh thời gian tới điểm thứ 3 chỉnh âm thanh, rồi cũng nhấn Add audio point để đặt điểm thứ 3. Xuất hiện chấm tròn thứ 3. Như vậy tôi đã có 3 điểm chỉnh âm thanh trong video.

Thực hiện thao tác tương tự với những điểm còn lại cho đoạn video nếu bạn muốn. Quy luật chung đó là bạn kéo thanh thời gian tới bất kỳ điểm âm thanh muốn chọn rồi nhấn Add audio point để đặt điểm đó.

Đặt điểm 3 chỉnh âm thanh

Bước 4:

Nếu muốn giảm âm lượng điểm video nào thì nhấn giữ nút tròn của đoạn đó kéo xuống bên dưới mốc 100% như hình. Chú ý tới số phần trăm âm thanh cho mỗi điểm kéo.

Giảm âm thanh cho điểm video

Nếu muốn tăng âm thanh điểm nào thì kéo nút tròn ở điểm đó lên trên.

Tăng âm thanh cho điểm video

Lưu ý với bạn đọc, tùy chọn Add audio point khác với chọn 1 đoạn video vì sẽ tạo âm thanh từ nhỏ đến lớn rồi nhỏ dần hoặc ngược lại theo dạng hình tam giác. Phải có 3 điểm trên đoạn video mới sử dụng được cách này. Nếu 2 điểm sẽ trở thành chỉnh âm thanh cho 1 đoạn âm thanh như phần 2.

Cuối cùng khi bạn phát video thì âm thanh sẽ lên và xuống theo âm thanh đã tạo cho điểm video.

4. Tăng âm lượng cho file audio hoặc video

Trong khi ghi âm nếu file âm thanh nhỏ ngay cả khi bạn đã tăng chế độ âm lượng, thì có thể chỉnh trên Camtasia Studio.

Chọn file âm thanh hoặc video rồi cũng nhấn vào mục Audio. Tiếp đến click vào Enable volume leveling. Tại danh sách phần Volume variation sẽ có 3 lựa chọn gồm:

  • High volume variation: Tăng âm thanh lên cao nhất.
  • Medium volume variation: Tăng âm thanh ở mức trung bình.
  • Low volume variation: Tăng âm thanh lên một chút.
  • Custom setting: Lựa chọn này là để tự điều chỉnh thủ công.

Khi bạn chỉnh âm thanh thì thanh âm thanh bên dưới video phần Timeline cũng thay đổi theo.

Tăng âm thanh cho file ghi âm

Phần tùy chỉnh âm thanh thủ công sẽ thích hợp với những ai có chút kỹ thuật chỉnh âm.

Tùy chỉnh âm thanh thủ công

Bước 4:

Sau khi đã hoàn thành xong các thao tác chỉnh âm cho video, nhấn vào mục Produce and share rồi chọn tiếp Produce and share… trong danh sách xuất hiện để lưu video.

Lưu video sau khi chỉnh âm

Với phần mềm Camtasia Studio bạn có thể tùy chỉnh âm thanh trong video dễ dàng, nếu muốn tăng, giảm hay tắt âm thanh của toàn bộ video. Bên cạnh đó, phần mềm còn cho phép người dùng chỉnh sửa âm thanh của 1 đoạn video, hay đặc biệt tạo thành các điểm âm thanh khác nhau trong video.

Xem thêm:

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Thứ Ba, 02/01/2018 21:02
3,85 👨 48.583
0 Bình luận
Sắp xếp theo