Ứng dụng “portable" là gì và tại sao nó lại quan trọng?

Ứng dụng portable cung cấp một số lợi thế nhất định so với các ứng dụng cài đặt truyền thống. Chúng nhẹ và cho phép người dùng di chuyển ứng dụng giữa các máy tính để sử dụng. Đây là lý do tại sao các ứng dụng portable lại trở nên khác biệt và đôi khi chúng lại là một lựa chọn tốt.

Cách cài đặt các ứng dụng thông thường

Để hiểu điều gì làm cho ứng dụng portable dễ sử dụng hơn, trước tiên bạn có thể tìm hiểu nhanh cách ứng dụng truyền thống được cài đặt trong Windows. Khi bạn cài đặt một ứng dụng trong Windows, các file cài đặt sẽ đi đến một số vị trí khác nhau. Phần lớn các file của ứng dụng thường được sao chép vào đâu đó trong thư mục C:\Program Files. Các file chứa phần thực thi cài đặt áp dụng cho tất cả người dùng có thể được tạo trong thư mục ProgramData.

ProgramData

Các cài đặt đặc biệt cho các tài khoản người dùng khác nhau trên PC được lưu trữ trong các file ở thư mục “AppData” ẩn bên trong mỗi thư mục tài khoản người dùng cá nhân. Hầu hết các ứng dụng sẽ tạo đường dẫn đến Windows Registry, nơi cũng có thể giữ các cài đặt cấu hình khác nhau. Và nhiều ứng dụng tận dụng các thư viện code dùng chung được cài đặt những thứ như .NET frameworkVisual C ++ Redistributables.

Việc tách các chức năng này có những lợi thế riêng biệt. Nhiều ứng dụng có thể chia sẻ thông tin chứa trong mục Registry hoặc thư viện code được chia sẻ, ngăn việc trùng lặp không cần thiết. Lưu trữ cài đặt dành riêng cho người dùng ở một nơi và cài đặt toàn hệ thống ở một nơi khác có nghĩa là ứng dụng có thể tận dụng tốt hơn nhiều tính năng Windows khác nhau được thiết kế cho hệ thống đa người dùng. Khi bắt đầu, mỗi người dùng có thể có cài đặt của riêng họ khi họ khởi động ứng dụng, vì họ đã đăng nhập bằng tài khoản Windows của riêng mình. Các tính năng như quyền truy cập và chia sẻ file được xây dựng trên cấu trúc này. Và, tất cả các cài đặt chương trình được lưu vào các khu vực được chỉ định sẽ giúp sao lưu hệ thống của bạn đáng tin cậy hơn.

Ứng dụng portable là gì và tại sao nên sử dụng một ứng dụng portable?

Ứng dụng portable

Ứng dụng portable chỉ đơn giản là ứng dụng không sử dụng trình cài đặt. Tất cả các file cần thiết để chạy ứng dụng nằm trong một thư mục duy nhất mà bạn có thể đặt ở bất kỳ nơi nào trên hệ thống. Nếu bạn di chuyển thư mục, ứng dụng sẽ vẫn hoạt động như cũ. Thay vì cài đặt ứng dụng portable, bạn thường tải xuống ứng dụng dưới dạng file ZIP, giải nén file ZIP đó vào thư mục và chạy file thực thi cửa ứng dụng. Nếu ứng dụng cho phép bạn lưu cài đặt, các cài đặt đó sẽ được lưu ở các file trong cùng một thư mục.

Lợi ích lớn nhất của việc sử dụng các ứng dụng portable là hiển nhiên - chúng có thể di động. Ví dụ, dán chúng trên một ổ USB và bạn có thể di chuyển chúng từ máy tính này đến máy tính khác. Chúng sẽ không để lại bất kỳ dấu vết nào trên PC mà bạn đã chạy chúng. Mọi thứ, bao gồm mọi cài đặt bạn đã lưu, được lưu ngay trong thư mục của ứng dụng portable trên ổ USB. Nó thực sự rất giống với cách mọi thứ hoạt động trong thời kỳ MS-DOS và Windows 3.1.

Ứng dụng portable có thể vẫn hữu ích ngay cả khi bạn không có nhu cầu di chuyển ứng dụng giữa các máy tính. Vì một lý do duy nhất, đó là chúng chỉ để lại một “dấu chân” nhỏ hơn trên máy tính của bạn, so với các ứng dụng phải cài đặt. Chúng nhẹ hơn so với hầu hết các ứng dụng phải cài đặt. Bạn có thể đồng bộ chúng với các máy tính khác, bằng cách sử dụng Dropbox chẳng hạn. Hoặc, bạn chỉ có thể sử dụng ứng dụng đó một lần duy nhất.

Chắc chắn, sẽ luôn có các ứng dụng bạn cần cài đặt. Hoặc là chúng quá lớn hoặc tinh vi để có thể chạy dưới dạng ứng dụng portable hoặc chúng thực sự cần tận dụng khả năng đa người dùng hoặc khả năng bảo mật của Windows. Nhưng nhiều ứng dụng có cả hai lựa chọn: Cài đặt hoặc portable, có nghĩa là bạn có thể chọn giữa việc phải cài đặt và giải nén một file ZIP, khi bạn muốn tải xuống ứng dụng.

Tất nhiên, có một số nhược điểm khi sử dụng các ứng dụng portable. User Account Controls (UAC) không hoạt động đối với các ứng dụng portable, theo cách chúng thực hiện cho các ứng dụng được cài đặt, có nghĩa là chúng tập trung nhiều hơn vào các quy trình không quản trị. Điều này có cả ưu điểm và nhược điểm. Ưu điểm là nếu bạn sử dụng một ứng dụng portable, bạn có thể chạy ứng dụng đó ngay cả khi bạn đang ở trên mạng, ví dụ tại nơi làm việc, nơi bạn không thể cài đặt một ứng dụng như thông thường. Nhược điểm là bộ phận IT và bất kỳ giao thức bảo mật nào đã thiết lập có thể kém hiệu quả hơn.

Một nhược điểm khác của ứng dụng portable là chúng thường không được xây dựng cho nền tảng đa người dùng. Đây có thể không phải là một vấn đề lớn vì bạn có thể tạo một ổ đĩa portable để mang theo chỉ cho riêng bạn mà thôi. Nhưng nếu nhiều người dùng cần sử dụng ứng dụng đó, họ sẽ phải sử dụng cùng một cài đặt hoặc bạn sẽ phải có một vài bản sao các thư mục ứng dụng trên ổ đĩa portable của mình.

Cuối cùng, nếu bạn đang chạy các ứng dụng portable từ ổ USB, bạn sẽ phải cẩn thận hơn để lấy USB ra đúng cách thay vì chỉ kéo nó ra thôi. Nếu không, bạn có thể làm hỏng ứng dụng hoặc khiến cài đặt không được lưu đúng cách. Bạn thậm chí có thể gặp sự cố này trên các máy tính không xử lý tốt ổ USB khi ở chế độ sleep (ngủ) hoặc hibernation (ngủ đông). Đó là vấn đề nhỏ trên các máy tính cá nhân hiện đại.

Có thể nói rằng, lợi thế của các ứng dụng portable thường lớn hơn những bất lợi - đặc biệt nếu bạn thường xuyên phải di chuyển ứng dụng qua nhiều máy tính khác nhau.

Những loại ứng dụng portable nào có sẵn?

Nếu bạn coi các ứng dụng portable như hầu hết các công nghệ tiện ích hệ thống hiện đang có, bạn có thể sẽ ngạc nhiên khi biết rằng có rất nhiều các loại ứng dụng portable. Chắc chắn, bạn sẽ tìm thấy các tiện ích hệ thống, nhưng cũng có các ứng dụng cho mọi nhu cầu của bạn như năng suất, giao tiếp, đồ họa, xem hình ảnh và hơn thế nữa.

Ngoài tất cả các ứng dụng độc lập này, bạn cũng có thể tải xuống các bộ ứng dụng mà bạn có thể cài đặt trên ổ USB. Các bộ ứng dụng này thường cung cấp cho bạn trình khởi chạy kiểu menu Start để truy cập các ứng dụng và một số cũng điều phối việc cài đặt ứng dụng cho bạn. Nhiều bộ ứng dụng trong số này tự hào có hàng trăm ứng dụng portable miễn phí để lựa chọn, về cơ bản cho phép bạn tạo không gian làm việc hoàn chỉnh và có tính di động. PortableApps, Lupo PenSuite, CodySafe và LiberKey là một số trong những bộ ứng dụng portable phổ biến.

  • Link tải Lupo PenSuite: http://www.lupopensuite.com/suite.htm
  • Link tải CodySafe: http://www.codyssey.com/products/codysafe.html

Bạn nên dành thời gian để xem qua các bộ ứng dụng portable khác nhau nếu bạn quan tâm. Trong một số trường hợp, các ứng dụng portable chỉ có sẵn thông qua bộ phần mềm như thế này. Ví dụ, PortableApps.com cung cấp quyền truy cập vào hàng trăm ứng dụng portable mà bạn có thể tải xuống và cài đặt vào đĩa PortableApps của mình. Nhiều ứng dụng trong số này chỉ có thể được cài đặt vào bộ ứng dụng PortableApps và không có phiên bản portable mà bạn có thể sử dụng, nếu như không có bộ phần mềm. PortableApps cho người dùng lợi thế về việc có thể chọn chính xác ứng dụng nào bạn muốn đưa vào. Các bộ ứng dụng khác có tất cả các ứng dụng portable đi kèm trong bản tải xuống chính. Tóm lại, bạn sẽ có tất cả trong một hoặc không có gì. Nhưng mỗi bộ ứng dụng có thể cung cấp các công cụ cụ thể mà bạn không thể tìm thấy trong các bộ khác, do đó, hãy xem qua những ứng dụng nào có sẵn trong từng bộ trước khi đưa ra quyết định của bạn.

PortableApps.com

Có thể biến các ứng dụng phải cài đặt như thông thường thành ứng dụng portable không?

Có thể làm cho một ứng dụng phải cài đặt thông thường trở thành một ứng dụng portable, nhưng việc này sẽ hơi khó và mất chút thời gian. Nếu ứng dụng rất đơn giản, hay nói cách khác là một tiện ích, chứ không phải là ứng dụng cần cài đặt, đôi khi có thể trích xuất các file đó từ trình cài đặt và tạo ứng dụng portable từ chúng. Phương pháp không đảm bảo luôn hoạt động với mọi trường hợp, nhưng cũng đáng để thử.

Một tùy chọn khác để biến ứng dụng phải cài đặt thành ứng dụng portable là ảo hóa ứng dụng. Điều này thường đòi hỏi thiết lập cầu kỳ hơn một chút, nhưng về cơ bản bạn sẽ tạo một máy ảo di động có thể chạy hệ điều hành cần thiết và ứng dụng (hoặc các ứng dụng) bạn cần và sau đó tải máy ảo đó lên bất kỳ phương tiện di động nào bạn muốn. Portable VirtualBox là công cụ phổ biến nhất cho việc này. VirtualBox chính là một máy ảo miễn phí cung cấp bởi Oracle, có thể chạy trên khá nhiều hệ điều hành dành cho máy tính để bàn. Portable VirtualBox chứa VirtualBox và biến nó thành một ứng dụng portable mà bạn có thể cài đặt trên USB hoặc ổ cứng ngoài.

(Link tải VirtualBox: http://www.vbox.me/)

Cameyo là một lựa chọn ảo hóa thú vị khác. Thay vì chạy toàn bộ máy ảo từ ổ đĩa di động của bạn, bạn sẽ tạo một máy ảo trên hệ thống máy tính để bàn của mình. Sau đó, bạn sử dụng Cameyo để ghi lại cài đặt ứng dụng trong máy ảo đó. Khi nó được thực hiện, Cameyo tạo ra một file thực thi duy nhất mà bạn có thể kéo vào ổ đĩa di động của mình và chạy ở bất cứ nơi nào bạn muốn. Cameyo cũng miễn phí cho người dùng gia đình hoặc doanh nghiệp nhỏ.

Cho dù bạn chọn phương pháp nào, thì việc khám phá các ứng dụng portable có thể mang lại cho bạn những gì cũng rất đáng giá. Thật tuyệt khi chỉ với ổ USB treo trên móc khóa, bạn có thể chạy tất cả các ứng dụng quan trọng cho máy tính của mình.

Xem thêm:

Thứ Tư, 18/07/2018 17:22
43 👨 6.285
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản