2019 - năm của những chiếc màn hình thú vị?

Hiện chúng ta mới chỉ bước sang tuần thứ hai của năm mới 2019, nhưng sự “đổ bộ ồ ạt” của “500 anh em” màn hình tại triển lãm điện tử tiêu dùng CES 2019 khiến các chuyên gia có thể khẳng định rằng đây sẽ là một năm mà thế giới công nghệ sẽ phải dành nhiều sự chú ý cho những chiếc màn hình.

Màn hình siêu lớn ở khắp mọi nơi

Màn hình siêu lớn ở khắp mọi nơi

Tương tự như những năm trước, các ông lớn trong ngành công nghiệp sản xuất màn hình vẫn lựa chọn CES là dịp để tung ra những quân bài chiến lược của mình, cũng như thu về được rất nhiều sự chú ý. Xu thế của các loại màn hình máy tính nói riêng và các loại màn hình khác nói chung trong năm này là sự gia tăng về kích thước hiển thị. Từ ngày khai mạc CES cho đến nay chúng ta đã được chứng kiến không ít những màn hình máy tính khổng lồ có kích thước của một chiếc TV, màn hình siêu rộng, màn hình di động hay các màn hình có thể cuộn lại nhằm tiết kiệm diện tích và tối ưu hóa không gian.

Trong khi hầu hết các màn hình máy tính hiện tại thường có kích thước rơi vào khoảng 24 inch (nhỏ) hoặc 27 inch (lớn), màn hình ultrawide đã nổi lên như một phương án tối ưu để cung cấp cho bạn trải nghiệm 2 trong một, vừa có không gian hiển thị như một chiếc màn hình 27 inch thông thường nhưng chỉ chiếm không gian ngang với một chiếc 24 inch.

Samsung, Dell, Philips và LG đều mang đến CES các màn hình ultrawide kích thước lớn (49 inch), chủ yếu dành cho các game thủ. Asus cũng đã giới thiệu màn hình chơi game ultrawide 49 inch của riêng mình trong tuần này và giờ đây, Lenovo, nhà sản xuất PC lớn nhất thế giới, cũng không bỏ lỡ bữa tiệc ultrawide khi cho ra mắt dòng màn hình 43,4 inch của riêng mình với nhiều cải tiến thú vị.

Samsung, Dell, Philips và LG đều mang đến CES các màn hình ultrawide kích thước lớn (49 inch), chủ yếu dành cho các game thủ.

Các sản phẩm màn hình ultrawide được các nhà sản xuất nhắm đến cả game thủ và doanh nghiệp, với các tùy chọn để chạy kết nối đầu vào video riêng biệt cạnh nhau hoặc thậm chí là hình ảnh trong ảnh. Với màn hình ultrawide, không gian bài trí sẽ là điều bạn phải tính đến, nhưng khả năng hiển thị và trải nghiệm hình ảnh (đặc biệt là đa nhiệm) thì hoàn toàn “không phải nghĩ”.

Các nhà sản xuất rõ ràng đang hướng người dùng đến xu hướng sử dụng những màn hình cỡ lớn, lên đến gần 50 inch, và Nvidia thậm chí còn sắp cho ra mắt một màn hình 65 inch khổng lồ dành riêng cho các game thủ PC. Có vẻ như mọi chuyện đang đi đúng hướng như dự báo của Microsoft về việc mọi người sẽ dần chuyển sang ưa chuộng những màn hình khổng lồ. Biết đâu chúng ta sẽ cười vào những chiếc màn hình 27 inch trong tương lai bởi nó quá nhỏ, như cái cách mà chúng ta đã làm với những chiếc màn hình 14-19 inch trong khoảng 10, 15 năm trước, và tự hỏi làm thế nào mà người ta có thể chơi game hay làm việc được trên một màn hình “tí hon như vậy”.

Màn hình của Samsung

Nếu bạn không có nhiều không gian cho các màn hình 49 hoặc 65 inch, Samsung có một số sản phẩm mới có thể gập phẳng vào tường để tối ưu hóa không gian làm việc cho bạn. Về cơ bản, màn hình của Samsung có thể được gắn trên các cánh tay đỡ, các cánh tay này lại được kẹp vào bàn và có thể điều chỉnh được để kéo về phía bạn hoặc di chuyển áp vào trên tường. Chúng rất lý tưởng cho các không gian nhỏ hoặc những văn phòng đa chức năng. Đây là một ý tưởng tuyệt vời của Samsung và thật đáng ngạc nhiên khi đến tận năm 2019 thiết kế này mới xuất hiện.

