50% người dùng Facebook hiện nay có thể là các tài khoản giả mạo

Một báo cáo gây tranh cãi đã cho rằng hơn một nửa số người dùng hoạt động thường xuyên (tính theo tháng) của Facebook thực tế là các tài khoản giả mạo.

Báo cáo này được viết bởi nhà phê bình Facebook nổi tiếng Aaron Greenspan. Ông này đã cáo buộc rằng gã khổng lồ truyền thông xã hội này thực ra chẳng hề có cách nào để tính được chính xác số lượng người dùng thực sự trên nền tảng của họ - hay nói cách khác là Facebook chỉ nắm được có bao nhiêu tài khoản thường xuyên truy cập vào nền tảng của họ, chứ không thể nắm được con số chính xác có bao nhiêu con người bằng da bằng thịt đứng sau các tài khoản đó, bởi đơn giản một người có thể sử dụng cùng lúc nhiều tài khoản là chuyện bình thường. Vậy thì con số hơn hai tỷ người dùng Facebook mà mạng xã hội này đưa ra liệu có thỏa đáng?

Một báo cáo gây tranh cãi đã cho rằng hơn một nửa số người dùng hoạt động thường xuyên (tính theo tháng) của Facebook thực tế là các tài khoản giả mạo.

Đáng chú ý hơn, Aaron Greenspan cũng là một cựu sinh viên Harvard, đồng thời cũng từng là bạn học của người sáng lập kiêm CEO Facebook Mark Zuckerberg, và mối quan hệ giữa hai người này không được tốt đẹp cho lắm. Năm 2009, Adweek đã tiết lộ một thông tin cho rằng Facebook và Aaron Greenspan đã đạt được một giải pháp bí mật về thương hiệu liên quan đến thuật ngữ "Face Book" sau nhiều năm dài tranh chấp. Tuy nhiên, lời “tố cáo” mới đây của Aaron Greenspan cho thấy rằng mối quan hệ giữa ông và Mark Zuckerberg vẫn còn rất nhiều vấn đề cần tháo gỡ.

"Chúng ta phải nhìn vào thực tế rằng Facebook hiện không và sẽ không bao giờ có cách chính xác để xác định số lượng người dùng thực sự cũng như kiểm soát hiệu quả các tài khoản giả mạo trên nền tảng của mình. Sau khi xem xét tất cả các yếu tố liên quan, tôi ước tính rằng có hơn 50% các tài khoản đang sử dụng Facebook thường xuyên hiện thực chất là các nick ảo”, Aaron Greenspan tuyên bố.

Aaron Greenspan cũng là một cựu sinh viên Harvard, đồng thời cũng từng là bạn học của người sáng lập và CEO Facebook Mark Zuckerberg

Đương nhiên là phía Facebook cũng không thể cảm thấy thoải mái trước tuyên bố trên. "Điều này là sai hoàn toàn và một chuyên gia phân tích trách nhiệm là người có nhiệm vụ phải đưa ra các báo cáo dựa trên sự thật", người phát ngôn của Facebook đáp trả trong một email gửi riêng cho Aaron Greenspan.

Tuy nhiên, có ít nhất một nhóm người dường như đang xem xét các cáo buộc trong báo cáo của Aaron Greenspan một cách nghiêm túc: Đó chính là các nhà đầu tư của Facebook. Seeking Alpha, một trang web phân tích tài chính lưu ý rằng cổ phiếu Facebook đã giảm vào ngày 24 tháng 1, tức là ngay sau khi báo cáo của Aaron Greenspan được tung ra.

Về phần mình, đương nhiên Facebook cho rằng báo cáo của Aaron Greenspan là vô căn cứ

Về phần mình, đương nhiên Facebook cho rằng báo cáo của Aaron Greenspan là vô căn cứ, nhưng dù sao đi chăng nữa thì họ vẫn đang là những người chịu thiệt. Có lẽ Facebook cũng nên chứng minh rằng các cáo buộc hướng vào họ là hoàn toàn sai lầm bằng các số liệu xác thực. Ngoài ra, Facebook cũng đã từng thừa nhận rằng có hiện tượng các tài khoản giả hoặc trùng lặp tồn tại trên nền tảng của mình dù cho họ đã rất nỗ lực kiểm soát tình hình. Năm 2017, công ty lưu ý rằng có tới hơn 270 triệu tài khoản đang hoạt động thường xuyên trên Facebook có thể là các tài khoản ảo. Tuy nhiên, con số đó vẫn còn quá ít so với những gì Greenspan tuyên bố.

Việc xác định chính xác số lượng tài khoản Facebook giả mạo có thể là một nhiệm vụ bất khả thi. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là ước tính chính xác không tồn tại. Suy cho cùng thì việc hiện đang có hơn 2 tỷ hay chỉ có khoảng 1 tỷ người dùng Facebook liệu có thực sự quan trọng?

Xem thêm:

Thứ Hai, 28/01/2019 23:08
53 👨 183
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