Cách kích hoạt menu Start mới trên Windows 10 20H2

Trong bản cập nhật Windows 10 20H2, Microsoft đã thay đổi giao diện menu Start với trọng tâm là phong cách Fluent Design và sự liền mạch trong các ô titles.

Trên thực tế, code cho menu Start mới đã được Microsoft phát hành, nhưng là dưới dạng Cập nhật tùy chọn (Optional Update) KB4568831 cho Windows 10 2004 (May 2020 Update). Microsoft có kế hoạch phát hành một gói hỗ trợ nhỏ để người dùng kích hoạt và dùng thử menu Start mới. Nhưng bạn cũng có thể tự mình kích hoạt ngay bây giờ bằng một bài thao tác chỉnh sửa registry đơn giản.

Nếu bạn đang đang chạy trên Windows 10 2004, chỉ cần làm theo các bước hướng dẫn dưới đây.

Cách kích hoạt menu Start mới của Windows 10 20H2

Bước 1: Tạo một Restore Point bằng cách tìm kiếm từ khóa “Restore Point” trong menu Start và làm theo hướng dẫn được cung cấp.

Về cách tạo Restore Point, bạn có thể tham khảo bài viết:

Bước 2: Kiểm tra trạng thái cập nhật của hệ điều hành và cài đặt bản cập nhật Optional Update KB4568831.

Bước 3: Mở Notepad.

Bước 4: Paste nội dung sau vào Notepad, anh em xem bài viết trên Instant Article của Facebook vui lòng mở bài viết bằng trình duyệt trên mobile để nhìn thấy đoạn code này nhé:

Windows Registry Editor Version 5.00


[HKEY_LOCAL_MACHINE\SYSTEM\CurrentControlSet\Control\FeatureManagement\Overrides\0\2093230218]

"EnabledState"=dword:00000002

"EnabledStateOptions"=dword:00000000

Bước 5: Lưu tệp Notepad dưới dạng 20H2.reg

Bước 6: Chạy 20H2.reg và áp dụng các thay đổi registry.

Bước 7: Khởi động lại hệ thống.

Bây giờ bạn sẽ thấy giao diện menu Start mới.

Xin lưu ý việc chỉnh sửa Registry có thể được coi là một hành vi “hack” hệ thống và do đó chứa đựng một số rủi ro nhất định. Bạn hãy cân nhắc kỹ trước khi tiến hành.

Giao diện menu Start mới trên Windows 10 20H2

Giao diện mới của menu Start sẽ được thiết kế theo hướng liền mạch và hiện đại hơn, với trọng tâm là phong cách Fluent Design - thứ mà Microsoft đã ấp ủ và lên kế hoạch từ lâu. Vậy có gì đặc biệt ở giao diện mới này?

Đầu tiên và quan trọng nhất, sẽ không có sự thay đổi quá lớn về bố cục tổng thể của giao diện menu Start mới so với phiên bản cũ. Thay vào đó, Microsoft sẽ tập trung hơn vào những chi tiết nhỏ nhưng có thể giúp menu Start trông gọn gàng và thống nhất hơn. Chẳng hạn các ô Live Tiles sẽ có phần nền phù hợp hơn, tương ứng với chủ đề mà người dùng đang sử dụng trên hệ thống.

Ngoài ra, Microsoft cũng không có kế hoạch đại tu triệt để thiết kế của Windows 10. Trong tương lai, bạn có thể mong đợi những thay đổi tinh tế sẽ đến với các khu vực được tương tác nhiều nhất trên hệ điều hành như Action Center, taskbar, thậm chí là cả File Explorer.

Đi sâu vào chi tiết, menu Start đang được thay đổi để dần loại bỏ hiệu ứng hotchpotch nhiều màu sắc để mang đến một diện mạo đồng điệu hơn. Live Tiles vẫn là một phần quan trọng trong giao diện menu Start, do đó không bị lược bỏ, nhưng giờ đây sẽ mang cùng một nền màu cho giao diện phù hợp với chủ đề sáng hoặc tối.

