10 điều vô cùng quan trọng mà bạn nên nhớ khi sử dụng Wifi miễn phí

Wifi miễn phí hiển nhiên là một điều vô cùng tuyệt vời trong cuộc sống công nghệ hiện đại ngày nay. Tuy nhiên, mạng công cộng này lại đi kèm nhiều rủi ro cho bạn, nhất là khi bạn có thể bị mất tất cả tiền tích lũy được trong tài khoản ngân hàng.

Chúng tôi đã thu thập 10 điều vô cùng quan trọng mà bạn nên nhớ khi kết nối mạng Wifi miễn phí để đảm bảo bạn không bao giờ trở thành nạn nhân khi sử dụng Wifi miễn phí.

1. Không nên sử dụng Internet Banking hoặc nhập thông tin thẻ ngân hàng của bạn

Không nên sử dụng Internet Banking hoặc nhập thông tin thẻ ngân hàng của bạn© depositphotos

Cách duy nhất để bảo vệ bạn khỏi bị trộm dữ liệu là sử dụng lưu lượng di động để mua hàng trực tuyến hoặc Internet Banking. Trả phí megabyte sử dụng sẽ là một mức giá hợp lý cho sự an toàn tài khoản của bạn.

2. Tắt Wifi nếu không dùng Internet

Tắt Wifi khi không sử dụng Internet giúp bạn giải quyết được 3 vấn đề cùng một lúc: hao pin, tự động kết nối đến đường mạng lừa đảo và những email quảng cáo phiền phức. Để tăng cường việc chống lại những vấn đề này, bạn có thể cài đặt extension DoNotTrackMe trên trình duyệt, extension này sẽ không để các thiết bị theo dõi những hoạt động của bạn.

3. Kết nối Internet bằng cách sử dụng mạng riêng ảo VPN

VPN (Virtual Private Network), hay còn gọi là mạng riêng ảo sẽ cho phép bạn online ở trạng thái ẩn danh. Điều này có nghĩa là những website bạn truy cập chỉ thấy được địa chỉ IP mạng ảo chứ không phải địa chỉ IP của chính bạn.

Những loại mạng như VPN thường tốn phí và làm chậm kết nối của bạn. Thế nhưng, giá của nó không quá cao và hầu hết các nhà cung cấp VPN vẫn có những dịch vụ miễn phí.

4. Đừng để thiết bị ghi nhớ mạng "free" đó

Đừng để thiết bị ghi nhớ mạng "free" đó

Hầu hết các thiết bị sẽ tự động ghi nhớ và kết nối đến hotspot mà chúng đã từng sử dụng ít nhất 1 lần trước đó. Những kẻ lừa đảo có thể tạo ra điểm truy cập cùng tên để khi bạn không để ý và truy cập vào, họ có thể lấy được dữ liệu cá nhân hoặc thậm chí là tài khoản ngân hàng của bạn.

5. Chú ý đến tên mạng "free" mà bạn định kết nối

Chú ý đến tên mạng "free" mà bạn định kết nối© depositphotos

Hacker thường sử dụng những đường mạng có tên tương tự với những mạng đã có trong khu vực lân cận. Sự khác biệt duy nhất là một hotspot đích thực đòi hỏi thanh toán hoặc ủy quyền/mật khẩu, trong khi một điểm truy cập giả mạo thường được sử dụng miễn phí. Chính vì thế, trước khi kết nối một đường mạng miễn phí, hãy hỏi chủ của nơi đó về tên của mạng Wifi miễn phí.

6. Cài đặt một phần mềm diệt virus chất lượng

Cài đặt một phần mềm diệt virus chất lượng

Hãy luôn sử dụng những phiên bản diệt virus mới nhất. Hiện nay ngày càng có nhiều cách mới để hack tài khoản của bạn, do đó bạn nên cập nhật phần mềm diệt virus thường xuyên.

Bên cạnh đó, phần mềm diệt visus còn cảnh báo bạn về các kết nối hotspot giả mạo có thể xảy ra để không chủ quan khi truy cập Wifi miễn phí.

7. Chọn những mạng có 2 bước xác thực

Đường kết nối mạng nào không yêu cầu thêm bất kỳ bước xác thực khi kết nối rất có thể là một mạng lừa đảo. Để đảm bảo an toàn, hãy chọn hotspot yêu cầu nhập một mã code gửi về điện thoại của bạn dưới dạng tin nhắn. Điều này sẽ bảo vệ bạn khỏi những tên trộm online khi truy cập đường mạng miễn phí.

Chọn những mạng có 2 bước xác thực

8. Giữ password dưới dạng mã hóa

Mặc dù biết rõ ràng rằng không nên lưu mật khẩu trên các thiết bị của mình nhưng nhiều người trong số chúng ta vẫn thường làm thế. Sự bất cẩn này vô tình giúp những tên tội phạm online dễ dàng truy cập dữ liệu của bạn. Nếu vẫn muốn lưu trữ mật khẩu trên thiết bị thì ít nhất bạn nên sử dụng password manager - trình quản lý mật khẩu, để mã hóa thông tin mật khẩu của mình.

9. Kiểm tra đường dẫn URL của website muốn truy cập

Kiểm tra đường dẫn URL của website muốn truy cập

Những đường mạng giả mạo có thể chuyển hướng đến các trang web nổi tiếng nhưng thực chất chỉ là các trang web nhằm mục đích thu thập dữ liệu cá nhân của bạn. Nếu thấy bất kỳ ký tự kỳ lạ nào trong đường dẫn website quen thuộc của bạn thì đây có thể là một trang web không xác thực.

Google.com và ɢoogle.com không phải cùng 1 trang web đâu nhé! Hãy chắc chắn sử dụng một trình duyệt tin cậy và an toàn, bởi một trình duyệt chất lượng sẽ tìm ra những điểm khác biệt và cảnh báo bạn.

10. Sử dụng kết nối an toàn

Sử dụng kết nối an toàn© depositphotos

Một kết nối an toàn rất dễ nhận biết, đó là: đường dẫn URL sẽ bắt đầu bằng https:// thay vì chỉ http:// như bình thường. Một vài website như Google thường sử dụng kết nối an toàn để chuyển dữ liệu.

Nếu muốn tất cả các trang web được bảo đảm an toàn, hãy cài đặt extension HTTPS Everywhere, extension này tương thích với tất cả những trình duyệt phổ biến.

Xem thêm: 10 mẹo tiết kiệm tiền cực hữu ích mà nhiều người thường hay bỏ sót

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Sáu, 22/09/2017 17:20
410 👨 3.902
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật Wifi