Cách chuyển hình ảnh thành văn bản bằng Google Drive, OneNote

Chuyển nội dung có trong ảnh thành văn bản

Nhu cầu chuyển đổi hình ảnh sang các định dạng tài liệu khác như PDF, Word, Excel hiện nay khá phổ biến. Chính vì thế có nhiều phần mềm, dịch vụ trực tuyến hỗ trợ bạn xử lý với file hình ảnh, chuyển hình ảnh sang nhiều kiểu tài liệu. Nếu như bạn có nhu cầu thường xuyên trích xuất nội dung có trong hình ảnh thành tài liệu, thì có thể sử dụng ngay công cụ Google Drive hoặc OneNote.

Hai công cụ này có sẵn tính năng chuyển nội dung có trong hình ảnh, sang văn bản. Từ đó bạn có thể lưu, chỉnh sửa, hoặc chia sẻ nội dung này tùy thích.

1. Trích xuất văn bản trên ảnh bằng Google Drive

Google Drive là dịch vụ lưu trữ đám mây phổ biến hiện nay. Và ngoài tính năng lưu trữ cơ bản đó, dịch vụ còn có thể trích xuất văn bản trên ảnh rất nhanh, hỗ trợ nhiều ngôn ngữ bao gồm cả Tiếng Việt.

Bước 1:

Trước hết người dùng đăng nhập tài khoản Google Drive cá nhân. Tại giao diện này, bạn nhấn chọn vào My Drive (Drive của tôi) rồi chọn tiếp Upload files (Tải tệp lên).

Tải file hình ảnh lên Google Drive

Bước 2:

Sau đó bạn tiến hành tải hình ảnh mà bạn muốn trích xuất dữ liệu lên Google Drive. Tại hình ảnh được tải lên trên Google Drive, click chuột phải và chọn Open with (Mở bằng) rồi chọn Google Docs (Google Tài liệu).

Mở hình ảnh bằng Google Docs

Bước 3:

Ngay sau đó hình ảnh sẽ được mở trên Google Docs, với bên trên là hình ảnh gốc chứa nội dung văn bản và bên dưới là nội dung đã được trích từ hình ảnh.

Trích xuất nội dung hình ảnh thành văn bản

Tại đây người dùng có thể tiến hành chỉnh sửa nội dung tùy ý theo nhu cầu của công việc.

Chỉnh sửa nội dung

2. OneNote trích xuất nội dung trong hình ảnh

OneNote là công cụ ghi chú quen thuộc trong bộ Office của Microsoft. Bên cạnh việc sử dụng ghi chú nội dung, chúng ta có thể sử dụng OneNote để trính xuất văn bản trên hình ảnh.

Bước 1:

Tại giao diện trên OneNote, bạn nhấp vào mục Chèn (Insert) chọn tiếp mục Hình ảnh (Picture), rồi lựa chọn tải hình ảnh có sẵn trên máy tính Pictures, hay dùng Ảnh trực tuyến (Online Pictures).

Tải hình ảnh lên OneNote

Bước 2:

Tại giao diện hình ảnh chứa nội dung muốn trích xuất thành văn bản, nhấn chuột phải vào hình ảnh và chọn Sao văn bản từ hình ảnh (Copy Text from Picture).

Sao chép văn bản từ hình ảnh

Bước 3:

Ngay sau đó việc trích xuất sẽ tiến hành nhanh chóng. Chúng ta sẽ bấm tổ hợp phím Ctrl + V để dán nội dung cần trích xuất, hoặc lưu lại. Tuy nhiên, OneNote chỉ có thể trích xuất văn bản không dấu.

Nội dung hình ảnh

3. Sao chép văn bản từ bản in file trong OneNote

Có thể chèn nội dung của các file khác, như file PDF, vào notebook OneNote dưới dạng bản in file. Các trang từ những file được chèn này xuất hiện dưới dạng hình ảnh không thể chỉnh sửa trực tiếp.

Một cách để khắc phục vấn đề này là chèn bản in file, sau đó chuyển đổi hình ảnh được chèn thành văn bản. Điều này giả định rằng bản in file của bạn chứa văn bản dễ đọc, có thể được chuyển đổi bằng OCR.

Trước tiên, bạn sẽ cần mở tài liệu OneNote của mình và chèn bản in file. Mở OneNote và, trong thanh ribbon, bấm Insert > File Printout.

Chọn file cần chèn, chẳng hạn như file PDF, sau đó nhấn Insert để chèn các trang của file dưới dạng hình ảnh trong notebook OneNote.

Sau một lát, OneNote sẽ chèn các trang vào tài liệu. Khi các trang được chèn, bạn có thể chọn sao chép văn bản từ một trang hoặc từ tất cả các trang cùng một lúc.

Để thực hiện việc này, nhấp chuột phải vào hình ảnh bạn đã chọn và nhấn vào tùy chọn Copy text from this page of the printout. Nếu bạn muốn sao chép văn bản từ tất cả các hình ảnh, hãy bấm chuột phải vào bất kỳ hình ảnh nào, sau đó chọn Copy text from all the pages of the printout thay thế.

Sao chép văn bản từ bản in file trong OneNote
Sao chép văn bản từ bản in file trong OneNote

Văn bản từ hình ảnh sẽ được lưu vào clipboard. Bạn có thể dán trực tiếp vào OneNote bằng cách nhấp chuột phải vào notebook và nhấp vào tùy chọn dán. Bạn cũng có thể dán bằng cách nhấn Ctrl+V trên bàn phím.

OneNote là một công cụ tuyệt vời để chuyển đổi hình ảnh thành văn bản, nhưng có những lựa chọn thay thế. Bạn có thể sử dụng ứng dụng Microsoft Office Lens Mobile Scanner để chuyển đổi hình ảnh.

Trên đây là cách trích xuất nội dung trong hình ảnh thành văn bản, bằng 2 công cụ là Google Drive dịch vụ lưu trữ trực tuyến và công cụ ghi chú OneNote. Khả năng trích xuất và xử lý nội dung của Google Drive có vẻ tốt hơn so với OneNote khi hỗ trợ Tiếng Việt. Với trường hợp văn bản Tiếng Anh, bạn có thể sử dụng OneNote để chuyển nội dung trong hình ảnh thành tài liệu.

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Chủ Nhật, 12/02/2023 09:23
4,429 👨 147.750
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Google Drive