8 ứng dụng chuyển văn bản thành giọng nói tốt nhất cho Android

Giúp người dùng thuận tiện hơn và dễ dàng hơn trong việc đọc nội dung mà giờ đây bạn đã có rất nhiều ứng dụng chuyển văn bản thành giọng nói. Khi đó bạn không cần phải cầm điện thoại để đọc trực tiếp, mà toàn bộ nội dung đều được các ứng dụng chuyển thành giọng nói để bạn nghe. Chẳng hạn bạn có thể cài ứng dụng để nghe những loại sách điện tử, hoặc chúng ta có thể để điện thoại ở một nơi và làm việc khác, nhưng vẫn có thể nghe toàn bộ bài báo mà không bỏ sót bất cứ nội dung nào. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp tới bạn đọc một số ứng dụng chuyển văn bản thành giọng đọc, bao gồm cả tiếng Việt.

1. Google Lens chuyển văn bản thành giọng nói

Google Lens cho phép bạn hướng điện thoại của mình vào một thứ gì đó, chẳng hạn như một bông hoa cụ thể, sau đó hỏi Google Assisant xem vật bạn đang trỏ vào là gì. Bạn sẽ không chỉ được cho biết câu trả lời mà còn nhận được các gợi ý dựa trên đối tượng, chẳng hạn như những nơi bán hoa gần đó, trong trường hợp đối tượng là một bông hoa.

Các ví dụ khác về những gì Google Lens có thể làm bao gồm chụp ảnh nhãn dán SSID ở mặt sau của router WiFi, sau đó điện thoại của bạn sẽ tự động kết nối với mạng WiFi mà bạn không cần phải làm gì khác. Đúng vậy, không cần phải chui xuống tủ để đọc mật khẩu trong khi nhập vào điện thoại. Giờ đây, với Google Lens, bạn có thể ngắm và chụp theo đúng nghĩa đen.

Google Lens cũng sẽ nhận dạng các nhà hàng, câu lạc bộ, quán cà phê và quán bar, hiển thị cho bạn một cửa sổ pop-up hiển thị các bài đánh giá, chi tiết địa chỉ và thời gian mở cửa. Đó là khả năng nhận biết các đồ vật hàng ngày rất ấn tượng.

Bên cạnh đó, Google Lens còn cung cấp rất nhiều tính năng hữu ích như chuyển nội dung trong ảnh thành chữ, tìm kiếm thông tin trên Google dựa vào việc quét nội dung hiển thị trong hình ảnh hay, Google Lens cũng có thể chuyển văn bản thành giọng nói với cách thực hiện rất đơn giản.

Trước hết bạn mở Google Lens rồi chọn chế độ Văn bản rồi quét nội dung hiển thị mà bạn muốn nghe nội dung. Nhấn nút tròn chính giữa để chụp hình ảnh.

Chụp ảnh

Sau đó Google Lens sẽ tự động quét nội dung văn bản và lúc này bạn sẽ nhìn thấy tùy chọn Nghe như hình dưới đây để đọc nội dung.

Nghe nội dung

Sau đó Google Lens sẽ đọc nội dung và bạn sẽ thấy khung màu trắng di chuyển theo từ đang được đọc. Nếu muốn tạm dừng nghe thì nhấn nút Tạm dừng.

Tạm dừng

Ngoài ra, bạn còn có thể sử dụng Google Lens để dịch nội dung, bằng cách hướng điện thoại của bạn vào văn bản và với Google Dịch được nhúng bên trong, văn bản sẽ được dịch trực tiếp ngay trước mắt bạn. Chức năng này cũng có thể hoạt động ngoại tuyến.

Khi highlight văn bản trong Google Lens, bạn cũng có thể tìm kiếm văn bản đó bằng Google. Điều này rất hữu ích, chẳng hạn nếu bạn cần tra cứu định nghĩa của từ .

2. Tính năng chuyển văn bản thành giọng nói của Android

Chuyển văn bảnthành giọng nói

Android có nhiều công cụ hỗ trợ giúp điện thoại dễ sử dụng hơn. Một trong những công cụ này là tính năng chuyển văn bản thành giọng nói.

