Cách chạy desktop Linux bằng Windows Subsystem for Linux

Chạy Linux cùng với Windows đã được chứng minh là ngày càng hữu ích trong những năm qua. Nhưng khả năng khởi động kép có thể khó quản lý, còn việc thiết lập máy ảo gặp một số vấn đề về tính ổn định.

Một giải pháp để khắc phục tình trạng này là sử dụng Windows Subsystem for Linux, nhưng công cụ này không có môi trường desktop. Vậy tại sao không chỉ cài đặt bản phân phối Linux mà bạn sở hữu nhỉ?

Dưới đây, cách thức chạy desktop Linux trong Windows bằng Windows Subsystem for Linux.

Windows Subsystem for Linux là gì?

Windows Subsystem for Linux được cung cấp cùng bản cập nhật Fall Creators Update Windows 10 vào năm 2018. Đây là một tính năng tùy chọn có thể dễ dàng cài đặt. Windows Subsystem for Linux hỗ trợ cài đặt các hệ điều hành Linux có sẵn trong Windows Store.

Windows Subsystem for Linux là gì?

Về cơ bản, bạn có thể mở một thiết bị đầu cuối Linux trong Windows, sau đó cài đặt và chạy phần mềm Linux. Không cần máy ảo hoặc khởi động kép.

Tuy nhiên, vấn đề với Windows Subsystem for Linux là nó hoàn toàn sử dụng dòng lệnh. Không có desktop. Đối với những người dùng cao cấp, điều này có lẽ không thành vấn đề. Nhưng Linux có nhiều lựa chọn về môi trường desktop, nên việc Windows Subsystem for Linux chỉ sử dụng dòng lệnh có vẻ hơi khó hiểu.

May mắn thay, bây giờ bạn có thể cài đặt desktop Linux trong Windows, miễn là bạn đã thiết lập Windows Subsystem for Linux trước đó.

Đảm bảo Windows 10 tương thích

Trước khi tiếp tục, cần lưu ý là bạn phải chạy phiên bản Windows 64-bit.

Bạn có thể kiểm tra phiên bản Windows trong Settings > System > About và tìm phần System type. Phần này phải có nội dung là “64-bit operating system”. Nếu không, bạn cần nâng cấp Windows 10 từ 32-bit lên 64-bit.

Đảm bảo Windows 10 tương thích

Một điều kiện tiên quyết khác là bạn cần chạy Windows 10 build 14393 trở lên. Thông tin này có trong cùng màn hình About, được liệt kê trong phần Windows specifications. Hãy tìm phần OS build. Nếu bản build cao hơn 14393, bạn có thể sử dụng Windows Subsystem for Linux. Nếu không, chỉ cần chạy Windows Update.

Khi đã đảm bảo Windows 10 tương thích, bây giờ là lúc bạn làm theo hướng dẫn để cài đặt Windows Subsystem for Linux.

Cài đặt desktop Linux trong Windows

Nếu bạn đã thiết lập Windows Subsystem for Linux, hãy bấm Start và nhập bash. Nhấp vào tùy chọn đầu tiên (lệnh chạy bash) để bắt đầu sử dụng Linux. Các bước sau đây giả sử bạn đã cài đặt Ubuntu làm hệ điều hành Linux.

Bắt đầu bằng cách cập nhật và nâng cấp Ubuntu:

sudo apt update
sudo apt upgrade

Trong khi quá trình nâng cấp đang chạy, hãy đến Sourceforge để tải xuống và cài đặt tiện ích VcXsrv Windows X Server. (Các server X khác có sẵn cho Windows bao gồm XmingMobaXterm. Nhưng trong phần còn lại của hướng dẫn này, ta sẽ chỉ sử dụng VcXsrv).

Server X cho phép bạn truy cập ứng dụng Linux hoặc GUI của môi trường desktop. Các hệ thống Linux dựa vào X để hiển thị desktop, nhưng cũng có thể được sử dụng trên toàn mạng.

Đảm bảo server X được cài đặt trước khi tiếp tục. Bước tiếp theo là cài đặt desktop Linux.

Nhiều môi trường desktop Linux có sẵn. Đơn giản nhất là cài đặt một môi trường gọn nhẹ như LXDE. Để cài đặt, hãy nhập:

sudo apt install lxde

Sau khi cài đặt LXDE, nhập lệnh sau:

export DISPLAY=:0
export LIBGL_ALWAYS_INDIRECT=1

Lệnh này hướng dẫn Linux hiển thị desktop thông qua server X. Vì vậy, khi chạy chương trình server X đã tải xuống ở trên, bạn sẽ thấy môi trường desktop Linux.

Hướng dẫn đã sử dụng VcXsrv có công cụ XLaunch. Nhấp vào đây để xem cửa sổ X Display Settings và chọn One large window hoặc One large window without titlebar. Tìm Display number và đặt thành 0.

Cài desktop Linux trong Windows

Nhấp vào Next, sau đó chọn Start no client để đảm bảo XLaunch chỉ khởi động server, cho phép khởi động desktop Linux sau. Nhấn Next một lần nữa, rồi chọn Finish. Nhấp Save configuration để lưu.

Lưu cấu hình

Trong dòng lệnh, nhập lệnh để bắt đầu LDE ưa thích. Ví dụ, đối với LXDE, sử dụng lệnh:

startlxde

Môi trường desktop Linux sẽ xuất hiện!

Desktop Linux xuất hiện

Bây giờ, bạn có thể chạy bất kỳ phần mềm Linux được cài đặt sẵn nào và thậm chí cài đặt các ứng dụng và tiện ích mới.

Hãy cài đặt ứng dụng nếu không cần desktop Linux

Ngoài việc cài đặt desktop Linux, bạn chỉ cần cài đặt ứng dụng desktop Linux từ Windows 10. Việc này rất hữu ích nếu bạn thấy việc cài đặt một desktop đầy đủ cho một thiết bị quá mức cần thiết.

Ví dụ, để cài đặt trình phát media Rhythmbox và chạy nó trong Linux trên Windows, hãy sử dụng lệnh:

sudo apt install rhythmbox

Đảm bảo rằng bạn đã đặt lệnh export:

export DISPLAY=:0

Sau đó, chỉ cần chạy ứng dụng từ dấu nhắc Bash:

rhythmbox

Trình phát media sẽ khởi chạy, sẵn sàng để duyệt tìm thư viện.

Trình phát khởi chạy

Bây giờ, trong trường hợp này, rõ ràng bạn sẽ cần thêm một số file media vào môi trường Linux trên máy tính. Bạn có thể làm điều này bằng cách cài đặt trình duyệt và tải xuống các file, hoặc đơn giản hơn, kết nối USB với những file media trên.

Sau khi kết nối với USB, hãy nhớ mount nó (ví dụ này sử dụng ký tự ổ đĩa D:):

sudo mount -t drvfs D: /mnt/d

Khi thực hiện xong, bạn sẽ cần ngắt kết nối USB trước khi tháo ra. Điều này đảm bảo tính toàn vẹn của dữ liệu trên ổ.

sudo umount /mnt/d

Mặc dù có thể duyệt các thư mục Windows từ trong ứng dụng Linux, nhưng không có file nào có thể được mở. Đây là một thiếu sót của Windows Subsystem for Linux, mặc dù nó bảo vệ cả môi trường Windows và Linux khỏi bị hư hại.

Windows Subsystem for Linux giúp việc chạy phần mềm Linux trên PC Windows trở nên đơn giản. Khi đó, người dùng không cần phải lo lắng về máy ảo hay việc khởi động kép nữa.

Với desktop Linux được cài đặt, mọi việc gần như hoàn hảo. Đây là cách tuyệt vời để nắm bắt được Linux cùng với sự thoải mái của desktop Windows.

Chúc bạn thực hiện thành công!

Thứ Ba, 23/04/2019 17:51
48 👨 9.154
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux