4 interface và distro Linux có thể chạy trên PinePhone

Bạn không thể chạy các phiên bản Linux mở hoàn toàn trên iPhone của Apple hoặc thậm chí là thiết bị Android. Vì vậy, Pine Microsystems đã tạo ra PinePhone, một điện thoại thông minh với giá bình dân có khả năng chạy các phiên bản di động của desktop truyền thống.

Một số interface di động cho Linux hỗ trợ PinePhone. Điều đó rất thú vị, nhưng quan trọng là bạn phải quyết định được tùy chọn nào phù hợp với mình.

1. Ubuntu Touch

Canonical từng mơ ước cung cấp một hệ điều hành mã nguồn mở và miễn phí cho tất cả các loại thiết bị. Bản phân phối Ubuntu của công ty này đã trở thành phiên bản phổ biến nhất của desktop Linux và là phiên bản thay thế cho Windows, macOS và Chrome OS. Với Ubuntu Touch, sẽ có một sự thay thế miễn phí cho Android và iOS.

Ubuntu Touch
Ubuntu Touch

Mặc dù Canonical đã phát hành thành công một vài thiết bị chạy Ubuntu Touch, nhưng xét về mặt thương mại thì không. Năm 2017, Canonical đã đóng dự án và để cộng đồng UBports tiếp quản.

Ubuntu Touch là tùy chọn dễ nhất để cài đặt trên các thiết bị khác ngoài PinePhone. Các thiết bị đã được hỗ trợ bao gồm Nexus 5, OnePlus One và Fairphone 2. Bạn có thể tải xuống các ứng dụng bổ sung từ OpenStore, cửa hàng ứng dụng Ubuntu Touch chính thức do tình nguyện viên điều hành.

Ubuntu Touch đã tồn tại một vài năm trên thị trường và mọi người có thể cài đặt trên điện thoại hiện tại, một số lượng lớn các ứng dụng có sẵn.

2. Plasma Mobile

Plasma Mobile
Plasma Mobile

Plasma Mobile là một nỗ lực để thích ứng môi trường desktop KDE Plasma với điện thoại thông minh. Dự án sử dụng các công nghệ KDE khác nhau như KDE Frameworks và Kwin.

Nhiều ứng dụng bạn chạy trên Plasma Mobile giống với ứng dụng bạn cài đặt trên desktop Plasma. Đây là lúc Kiragami, nỗ lực thiết kế các ứng dụng theo cách thích ứng hơn của KDE, phát huy tác dụng.

Plasma Mobile có thể tùy biến rất cao, giống như Plasma trên desktop. Khi dự án phát triển, bạn sẽ có thể thêm các widget, thay đổi chủ đề, chỉnh phông chữ, v.v...

Có nhiều cách để cài đặt Plasma Mobile. Image chính thức dựa trên KDE Neon, nhưng bạn cũng có thể sử dụng PostmarketOS, tương tự như bản phân phối Linux truyền thống cho thiết bị di động. Có thể cài đặt Plasma Mobile trên Nexus 5, mặc dù trải nghiệm này chưa hoàn thiện như Ubuntu Touch.

3. GNOME (Phosh)

GNOME (Phosh)
GNOME (Phosh)

GNOME chiếm ưu thế trong các giao diện Linux trên desktop, nhưng phiên bản trên thiết bị di động của nó lại kém phát triển nhất. Trong khi 3 tùy chọn khác trong danh sách hôm nay có thể sử dụng được trên các điện thoại có sẵn ở dạng này hay dạng khác, nhưng GNOME cho di động vẫn đang dự định ra mắt cùng với việc phát hành điện thoại thông minh GNU/Linux.

Purism đã chọn GNOME làm interface cho Librem 5, nên sự phát triển đang diễn ra với tốc độ nhanh chóng. Interface này được gọi là Phosh, viết tắt của “phone shell”.

GNOME Mobile được hưởng lợi từ thiết kế thiên về cảm ứng của desktop GNOME nói chung. Nhiều ứng dụng có thể thu nhỏ lại để phù hợp với những thiết bị có yếu tố hình thức nhỏ hơn, mà không thay đổi nhiều về diện mạo hoặc cảm nhận. Ví dụ, GNOME Web là trình duyệt chạy cùng code trên desktop và thiết bị di động. Bạn đã có thể thấy các ứng dụng đáp ứng tốt như thế nào bằng cách thay đổi kích thước cửa sổ trên máy tính chạy GNOME.

4. LuneOS

LuneOS
LuneOS

Năm 2009, Palm đã phát triển một hệ điều hành di động cho điện thoại gọi là webOS, được ra mắt trên Palm Pre. Một năm sau, HP đã mua webOS và sử dụng nó làm hệ điều hành cho HP TouchPad, cũng như một vài điện thoại.

HP đã ngừng tất cả các thiết bị webOS chỉ chưa đến 50 ngày sau khi ra mắt TouchPad. Công ty sau đó mở mã nguồn được sử dụng trên các thiết bị webOS hiện có, gọi là Open webOS.

LuneOS ra đời một vài năm sau đó, vào năm 2014, với tư cách là phiên bản kế thừa webOS. Mặc dù LuneOS có nhiều điểm chung với các thiết bị Palm và HP, các nhà phát triển đã xây dựng lại interface này từ đầu bằng cách sử dụng Qt và các công nghệ khác. Tên này xuất phát từ tiếng Pháp, có nghĩa là mặt trăng và dùng để chỉ giao diện LunaSysMgr trong webOS.

Trong khi webOS không bao giờ có được sự nổi bật trên các thiết bị di động, một số yếu tố thiết kế đã được áp dụng trên các hệ điều hành khác. Vì vậy, mặc dù LuneOS không dựa trên giao diện desktop hiện có, nhưng bạn vẫn cảm thấy rất quen thuộc.

Thứ Sáu, 17/01/2020 09:58
51 👨 256
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux