5 cách điện thoại Librem 5 ảnh hưởng đến desktop Linux

Điện thoại Purism Librem 5 đã xuất hiện từ lâu và tác động của thiết bị này có thể thấy rõ trên desktop Linux.

Hiệu ứng này đáng chú ý nhất nếu bạn sử dụng môi trường desktop GNOME, được tìm thấy trên các phiên bản mặc định của Ubuntu hoặc Fedora. GNOME cũng là giao diện xuất xưởng trên máy tính xách tay từ Purism, System76 và Dell. Dưới đây là 5 cách điện thoại Librem 5 ảnh hưởng đến desktop Linux.

1. Ứng dụng GNOME mang tính đáp ứng hơn

Ứng dụng GNOME mang tính đáp ứng hơn

Các nhà thiết kế GNOME 3 muốn tạo một giao diện có thể sử dụng được trên màn hình cảm ứng. Các cửa sổ ứng dụng và Activities Overview được thiết kế dành cho việc sử dụng bằng ngón tay cũng nhiều như việc dùng con trỏ chuột vậy. Đây luôn là một phần trong tầm nhìn để các ứng dụng điều chỉnh nhiều yếu tố hình thức (form factor) khác nhau, nhưng vẫn chưa có một thiết bị màn hình cảm ứng nhỏ đi kèm với GNOME.

Librem 5 chạy phần lớn cùng phiên bản GNOME trên máy tính xách tay Purism. Để thực hiện công việc này, nhóm Purism, và các nhà phát triển upstream đã làm việc để làm cho những ứng dụng GNOME khác nhau hoạt động trên màn hình nhỏ hơn 6 inch.

Ví dụ nổi bật nhất là GNOME Web, trình duyệt web mặc định của dự án. Nếu cài đặt phiên bản Web mới nhất trên desktop và thu nhỏ cửa sổ xuống, bạn sẽ thấy các nút điều hướng và menu “nhảy” xuống dưới cùng của cửa sổ.

2. Các ứng dụng di động tương thích với desktop đã xuất hiện

Các ứng dụng di động tương thích với desktop đã xuất hiện

Các ứng dụng đã bắt đầu xuất hiện trên Flathub rõ ràng được thiết kế cho các thiết bị di động. Hãy dùng GNOME Authenticator, một ứng dụng xác thực hai yếu tố. Nó sẽ chạy trên desktop, nhưng cửa sổ mặc định có kích thước của ứng dụng điện thoại.

GNOME Podcasts sẽ cho phép bạn mang theo nguồn cấp âm thanh khi bạn rời khỏi nhà, nhưng bạn đã có thể sử dụng nó làm client podcast trên desktop của mình ngay hôm nay.

GNOME Feeds là một trình đọc RSS với giao diện hẹp, sẽ mở rộng nếu bạn tăng kích thước cửa sổ. Điều tương tự cũng diễn ra với GNOME Password Safe, một trình quản lý mật khẩu. Nếu bạn truy cập trang GitLab của GNOME Password Safe, bạn có thể xem ứng dụng đang chạy bên trong bản mockup (mô phỏng) của Librem 5.

Một vài ứng dụng trong số này chỉ xuất hiện trong một hoặc hai năm trước và mỗi ứng dụng là một món quà cho những người thích ngôn ngữ thiết kế GNOME và sử dụng các ứng dụng được tích hợp tốt.

3. Những cải tiến được gửi tới các dự án upstream

Những cải tiến được gửi tới các dự án upstream

Purism đang gửi các bản vá cho những dự án GNOME khác nhau để làm cho các thành phần thích ứng hơn với nhiều kích thước màn hình khác nhau. Điều này bao gồm các thành phần hệ thống cốt lõi như GNOME Settings, GNOME Help và hộp thoại mở file. Sau đó, có việc khác cần làm với GNOME Contacts GNOME Clocks. Bạn có thể tìm thấy các chi tiết như vậy trong bản cập nhật trạng thái Librem 5 của công ty này (link tham khảo: https://puri.sm/posts/librem-5-august-update/). Một số thay đổi cũng đã được đưa vào Linux kernel.

Nói tóm lại, phần lớn công việc mà Purism đã làm cho Librem 5 giúp dễ dàng thực hiện các dự án trong tương lai, nhằm đưa điện thoại chạy Linux ra thị trường. Trong quá trình này, có một vài điều chỉnh đang hướng đến desktop.

