CES 2019: Có gì đáng mong đợi ở “sàn diễn” công nghệ lớn nhất thế giới năm nay?

Chỉ còn ít ngày nữa là CES 2019 - một trong những sự kiện công nghệ được mong chờ nhất trong năm sẽ diễn ra tại Las Vegas, Hoa Kỳ (từ ngày 8 đến 11 tháng 1). Tại CES năm nay, chúng ta sẽ được chứng kiến nhiều cải tiến mới cho các dịch vụ và sản phẩm hiện có như PC và thiết bị nhà thông minh, nhưng nhiều khả năng sẽ không có những sự đổi mới trên quy mô lớn, hay thiết bị đột phá nào được giới thiệu bởi dù sao thì cũng đây cũng chỉ mới là khoảng thời gian đầu năm (nhiều nhà sản xuất thường “để dành” các sản phẩm công nghệ chiến lược của mình đến giữa năm hoặc vào mùa thu). Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là CES năm nay sẽ thiếu vắng hoàn toàn các sản phẩm đột phá. Hy vọng ở sự kiện lần này, chúng ta sẽ lại được chứng kiến sự xuất hiện của những chiếc điện thoại có thể gập màn hình, cũng như sự ra mắt của nhiều thiết bị mới, được tích hợp Amazon Alexa và Google Assistant, hay các sản phẩm nhà thông minh khác. Dưới đây là một cái nhìn toàn cảnh về những gì thế giới công nghệ đang mong chờ tại CES 2019.

PC

PC

Ngành công nghiệp PC đang có sự tăng trưởng ổn định, và được dự báo sẽ là một trong những điểm nhấn thú vị của CES năm nay. Ở sự kiện lần này, giới chuyên môn hy vọng sẽ được thấy nhiều thay đổi lớn trong ngành công nghiệp PC. Những thứ như bộ xử lý mới nhất của Intel, GPU mới nhất của Nvidia, hay một vài cái tên có thể gây nhiều ngạc nhiên của AMD… đều rất đáng nhận được nhiều sự quan tâm tại CES năm nay. Cũng phải nói thêm rằng xu hướng phát triển màn hình PC có viền bezel cực kỳ nhỏ sẽ tiếp tục có hiệu lực tại triển lãm năm nay, và tất nhiên sẽ còn được tối ưu tốt hơn nữa. Ngoài những thiết bị phần cứng sắp được ra mắt tới từ các nhà sản xuất tên tuổi, những tinh chỉnh mới giúp máy tính của bạn trở nên đẹp hơn hoặc tốt hơn sẽ là xu thế chủ đạo của ngành công nghiệp PC trong năm nay, chứ không phải là tạo ra những thiết bị hoàn toàn mới.

Mặc dù vẫn còn hơi sớm để khẳng định, nhưng rất có thể ngành công nghiệp máy tính xách tay cũng sẽ bị cuốn vào cuộc “chạy đua vũ trang” để theo kịp với 5G - một trong những công nghệ chủ đạo của năm 2019, và chúng ta đã bắt đầu thấy các thông tin đầu tiên về những máy tính xách tay có khả năng tương thích 5G, cũng như những thay đổi lớn trên thị trường.

Như đã nói, CES luôn có chỗ cho những sự bất ngờ và chúng ta sẽ phải đợi cho đến khi sự kiện diễn ra, còn hiện tại, tất cả chỉ mang tính phỏng đoán!

Các sản phẩm chơi game

Các sản phẩm chơi game

Trong những năm qua, ngành công nghiệp game đã dần trở thành một trong những trọng tâm chính của CES. Hội nghị thường niên ở Las Vegas đã trở thành nơi các công nghệ hàng đầu về game so tài, giữa những con chip đồ họa mạnh mẽ hơn, thiết kế PC mới dành riêng cho các game thủ hay cả công nghệ màn hình chơi game nữa, sẽ có rất nhiều thứ đáng chú ý.

