Web server là gì?

Hàng ngày, chúng ta thường truy cập các trang web để phục vụ cho mục đích công việc, mua sắm và giải trí... Chúng ta sẽ không thể truy cập vào các trang web nếu không có web server.

Vậy web server là gì?

Web server là một chiếc máy tính lớn được kết nối với tập hợp mạng máy tính của người dùng. Cỗ máy tính này chứa toàn bộ dữ liệu của một hoặc nhiều trang web mà nó được giao quyền xử lý. Mỗi web server có một IP riêng và có khả năng đọc nhiều tập tin như HTML, HTM... Web server thường có dung lượng lưu trữ lớn và tốc độ xử lý cao nhằm đảm bảo khả năng lưu trữ và vận hành kho dữ liệu trên internet. Web server hoạt động liên tục nhằm cung cấp dữ liệu xuyên suốt cho mạng lưới máy tính mà nó kết nối.

Web server đảm nhiệm vai trò lưu trữ và phân phối dữ liệu web tới cho người dùng
Web server đảm nhiệm vai trò lưu trữ và phân phối dữ liệu web tới cho người dùng

Web server có thể là phần cứng hoặc phần mềm hoặc bao gồm cả hai:

  • Phần cứng: Web server là máy tính cỡ lớn lưu trữ và xử lý các file ảnh, tập tin HTML, CSS, JavaScript của trang web. Web server được kết nối với internet và người dùng có thể truy cập tới nó qua một hoặc nhiều tên miền, ví dụ như quantrimang.com.
  • Phần mềm: Bao gồm các trình điều khiển nhận yêu cầu truy cập trang web, dữ liệu trên trang web của người dùng qua giao thức HTTP. Sau khi nhận yêu cầu từ người dùng phần mềm web server sẽ truy cập phần cứng để lấy những dữ liệu mà nó cần và chuyển tới cho người dùng cũng qua giao thức HTTP.

Mặc dù chức năng chính là phân phát dữ liệu nhưng hiện tại các web server cũng có thể nhận dữ liệu từ phía người dùng cuối. Các dữ liệu mà người dùng thường tải lên gồm tập tin văn bản, nhạc và video.

Các công ty lớn thường phải dùng tới những siêu máy tính để làm web server
Các công ty lớn thường phải dùng tới những siêu máy tính để làm web server

Các công ty lớn, sở hữu các trang web với hàng tỷ người dùng như Facebook, Google thường phải sử dụng tới những siêu máy tính để làm web server. Tuy nhiên, người dùng thông thường hoặc doanh nghiệp nhỏ có thể dễ dàng đi thuê web server, máy chủ ảo VPS hoặc dịch vụ Hosting để lưu trữ dữ liệu cho trang web của mình.

Thứ Năm, 04/06/2020 21:03
4,26 👨 3.806
0 Bình luận
Sắp xếp theo