Điều gì xảy ra khi Microsoft khai tử một phiên bản Windows?

Khi Microsoft ngừng hỗ trợ một phiên bản Windows thì có nghĩa là phiên bản đó sẽ không nhận được bất kỳ bản vá bảo mật nào nữa. Nếu người dùng không nâng cấp mà vẫn dùng phiên bản Windows đó thì sẽ phải học cách thích nghi với những thay đổi mới. Vậy, người dùng Windows sẽ phải đối mặt với những điều gì khi sử dụng hệ điều hành đã bị Microsoft dừng mọi hỗ trợ?

Không nhận được bất kỳ bản cập nhật bảo mật nào nữa

Với Windows Vista và Windows XP, hai bản cập nhật đã bị Microsoft ngừng hỗ trợ cập nhật bảo mật, hacker có thể lợi dụng các lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng để tấn công các phiên bản hệ điều hành này. Và vào ngày 14/1/2020 Microsoft đã chính thức khai tử Windows 7.

Không nhận được bất kỳ bản cập nhật bảo mật nào nữa

Tất nhiên, với các phiên bản Windows đã bị ngừng hỗ trợ người dùng có thể cài đặt các công cụ chống virus và mã độc để tự bảo vệ. Nhưng các công cụ này chỉ là phần mềm dịch vụ và chúng cũng sẽ ngừng hỗ trợ với các phiên bản Windows cũ.

Bị các công ty phần mềm dừng hỗ trợ

Khi một phiên bản Windows bị Microsoft “khai tử” thì các công ty phần mềm và phần cứng cũng sẽ lên kế hoạch "ngừng hỗ trợ" cho bản Windows đó.

Bị các công ty phần mềm dừng hỗ trợ

Nhưng đôi khi cũng có những ngoại lệ. Ví dụ như Windows XP chính thức bị khai tử từ 8/4/2014 nhưng vì đây là một phiên bản Windows có lượng người dùng lớn và phổ biến nên trình duyệt Google Chrome vẫn tiếp tục hỗ trợ tới tháng 4/2016, thậm chí Mozilla Firefox còn hỗ trợ tới tháng 6/2018.

Vào ngày 1/1/2019 tới, dịch vụ game Steam cũng sẽ chính thức ngừng hỗ trợ Windows XP và Windows Vista.

Không tương thích với phần cứng mới

Các thiết bị phần cứng và ngoại vi mới cũng sẽ ngừng hỗ trợ các phiên bản Windows bị “khai tử”. Để các thiết bị này tương thích với máy tính cần phải có driver, nhưng driver cho các phiên bản Windows cũ nếu không được nhà sản xuất hỗ trợ nữa thì người dùng sẽ không thể trang bị phần cứng hoặc kết nối thiết bị ngoại vi thế hệ mới cho máy tính được.

Không tương thích với phần cứng mới

Thời điểm Microsoft sẽ chấm dứt hỗ trợ?

Người dùng có thể truy cập vào trang chủ của Microsoft hoặc xem bảng dưới đây để biết thời điểm dừng hỗ trợ thông thường và mở rộng cho bất kỳ phiên bản Windows nào.

Thời hạn hỗ trợ chính thống và gia hạn hỗ trợ cho Windows 8.1 và Windows 7 SP1
Thời hạn hỗ trợ chính thống và gia hạn hỗ trợ của Microsoft cho Windows 8.1 và Windows 7 SP1.

Thời hạn hỗ trợ dành cho các phiên bản Windows 10
Thời hạn hỗ trợ dành cho các phiên bản Windows 10.

Microsoft cung cấp những dạng hỗ trợ Windows nào?

6 tháng một lần, Microsoft sẽ cung cấp bản cập nhật tính năng mới cho các phiên bản thương mại thông thường của Windows 10, tức là Windows 10 Home và Pro. Ngoài ra, Microsoft còn hỗ trợ các bản vá khác cho các bản cập nhật lớn này thêm ít nhất 18 tháng sau đó.

Microsoft cung cấp những dạng hỗ trợ Windows nào?

Điều này có nghĩa là, cách đơn giản nhất để luôn nhận được sự hỗ trợ bảo mật là liên tục cập nhật lên các phiên bản Windows mới nhất.

Các phiên bản dành cho đối tượng doanh nghiệp và giáo dục như Enterprise và Education sẽ có thời gian hỗ trợ nhận bản cập nhật lâu hơn.

Nên nâng cấp phiên bản hệ điều hành hay vẫn dùng một bản Windows đã ngừng hỗ trợ

Các phiên bản Windows đã quá cũ không an toàn. Vì vậy người dùng không nên liều lĩnh sử dụng chúng nếu không muốn trở thành mục tiêu của những kẻ xấu.

Trong trường hợp muốn sử dụng phiên bản điều hành cũ, để đảm bảo an toàn các bạn nên chuyển sang dùng nền tảng hệ điều hành khác ví dụ như Linux, Chrome OS hoặc macOS.

Thứ Ba, 08/02/2022 13:54
4,610 👨 4.548
0 Bình luận
Sắp xếp theo