Windows 10 20H2 với Start Menu mới chính thức được tung ra cho người dùng toàn cầu

Hồi tháng 6, Microsoft đã tuyên bố rằng Windows 10 October 2020, hay còn gọi là Windows 10 Version 20H2, sẽ là bản cập nhật tính năng lớn tiếp theo của Windows 10. Windows 10 Version 20H2 sẽ hỗ trợ các máy tính chạy Windows 10 phiên bản 1903 trở lên.

Và nay, sau vài tháng chờ đợi, Microsoft đã chính thức tung ra bản cập nhật Windows 10 October 2020 cho người dùng toàn cầu.

Như thường lệ, Microsoft sẽ tung ra Windows 10 October 2020 theo từng đợt nhỏ. Điều này sẽ giúp họ dễ dàng kiểm soát, khắc phục nếu như có lỗi xảy ra. Những máy tính gặp vấn đề về tương thích có thể sẽ bị Microsoft chặn cập nhật trong một khoảng thời gian.

Windows 10 20H2 với Start Menu mới chính thức được tung ra cho người dùng toàn cầu
Windows 10 20H2 với Start Menu mới chính thức được tung ra cho người dùng toàn cầu

Để kiểm tra và tải xuống bản cập nhật Windows 10 October 2020 Update bạn có một vài cách khác nhau. Các nhanh nhất đó là truy cập Windows Update trên máy tính. Đầu tiên, bạn vào Settings sau đó chọn Update & Security và tiếp theo chọn Windows Update. Cuối cùng, bạn chọn Check for update.

Nếu bản cập nhật Windows 10 October 2020 hiện ra bạn chỉ cần chọn Download and install và chờ quá trình cài đặt kết thúc. Lưu ý, Windows 10 October 2020 sẽ chỉ tương thích với các máy dùng Windows 10 1903 trở lên.

Windows 10 October 2020 mang tới cho người dùng nhiều tính năng mới, hữu ích. Nổi bật trong số này chính là Start Menu và Taskbar có thiết kế mới, khoáng đạt hơn. Giao diện bên trong phần Settings cũng như các phần khác cũng được thay đổi...

Bên cạnh đó, Windows 10 October 2020 còn có những cải thiện dành cho trình duyệt Microsoft Edge mới. Trong phiên bản Windows mới này, khi bạn nhấn Alt+Tab, tất cả các thẻ trình duyệt cũng sẽ được liệt kê để bạn dễ dàng truy cập.

Chúng tôi sẽ có những bài viết riêng, cụ thể hơn về cách cập nhật cũng như các tính năng mới trên Windows 10 October 2020 cho các bạn tiện theo dõi.

Những thay đổi đáng chú ý nhất dự kiến sẽ góp mặt trên bản cập nhật Windows 10 20H2

Như đã nói, bản cập nhật này chủ yếu tập trung vào các tính năng sửa lỗi và tối ưu hiệu suất, nhưng không vì thế mà thiếu vắng một số thay đổi đáng chú ý ở góc độ nền tảng có tác động lớn đến trải nghiệm người dùng. Cụ thể như sau:

System Control Panel bị xóa bỏ

System Control Panel bị xóa bỏ

Trong phiên bản Windows này, trang “System” cổ điển trong Control Panel sẽ bị xóa. Nếu cố gắng truy cập, bạn sẽ được chuyển hướng tới trang “About” trong ứng dụng Settings mới.

Đây không phải là một vấn đề lớn như nhiều người suy nghĩ. Tất cả thông tin cần thiết tìm thấy tại mục Settings trong Control Panel giờ đây cũng sẽ có sẵn trong ứng dụng Settings. Ngoài ra, còn có một nút “Copy” mới khá thuận tiện, cho phép bạn sao chép nhanh tất cả văn bản vào khay nhớ tạm (clipboard). Bạn cũng sẽ tìm thấy các nút tùy chọn mới khác để mở mục cài đặt hệ thống nâng cao như BitLocker và Device Manager ở cuối trang.

Nhìn chung, đây chỉ là bước tiếp theo trong một quá trình kéo dài và chậm chạp của Microsoft là loại bỏ dần Control Panel. Tuy nhiên, Control Panel sẽ không sớm biến mất — nó có quá nhiều tùy chọn hữu ích và Microsoft đang lên kế hoạch chuyển dần các tùy chọn này sang ứng dụng System mới.

Microsoft Edge Chromium được tích hợp sẵn

Microsoft cho biết đây là phiên bản Windows 10 đầu tiên có trình duyệt Microsoft Edge Chromium được tích hợp sẵn.

Trên thực tế đây không phải là thay đổi quá quan trọng bởi dù sao thì người dùng Windows 10 hiện cũng đã có thể cài đặt được Microsoft Edge mới thông qua Windows Update. Tuy nhiên, với bản phát hành này, Edge mới sẽ chính thức thay thế Edge cũ trong phiên bản cơ sở của Windows 10 và trở thành trình duyệt mặc định trên hệ thống.