Năm nay, chúng ta có thể mong đợi Nvidia sẽ đưa ra một số “đòn đánh” có sức nặng trên mặt trận chip chơi game, trước đó tin đồn về sự xuất hiện của card đồ họa RTX cho máy tính xách tay tại CES 2019 cũng đã được nhắc đến trong cuộc họp báo vào hôm chủ nhật vừa rồi. Trong khi đó, Acer, Alienware, Asus, Razer và những ông lớn khác chắc chắn cũng sẽ trình làng những quân bài chiến lược cho năm nay, đi kèm với một số công nghệ thú vị khác, cùng các thiết kế phần cứng mới. AMD chắc chắn cũng sẽ không thể đứng ngoài cuộc đua. Nhiều khả năng tại CES năm nay, nhà sản xuất này sẽ tập trung nhiều vào mảng chip để có thể cân bằng được vị thế của mình trước đối thủ chính là Nvidia. Ngoài ra, với việc phát trực tuyến trò chơi đang dần bước ra ánh đèn sân khấu nhờ vào những sự quan tâm mới từ Google và Microsoft, chúng ta cũng có thể thấy một số tin tức thú vị trên mặt trận phần mềm. Hãy cùng chờ xem!

Phương tiện giao thông

Phương tiện giao thông

Trong vài năm qua, CES đã dần trở thành một trong những triển lãm thương mại nổi bật và uy tín nhất đối với ngành công nghiệp ô tô. Trên thực tế, CES đã khẳng định được tầm quan trọng và thu hút được nhiều sự chú ý trong ngành công nghiệp ô tô đến nỗi mà triển lãm ô tô Detroit - một trong những sự kiện lâu đời trong ngành công nghiệp này, đã phải chuyển sang tổ chức vào mùa hè bắt đầu từ năm 2020, thay vì được diễn ra ngay sau CES như hiện tại.

Tuy nhiên, so với năm 2016 và 2017 đầy ắp sự kiện, “mặt trận” của các phương tiện giao thông tại CES năm nay có vẻ yên ắng hơn khá nhiều. Tất nhiên, một số nhà sản xuất ô tô lớn vẫn sẽ có mặt và đem theo những sản phẩm mới nhất cũng như quan trọng nhất của họ (như Audi và Mercedes-Benz, sẽ mang đến những chiếc SUV chạy hoàn toàn bằng điện mới của mình, nay Hyundai với những con át chủ bài cho năm 2019…). Nhìn chung, xe chạy điện sẽ là xu thế chủ đạo của mặt trận giao thông tại CES năm nay. Ngoài ra, Audi cũng sẽ công bố thêm chi tiết về quan hệ đối tác giữa hãng với Disney về lĩnh vực giải trí ô tô. Công ty khởi nghiệp EV Byton sẽ trở lại để thể hiện nhiều hơn về mẫu xe điện mà họ đã ra mắt trong năm ngoái.

Mặt khác, CES năm nay có vẻ sẽ là một chương trình đầy ắp những công ty mới lấn sân sang lĩnh vực ô tô hay giao thông vận tải. Sau một năm không có quá nhiều nổi bật về công nghệ xe tự lái và các tiện ích giao thông thông minh khác, thật tuyệt vời khi thấy các công ty vẫn cố gắng tạo ra các công nghệ hấp dẫn đằng sau những ý tưởng táo bạo của mình - LIDAR, pin, viễn thám… các khái niệm hào nhoáng và thú vị này sẽ góp phần làm nên những điểm nhấn đáng chú ý của CES 2019.

Thiết bị bay không người lái

Thiết bị bay không người lái

Không có nhiều thông tin về việc liệu một trong những nhà sản xuất drone lớn nhất thế giới là DJI có cho ra mắt bất kỳ model máy bay không người lái mới nào tại CES năm nay hay không. Trước đó, vào nửa cuối năm 2018, công ty cũng đã phát hành sản phẩm chủ lực của mình là máy bay không người lái Tello trị giá 99 đô la hợp tác với startup Ryze. Sự im hơi lặng tiếng của DJI rất có thể sẽ nhường chỗ cho các nhà sản xuất nhỏ hơn, cũng như các hãng phụ kiện drone giới thiệu sản phẩm mới của họ trong sự kiện năm nay.

Một vài sản phẩm máy bay không người lái đã được vinh danh giải thưởng sáng tạo CES 2019, bao gồm Mantis Q của Yuneec được ra mắt vào tháng 8 năm ngoái và bộ điều khiển bay một tay mới có tên FT Aviator được thiết kế bởi phi hành gia Scott Parazynski. Ngoài ra còn có một loạt các máy bay không người lái khác có khả năng ghi lại cảnh quay dưới nước. Hai mẫu drone nổi bật có thể hoạt động dưới nước dự kiến sẽ xuất hiện trong sự kiện năm nay sẽ thuộc dòng MITO của Navatics, được trang bị camera 4K và hệ thống ổn định tiên tiến. Sublue dự kiến cũng sẽ giới thiệu một nguyên mẫu của máy bay không người lái Nano dưới nước, sử dụng AI để tự động theo dõi các đối tượng nhằm chụp ảnh và quay video chính xác hơn.

