Android One và Android Go khác nhau như thế nào?

Vào năm 2014, Google đã công bố một loạt các dòng điện thoại cấu hình không cao và chi phí thấp được gọi là Android One. Vào năm 2017, họ tiếp tục công bố Android Go, được thiết kế đặc biệt cho điện thoại có thông số kỹ thuật và chi phí thấp. Vậy thì, sự khác nhay giữa Android One và Android Go là gì?

Vậy chính xác Android One là gì?

Về cơ bản, Android One là một thiết bị phần cứng được thiết kế dành cho các thị trường mới nổi của Google. Chi phí thấp, thiết bị phần cứng với cấu hình không cao là tâm điểm của Android One. Nhưng không chỉ đơn giản là phần cứng, nó cũng có một bộ "quy tắc" cụ thể phù hợp với ý tưởng chủ đạo của Android One. Google muốn thể hiện ba điều này trên điện thoại Android One:

Android One

  • Android gốc, không sửa đổi: Bất kỳ nhà sản xuất nào muốn phát hành một thiết bị như là một phần của chương trình Android One cũng không thể sửa đổi hệ điều hành với những thứ như skin tùy chỉnh.
  • Cập nhật bảo mật định kỳ: Các nhà sản xuất muốn xây dựng một thiết bị cho Android One phải cam kết thực hiện các bản cập nhật bảo mật định kỳ.
  • Các yêu cầu về phần cứng nghiêm ngặt: Google xác định đặc điểm kỹ thuật phần cứng tối đa cho điện thoại Android One và các nhà sản xuất phải thực hiện theo các yêu cầu đó.

Về cơ bản, Google muốn kiểm soát nhiều hơn với Android One, tất cả mọi thứ từ phần cứng đến phần mềm cập nhật đều được thiết lập bởi công ty và các nhà sản xuất phải đồng ý với các yêu cầu này. Hãy nghĩ đến một thiết bị Pixel hoặc Nexus giá rẻ.

Mặc dù Android One ban đầu được phát hành với mục đích mang các thiết bị di động có thể sử dụng, giá cả phải chăng sang các quốc gia thế giới thứ ba và các thị trường mới nổi, nhưng gần đây chúng ta đã bắt đầu thấy sự thay đổi trong ý tưởng này khi thiết bị One trở nên có sẵn ở các nơi khác trên thế giới. Ví dụ: Project Fi có phiên bản Android One của Moto X4, có thể mua được ở Mỹ và Xiaomi MI A1 có sẵn trên toàn cầu.

Vậy Android Go là gì?

Android Go

Mặt khác Android Go chỉ là phần mềm thuần thúy. Về bản chất nó là một phiên bản tùy chỉnh của Android Oreo được thiết kế để chạy trên phần cứng với khoảng 0.5GB RAM, và đây là 3 điểm chính về Android Go:

  • Một hệ điều hành "tùy chỉnh": Nó vẫn là Android Oreo, nhưng đã được sửa đổi phần cứng cấp thấp.
  • Một bộ ứng dụng cụ thể được xây dựng cho Android Go: Google đã phát hành một loạt các ứng dụng "Go" cho phần cứng bị giới hạn, bao gồm YouTube Go, Files Go và nhiều ứng dụng khác nữa.
  • Play Store: Play Store trên Android Go không khác biệt về mặt kỹ thuật với Play Store trên các thiết bị Android khác nhưng nó làm nổi bật các ứng dụng sẽ làm việc tốt nhất trên phần cứng bị giới hạn, chẳng hạn như Facebook Lite.

Xem thêm: Tất tần tật về cách sử dụng Facebook Messenger Lite

Vì Android Go được thiết kế cho phần cứng có chi phí và thông số thấp, nên nó có các công cụ quản lý dữ liệu được cải tiến, cả cho lưu trữ nội bộ và dữ liệu di động. Android Go chỉ có dung lượng bằng một nửa so với Android gốc, giúp cho những thiết bị có bộ nhớ trong ít (chỉ 8GB) có thêm dung lượng trống. Tương tự, ứng dụng Go có 50% dung lượng so với phiên bản có kích thước đầy đủ.

Kích thước Android Go nhỏ hơn so với Android gốc

Như vậy, Android One là một dòng điện thoại, phần cứng được Google xác định và quản lý, con Android Go là phần mềm thuần túy có thể chạy trên bất kỳ phần cứng nào. Không có yêu cầu phần cứng cụ thể về Android Go như trên Android One, mặc dù trước đây được thiết kế rõ ràng cho phần cứng thấp hơn.

Nếu nhà sản xuất có kế hoạch tung ra một chiếc điện thoại giá rẻ, Google thực sự muốn họ sử dụng Android Go làm hệ điều hành, đó là mục đích thiết kế Android Go. Android Go ban đầu được thiết kế cho Android One, nhưng bây giờ nó có vẻ là một hệ điều hành di động được thiết kế cho các thị trường mới nổi và các quốc gia thuộc thế giới thứ ba (nước nghèo, đang phát triển).

Mặc dù, không có thông tin rõ ràng rằng Android Go được thiết kế cho các thị trường mới nổi (chỉ là "thiết bị giá rẻ"), nhưng điều này dường như được đề xuất rất nhiều. Hầu hết các ứng dụng Go như YouTube Go và Google Go được giới hạn về mặt địa lý và không có ở Mỹ và trong khi Google quảng cáo Android Go có sẵn "trên khắp thế giới" thì không rõ liệu chúng ta sẽ thấy nó trở nên phổ biến rộng rãi hay không.

Xem thêm:

Thứ Năm, 12/04/2018 10:56
51 👨 2.039
0 Bình luận
Sắp xếp theo