Tim Cook: Thuế quan của Hoa Kỳ đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc sẽ khiến Apple chịu thiệt hại lớn, Samsung “ngư ông đắc lợi”

Trong một tuyên bố mới nhất từ Nhà Trắng, rất nhiều sản phẩm công nghệ có xuất xứ hoặc được lắp ráp tại Trung Quốc, trong đó có AirPods, Apple Watch và HomePod, sẽ không được chính quyền Tổng Trump đưa vào danh sách giảm thuế tạm thời, và sẽ phải đối mặt với mức thuế lên tới 10% vào ngày 1 tháng 9 tới đây. Quyết định này của giới chức Washington đã khiến những cái đầu tại Cupertino không thể “bình chân như vại”.

AirPods, Apple Watch sẽ là những sản phẩm phải chịu mức thuế quan 10% vào ngày 1/9 tới đây AirPods, Apple Watch sẽ là những sản phẩm phải chịu mức thuế quan 10% vào ngày 1/9 tới đây

Chỉ ít ngày sau khi thông báo trên được đưa ra, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đã có cuộc gặp và nói chuyện thẳng thắn với Giám đốc điều hành Apple, CEO Tim Cook về mọi tác động cả về mặt tích cực lẫn tiêu cực từ mức thuế quan mới của Hoa Kỳ đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc mà trong đó có rất nhiều sản phẩm đang mang lại doanh thu lớn cho Apple, trước bối cảnh doanh số bán ra của iPhone đang gặp nhiều khó khăn, cũng như sự cạnh tranh gay gắt từ Samsung, đối thủ chính của Apple trên mọi “mặt trận” hiện nay.

Trong cuộc gặp, CEO Tim Cook đã nhiều lần bày tỏ lo ngại với ông Trump rằng mức thuế quan mới có thể khiến Apple chịu tổn thất nghiêm trọng, trong khi các sản phẩm đến từ đối thủ Samsung lại không phải chịu mức thuế tương tự, dẫn đến việc Táo khuyết có thể đánh mất thị phần vào tay nhà sản xuất Hàn Quốc. Mức thuế quan mới đối với hàng hóa Trung Quốc trị giá hơn 300 tỷ USD, chủ yếu bao gồm các sản phẩm, thiết bị điện tử tiêu dùng cá nhân như đồng hồ thông minh, máy theo dõi sức khỏe, loa thông minh và tai nghe Bluetooth, dự kiến sẽ bắt đầu có hiệu lực theo 2 giai đoạn: Vào ngày 1 tháng 9 và ngày 15 tháng 12 năm nay.

CEO Tim Cook bày tỏ lo ngại với ông Trump rằng mức thuế quan mới có thể khiến Apple chịu tổn thất nghiêm trọngCEO Tim Cook bày tỏ lo ngại với ông Trump rằng mức thuế quan mới có thể khiến Apple chịu tổn thất nghiêm trọng

Trong khi đó, Hoa Kỳ và Hàn Quốc đã ký một thỏa thuận thương mại vào tháng 9 năm ngoái nhằm tạo điều kiện cho các sản phẩm công nghệ Hàn Quốc “đổ bộ” mạnh mẽ hơn vào thị trường Hoa Kỳ.

“Tim Cook đã đặt vấn đề và đưa ra những lập luận vỗ cùng chặt chẽ, điều này khiến tôi phải thực sự suy nghĩ nhiều hơn về vấn đề thuế quan”, ông Trump cho biết trong một cuộc phỏng vấn nhanh tại sân bay New Jersey hôm 18/8 vừa qua.

Mức thuế quan mới được cho là một chính sách được đưa ra nhằm trả đũa quyết định ngừng nhập khẩu nông sản từ Mỹ của bộ Thương Mại Trung Quốc. Sau thời gian ngắn hạ nhiệt, căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang có dấu hiệu gia tăng trở lại sau những mâu thuẫn khó hòa giải. Và ngay sau khi tuyên bố của người đứng đầu nhà Trắng được đưa ra, thị trường chứng khoán Mỹ đã đồng loạt chuyển sang sắc xanh sau phiên giao dịch hôm chủ nhật vừa qua.

Các mặt hàng máy tính xách tay, máy tính bảng và smartphone của Apple sẽ không phải đối mặt với mức thuế bổ sung cho đến ngày 15 tháng 12, trong khi một sản phẩm chiến lược khác, bao gồm AirPods, Apple Watch và HomePod, sẽ phải chịu thuế từ ngày 1 tháng 9. Đây được cho là những sản phẩm “cứu tinh” của Apple trước tình hình kinh doanh bết bát của iPhone trong suốt gần 1 năm qua, đặc biệt là ở các thị trường lớn như Trung Quốc và châu Âu.

Tình hình kinh doanh số yếu kém của iPhone khiến Apple chịu nhiều thiệt hại lớnTình hình kinh doanh số yếu kém của iPhone khiến Apple chịu nhiều thiệt hại lớn

Sự sụt giảm trong doanh số iPhone đã được được bù đắp bằng doanh số tăng 50% trong mảng thiết bị đeo thông minh, bao gồm Apple Watch và AirPods, giúp Apple dập tắt mọi ước tính tiêu cực từ Phố Wall và khiến giá trị cổ phiếu gia tăng trở lại. Tuy nhiên mức thuế quan mới sẽ khiến Apple tiếp tục phải đối mặt với vô vàn khó khăn.

Thứ Năm, 22/08/2019 13:53
53 👨 175
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