Điện thoại di động

Điện thoại di động

Một trong những lĩnh vực được mong chờ nhất vào một dịp CES. Điều mà người dùng yêu cầu đối với lĩnh vực điện thoại thông minh tại CES năm nay là một cái gì đó đặc sắc hơn, kỳ quặc hơn, hoặc phải có một sự đổi mới thực sự nào đó. Tại sự kiện của năm 2018, đã có rất nhiều thiết kế đặc biệt như máy ảnh pop-up, phím bấm thông minh... và đó là lý do tại sao chúng ta có thể mong đợi ở CES 2019 sẽ xuất hiện những công nghệ thú vị hơn trên điện thoại thông minh.

Các thiết bị có thể gập lại nhiều khả năng sẽ là một điểm nhấn lớn trong mảng smartphone tại CES năm nay. Nhiều nhà sản xuất điện thoại thông minh đang ấp ủ một loại sản phẩm có thể gập lại được nhằm tối ưu kích thước trong khi vẫn cho khả năng hiển thị tốt. Tất nhiên hội nghị di động thế giới diễn ra tại Barcelona vào cuối tháng tới (25-28 tháng 2) vẫn sẽ là sự kiện lớn đầu năm cho kế hoạch ra mắt điện thoại của các nhà sản xuất, nhưng CES sẽ mang đến cho chúng ta những “liều thuốc thử” hay một vài dự đoán chính xác hơn về những gì sắp diễn ra tại Tây Ban Nha cuối tháng 2. Ngoài những mẫu smartphone có khả năng gập lại, chúng ta cũng nên dành sự quan tâm đến những sản phẩm có màn hình ở cả mặt sau và mặt trước…

TV

TV

CES 2019 sẽ là một show diễn cho các TV 8K. Mặc dù hiện tại có rất ít nội dung 8K sẵn sàng để phát trên những thiết bị này, nhưng khả năng hiển thị nhìn chung chắc chắn sẽ được cải thiện đáng kể. LG, Samsung, Sony, TCL sẽ là những cái tên được mong đợi tại sự kiện năm nay. Hy vọng chúng ta sẽ được thấy nhiều công nghệ cũng như những sản phẩm mới hơn từ các nhà sản xuất này, đặc biệt là những model có kích thước lớn, người tiêu dùng đang ngày càng thích dùng những chiếc TV lớn hơn trong phòng khách của mình. Đối với công nghệ trong những chiếc TV này, đừng mong đợi quá nhiều điều bất ngờ. LG sẽ vẫn gắn bó với TV OLED đặc trưng của mình, trong khi Samsung sẽ tiếp tục cố gắng tận dụng mọi thứ có thể trên màn hình LCD QLED. Trong năm 2018, Samsung đã trình diễn sản phẩm chiến lược The Wall được cung cấp bởi MicroLED, vì vậy chúng ta có thể mong đợi một phiên bản khác của sản phẩm này ở Las Vegas năm nay.

Một câu hỏi lớn đặt ra sẽ là có bao nhiêu nhà sản xuất TV sẽ chuyển sang sử dụng HDMI 2.1 - điều kiện cần thiết để xem nội dung 8K từ các thiết bị gắn ngoài? Đối với các mô hình rạp hát tại nhà, bạn có thể mong đợi được trải nghiệm nhiều hệ thống âm thanh, đặc biệt là hệ thống âm thanh vòm Dolby Atmos khi ngành công nghiệp này đang tập trung nhiều hơn vào hệ thống loa phát sáng nhằm giúp người dùng có một trải nghiệm âm thanh thú vị hơn ngay trong phòng khách của mình. Ngoài ra, không có nhiều thông tin về các dịch vụ truyền phát video lớn, cũng như những thay đổi về các gói và giá cả của các dịch vụ này tại CES năm nay.

Đó là tất cả những điều mà giới chuyên môn mong chờ tại CES 2019. Còn bạn, bạn có suy nghĩ gì về sự kiện năm nay? Hãy để lại ý kiến của mình ở mục bình luận bên dưới nhé!

Xem thêm:

Thứ Tư, 09/01/2019 14:53
52 👨 266
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