Tính năng này có ít cài đặt có thể tùy chỉnh hơn so với một số đối thủ cạnh tranh của nó. Bạn có thể điều chỉnh tốc độ giọng nói, cường độ âm thanh và cài đặt các ngôn ngữ bổ sung.

Để thay đổi cài đặt cho tính năng chuyển văn bản thành giọng nói, hãy đi tới Settings > Personal > Language and input > Speech > Text-to-speech output.

Tính năng chuyển văn bản thành giọng nói của Android tự động hoạt động với các ứng dụng khác của Google, những ứng dụng cũng cung cấp tính năng Read aloud (đọc to). Đối với tất cả các ứng dụng khác, bạn sẽ cần bật Select-to-speak trong menu cài đặt của Android.

Để bật tính năng này, hãy đi tới Settings > System > Accessibility > Services > Select-to-speak. Để sử dụng nó, chọn văn bản trong bất kỳ ứng dụng nào và chọn Speak từ menu.

3. Voice Aloud Reader

Voice Aloud ReaderỨng dụng Voice Aloud

Voice Aloud Reader rất dễ sử dụng và hỗ trợ một vài cách đọc văn bản khác nhau.

Nếu ứng dụng mà bạn muốn đọc văn bản có tính năng chia sẻ, chỉ cần gửi nội dung đến Voice Aloud Reader bằng menu Android Share. Điều này cũng hoạt động đối với các mục trên màn hình có nút chia sẻ của riêng chúng, như tweet và bài đăng trên Facebook.

Tương tự, nếu văn bản bạn muốn đọc có thể chọn, bạn có thể sử dụng nút Share trong menu ngữ cảnh.

Ứng dụng này cũng hoạt động với URL. Chỉ cần dán địa chỉ (hoặc bài viết) của trang web vào Voice Aloud Reader, và nó sẽ tự động phân tích, đọc văn bản có liên quan cho bạn. Nó đủ thông minh để loại bỏ menu và các phần không quan trọng khác.

Bạn thậm chí có thể thêm các file văn bản (như DOC và PDF) trực tiếp vào ứng dụng. Sau đó, nó có thể mở các file và đọc nội dung của chúng.

Một số tính năng nổi bật của Voice Aloud Reader bao gồm:

* Mở tài liệu văn bản, PDF, DOC, DOCX, RTF, OpenOffice hoặc các file HTML để đọc to.
* Giờ đây bao gồm OCR (Nhận dạng ký tự quang học) để trích xuất văn bản từ các file PDF, nơi tính năng trích xuất văn bản thông thường không hoạt động.
* Nhấp vào nút/mục menu "Share" hoặc "Send by Email" trong bất kỳ ứng dụng nào để gửi văn bản tới Voice Aloud Reader để đọc to qua loa hoặc tai nghe.
* Khi chia sẻ các trang web với Voice Aloud Reader, các menu, điều hướng, quảng cáo và những nội dung rác khác  sẽ bị loại bỏ, để lại chỉ văn bản thuần túy để đọc hoặc nghe.
* Trong WhatsApp, sử dụng chức năng Export Chat để gửi các cuộc trò chuyện tới Voice Aloud Reader để nghe
* Nếu "Share" không khả dụng, hãy sao chép văn bản trong một ứng dụng khác và dán vào Voice Aloud Reader để đọc to.
* Lưu các bài báo đã mở trong Voice Aloud Reader vào file để nghe sau. Xây dựng danh sách bài nghe gồm nhiều bài để việc nghe lần lượt không bị gián đoạn. Sắp xếp danh sách nếu cần, ví dụ, những bài báo quan trọng hơn trước.
* Đọc sách điện tử trên màn hình với định dạng ban đầu, hiển thị hình ảnh, lật trang hoặc đọc liên tục hoặc thiết lập tai nghe, tắt màn hình và nghe!
* Xử lý văn bản dọc tiếng Trung và tiếng Nhật (chế độ từ phải sang trái) hoặc chuyển nó sang chế độ ngang nếu muốn.
* Dễ dàng thêm các bài báo Pocket đã lưu vào danh sách đọc Voice Aloud Reader - trong màn hình Read List, nhấn Menu - Thêm các bài báo từ Pocket, sau đó đọc trên màn hình hoặc nghe đọc to.
* Ghi lại các bài báo đã nói thành file âm thanh - hỗ trợ các định dạng WAV (không nén) hoặc OGG (nén).
* Nhấn và giữ từ và/hoặc chọn một cụm từ dài hơn để xem từ điển, bản dịch, Wikipedia, tìm kiếm trên Web và hơn thế nữa.
* Chỉnh sửa giọng nói cho TTS, tùy chọn sử dụng biểu thức chính quy (RegEx)
* Dễ dàng điều khiển âm lượng, cao độ và tốc độ của trình tạo giọng nói.
* Tạm dừng/tiếp tục bài phát biểu nếu cần bằng các nút tai nghe có dây hoặc Bluetooth, cộng với nhấp vào nút Next/Previous để chuyển từng câu hoặc đến bài viết tiếp theo/trước đó trong danh sách.
* Tự động nhận dạng ngôn ngữ để sử dụng giọng nói TTS thích hợp, nếu có, hoặc đặt giọng nói ưa thích của bạn theo cách thủ công với mục menu "Select language".
* Các tùy chọn để tạm dừng bổ sung giữa những đoạn văn, bắt đầu nói ngay khi load bài báo mới hoặc đợi một lần nhấn nút, bắt đầu/dừng nói khi cắm/tháo tai nghe có dây.
* Bộ hẹn giờ ngủ tùy chọn để dừng giọng nói sau một khoảng thời gian chờ nhất định.

4. Narrator’s Voice

Narrator's VoiceNarrator's Voice 2

Narrator’s Voice cung cấp một chút khác biệt. Các tính năng thông thường của Narrator’s Voice là nó có thể đọc văn bản từ các ứng dụng, web, tin nhắn và các nguồn khác.

Tuy nhiên, ứng dụng cũng có một mặt thú vị. Bạn có thể thêm các hiệu ứng âm thanh khác nhau vào phần tổng hợp giọng nói như tiếng vọng, tiếng vang và tiếng hợp xướng.

Ứng dụng có nhiều lựa chọn giọng nói khác nhau. Một số mục được yêu thích như Cortana và Siri có mặt, cũng như một số mục sáng tạo của chính nhà phát triển như “Steven” và “Pink Sheep”.

Ngoài ra, Narrator’s Voice cho phép bạn thêm văn bản của riêng mình, rồi sau đó nó sẽ chạy qua bộ tổng hợp của ứng dụng. Nó làm cho ứng dụng trở thành một cách tuyệt vời để lồng tiếng cho các đoạn trích video, trình bày bài thuyết trình và hơn thế nữa.

Bạn thậm chí có thể lưu file đầu ra âm thanh dưới dạng MP3, lưu trữ file ngoại tuyến và chia sẻ nó với bạn bè.

Tính năng mua hàng trong ứng dụng sẽ loại bỏ quảng cáo.

5. Talk Free

Talk FreeTalk Free

Talk Free có một cách tiếp cận tối thiểu hơn so với Voice Aloud Reader và Narrator’s Voice.

Ứng dụng có thể nhập các trang web trực tiếp từ trình duyệt của điện thoại hoặc đọc văn bản từ các ứng dụng của bên thứ ba khác. Bạn có thể xuất tất cả các file âm thanh và lưu chúng ngoại tuyến ở định dạng WAV.

Điều quan trọng cần lưu ý là Talk Free dựa trên công cụ chuyển văn bản thành giọng nói (TTS) hiện có của điện thoại để hoạt động. Hầu hết các thiết bị Android sẽ được cài đặt công cụ của Google. Nếu bạn đã xóa công cụ TTS của điện thoại, bạn có thể tải xuống lại Google Text-to-Speech miễn phí.

Lợi ích từ việc sử dụng công cụ TTS của Google là hỗ trợ nhiều ngôn ngữ. Nếu Google cung cấp một ngôn ngữ nào thì Talk Free thường cũng có thể hoạt động với ngôn ngữ đó.

Phiên bản pro sẽ loại bỏ quảng cáo.

6. T2S

T2ST2S

T2S là ứng dụng chuyển văn bản thành giọng nói cung cấp một trong những giao diện hiện đại nhất trong số các ứng dụng được thảo luận trong bài viết này.

Tính năng nổi bật của ứng dụng là sự hiện diện của trình duyệt web tích hợp đơn giản. Số lượng tính năng mà nó cung cấp không quá vượt trội, nhưng nó cho phép bạn dễ dàng nghe các trang web mà không phải lo lắng về việc sao chép và dán URL hoặc sử dụng menu Share.

Tính năng copy-to-speak (chuyển đoạn văn bản được copy thành lời nói) của T2S cũng đáng nói đến. Nó hiển thị nút popup trên màn hình bất cứ khi nào bạn sao chép văn bản trong các ứng dụng khác. Nhấn nút này sẽ làm cho ứng dụng bắt đầu đọc văn bản đã sao chép ngay lập tức.

Giống như các ứng dụng khác trong danh sách này, T2S cho phép bạn lưu các bản đọc âm thanh của mình và chia sẻ chúng với những người khác.

Phiên bản Pro sẽ loại bỏ quảng cáo.

  • Tải xuống T2S (Miễn phí)

7. TK Solution Text to Speech

TK Solution Text to SpeechText-to-speech

Một ứng dụng chuyển văn bản thành giọng nói phổ biến khác trên Android là Text to Speech của TK Solution.

Ứng dụng hoạt động tốt và cũng sở hữu các tính năng cơ bản, bao gồm có thể xuất các file WAV, một khu vực nơi bạn có thể nhập văn bản của riêng mình và đọc to văn bản và hỗ trợ nhiều ngôn ngữ.

Nó cũng cung cấp một tính năng độc đáo, xứng đáng với vị trí trong danh sách này: Vocal input. Bạn có thể nhấn vào nút micro, nói vào ứng dụng và sau đó nghe phiên bản tổng hợp những gì bạn đã nói.

Bên cạnh đó, nhiều người không thích không gian quá lớn dành riêng cho các cài đặt của ứng dụng, đã từng xuất hiện ở phía đầu cửa sổ.

Bạn có thể xóa quảng cáo thông qua tính năng mua hàng trong ứng dụng.

8. Pocket

Pocket

Pocket là một lựa chọn hơi đặc biệt.

Có thể bạn đã biết rằng ứng dụng là cách tuyệt vời để lưu các bài viết và đọc sau đó khi bạn ngoại tuyến.

Tuy nhiên, bạn có thể không biết rằng ứng dụng cũng có tính năng chuyển văn bản thành giọng nói. Tính năng này hỗ trợ nhiều giọng nói và ngôn ngữ (độ cao và tốc độ nói có thể điều chỉnh). Nó thậm chí còn hỗ trợ tính năng playback trong nền, có nghĩa là bạn có thể tiếp tục nghe trong khi bạn sử dụng các ứng dụng khác.

Vì tính năng chuyển văn bản thành giọng nói là một trong những tính năng gốc của Pocket, nên thật tuyệt khi bạn muốn nghe một số nội dung dài trên đường đi và không có sẵn kết nối Internet. Rõ ràng, nếu bạn muốn nghe văn bản từ tất cả các ứng dụng của mình, đây không phải là lựa chọn phù hợp với bạn.

Hy vọng rằng, bây giờ bạn đánh giá cao những lợi ích của việc giữ một ứng dụng text-to-speech trên thiết bị Android của mình.

Chúc bạn tìm được ứng dụng phù hợp!

Xem thêm:

Thứ Bảy, 17/09/2022 12:02
3,819 👨 95.910
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Chi Vương
    Chi Vương

    Hi lo

    Thích Phản hồi 29/03/23
    ❖ Thủ thuật ứng dụng