Truy cập ứng dụng Android của điện thoại Samsung ngay trên PC

Your Phone

Microsoft đang đẩy mạnh phát triển ứng dụng “Your Phone” với sự bổ sung của hàng loạt tính năng mới hỗ trợ đặc biệt cho thiết bị Samsung. Người dùng smartphone Galaxy giờ đây sẽ có thể truy cập nhanh vào các ứng dụng Android đã cài đặt trong điện điện thoại ngay trên PC chạy Windows 10, cũng như tương tác trực tiếp với ứng dụng trên màn hình Windows 10 của mình.

Hiện tại, tính năng này mới chỉ khả dụng trong các phiên bản Insider của 20H2. Tuy nhiên, Microsoft có thể phát hành sớm tính năng này cho 20H1 và các phiên bản khác của Windows 10.

Giao diện menu Start mới

Microsoft chuẩn bị tung ra bản cập nhật lớn cho menu Start trên Windows 10 trong vài tuần nữa, đi kèm với bản phát hành mùa thu 20H2 (có thể là vào tháng 10 hoặc tháng 11). Ở lần đổi mới này, Microsoft sẽ tập trung chủ yếu vào việc thay đổi giao diện menu Start với trọng tâm là phong cách Fluent Design và sự liền mạch trong các ô titles.

Giao diện menu Start mới

Giao diện mới của menu Start sẽ được thiết kế theo hướng liền mạch và hiện đại hơn. Cụ thể, Microsoft sẽ tập trung hơn vào những chi tiết nhỏ nhưng có thể giúp menu Start trông gọn gàng và thống nhất. Chẳng hạn các ô Live Tiles sẽ có phần nền phù hợp hơn, tương ứng với chủ đề mà người dùng đang sử dụng trên hệ thống.

Alt + Tab để hiển thị các tab trình duyệt Edge

Trên bản cập nhật mới, Windows 10 sẽ hiển thị các tab của trình duyệt Edge trong trình chuyển đổi Alt + Tab. Thay vì chỉ hiển thị một hình thu nhỏ cho mỗi cửa sổ trình duyệt như hiện tại, hệ thống sẽ hiển thị một số tab khác nhau trong trình chuyển đổi Alt + Tab. Vì vậy, nếu đang truy cập nhiều trang web một lúc, bạn có thể nhanh chóng tìm và chuyển đổi giữa chúng chỉ bằng Alt + Tab.

Alt + Tab

Trong tương lai, Microsoft cũng sẽ bổ sung tính năng này đối với các trình duyệt phổ biến khác như Google Chrome và Mozilla Firefox.

Cải tiến đối với các trang web được ghim trên thanh tác vụ trong Edge

Khi ghim một trang web vào thanh tác vụ của mình bằng Microsoft Edge, giờ đây bạn có thể nhấp (hoặc di chuột qua) biểu tượng thanh tác vụ đó để xem tất cả các tab trình duyệt tương ứng.

Trang web được ghim trên thanh tác vụ trong Edge

Chẳng hạn nếu bạn ghim Gmail vào thanh tác vụ của mình trong Edge và bạn mở các tab Gmail trong một số cửa sổ trình duyệt, bạn có thể nhấp vào biểu tượng Gmail để tìm chúng — ngay cả khi chúng bị “chôn vùi” trong các cửa sổ Edge khác.

Tự động chuyển chế độ máy tính bảng theo mặc định

Hiện tại, khi bạn ngắt kết nối bàn phím trên thiết bị 2 trong 1, một thông báo sẽ xuất hiện và hỏi liệu bạn có muốn bật chế độ máy tính bảng (tablet mode) hay không. Tuy nhiên trên bản cập nhật mới, Windows sẽ tự động chuyển sang tablet mode khi người dùng ngắt kết nối bàn phím thiết bị 2 trong 1 mà không hiển thị thông báo hoặc lời nhắc.

Tự động chuyển chế độ máy tính bảng theo mặc định

Tất nhiên bạn cũng có thể tắt tính năng này trong Settings > System > Tablet.

Các thay đổi nhỏ hơn

  • Cải tiến về thông báo: Các thông báo của Windows 10 sẽ đi kèm với biểu trưng ứng dụng để bạn có thể dễ dàng xem ứng dụng nào đã tạo ra chúng, và nút một “x” để có thể nhanh chóng loại bỏ chúng.
  • Chỉnh sửa biểu tượng thanh tác vụ mặc định: Trong một thay đổi nhỏ nhưng khá hữu ích, Windows 10 sẽ điều chỉnh bố cục biểu tượng thanh tác vụ mặc định tùy thuộc vào cách thức bạn sử dụng PC.
  • Cải tiến Modern Device Management: Đối với các chuyên gia CNTT quản lý nhiều thiết bị, Microsoft đang mở rộng chính sách Modern Device Management với sự xuất hiện của tùy chọn quản lý “Local Users and Groups” mới, phù hợp với các tùy chọn có sẵn cho các thiết bị được quản lý thông qua Group Policy.

Như thường lệ, Microsoft cũng sẽ khắc phục một loạt các vấn đề về hiệu suất và tính ổn định của hệ thống.

Cách đặt tên Windows 10 20H2

Bản cập nhật 20H1 có tên mã “Vibranium” và theo thông tin mới tiết lộ, bản cập nhật 20H2 sẽ có tên mã là Manganese (Mangan, 1 nguyên tố hóa học trong bảng tuần hoàn có ký hiệu Mn và số hiệu nguyên tử là 25).

Có thể bạn không để ý, nhưng tên mã các bản cập nhật lớn của Windows 10 thường được đặt theo bảng tuần hoàn hóa học. Đây là ý tưởng được đưa ra và thống nhất bởi đội ngũ kỹ sư Azure và nhóm phát triển Windows 10. Như vậy rất có thể sau Manganese, tên mã của bản cập nhật Windows 10 tiếp theo sẽ là Iron (Sắt) - một nguyên tố hóa học trong bảng tuần hoàn nguyên tố có ký hiệu Fe và số hiệu nguyên tử bằng 26.

Trong các bản build Preview của Windows 10, nếu bạn chạy lệnh Get-VMhostSupportedVersion trong PowerShell, hệ điều hành sẽ liệt kê tất cả các cấu hình VM được hỗ trợ trên máy tính và có thể thấy tên mã “Manganese” được hiển thị phía sau bản cập nhật May 2020 Update.

Tên mã “Manganese” được liệt kê phía sau bản cập nhật May 2020 Update
Tên mã “Manganese” được liệt kê phía sau bản cập nhật May 2020 Update

Tương tự, các bản build Preview của Windows 10 cũng đề cập đến mã định danh Iron. Sau khi bản cập nhật Manganese phát hành vào cuối năm 2020, phiên bản Iron nhiều khả năng sẽ được tung ra vào đầu năm 2021.

Thứ Hai, 23/11/2020 11:58
4,432 👨 129.439
4 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Quiet Life
    Quiet Life sau khi cập nhật từ 1909 lên 20h2 thì cái ổ cứng 120gb lúc trước trống 70gb giờ còn 56gb bộ nhớ trống. Nên cân nhắc trước khi cập nhật, đừng như tôi
    Thích Phản hồi 04/12/20
    • Nguyễn Toàn
      Nguyễn Toàn

      bạn cài bản 32 hay 64 bit vậy ?


      Thích Phản hồi 16/01/21
    • Ace T.
      Ace T.

      Vl ngu thì đừng nói, nó lưu cái windows cũ phòng trường hợp người dùng muốn quay về phiên bản trước nên nặng, vào ổ C xóa cái windows.old đi là lại bình thường

      Thích Phản hồi 25/02/21
  • Nguyễn Khánh.
    Nguyễn Khánh.

    mọi người cho em hỏi là nếu em đang sài bản windows10 1151 mà update lên hẳn bản 1909 hoặc 20H2 có bị sao không ạ

    Thích Phản hồi 11/02/21
    • Igaru Sai
      Igaru Sai ad ơi nếu đang sài bản 20h2 mà muốn chuyển lại về bản 1909 có được ko ạ
      Thích Phản hồi 26/12/20
      • nguyen hao
        nguyen hao Mấy phiên bản mới ra có nên cài liền không các bạn? Sợ gặp lỗi này lỗi nọ cũng mệt.
        Thích Phản hồi 15/08/20
        • Quantrimang.com
          Quantrimang.com Nếu bạn cần một hệ thống ổn định để làm việc thì cứ chờ nó ra một thời gian và các lỗi cơ bản đã được fix hãy cài. Còn nếu có thể cài Win lại cũng ko ảnh hưởng gì thì có thể lên luôn để trải nghiệm ^^
          Thích Phản hồi 15/08/20
        • Phạm Võ Quang Minh
          Phạm Võ Quang Minh Bản 2004 nhiều lỗi lắm nên nếu đang dùng 2004 thì nâng lên 2009 liền cũng chả sao. Còn nếu đang dùng bản 1909 hoặc trước đó thì để từ từ cũng được vì mình thấy bản 1909 hiện đang rất ổn định
          Thích Phản hồi 18/10/20
        • Khải
          Khải @Phạm Võ Quang Minh thanks bạn
          Thích Phản hồi 28/10/20
        • Hà Thúc Tùng Anh
          Hà Thúc Tùng Anh

          @Phạm Võ Quang Minh bản 2004 mình dùng vẫn bình thường, thỉnh thoảng nghịch thì crash máy nhưng sửa dễ lắm

          Thích Phản hồi 08/02/21
        Xem thêm 1 bình luận cũ hơn...
      ❖ Chuyện công nghệ