Màn hình di động đang bắt đầu nhận được nhiều sự quan tâm

Màn hình di động đang bắt đầu nhận được nhiều sự quan tâm

Có rất nhiều tiến bộ trên các sản phẩm màn hình di động trong năm nay. Màn hình USB-C di động của Asus ra mắt lần đầu tiên vào năm 2017, cung cấp không gian hiển thị 15.6 inch và được kết nối thông qua một cổng USB-C đơn. LG Display hiện đang thử nghiệm màn hình di động 27 inch có thể được cung cấp năng lượng ngay từ pin của máy tính xách tay. Đây là những chiếc màn hình di động theo đúng nghĩa đen, tức là bạn có thể dễ dàng di chuyển chúng từ nơi này sang nơi khác, từ căn phòng này sang căn phòng khác, tuy nhiên việc mang theo và sử dụng những màn hình trên 15,6 inch trên các phương tiện công cộng như xe bus, tàu hỏa không phải là ý tưởng hay, mặc dù về cơ bản những màn hình này vẫn cho khả năng di động tương đối ổn.

Ngoài ra, các nhà sản xuất cũng đang ấp ủ những model màn hình USB-C “mỏng như giấy” trong trường hợp nếu bạn thực sự muốn có thêm một phương án hiển thị cho chiếc máy tính xách tay của mình hoặc thậm chí để kết nối với điện thoại. Tất nhiên tính di động vẫn sẽ phải được đặc biệt chú ý, rất có thể những chiếc màn hình này trong tương lai có thể cuộn lại được lên và nhét vào ba lô để tiết kiệm không gian và tiện mang theo bên mình khi di chuyển. Điều này là hoàn toàn khả thi bởi tại CES năm nay LG cũng vừa mới giới thiệu một chiếc TV cỡ lớn có thể cuộn lại và nằm gọn gàng trang một chiếc hộp chứa để tối ưu hóa không gian phòng khách.

Ngay cả màn hình máy tính xách tay cũng hứa hẹn sẽ nhận được khá nhiều cải tiến trong năm nay. Năm 2018 là một năm đáng chú ý đối với màn hình hiển thị điện thoại với các thiết kế “tai thỏ”, tràn viền, hay tràn cạnh dưới… và nhiều khả năng những thiết kế này cũng sẽ được các nhà sản xuất áp dụng trên máy tính xách tay. Như chúng ta có thể thấy, hình ảnh của các cạnh viền bezel dày cộp trên màn hình máy tính xách tay đang dần biến mất. Không chỉ thu hẹp viền màn hình, các nhà sản xuất như Asus và Lenovo còn tiến một bước xa hơn khi hứa hẹn sẽ cho ra mắt những chiếc laptop có màn hình tràn 3 cạnh, chỉ còn một notch bám trên đỉnh làm chỗ cho webcam, cho cảm giác hiện đại và không gian hiển thị cũng được mở rộng hơn rất nhiều trong khi kích thước tổng thể của thiết bị vẫn giữ nguyên. Trong khi đó, Dell cuối cùng cũng đã sửa được vị trí webcam “vô duyên” trên chiếc XPS 13 của mình, và nhà sản xuất này còn đang nuôi hy vọng với những chiếc laptop có 2 màn hình có thể tháo rời. Ngoài ra, các sản phẩm bán chạy khác như Yoga S940 của Lenovo và ZenBook ZenBook S13 cũng đã nhận được khá nhiều cải tiến đáng chú ý về mặt thiết kế của màn hình hiển thị.

Ngay cả màn hình máy tính xách tay cũng hứa hẹn sẽ nhận được khá nhiều cải tiến trong năm nay

Asus và Lenovo đã sẵn sàng xuất xưởng những chiếc máy tính xách tay chiến lược của mình, và chắc chắn sẽ có nhiều bất ngờ thú vị từ các nhà sản xuất khác trong năm nay. Sau CES, điểm dừng chân tiếp theo cho những chiếc màn hình kỳ lạ và tuyệt vời hơn sẽ là Computex diễn ra vào cuối tháng 5. Hãy xem các nhà sản xuất sẽ còn mang tới những bất ngờ gì tại Computex 2019!

Xem thêm:

Thứ Năm, 10/01/2019 22:41
52 👨 448
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