4 "kịch bản" đang xảy ra với núi băng trôi 1.000 tỷ tấn, lớn nhất lịch sử vừa đứt gãy ở Nam Cực

Núi băng trôi mang ký hiệu A68, nặng hơn 1.000 tỷ tấn, có kích thước gấp 4 lần thành phố London, vừa tách khỏi thềm băng Larsen C ngày 12/7. Và đây là những điều có thể sẽ xảy ra với khối băng trôi lớn nhất trong lịch sử này.

Khối băng trôi lớn nhất trong lịch sử
Ảnh minh họa: Internet

Tảng băng chầm chậm trôi đi

Sau khi vỡ ra khỏi thềm băng, núi băng vỡ khổng lồ này sẽ không trôi đi nhanh chóng. Nhiều khả năng tảng băng sẽ men theo bờ biển và đi ra Đại Tây Dương nhờ dòng hải lưu.

Núi băng sẽ gây tiếng ồn

Khi một tảng băng tách ra khỏi thềm băng, đại dương sẽ bị náo động. Năm 2000, sau khi B-15, tảng băng trôi lớn nhất từng quan sát được, tách ra khỏi thềm băng Ross, khi giám sát âm thanh dưới nước bằng hydrophone, các nhà khoa học đã thu nhận được tín hiệu lạ từ khoảng cách hàng ngàn kilomet.

Nhờ tín hiệu thu được, họ đã tìm thấy phần còn lại của tảng băng B-15 khổng lồ, đang tiếp tục tan rã, khiến nước lấp đầy các khe, rãnh nứt và tạo nên tiếng động lớn.

Núi băng sẽ gây tiếng ồn

Những mảnh băng vỡ có thể trôi nổi nhiều năm

Tảng băng trôi và những mảnh vỡ của nó có thể “lang thang” trên đại dương nhiều năm, tùy thuộc vào tốc độ chúng dạt đến những vùng nước ấm hơn.

Sau 15 năm tách khỏi thềm băng Ross, 8 mảnh vỡ của tảng băng nguyên bản B-15 vẫn còn trôi nổi trên đại dương.

Những mảnh băng vỡ có thể trôi nổi nhiều năm

Thềm băng Larsen C có thể tiếp tục tan vỡ

Theo các nhà khoa học, sự kiện vỡ ra núi băng khổng lồ này không ảnh hưởng lớn tới biến đổi khí hậu, nhưng nó khiến cho thềm băng Larsen C trở nên kém ổn định hơn. Larsen C có thể tiếp tục bị phân tách giống trường hợp thềm băng Larsen B mất đi một phần lớn vào năm 2002.

Thứ Hai, 17/07/2017 16:28
31 👨 569
0 Bình luận
Sắp xếp theo