Trải nghiệm mới này được gọi là “theme-aware tiles”, loại bỏ các bảng màu phía sau biểu tượng ứng dụng và sử dụng tấm nền trong suốt, hoặc tối cho hiệu ứng đồng nhất hơn.

Ảnh chụp màn hình phía trên so sánh giao diện mặc định của menu Start. Như bạn có thể thấy, Microsoft cũng đã loại bỏ hình nền của các biểu tượng trong danh sách ứng dụng truy cập gần đây để cho bố cục tổng thể rõ ràng hơn.

Menu Start mới sẽ nhấn mạnh ngôn ngữ Fluent Design mà Microsoft đang tích cực áp dụng thời gian gần đây.

Khi áp dụng màu nền tùy chỉnh, menu Start sẽ trở nên nổi bật hơn rất nhiều.

Có gì khác biệt giữa menu Start mới và menu Start cũ

Là một phần quan trọng trong kế hoạch thay đổi giao diện mới trên Windows 10, các ô Live Tiles trong menu Start sẽ mờ dần vào nền, trong khi biểu tượng mới sẽ được đặt nổi bật ở phía trước và trung tâm.

Như đã nói, bản cập nhật này sẽ giới thiệu một giao diện mới dựa trên ngôn ngữ thiết kế Fluent Design cho menu Start. Từ trước đến nay, chúng ta có menu Start với các ô vuông màu lớn (Live Tiles) không phù hợp với phong cách Fluent Design System cũng như giao diện chủ đề tối hoặc sáng (dark/light theme) của Windows 10.

Menu Start cũ

Menu Start mới

Như bạn có thể thấy trong những hình ảnh so sánh phía trên, Microsoft đã thay thế các ô biểu tượng màu sắc tươi sáng bằng những ô biểu tượng hình vuông mờ, tuy đơn giản nhưng có phần nào đó “liền mạch” hơn với giao diện nền tối hoặc sáng tổng thể của hệ thống. Nói cách khác, như Microsoft cũng đã xác nhận, giao diện mới này sẽ hỗ trợ tốt hơn cho các chế độ sáng và tối trên toàn hệ thống.

Nhìn chung, đây là thay đổi khá dễ nhận ra ngay cả khi bạn không thực sự chú ý đến các ô Live Tiles. Các ô vuông biểu tượng với màu sắc hỗn loạn đã biến mất và bản cập nhật mới của Microsoft mang đến một một thiết kế thống nhất về mặt giao diện tổng thể cho menu Start.

Biểu tượng Fluent Design cho các ứng dụng như Edge, Films & TV và Excel không còn bị lu mờ bởi các màu nhấn chủ đạo như trước.

Tương lai của menu Start và Live Tiles trên Windows 10

Microsoft đang tích cực tìm kiếm các phương thức mới để nâng cao tính tương thích giữa thiết kế biểu tượng trong munu Star và chủ đề của hệ thống trên Windows 10. Hiện tại, công ty Redmond có kế hoạch tiếp tục hỗ trợ Live Tiles, nhưng như các báo cáo trước đó đã chỉ ra, tính năng này sẽ được loại bỏ dần dần.

Không loại trừ khả năng menu Start của Windows 10 sẽ có thể sớm trông giống như "Launcher" của menu Start trên Windows 10X mới, nhưng có lẽ Microsoft vẫn chưa thực sự sẵn sàng để đưa ra thay đổi này. Một phần nguyên nhân là bởi công ty vẫn muốn chờ đợi phản hồi từ những người đầu tiên sử dụng Windows 10X. Nói cách khác, hệ điều hành mô-đun Windows 10X mới chính là thứ quyết định tương lai của menu Start.

Bạn đánh giá như thế nào về giao diện mới này của menu Start? Hãy chia sẻ suy nghĩ của mình trong phần bình luận dưới bài nhé?

Thứ Hai, 28/12/2020 20:57
3,919 👨 41.450
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10