Cách nhận diện và xử lý driver trên Windows 10 sẽ có sự thay đổi lớn trong tháng 11

Là một phần của bản cập nhật November 2020 Update đang nhận được rất nhiều sự quan tâm, Microsoft có kế hoạch triển khai một thay đổi rất đáng chú ý đối với cách thức Windows 10 nhận diện và xử lý các driver thủ công cũng như tự động, vốn có thể khiến thiết bị ngoại vi gặp trục trặc trong một số trường hợp,

Trước đó vào tháng 2 năm nay, Microsoft đã áp dụng một chính sách mới cho phép các nhà phát triển phần cứng phân phối driver cho thiết bị của họ trên Windows 10 theo hai cách: Tự động và thủ công. Bản cập nhật driver cho thiết bị được phân phối thông qua Windows Update sẽ dựa trên cách thức các driver được OEM chỉ định.

Ví dụ: nếu Intel chỉ định driver của họ là 'tự động' (automatic), Microsoft sẽ đưa driver đó vào trải nghiệm bình thường của Windows Update và các bản cập nhật driver mới sẽ được tải xuống tự động trên hệ thống. Ngược lại, nếu một driver được đặt thành 'thủ công' (manual), các bản cập nhật mới của nó sẽ vẫn được phân phối qua Windows Update nhưng được coi là tùy chọn và chỉ xuất hiện trong trang Optional Updates mới. Các driver tuân theo hình thức cập nhật thủ công như thế này được coi là tùy chọn và chúng sẽ không tự động cài đặt trên thiết bị của bạn.

Hiện tại, Windows 10 vẫn cho phép các driver thủ công (hoặc tùy chọn) này được cài đặt tự động mỗi khi người dùng kết nối thiết bị ngoại vi plug-and-play mới vào hệ thống, để đảm bảo rằng tất cả các tính năng của thiết bị đó vẫn có thể hoạt động và sử dụng bình thường. Chẳng hạn, khi bạn kết nối tay cầm chơi game với máy tính Windows 10 của mình, driver tương ứng của chiếc tay cầm đó sẽ được cài đặt thông qua phần mềm tích hợp sẵn của nhà sản xuất hoặc Windows Update. Ngoài ra các driver bổ sung, có sẵn trong mục ‘Optional Updates’, cũng sẽ được cài đặt tự động thông qua Windows Update.

Driver có sẵn trong mục Optional Updates
Driver có sẵn trong mục Optional Updates

Tuy nhiên bắt đầu từ tháng 11 này, Microsoft cho biết Windows 10 sẽ không còn tự động cài đặt các driver bổ sung/thủ công trên thiết bị kể cả trong trường hợp có bản cập nhật mới được gửi đến thông qua mục Optional Updates trong Windows Update như trước kia.

Lưu ý rằng driver sẽ tiếp tục được triển khai tự động khi bạn cài đặt thiết bị, nhưng điều này sẽ chỉ hoạt động khi driver đó đã được nhà sản xuất phát hành với nhãn dán “automatic” trong Windows Update.

Là một phần của thay đổi, các driver bổ sung hoặc driver được OEM đánh dấu là 'manual' sẽ không được cài đặt tự động nữa trên thiết bị nữa. Và nếu bạn gặp sự cố với thiết bị ngoại vi của mình (ví dụ: bàn phím), bạn sẽ cần phải mở các bản cập nhật tùy chọn của Windows Update và cài đặt driver theo cách thủ công.

Trong trường hợp không có sẵn driver tự động, thiết bị có thể không hoạt động và lúc này, bạn sẽ cần cập nhật driver thủ công từ mục Update & Security > Windows Update > View optional updates.

Microsoft cho biết người dùng có thể cài đặt các driver tùy chọn này khi gặp sự cố với chuột, bàn phím, v.v... và driver không có trên trang web của nhà sản xuất.

Thứ Hai, 16/11/2020 22:19
31 👨 415
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