7 ứng dụng học code tốt nhất cho trẻ em yêu thích lập trình

Trẻ nhỏ học ngôn ngữ tốt hơn, mặc dù bộ não của người lớn hơn có thể học hiệu quả hơn, nhưng bộ não trẻ em dễ uốn nắn. Giống như ngôn ngữ nói, sẽ là ý tưởng tuyệt vời khi cho trẻ em tiếp xúc sớm với ngôn ngữ lập trình. Các ứng dụng học code cung cấp nhiều kiến thức về lập trình và đi kèm các bài thực hành, đây là một môi trường thú vị giúp trẻ tiếp xúc với lập trình mà không cảm thấy khô khan. Thay vì gửi trẻ em đến trại huấn luyện học code, hãy thử 7 app học code tốt nhất cho trẻ yêu thích lập trình sau.

1. Kodable (Free)

Ứng dụng Kodable

Kodable được phát triển cho trẻ em từ lớp mẫu giáo đến lớp 5. Mặc dù chương trình học K-3 chủ yếu là chương trình học cơ sở, nhưng học sinh lớp 4, 5 có thể chuyển sang các chủ đề khó hơn. Kodable tuân thủ theo các tiêu chuẩn lập trinh dạy JavaScript. Bởi vì JavaScript là ngôn ngữ tuyệt vời cho người mới bắt đầu, nên Kodable tập trung vào đẩy mạnh những kỹ năng lập trình cơ bản.

Ngoài ra, trẻ còn được phát triển các kỹ năng lập trình thông qua các bài học vừa cung cấp các kiến thức cần thiết vừa vui chơi, giúp trẻ không cảm thấy nhàm chán trong khi học ngôn ngữ lập trình khô khan.

Kodable không chỉ đưa vào những khái niệm lập trình đơn giản, mà còn mang đến các khái niệm về vòng lặp loop và kỹ thuật phân nhánh (branching). Chúng là những kiến thức lập trình sơ khai, giúp trẻ có cái nhìn sơ bộ về lập trình, viết code. Ngoài ra, ứng dụng khiến việc học ngôn ngữ lập trình JavaScript trở nên thú vị hơn nhờ được game hóa. Nhìn chung, Kodable là ứng dụng “nhập môn” về lập trình rất thú vị.

Bạn có thể tải Kodable trên iOS hoặc truy cập web kodable.com để chơi ngay trên trình duyệt.

Tải Kodable cho iOS

2. Daisy the Dinosaur (Free)

Ứng dụng Daisy the Dinosaur

Thực tế Daisy the Dinosaur là một trò chơi về lập trình, nó có thể là một trong những ứng dụng học code tốt nhất đối với trẻ em. Các mini game trong ứng dụng sẽ dạy trẻ những điều cơ bản về lập trình. Ví dụ các thử thách vòng lặp khuyến khích trẻ sử dụng các lệnh từ để làm cho Daisy – chú khủng long thực hiện những bước chuyển động khác nhau. Tuy nhiên, một điều cần lưu ý là lệnh spin sẽ bị giới hạn chỉ được dùng một lần nhưng bạn có thể xem gợi ý sử dụng lệnh spin trong lệnh 5 lần lặp lại.

Một trong những lý do khiến Daisy the Dinosaur là một trong những ứng dụng học code tốt nhất cho trẻ em yêu thích lập trình vì nhân vật là chú khủng long – con vật ưa thích của trẻ em mặc dù nó tập trung vào việc mã hóa và những thách thức nhiều hơn. Một lý do nữa là Daisy the Dinosaur dường như không có công nghệ, nó chỉ là một trò chơi giải câu đố và từ đơn giản. Daisy Dinosaur là ứng dụng miễn phí, đơn giản và không có nhiều kỹ thuật, phù hợp với trẻ em.

Daisy the Dinosaur cho iOS

3. Think and Learn Code-a-Pillar (Free)

Ứng dụng Think and Learn Code-a-Pillar

The Think and Learn Code-a-Pillar của Fisher-Price vừa là ứng dụng vừa là đồ chơi có thể sử dụng ngoại tuyến. Mặc dù đây là ý tưởng tuyệt vời để trẻ bắt đầu học công nghệ và lập trình, nhưng nhìn quá nhiều vào màn hình không phải là điều tốt. Do đó ứng dụng Think and Learn Code-a-Pillar là sự kết hợp với trò chơi và ứng dụng.

Với ứng dụng, trẻ em giải quyết các câu đố liên quan đến khái niệm cơ bản về lập trình máy tính và mã hóa. Ứng dụng được phát triển nhằm vào lứa tuổi từ 3 đến 6. Mặc dù nó có trò chơi Code-a-Pillar toy nhưng ứng dụng hoàn toàn độc lập, vì vậy tốt nhất người lớn nên giám sát trẻ khi sử dụng ứng dụng. Ngoài ra, bạn có thể tắt âm nhạc và hiệu ứng để tránh trẻ phân tâm khi sử dụng.

Think and Learn Code-a-Pillar cho Android

Think and Learn Code-a-Pillar cho iOS

4. GamestarMechanic.com

Ứng dụng Gamestar Mechanic

Gamestar Mechanic là một ứng dụng dựa trên web dạy cho trẻ em tự làm các trò chơi video của riêng mình. Thiết kế trò chơi hấp dẫn trẻ em hơn là việc phát triển web và ứng dụng.

Thiết kế trò chơi không những giúp trẻ phát triển kỹ năng mà còn tự tạo được trò chơi của riêng mình. Tuy nhiên vì Gamestar Mechanic tập trung vào thiết kế trò chơi nên nó tương đối khó, đừng mong chờ nó đơn giản như các trò chơi match như Think and Learn Code-a-Pillar.

Đối với trẻ em khoảng 7-14, Gamestar Mechanic là ứng dụng hoàn hảo. Nó bao gồm các khóa học, sáng tạo trò chơi và các tính năng vừa học vừa chơi với gamification. Bạn cần thực hiện các nhiệm vụ trong trò chơi và dành được những item để tạo trò chơi. Ứng dụng có một cộng đồng hỗ trợ mạnh mẽ, khiến nó trở thành ứng dụng học code tuyệt vời cho thanh thiếu niên.

5. Minecraft (Trả phí)

Ứng dụng Minecraft

Minecraft là một trò chơi phổ biến vì nó được thiết kế theo phong cách “hộp cát” (sandbox). Mặc dù nó không được phát triển cho trẻ em nhưng Minecraft và nội dung của nó cung cấp môi trường an toàn cho lập trình. Trong trò chơi có một số mod giành riêng cho trẻ em như LearnToMod. Bạn có thể sử dụng Minecraft để dạy trẻ về máy chủ và thiết lập một máy chủ trò chơi Linux. Thực tế Linux rất thích hợp với trẻ em và dạy chúng nhiều bài học cuộc sống giá trị.

Tuy nhiên, Minecraft không được định cấu hình trước cho trẻ em, do vậy người lớn cần phải thực hiện một số thiết lập ban đầu. Sau khi đã thiết lập xong, LearnToMod cung cấp một lượng kiến thức lập trình cơ bản.

Minecraft cho Android Minecraft cho iOS

6. Tynker.com

Ứng dụng Tynker

Giống như nhiều ứng dụng dành cho trẻ em để học lập trình, Tynker truyền tải mã hóa với niềm vui thích. Trẻ em có thể code robot và máy bay không người lái, mod Minecraft, xây dựng các ứng dụng và trò chơi, hoặc khám phá STEM.

Trẻ bắt đầu bằng code sử dụng khối hình ảnh trước khi bắt đầu với Python và JavaScript. Chương trình tập trung vào các dự án vì vậy có một đề xuất giá trị hấp dẫn dành cho trẻ em. Bởi vì Tynker bắt đầu với các khối hình ảnh trước khi chuyển sang code thực tế. Một môi trường toàn diện với mức độ tiến bộ ngày càng tăng làm cho Tynker trở thành một trong những phương tiện tốt nhất để trẻ học lập trình.

Bạn có thể truy cập trang web tynker.com để chơi Tynker trực tuyến trên web. Nó có hai lựa chọn, miễn phí và trả phí với 8 USD/tháng.

7. Nancy Drew: Codes & Clues – Mystery Coding Game

Ứng dụng Nancy Drew: Codes & Clues – Mystery Coding Game

Nancy Drew: Codes & Clues – Mystery Coding Game là ứng dụng vừa học vừa chơi. Nó bao gồm một theme STEM với nhân vật của chính nó. Trong ứng dụng này trẻ em cần kéo và thả các khối code bằng hình ảnh vào đúng vị trí. Ngoài ra, nó còn có các mini game liên quan đến lựa chọn trang phục. Theo Common Sense Media, Nancy Drew: Codes & Clues – Mystery Coding Game được đánh giá 3/5 cho giá trị giáo dục và 4/5 cho độ dễ chơi. Bởi vì cách chơi của nó khiến Nancy Drew là một trong những ứng dụng mã hóa tốt nhất cho trẻ em để học lập trình.

Nancy Drew Codes and Clues Mystery Coding Game cho Android

Nancy Drew Codes and Clues Mystery Coding Game cho iOS

Mặc dù lập trình tương đối khó nhưng phụ huynh nên cho con mình học từ sớm. Bảy ứng dụng viết code trên cung cấp cơ hội học lập trình tốt nhất cho trẻ. Hãy chọn một ứng dụng thích hợp nhé.

Xem thêm:

Thứ Ba, 20/07/2021 07:33
4,610 👨 8.379
0 Bình luận
Sắp xếp theo