6 cách xem địa chỉ IP trên máy tính, smartphone hoặc Tablet

Xem chúng ta đang kết nối vào mạng nào, có nhanh không, có an toàn hay không...

Địa chỉ IP (hay địa chỉ giao thức Internet) dùng để nhận dạng máy tính, smartphone, Tablet hoặc những thiết bị khác trong cùng một mạng. Khi máy tính hay những thiết bị khác cùng sử dụng một mạng nội bộ, chúng sẽ tự gửi thông tin cho địa chỉ IP của nhau. Nếu địa chỉ IP mới không cùng nằm phân đoạn mạng với máy tính, thiết bị hiện đang sử dụng thì kết nối từ máy tính đến Router sẽ bị gián đoạn. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách xác định địa chỉ IP trên máy tính, Tablet hay smartphone.

1. Tìm địa chỉ IP trên Windows

Quantrimang.com đã có bài Hướng dẫn xác định địa chỉ IP trên Windows khá chi tiết, bạn có thể tham khảo nếu chưa biết cách nhé.

2. Xem địa chỉ IP trên Mac OS X

Click biểu tượng Network

Với hệ điều hành Mac OS X, đầu tiên mở Menu Apple trên thanh công cụ sau đó chọn "System Preferences", click tiếp vào biểu tượng "Network".

Click-advanced

Chọn kết nối mạng của bạn. Ví dụ Wifi hoặc kết nối chuẩn Ethernet, sau đó click vào nút "Advanced" nằm ở phía dưới màn hình.

Click vào tab "TCP/IP"

Click vào tab "TCP/IP" bạn sẽ nhìn thấy địa chỉ IP ở dòng IPv4 Addess và IP của Router ở dòng "Router".

3. Xem địa chỉ IP của iPhone

Để xem địa chỉ IP của iPhone bạn chỉ cần thực hiện thao các bước thiết lập đơn giản sau:

Trước tiên, hãy truy cập ứng dụng Settings (Cài đặt) của thiết bị bằng cách nhấn vào biểu tượng bánh răng trên màn hình chính.

Trên menu Settings hiện ra, bạn nhấn vào mục “Wi-Fi”.

Nhấn vào mục “Wi-Fi”

Trong menu “Wi-Fi”, bên cạnh vị trí đề tên mạng không dây hiện đang kết nối, bạn nhấn vào biểu tượng “i” nằm trong một hình tròn.

Nhấn vào biểu tượng “i”

Trên trang hiển thị thông tin mạng hiện ra, bên cạnh mục “IP Address”, bạn sẽ thấy địa chỉ IP riêng hiện tại của iPhone. Đây là chuỗi số mà thiết bị của bạn được nhận dạng trên mạng.

Địa chỉ IP

Hãy nhớ rằng trừ khi bạn đã định cấu hình IP tĩnh, iPhone của bạn hầu như sẽ luôn nhận được một địa chỉ IP mới bất cứ khi nào thiết bị được kết nối với một hệ thống mạng.

Trong trường hợp bạn cần thêm thông tin về thiết bị của mình, hãy tham khảo cả địa chỉ MAC nếu cần.

Tham khảo thêm Tìm địa chỉ IP của máy tính khác trong mạng LAN

4. Xem địa chỉ IP trên Android

Cách tìm địa chỉ IP cục bộ trên Android

Địa chỉ IP cục bộ được sử dụng để xác định các thiết bị khác nhau trên cùng một mạng. Router tự động gán một địa chỉ IP cục bộ cho mọi thiết bị kết nối với nó. Địa chỉ này có thể được sử dụng để nhận dạng từng thiết bị trên mạng và kết nối chúng. Ví dụ, nếu bạn muốn kết nối ứng dụng trên PC với điện thoại Android của mình, thì việc biết địa chỉ IP cục bộ của ít nhất một trong các thiết bị là rất cần thiết.

Dưới đây là cách tìm địa chỉ IP cục bộ trên điện thoại Android của bạn:

1. Đi tới "Settings" và nhấn vào tùy chọn "About device" ở dưới cùng.

2. Tại đây, hãy nhấn vào "Status" và bạn sẽ tìm thấy địa chỉ IP cục bộ được liệt kê trong phần "IP address".

Tìm IP cục bộ

Có thể có cả địa chỉ IPv4 và IPv6 được liệt kê. Những địa chỉ có dạng “192.168.x.x” là địa chỉ IPv4, và bạn nên sử dụng địa chỉ này.

Lưu ý: Phương pháp này có thể không hoạt động trên các điện thoại Android đời cũ. Nếu đúng như vậy, hãy làm theo các hướng dẫn ở trên mà bài viết đã cung cấp để tìm địa chỉ IP của router và bạn sẽ tìm thấy địa chỉ IP cục bộ ngay phía trên địa chỉ Gateway.

Cách tìm địa chỉ IP public trên Android

Địa chỉ IP public (hay địa chỉ IP toàn cầu) được công khai trên toàn bộ web để nhận dạng thiết bị của bạn và gửi lại thông tin. Ví dụ, khi bạn gửi một yêu cầu đến một trang web, địa chỉ IP public sẽ được gửi cùng với yêu cầu để trang web biết nơi cần gửi lại thông tin.

Bạn có thể cần phải biết địa chỉ IP public nếu bạn phải truy cập từ xa thiết bị của mình từ một địa điểm hoặc mạng khác. Dù bạn đang ở trong trường hợp nào, dưới đây là cách tìm địa chỉ IP public của bạn trên Android:

1. Từ điện thoại Android của bạn, mở trình duyệt và nhập "ip của tôi là gì" trong tìm kiếm của Google. Google sẽ tự động hiển thị địa chỉ IP public của bạn ở trên cùng.

2. Ngoài ra, bạn cũng có thể truy cập trang web WhatIsMyIP.com để tìm địa chỉ IP public trên Android của bạn.

Tìm địa chỉ IP public

Mẹo: Nếu bạn thường xuyên cần kiểm tra địa chỉ IP public của mình (ví dụ như khi bạn sử dụng VPN để truy cập nội dung bị chặn) thì một ứng dụng chuyên dụng như IP Tools sẽ hữu ích.

Cách tìm địa chỉ IP của router trên Android

Địa chỉ IP của router (hay địa chỉ gateway) được sử dụng để truy cập giao diện Router Settings và cấu hình router. Bạn chỉ cần nhập địa chỉ này vào thanh địa chỉ trình duyệt và phần Router Settings sẽ mở ra (có thể yêu cầu mật khẩu). Dưới đây là cách tìm địa chỉ IP của router trên Android.

Dùng cài đặt Wifi

1. Đi tới “Settings” và nhấp vào “Wi-Fi settings”.

2. Tại đây, nhấn và giữ trên mạng đã được kết nối rồi chọn "Manage network settings".

3. Bây giờ hãy chọn hộp kiểm bên cạnh “Show advanced options” và chọn “Static” trong “IP settings”.

4. Bạn sẽ tìm thấy địa chỉ IP của router trong phần “Gateway”.

Tìm IP router

Lưu ý quan trọng: Sau khi tìm địa chỉ IP của router, hãy đảm bảo bạn nhấn vào nút “Cancel” thay vì “Save”. Có thể bạn không muốn "IP settings" được đặt thành "Static".

*Cách đăng nhập vào giao diện web của router từ Android

Khi bạn tìm ra địa chỉ IP của router, bạn có thể đăng nhập vào giao diện web của nó và sửa đổi bất kỳ cài đặt của router nào như thay đổi mật khẩu mạng không dây, mã hóa, chế độ bảo mật và hơn thế nữa. Tất cả những gì bạn cần làm là:

1. Mở trình duyệt dành cho thiết bị di động của bạn (ví dụ: Google Chrome).

2. Nhập //địa-chỉ-ip-router-của-bạn (ví dụ: //192.168.0.1).

3. Nhấn "Go".

4. Nhập thông tin đăng nhập và mật khẩu cho giao diện dựa trên web.

5. Nhấn “Log In”.

Truy cập giao diện web

Dùng Wifi Analyzer

Nhiều ứng dụng bên thứ ba của Android sẽ hiển thị phần thông tin địa chỉ IP. Một trong những ứng dụng đó phải kể đến Wifi Analyzer - ứng dụng tuyệt vời cho việc lựa chọn các kênh Wifi lý tưởng cho mạng Wifi của bạn.

IP- Android

Cài đặt Wifi Analyzer (Phân tích Wifi). Trên thanh công cụ ấn nhẹ vào "View" và chọn "AP list". Phía trên cùng màn hình bạn sẽ nhìn thấy “Connected to: [Network Name]”. Ấn nhẹ vào đó, một cửa sổ mới chứa đầy đủ thông tin về kết nối mạng của bạn sẽ xuất hiện. Địa chỉ IP là dãy số nằm ở bên phải “Gateway”.

Bạn có thể tìm thấy cả địa chỉ IP router và địa chỉ IP cục bộ ngay bên trong cài đặt điện thoại nhưng đối với địa chỉ IP public, bạn sẽ phải nhận sự trợ giúp từ ứng dụng của bên thứ ba. Hơn nữa, việc sử dụng địa chỉ IP cục bộ và public có thể hơi khó hiểu. Chỉ cần nhớ rằng địa chỉ IP cục bộ cần thiết khi tất cả các máy được kết nối trên cùng một router. Đối với mọi trường hợp khác, sử dụng địa chỉ IP public.

5. Chrome OS

xác định IP trên Chrome OS

Trên Chromebook, click vào khay hệ thống (hay còn gọi Notification Area) nằm phía bên phải Taskbar (thanh tác vụ), click vào "Connected to [Network Name] trong mục danh sách tùy chọn, sau đó click vào tên hệ thống mạng bạn muốn kết nối.

Click vào "Network" khi thông tin mạng hiển thị, địa chỉ IP là dãy số nằm ở bên phải "Gateway".

6. Linux

IP -Linux

Đối với máy tính để bàn Linux, việc tìm địa chỉ IP cũng khá đơn giản. Hầu hết máy tính để bàn Linux đều có biểu tượng mạng trong phần khay hệ thống (hay còn gọi là Notification Area). Nhấp chuột vào biểu tượng này và chọn "Connection Information" (thông tin kết nối) hoặc những lựa chọn khác tương tự. Địa chỉ IP hiển thị bên cạnh "Default Route" hoặc hiển thị ở phần "Gateway".

Chúc các bạn thành công!

Xem thêm:

Thứ Bảy, 07/05/2022 00:26
3,619 👨 121.742
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật ứng dụng