5 lỗi Windows phổ biến nhất và đây là cách khắc phục

Bạn đã gặp bao nhiêu lỗi Windows khi sử dụng máy tính? Thật là bực bội khi nhìn thấy những thông báo lỗi vì chúng thường không rõ ràng và không cung cấp cách khắc phục lỗi cụ thể.

Mỗi khi ra một phiên bản Windows mới, chúng thường đi kèm với những lỗi cụ thể liên quan đến nâng cấp. Tuy nhiên có những lỗi máy tính lúc hay xuất hiện. Bài viết này sẽ tổng hợp 5 lỗi Windows phổ biến nhất và cách khắc phục chúng. Lần sau khi Windows “nói” với bạn “contact your system administrator” (liên hệ với amin hệ thống), bạn sẽ biết cách giải quyết 5 lỗi phổ biến này.

Trước khi khắc phục sự cố cụ thể: Khởi động lại máy tính

Trước khi bắt tay vào thực hiện các cách khắc phục cụ thể dưới đây, hãy khởi động lại máy tính. Việc khởi động lại máy tính đơn giản này có thể khắc phục được nhiều sự cố và chỉ mất một phút. Người dùng có thể thấy các lỗi biến mất sau khi khởi động lại máy tính.

Nếu gặp lỗi phải lỗi nghiêm trọng và không thể khởi động lại máy tính bình thường, hãy xem bài viết 6 cách khởi động lại Windows thật "pro" để biết cách khởi động lại máy tính nhé. Nếu khởi động lại máy tính mà vẫn không thể khắc phục được vấn đề, hãy đọc lỗi và cách khắc phục chúng sau đây.

1. Lỗi Windows Update 0x80070057

Đôi khi, người dùng gặp phải một mã lỗi Windows cụ thể, tuy nhiên mã lỗi này không giúp ích được nhiều. Mỗi lần lỗi xuất hiện sẽ có những mã lỗi khác nhau, do vậy rất khó để tìm ra được nguyên nhân cụ thể gây ra lỗi. Nhưng có một mã lỗi mà hầu hết mọi người dùng Windows đều biết đó là: 0x80070057, nó xuất hiện từ Windows XP và thường thấy khi xảy ra vấn đề với Windows Update.

Lỗi Windows Update 0x80070057

Cách sửa lỗi Windows Update 0x80070057

Bạn có thể xem bài viết Nguyên nhân và cách sửa lỗi 0x80070057 trên Windows để biết cách khắc phục lỗi này. Tóm lại, lỗi này thường xuất hiện khi một bản sao lưu hoặc cài đặt Windows không thành công, hoặc khi Windows Update từ chối cài đặt bản cập nhật. Các giải pháp bao gồm đổi tên thư mục SoftwareDistribution, chỉnh sửa một vài tệp Registry và tự thay thế các tệp bị hỏng.

2. Lỗi DLL

DLL là viết tắt của Dynamic Link Library (thư viện liên kết động), là một tệp chia sẻ được nhiều chương trình sử dụng để thực thi một số hành động. Những file này có sẵn trên Windows để các phần mềm không phải tự tạo phương thức của riêng nó, ví dụ như in một trang thử nghiệm. Đối với tất cả các phần mềm máy in, bất cứ khi nào bạn nhấp vào Print Test Page, nó sẽ sử dụng phương thức Windows mặc định.

Lỗi DLL

Đôi khi người dùng mở một chương trình, một thông báo “The program can’t start because XYZ.dll is missing from your computer(Không thể mở chương trình này vì XYZ.dll bị mất). Khi gặp lỗi này nhiều người sẽ tìm kiếm các file DLL trên các website và tải chúng về máy, tuy nhiên phương pháp này không phải là ý tưởng hay và có một vài lý do người dùng không nên tải file DLL từ trang web. Người dùng nên tự kiểm tra bản cập nhật driver thay vì sử dụng các tiện ích cập nhật phức tạp, việc tải các tệp DLL từ web có thể gây ra nhiều sự cố hơn so với các bản sửa lỗi. Ngoài ra, việc thay thế file DLL có thể khiến chương trình này tạo ra lỗi DLL khác.

Cách sửa lỗi DLL

Xem bài Cách khắc phục lỗi không tìm thấy hoặc thiếu file .DLL để biết cách sửa lỗi DLL nhé.

3. Lỗi chứng chỉ bảo mật

Chứng chỉ bảo mật (Security Certificate) là trung tâm giữ kết nối người dùng an toàn với các trang web. Chủ sở hữu trang web sử dụng kết nối HTTPS an toàn phải thanh toán cho nhà cung cấp chứng thực số (Certificate Authority) bên thứ ba như GoDaddy hoặc Norton để có được chứng chỉ hợp lệ.

Trình duyệt sẽ giữ một danh sách các CA hợp pháp mà nó tin tưởng. Khi truy cập vào một trang web an toàn và có chứng chỉ bảo mật, người dùng sẽ không gặp bất cứ vấn đề nào. Tuy nhiên ngược lại, người dùng sẽ thấy lỗi về trang web không an toàn.

Đôi khi lỗi này có thể xuất hiện khi admin trang web quên gia hạn chứng chỉ hoặc có kẻ tấn công xâm nhập vào trang web, chứng chỉ có thể không kiểm tra để trình duyệt cảnh báo người dùng rằng nó không an toàn. Trong các trường hợp như vậy, người dùng nên thận trọng khi truy cập vào trang web.

Cách sửa lỗi chứng chỉ

Nguyên nhân phổ biến nhất của lỗi này là đồng hồ của máy tính đã tắt hoặc hiển thị không đúng thời gian, bởi vì chứng chỉ có ngày bắt đầu và ngày kết thúc cụ thể. Ví dụ, nếu máy tính hệ thống hiển thị năm 2005, sẽ không có chứng chỉ hợp lệ cho thời gian đó và gây ra lỗi chứng chỉ bảo mật. Để chỉnh sửa thời gian máy tính, nhấp chuột phải vào thời gian trong khay hệ thống và click vào Adjust date/time. Cách tốt nhất là nên để Windows tự động đặt thời gian.

Sau khi chỉnh sửa thời gian, hãy khởi động lại máy tính. Nếu thời gian hiển thị vấn sai sau khi khởi động lại, có thể pin CMOS trên bo mạch chủ đã hết pin. Đây là pin đồng hồ nhỏ trên máy tính, nó cho phép máy tính theo dõi thời gian ngay cả khi đã tắt máy. Người dùng nên thay pin nhưng phụ thuộc vào từng máy tính mà cách thay pin khác nhau. Kiểm tra Google để biết cách thay pin cho model máy tính của mình. Tuy nhiên nhiệm vụ này không hề dễ dàng, hãy cẩn thận khi thực hiện.

Pin đồng hồ

Nếu thời gian trên máy tính hiện thị đúng và bạn vẫn thường xuyên gặp phải lỗi này, hãy kiểm tra cập nhật trình duyệt, chạy các phần mềm diệt virus và phần mềm độc hại.

4. Lỗi màn hình xanh

Lỗi màn hình xanh, được gọi là màn hình xanh chết chóc (BSoD), là lỗi Windows nổi tiếng nhất trong những lỗi trong danh sách này. Lỗi này xảy ra khi Windows có vấn đề không thể sửa được, và phải tắt máy và xuất hiện thông báo lỗi với màu xanh dương.

Thông báo lỗi này có các dữ liệu kỹ thuật mà hầu hết mọi người không thể giải mã, Microsoft đã cải tiến lại màn hình xanh thành một dạng đơn giản hơn cho Windows 8 trở lên. Nó bây giờ có thông báo lỗi Your PC ran into a problem đơn giản và một mã lỗi kèm theo.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến lỗi màn hình xanh mà không thể phân tích được hết. Một điều cần lưu ý là bạn không cần quá lo lắng khi chỉ xuất hiện màn hình xanh (không kèm theo lỗi), đôi khi Windows gặp vấn đề lạ và truy cập màn hình xanh. Người dùng Windows chỉ nên qua tâm đến lỗi màn hình xanh.

Các mã màn hình xanh phổ biến

Dưới đây là một số mã lỗi màn hình xanh phổ biến. Nếu gặp phải mã lỗi cụ thể không có trong danh sách này hãy tìm kiếm Google để biết thêm thông tin. Nếu không nhớ mã lỗi, bạn có thể sử dụng công cụ BlueScreenView để xem bản tóm tắt các thông tin Windows khi nó bị treo. Bug Check String là mã lỗi có liên quan.

  • DRIVER_IRQL_NOT_LESS_OR_EQUAL: Thường do driver, kiểm tra cập nhật driver, đặc biệt là các driver mới cài đặt.

Xem thêm: 5 cách cơ bản để update, cập nhật driver cho máy tính

  • PAGE_FAULT_IN_NONPAGED_AREA: Lỗi này thường xảy ra khi thêm một phần cứng mới vào hệ thống. Xem lại phần cứng vừa cài đặt và cân nhắc cài đặt lại driver của nó. Một số nguyên nhân khác của lỗi như RAM bị lỗi, các dịch vụ hệ thống bị lỗi.

Xem thêm: Hướng dẫn sửa lỗi màn hình xanh PAGE FAULT IN NONPAGED AREA hay STOP 0x00000050

  • NTFS_FILE_SYSTEM: Nếu thấy lỗi này, có nghĩa là ổ cứng bị lỗi. Kiểm tra cáp kết nối với ổ đĩa để đảm bảo chúng không bị lỏng. Chạy lệnh Check Disk bằng cách kích chuột phải vào nút Start và chọn Command Prompt (Admin), sau đó gõ chkdsk /r /f. Người dùng sẽ phải khởi động lại hệ thống để có thể quét. Hãy chắc chắn rằng bạn sao lưu dữ liệu trong trường hợp xảy ra sự cố.

Xem thêm: Cách kiểm tra ổ đĩa trong Windows 10

Lỗi màn hình xanh

  • DATA_BUS_ERROR: Lỗi này thường do RAM gây ra. Kiểm tra để đảm bảo RAM trong hệ thống tương thích với bo mạch chủ và không bị lỗi.
  • MACHINE_CHECK_EXCEPTION: Lỗi này thường gây ra do CPU lỗi hoặc nguồn điện.
  • INACCESSIBLE_BOOT_DEVICE: Lỗi này xảy ra khi Windows không thể đọc các thiết bị cứng mà hệ thống khởi động, nguyên nhân có thể do driver, ổ cứng chết hoặc virus boot.
  • HAL_INITIALIZATION_FAILED: Do sự cố phần cứng hoặc driver

Cách sửa lỗi màn hình xanh

Xem bài viết Hướng dẫn sửa lỗi màn hình xanh trên máy tính để biết cách khắc phục nhé.

5. Lỗi truy cập thư mục bị từ chối

Đôi khi bạn muốn mở một thư mục nhất định, Windows sẽ hiện thông báo “Folder is not accessible. Access is denied”. Giả sử là quản trị viên máy tính, bạn có thể nhanh chóng khắc phục lỗi này và để cho Windows biết rằng bạn thực sự là chủ sở hữu. Nếu đang sử dụng tài khoản chuẩn, người dùng không thể xem thư mục hệ thống được bảo vệ và các tệp của người dùng khác. Nói chuyện với người phụ trách máy tính hoặc đăng nhập vào tài khoản quản trị viên để truy cập các thư mục này.

Cách sửa lỗi từ truy cập thư mục bị từ chối

Xem bài Hướng dẫn sửa lỗi Access Denied trong quá trình truy cập file hoặc thư mục trên Windows để biết cách khắc phục lỗi này nhé.

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Xem thêm: Khắc phục một số lỗi máy tính thường gặp - Phần 1

Thứ Năm, 21/12/2017 12:04
4,65 👨 5.661
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sửa lỗi máy tính