Xuất hiện bản concept 'iPhone 12 Fold' dựa trên những tin đồn về một mẫu iPhone màn hình gập sắp ra mắt

Apple không phải là nhà sản xuất đầu tiên tạo ra smartphone, nhưng họ là công ty đã mở đường cho một cuộc cách mạng thực sự thành công trong thế giới thiết bị di động, biến chúng từ những chiếc điện thoại bỏ túi trở thành một thiết bị làm việc, giải trí đa phương tiện thực thụ. Smartphone màn hình gập dường như là xu hướng lớn tiếp theo trong thế giới di động, và thật khó để Apple đứng ngoài xu hướng này.

Cách đây không lâu, chuyên gia công nghệ Jon Prosser, người nổi tiếng với những tiết lộ vô cùng chính xác về các sản phẩm công nghệ sắp ra mắt, đã chính thức xác nhận Apple đang tích cực phát triển một mẫu iPhone màn hình gấp theo dạng cuốn sổ, với cơ chế có phần tương tự như Surface Duo.

Từ tin đồn trên, một nhà thiết kế đồ họa có nickname Hacker34 đã tạo ra một đoạn video render ngắn cho thấy thiết kế bên ngoài cũng như cơ chế hoạt động của chiếc iPhone 12 phiên bản màn hình gập. Cụ thể như sau:

Tác giả đoạn video đặt tên cho chiếc điện thoại này là iPhone 12 Fold iPhone outside - iPad inside. Cái tên có phần hóm hỉnh nhưng khá chính xác bởi thiết bị này sẽ sở hữu ngoại hình giống hệt một chiếc iPhone thông thường khi ở trong trạng thái gập, trong khi ở trạng thái mở, nó trông không khác gì một chiếc iPad. Thiết bị này sẽ sở hữu màn hình Super Retina Cover 6,3 inch ở bên ngoài. Bên trong sẽ là tấm nền Super Retina XDR Fusion 7,8 inch hỗ trợ ProMotion 120Hz, với bản lề gập mở linh hoạt 180° không có khe hở. Con chip được trang bị là A14 Bionic, với thiết lập ba camera sau có hỗ trợ cảm biến với LIDAR. Thiết bị chạy trên iOS 14 mới nhất.

Có thể thấy mẫu iPhone 12 Fold concept của Hacker34 được lấy cảm hứng khá nhiều từ Galaxy Fold của Samsung. Tất nhiên đây mới chỉ là chiếc điện thoại mang tính ý tưởng, nhưng được phát triển dựa trên những tin đồn từ các nguồn khá uy tín, do đó không loại trừ khả năng chiếc iPhone màn hình gập ra mắt trong tương lai sẽ sở hữu thiết kế có nhiều điểm tương đồng với bản concept này.


*Cập nhật ngày 12/9: Samsung bắt đầu cung cấp các lô màn hình gập đầu tiên cho Apple?

Cách đây hơn một năm, Quản Trị Mạng đã từng đưa tin về một bằng sáng chế bị rò rỉ của Apple, cho thấy công ty Cupertino đang âm thầm phát triển một mẫu iPhone màn hình gập với nhiều ưu điểm vượt trội so với các đối thủ trên thị trường hiện nay. Bẵng đi một thời gian, mới đây “thánh leak” Ice Universe, người nổi tiếng với những tiết lộ có độ chính xác cao về các sản phẩm công nghệ sắp ra mắt, vừa chia sẻ thông tin cho biết Samsung gần đây đã bắt đầu bàn giao các lô hàng màn hình gập đầu tiên cho Apple, ngầm khẳng định thời điểm ra mắt của mẫu “foldable iPhone” mới này có lẽ không còn xa.

Thời điểm ra mắt của mẫu iPhone màn hình gập có lẽ không còn xa
Thời điểm ra mắt của mẫu iPhone màn hình gập có lẽ không còn xa

Và mặc dù chúng ta chưa biết gì về mẫu điện thoại này, nhưng rõ ràng đây rất có thể là phiên bản iPhone màn hình gập rất được mong đợi mà một số chuyên gia nghiên cứu thị trường đã dự đoán trước đó rằng nó nhiều khả năng sẽ ra mắt vào năm 2021.

Hiện chưa có thông tin cụ thể, nhưng do Samsung - đối tác cung ứng màn hình chính của Apple - đã bắt đầu đẩy mạnh bàn giao các lô hàng màn hình gập cho công ty Cupertino, rất có thể sự phát triển của mẫu iPhone màn hình gập này lại đã đạt đến một giai đoạn quan trọng nào đó trước thời điểm ra mắt dự kiến ​​vào năm sau. Không loại trừ khả năng Apple đang chế tạo các nguyên mẫu thử nghiệm quan trọng, vì vậy họ cần thêm màn hình từ Samsung.

Theo truyền thống, Apple thường không vội vàng chạy theo các trào lưu mới mà dành thời gian đó để tạo ra một sản phẩm toàn diện nhất, đánh bại toàn bộ những kẻ tiên phong. Mẫu iPhone màn hình gập này có lẽ cũng không phải ngoại lệ.

Đầu năm nay, ông William LaCourse, giáo sư chuyên về kính tại Đại học Alfred, đã đưa ra tuyên bố cho biết iPhone màn hình gập có thể ra mắt trong vòng 12 tới 18 tháng nữa. Nhận định này được đưa ra dựa trên chia sẻ của Corning, hãng chuyên sản xuất kính cường lực. Corning cho biết rằng họ đang phát triển một loại kính cường lực dành riêng cho các thiết bị gập và có thể sẵn sàng tung ra thị trường vào cuối năm 2020 và sẽ được trang bị trên các sản phẩm ra mắt năm 2021.


*Ngày 31/12/1018:

Văn phòng Bằng sáng chế và Thương hiệu Hoa Kỳ vừa mới công bố một bằng thiết kế màn hình kiểu mới của Apple, có khả năng gập lại một nửa mà không bị hư hại, “xịn” hơn cả Samsung.

Thiết bị màn hình gập của Apple sẽ sử dụng tấm nền OLED cao cấp. Và Apple đã phát minh ra một lớp phủ được hình thành từ polymer, với các mảnh sắc tố. Khi phủ các lớp phủ đặc biệt này lên tấm nền OLED, nó có thể xoắn và xoay mà không bị nứt.

Màn hình hiển thị với lớp phủ (màu vàng)
Các mặt cắt ngang của một thiết bị điện tử của Apple có thể gập lại, màn hình hiển thị được minh họa với lớp phủ (màu vàng).

Điều thú vị là bằng sáng của Apple cho thấy thiết bị màn hình gập mới của hãng có thể uốn cong cả vào phía trong và bên ngoài. Điều mà smartphone màn hình gập của Samsung không làm được. Điện thoại gập của Samsung sẽ chỉ hỗ trợ gập vào trong bởi họ không thể tạo ra một màn hình có thể kéo dài và chịu được hành động gập tới 360 độ. Dù Apple nghiên cứu màn hình gập muộn hơn, nhưng họ lại thành công.

Đây mới chỉ là bằng sáng chế của Apple nhưng là bằng chứng cho thấy Apple đã quan tâm đến việc sản xuất điện thoại màn hình cong.

Xem thêm:

Chủ Nhật, 27/09/2020 23:13
56 👨 833
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