Việc nhấn mạnh điểm này rất quan trọng. Phần lớn chi phí của Librem 5 dành cho nghiên cứu và phát triển, bao gồm cả phát triển phần mềm. Triết lý của công ty là gửi các thay đổi upstream khi có thể, thay vì duy trì các bản vá riêng biệt.

Là một công ty hoạt động upstream, khi Purism thuê một nhân viên mới làm việc về thiết kế giao diện, điều đó tác động đến tất cả mọi người sử dụng phần mềm GNOME. Purism kết hợp cùng các công ty khác như System76 và Elementary, được đầu tư trực tiếp để cải thiện trải nghiệm người dùng giao diện Linux và gửi các thay đổi của họ upstream.

4. Thêm tùy chọn cho giao tiếp cá nhân

Thêm tùy chọn cho giao tiếp cá nhân

Purism không nghĩ rằng việc cung cấp cho mọi người một điện thoại thông minh với phần mềm hướng đến quyền riêng tư là đã đủ rồi. Công ty này biết rằng những gì nhiều người quan tâm hiện nay không phải là các ứng dụng, mà là những dịch vụ mà một thiết bị có thể hỗ trợ. Đó là lý do tại sao trước khi ra mắt Librem 5, Purism đã tung ra bộ Librem One.

Librem One bao gồm trò chuyện riêng tư, mail, mạng xã hội và VPN. Mặc dù các dịch vụ này nhắm tới Android và iOS trong lần đầu tiên ra mắt, nhưng bạn có thể chạy nhiều tùy chọn trong số này trên desktop Linux. Librem Mail hoạt động với Thunderbird. Librem Tunnel chạy tốt sau khi bạn thiết lập nó trong dòng lệnh. Librem Social, cung cấp các phiên bản Mastodon mà bạn có thể cảm thấy tương đối an toàn, sẽ tiếp tục hoạt động.

Như Quantrimang.com đã thảo luận trước đây, Librem One không cung cấp chức năng mới đột phá. Gói này cung cấp một cách dễ dàng hơn để sử dụng công nghệ đã tồn tại. Nhưng nhiều người không bao giờ sở hữu Librem 5 vẫn có thể nhận được một số lợi ích từ đó.

5. Kill switch phần cứng đang dần phổ biến hơn

Kill switch phần cứng đang lan rộng

Một phần lớn trong sự hấp dẫn của các thiết bị Purism là chúng bao gồm những kill switch phần cứng. Nếu lo lắng rằng ai đó sẽ kết nối với thiết bị của bạn thông qua WiFi hoặc Bluetooth, bạn có thể kích hoạt switch để đảm bảo rằng không ai có thể thực hiện việc này. Thay vì che camera bằng một miếng băng dính, một switch trên thiết bị sẽ vô hiệu hóa camera và chặn cả micrô.

Điện thoại Librem 5 chỉ tiếp tục truyền thống mà Librem 13 và 15 đã khởi xướng. Nhưng bây giờ khi tiêu chuẩn được thiết lập, chức năng này đang lan rộng sang các máy tính xách tay khác. Pine Microsystems đã đưa chức năng tương tự vào Pinebook Pro, đi kèm với desktop Linux được cài đặt sẵn.

Mặc dù máy tính xách tay này không bao gồm các switch (công tắc) thực, những nó vẫn ngắt các kết nối ở cấp phần cứng thay vì phần mềm, thông qua các phím chức năng trên bàn phím.

Librem 5 không phải là điện thoại thông minh hỗ trợ GNU duy nhất trên thị trường. Nhiều người dùng Linux trên desktop rất hào hứng với PinePhone, một điện thoại thông minh từ Pine Microsystems có giá chưa bằng 1/4 Librem 5 (và cũng bao gồm các kill switch phần cứng). Tuy nhiên, vẫn còn phải xem giao diện nào có nhiều chức năng nhất.

Trong khi đó, Purism đầu tư rất nhiều vào trải nghiệm phần mềm của Librem 5, sử dụng GNOME. Nó đóng góp cho GNOME và các phần khác nhau của cộng đồng GNOME có thể cung cấp những lợi ích ngược lại. Người dùng được hưởng lợi từ mối quan hệ này.

Nếu bạn không muốn chờ đợi để sử dụng Librem 5 hoặc PinePhone, có nhiều cách khác để cài đặt các hệ điều hành di động dựa trên Linux khác nhau trên điện thoại Android.

Thứ Ba, 10/09/2019 10:22
53 👨 360
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux