Bệnh tiểu đường là gì? Các biến chứng của bệnh tiểu đường

Tiểu đường với những con số đáng báo động đang từng ngày đe dọa đến sức khỏe cũng như cuộc sống của chúng ta. Vậy bạn có biết bệnh tiểu đường là gì? Nguyên nhân và biến chứng của bệnh tiểu đường như thế nào? Hãy cùng Quantrimang.com tìm hiểu về căn bệnh nguy hiểm này!

Bệnh tiểu đường là gì?

Tiểu đường là gì?

Bệnh tiểu đường là gì? Thế nào là tiểu đường? Đây chắc hẳn là một trong những câu hỏi đầu tiên mà bạn đặt ra khi tìm hiểu về căn bệnh này. Trên thực tế, tiểu đường còn có tên gọi khác là đái tháo đường. Tiểu đường dùng để chỉ tình trạng rối loạn chuyển hóa đường trong máu khi hormone insulin của tụy bị thiếu hoặc giảm tác động. Trong trường hợp đó, cơ thể chúng ta không thể chuyển hóa chất bột đường thành năng lượng một cách hiệu quả, làm lượng đường trong máu tăng lên. Lượng đường trong máu thường xuyên ở mức cao là nguyên nhân dẫn đến các bệnh tim mạch, tổn thương các cơ quan khác như mắt, thận, thần kinh,…

bệnh tiểu đường là gi

Bệnh tiểu đường - một trong những bệnh phổ biến nhất hiện nay

Phân loại bệnh tiểu đường

Tiểu đường type 1 (hay tiểu đường tuýp 1): Chiếm tỷ lệ từ 5 - 10% tổng số ca mắc tiểu đường, phổ biến nhất ở những người dưới 20 tuổi. Các triệu chứng của tiểu đường type 1 thường khởi phát đột ngột, tiến triển nhanh nếu như không có biện pháp điều trị kịp thời.

Tiểu đường tuýp 2 (hay tiểu đường type 2): Chiếm từ 90 - 95% tổng số ca mắc tiểu đường, hay gặp ở những người trên 40, tuy nhiên đang có xu hướng trẻ hóa, nhất là độ tuổi 30. Các dấu hiệu của tiểu đường tuýp 2 thường không rõ ràng hoặc rất it. Không ít người chỉ phát hiện bệnh khi gặp biến chứng hoặc tình cờ phát hiện khi làm xét nghiệm máu.

Tiểu đường thai kỳ: Bệnh tiểu đường thai kỳ chiếm khoảng 3 - 5% tổng số trường hợp mang thai, thường xuất hiện vào khoảng tuần thứ 24 0 28 của thai kỳ.

Những con số đáng báo động của bệnh tiểu đường

Tiểu đường là gì? Các bạn đều đã rõ rồi đúng không nào? Còn bây giờ hãy cùng chúng tôi điểm qua một vài con số để biết bệnh tiểu đường phổ biến và nguy hiểm đến đâu nhé:

  • Đứng thứ 3 trong số những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu hiện nay, chỉ sau bệnh tim mạch và ung thư.
  • Trên thế giới: Có khoảng 425 triệu người bị tiểu đường, cứ 11 người có 1 người mắc bệnh, 6 trẻ em sinh ra có 1 trẻ bị ảnh hưởng tiểu đường thai kỳ của mẹ, khoảng 1 triệu trẻ em mắc tiểu đường tuýp 1, cứ 30 giây có 1 người mất 1 phần cơ thể, mỗi năm có hơn 5 triệu người tử vong, tương đương cứ 6 giây có 1 người chết vì căn bệnh này.
  • Tại Việt Nam: Có 3,5 triệu người mắc bệnh (tương đương 6% dân số), 3,5 triệu người khác tiền tiểu đường, cứ 8 người trưởng thành có 1 người bị tiểu đường hoặc tiền tiểu đường, 65% số người mắc bệnh không được dự báo sớm.

tiểu đường là gì

Tiểu đường và những con số đáng báo động

Nguyên nhân và biến chứng của bệnh tiểu đường

Nguyên nhân bị bệnh tiểu đường

Nguyên nhân bị tiểu đường type 1: Theo các chuyên gia, hiện nay vẫn chưa xác định được chính xác nguyên nhân dẫn đến bệnh tiểu đường tuýp 1. Nhiều ý kiến cho rằng mắc tiểu đường loại 1 có thể do hệ thống miễn dịch tấn công và phá hủy các tế bào sản xuất insulin trong tuyến tụy, dẫn đến có rất ít hoặc không có insulin.

Nguyên nhân bị bệnh đái tháo đường tuýp 2: Người ta cũng chưa tìm được nguyên nhân dẫn đến tiểu đường loại 2 một cách rõ ràng. Ở những người bị tiền tiểu đường và tiểu đường tuýp 2, các tế bào có xu hướng đề kháng với hoạt động của insulin, trong khi đó tuyến tụy thì không thể sản xuất đủ insulin để vượt qua sự đề kháng này và dẫn đến tích tụ đường trong máu. Ngoài ra yếu tố di truyền, cân nặng và môi trường sống cũng có thể là một trong những nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường type 2.

Nguyên nhân mắc bệnh tiểu đường trong thai kỳ: Trong quá trình mang thai, nhau thai sẽ sản xuất kích thích tố nhằm duy trì thai kỳ. Tuy nhiên, những kích thích tố này lại khiến khả năng kháng insulin của tế bào tốt hơn. Nếu tuyến tụy không sản xuất đủ lượng insulin để vượt qua sự đề kháng này sẽ dẫn đến tiểu đường thai kỳ.

Những biến chứng của bệnh tiểu đường

Khi bị tiểu đường, người bệnh có thể gặp các dấu hiệu như tiểu nhiều, ăn nhiều, uống nhiều, gầy nhiều, sụt cân không rõ nguyên nhân, khô miệng, buồn nôn, nôn mửa, ngứa da, nhiễm trùng âm đạo ở nữ, vết thương lâu lành, mờ mắt, nhiễm nấm men hoặc nấm Candida,… Nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, người bệnh sẽ phải đối mặt với những biến chứng cực kỳ nguy hiểm của bệnh tiểu đường như:

  • Nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch như động mạch vành, đau thắt ngực, đau tim, đột quỵ, xơ vữa động mạch,…
  • Tổn thương hệ thần kinh.
  • Làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh về thận như suy thận, ung thư thận,…
  • Bệnh nhân tiểu đường dễ gặp các tổn thương mạch máu võng mạc dẫn đến tình trạng mù lòa, bệnh đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp,…
  • Tổn thương chân: Đây là một trong những biến chứng tiểu đường thường gặp, trong trường hợp nặng, người bệnh có thể phải cắt bỏ chi.
  • Bệnh về da: Tiểu đường làm tăng nguy cơ nhiễm trùng do vi khuẩn và nấm trên da.
  • Biến chứng của bệnh tiểu đường thai kỳ: Thai nhi phát triển hơn so với tuổi khiến mẹ có thể phải sinh mổ; trẻ bị hạ đường huyết ngay sau khi sinh; trẻ sơ sinh dễ mắc bệnh béo phì và bệnh đái tháo đường tuýp 2 khi lớn; trẻ tử vong ngay trước hoặc sau khi sinh; tiền sản giật; mẹ có nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ ở lần mang thai tiếp theo và nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2 khi về già,…

biến chứng của bệnh tiểu đường

Tiểu đường gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời

Mong rằng sau bài viết này, bạn sẽ biết bệnh tiểu đường là gì, nguyên nhân và biến chứng của bệnh tiểu đường ra sao. Ghé thăm META.vn để được chia sẻ những kiến thức hữu ích và đặt mua máy đo đường huyết chất lượng, giá rẻ.

>>> Tham khảo thêm:

Thứ Sáu, 05/07/2019 15:23
32 👨 277
0 Bình luận
Sắp xếp theo