Windows không phải một dịch vụ, nó chỉ là một hệ điều hành, đừng cập nhật nhiều quá như thế chứ!

“Windows như một dịch vụ” (Windows as a Service) đang dần thất bại. Windows không phải và chưa bao giờ là một dịch vụ. Nó chỉ là một hệ điều hành máy tính và cũng chẳng cần cập nhật 6 tháng một lần. Ngay cả iOS hay Android cũng chỉ cập nhật mỗi năm một lần mà thôi.

Cập nhật PC thật là khó!

Microsoft vừa đăng trên blog về chất lượng của Windows 10, rằng nó rất an toàn mà không hề giải thích gì về chuyện xảy ra với bản cập nhật October 2018 Update hay hứa hẹn thay đổi gì trong tương lai. Cam kết duy nhất của họ là sẽ rõ ràng hơn trong việc cung cấp thông tin.

Nói về những lỗi mới đây, Microsoft chỉ nhìn vào “quy mô của hệ sinh thái Windows”, với “700 triệu máy hoạt động Windows 10, hơn 35 triệu ứng dụng với hơn 175 triệu phiên bản và 16 triệu kết hợp phần cứng/driver riêng biệt”.

Đúng là Windows rất phức tạp và phải hỗ trợ nhiều phần mềm, phần cứng. Vì thế mà Microsoft nên bước chậm lại, đừng nên cập nhật quá thường xuyên và để lại nhiều lỗi như vậy. Windows 7 cũng phải hỗ trợ nhiều phần cứng, phần mềm nhưng chạy rất ổn định. Họ cung cấp một nền tảng phần mềm rất vững chắc cho các nhà sản xuất phần cứng và nhà phát triển phần mềm.

Tất nhiên cập nhật bảo mật là quan trọng nhưng Microsoft vẫn có thể cập nhật bảo mật cho Windows 7 và các bản cũ hơn trước khi ra đời khái niệm “Windows như một dịch vụ” và các bản cập nhật đó cũng hiếm khi gặp vấn đề gì.

Chẳng ai cần Windows thành dịch vụ làm gì

Đây chỉ là ý tưởng của Microsoft chứ không người dùng nào yêu cầu điều này. “Phần mềm như một dịch vụ” (Software as a Service) là một xu hướng. Nhưng những kiểu dịch vụ này thường được host trên một platform khác, như Amazon Web Services hay Microsoft Azure. Điều đó là dễ hiểu vì công ty duy trì phần mềm còn bạn truy cập nó từ xa.

Hệ điều hành chạy trên hàng triệu thiết bị có cấu hình phần cứng khác nhau không phải là một dịch vụ. Nó không thể dễ dàng cập nhật và bạn sẽ gặp nhiều vấn đề về phần cứng, driver, phần mềm khi mọi thứ thay đổi. Quá trình cập nhật cũng không hề nhanh chóng mà phải tải rồi cài khá lâu.

Nếu Google có thay đổi gì trên Gmail thì cũng chẳng mấy phần mềm gặp vấn đề gì. Tệ nhất là Gmail sẽ sập. Nhưng hàng triệu ứng dụng (và cả máy tính) sẽ đi tong nếu Microsoft mắc sai lầm gì với Windows.

Windows như một dịch vụ mang lại gì cho chúng ta?

Windows 10 đã làm được gì từ khi phát hành? Là một dịch vụ, nó mang lại gì cho chúng ta? Đúng là Microsoft có thêm nhiều tính năng mới như Timeline, Paint 3D nhưng có bao nhiêu người dùng Windows quan tâm? Nhiều tính năng mới có thể dùng mà chẳng cần nâng cấp OS.

Hãy nhìn vào các tính năng mới của bản October 2018 Update và xem nó có đáng để bạn mất dữ liệu không? Nhắn tin từ PC cũng hay nhưng Microsoft chỉ cần phát hành một ứng dụng là xong, thực tế họ cũng từng định đưa nó lên Skype.

Windows tự coi mình là một dịch vụ, nhưng thực tế thì dịch vụ đó làm được gì?
Windows tự coi mình là một dịch vụ, nhưng thực tế thì dịch vụ đó làm được gì?

Lịch sử clipboard cũng hay và Dark Theme cho File Explorer cũng vậy. Nhưng không thể chờ 6 tháng nữa để Microsoft hoàn thiện sản phẩm, kiểm tra kĩ càng rồi tung ra được sao?

“Windows as a Service” đúng là mang lại cho chúng ta vài điều. Candy Crush được cài trên máy tính, quảng cáo có sẵn thì ngày càng nhiều và cả vấn đề kích hoạt khi Windows gọi về nhà mỗi ngày một lần, nói rằng Microsoft gặp vấn đề với máy chủ.

Windows không cần phải cập nhật 6 tháng một lần

Microsoft, xin hãy chậm lại đi. Phát hành bản mới một năm một lần cũng được mà? Apple vẫn làm vậy, và họ cũng chẳng cần “macOS as a Service”. Chỉ cần tung ra một bản Windows mới mỗi năm một lần, cho nó một cái tên, dành nhiều thời gian tinh chỉnh, khắc phục lỗi, chờ khi nó ổn định thì tung ra mà chẳng phải hoãn gì.

Hãy để việc cập nhật Windows là miễn phí và tùy ý lựa chọn, đừng bắt người dùng nâng cấp ngay. Đừng bắt mọi người cài ngay OS mới chỉ vì họ click vào Check for Updates. Nếu nó tốt thì người dùng sẽ cài thôi. Nếu phần cứng hay phần mềm của ai không hỗ trợ bản OS mới thì cứ để họ dùng bản cũ đi.

Giữ nhiều bản Windows cũng chẳng khiến Microsoft có nhiều việc hơn. Với người dùng Enterprise, mỗi lần cập nhật tháng 9 được vá trong 30 tháng. Hãy biến nó thành bản Windows bình thường và để người dùng tự làm đi?

Người dùng Windows 7 đang dõi theo

Microsoft ngừng hỗ trợ Windows 7 trong khoảng một năm nữa, vào ngày 14/7/2020. Sau đó, người dùng Windows 7 sẽ phải nâng cấp Windows hoặc cứ dùng Windows 7 mà không được vá bảo mật.

Bao nhiêu người dùng Windows 7 muốn dính vào những lằng nhằng của Windows 10? Bao nhiêu người thà dùng bản Windows cũ còn hơn?

Điều đáng buồn là Microsoft có bản ổn định hơn của Windows. Nếu dùng Windows 10 Professional, bạn có thể hoãn cập nhật một thời gian. Nếu dùng Windows 10 Enterprise, bạn có thể dùng bản phát hành mới của Windows tối đa 30 tháng, nhận cập nhật bảo mật trong thời gian đó. Nhưng dù Microsoft có vá và hỗ trợ các bản này thì người dùng bản Home cũng không nhận được chúng.

Chúng ta cuối cùng lại trở thành những nhà thử nghiệm cho những khách hàng thực sự của Microsoft, những doanh nghiệp bỏ tiền ra để có được phần mềm ổn định hơn.

Xem thêm:

Thứ Bảy, 08/12/2018 11:09
53 👨 1.273
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bình luận công nghệ