9 điều tuyệt đối bạn không nên làm khi đi máy bay

Bất kỳ chuyến bay nào cũng có thể gây căng thẳng cho hành khách. Có những điều tưởng chừng bình thường khi làm ở trên mặt đất nhưng thực ra lại không nên làm khi đang di chuyển giữa không trung để đảm bảo sức khỏe cho bản thân. Dưới đây là 9 điều tuyệt đối bạn không nên làm khi đi máy bay để chuyến đi của bạn trở nên dễ chịu và thoải mái hơn. Mời các bạn tham khảo!

Đeo kính áp tròng

Đeo kính áp tròng

Kính áp tròng© depositphotos © depositphotos

Kính áp tròng (hay contact lenses) thường làm cho mắt của bạn khô hơn nên khi kết hợp với luồng không khí khô bên trong máy bay. Điều này sẽ làm tăng cảm giác khó chịu cho mắt của bạn. Đó chính là lý do vì sao bạn nên đeo mắt kính đồng thời nhỏ mắt để làm dịu và giữ ẩm cho mắt trong những chuyến bay dài.

Xử lý thế nào khi bị ù tai

Xử lý thế nào khi bị ù tai© depositphotos © depositphotos

Tai bạn thường bị ù hoặc bị đau khi máy bay cất cánh hoặc hạ cánh do bởi sự chênh lệch áp suất trên máy bay. Để tránh tình trạng này, nhiều người có thói quen bịt kín hai tai lại nhưng thật ra cách này thường không hiệu quả. Bạn có thể cảm thấy thoải mái hơn nhiều khi áp dụng những cách đơn giản sau:

  • Thực hiện những động tác như hút và nuốt thứ gì đó vào trong miệng. Người lớn có thể nhai kẹo cao su; còn trẻ em có thể uống nước.
  • Liên tục làm động tác há miệng rồi ngậm miệng lại khoảng một lúc.
  • Làm động tác “thở qua tai”: Hít sâu vào, sau đó bịt mũi và thở ra, giống như bạn đang đẩy không khí qua tai. Hãy cân nhắc áp dụng cách này khi bạn đang bị sổ mũi hoặc viêm mũi dị ứng.

Nếu sau khi áp dụng tất cả các biện pháp trên mà bạn vẫn bị ù tai, hãy đến gặp bác sĩ để được hỗ trợ.

Đi máy bay khi bị nghẹt mũi

Đi máy bay khi bị nghẹt mũi© depositphotos © depositphotos

Tình trạng nghẹt mũi làm tăng thêm áp lực lên tai và nó có thể dẫn đến chấn thương. Dĩ nhiên, không ai có quyền yêu cầu bạn ở nhà chỉ vì bạn bị cảm lạnh nhưng để giảm rủi ro, bạn nên nhỏ vào mũi vài giọt thuốc chống nghẹt trước khi máy bay cất cánh hoặc hạ cánh.

  • Lưu ý: Nếu bạn bị viêm xoang hoặc thấp khớp, hãy hỏi ý kiến bác sĩ điều trị trước khi đi máy bay.

Ngồi yên một chỗ

Ngồi yên một chỗ© depositphotos © depositphotos

Trong suốt chuyến bay, tình trạng lưu thông máu trong cơ thể thường chậm hơn so với bình thường, do đó nếu ngồi yên mà không có bất kỳ chuyển động nào sẽ làm tăng nguy cơ xuất hiện cục máu đông - gây tắc nghẽn mạch máu có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Để tránh tình trạng này và giúp lưu thông máu khi đi máy bay, bạn nên:

  • Đứng lên và đi bộ quanh cabin;
  • Tránh mặc trang phục chật, bó sát làm giảm sự chuyển động của cơ thể;
  • Cởi giày ra trong suốt chuyến bay;
  • Trong trường hợp gặp vấn đề về lưu thông máu, hãy mang vớ hoặc tất đi kèm;
  • Luyện tập nhẹ bằng cách nâng chân lên, hạ chân xuống và nhón chân để cơ thể thoải mái hơn.

Uống đồ uống có ga

Uống đồ uống có ga© depositphotos © depositphotos

Tình trạng đầy hơi là do sự thay đổi áp suất liên tục có thể khiến cơ thể khá khó chịu. Trong khi đó, đồ uống có ga lại là một trong những món dễ gây ra tình trạng đầy hơi. Ngoài đồ uống ra, bạn cũng nên hạn chế ăn bánh mì nâu (một loại bánh mì được chế biến với lượng đáng kể ngũ cốc nguyên cám), đậu, táo… Tốt nhất nên tránh ăn chúng khi đi máy bay.

Ngồi ghế sau nếu bị say tàu xe

Ngồi ghế sau nếu bị say tàu xe

Ngồi ghế sau© depositphotos © depositphotos

Hẳn chúng ta đều biết nguyên tắc: nếu bị say tàu xe thì không nên ngồi ở ghế sau đúng không? Quy tắc này cũng đúng khi áp dụng trong trường hợp đi máy bay. Để tránh cảm giác không thoải mái, tốt hơn bạn nên chọn ghế trước hoặc những chỗ gần cánh máy bay. Hơn nữa, bạn cũng cần chú ý đến chế độ ăn uống: không nên ăn đồ chiên hoặc chất béo và đặc biệt là không uống rượu.

Lạm dụng rượu bia

Lạm dụng rượu bia© depositphotos © depositphotos

Điều này quan trọng bởi nhiều lý do. Thứ nhất, không khí trên khoang máy bay thường khô nên làm tăng sự mất nước trong cơ thể. Thứ hai, rượu làm giảm lượng oxy trong máu khiến bạn buồn ngủ. Ngoài ra, cũng có ý kiến cho rằng bạn dễ say rượu hơn khi đi máy bay. Do đó, tốt nhất nên tránh uống rượu, bia trước, trong và suốt chuyến bay hoặc uống ở mức tối thiểu.

Chạm vào các vật thể xung quanh

Chạm vào các vật thể xung quanh© depositphotos © depositphotos

Khoang máy bay là môi trường lý tưởng cho các loại vi khuẩn sinh sống. Các hành khách ngồi trước bạn có thể để lại mầm bệnh khi họ chạm tay vào thanh chắn ghế ngồi, bàn ăn... Không phải sau mỗi chuyến bay hãng bay sẽ vệ sinh, sát trùng khoang máy kịp thời, vì vậy vi khuẩn có thể xâm nhập vào cơ thể bạn. Đừng chạm tay vào các vật thể xung quanh quá nhiều vì có thể bị dây vi khuẩn và nhiễm bệnh.

Sử dụng điện thoại trên máy bay

Sử dụng điện thoại trên máy bay© depositphotos © depositphotos

Trên máy bay được trang bị các hệ thống điện tử cho phép phi công trên máy bay có thể liên lạc được với mặt đất để hỗ trợ định hướng và giám sát các thiết bị khác. Các hệ thống điện tử hàng không đa phần sử dụng tín hiệu radio để gửi và nhận thông tin, cho nên sóng từ điện thoại có thể gây nhiễu hệ thống định vị và các thiết bị truyền tin trên máy bay, khiến phi công không thể nhận được tín hiệu cảnh báo từ trạm điều hành không lưu, dẫn đến nguy hiểm vì có thể gây tai nạn. Đó là một trong những lý do bạn phải tắt điện thoại khi đi máy bay.

Điều đáng lưu ý ở đây là dù bạn không sử dụng điện thoại thì các ứng dụng trong máy vẫn hoạt động nên nguy cơ vẫn có thể xảy ra, nhất là khi có nhiều người có thói quen giống bạn. Chỉ tốn vài giây để chuyển điện thoại sang chế độ máy bay, do đó, đừng quên để đảm bảo an toàn khi đi máy bay nhé!

Xem thêm: Đừng dại dột cho người khác mượn 8 thứ này kẻo rước họa vào thân!

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Ba, 26/12/2017 13:46
51 👨 1.446
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình