iPhone XI 2019 và câu chuyện dài xung quanh số phận của cổng Lightning

Như thường lệ, những tin đồn xung quanh chiếc iPhone thế hệ tiếp theo sẽ ngày càng xuất hiện nhiều hơn cho đến sát thời điểm Apple công bố sản phẩm. Tin đồn về chiếc iPhone XI (iPhone 11) trong vài tháng qua hiện đang bắt đầu tập hợp lại thành một chuỗi thông tin tương đối xuyên suốt, hợp lý, và có tính xác thực khá cao.

Thông tin mới nhất đến từ Guilherme Rambo, một cây bút rất có uy tín của trang tin công nghệ 9to5Mac, cho biết nhiều khả năng trong năm nay, iPhone 11 sẽ được ra mắt với 2 phiên bản kích thước (cùng với một sản phẩm thuộc phân khúc cận cao cấp kế nhiệm cho iPhone XR), sẽ được trang bị màn hình OLED (phiên bản cao cấp). Bên cạnh đó, theo Guilherme Rambo, Apple cũng sẽ áp dụng cùng độ phân giải màn hình trên toàn bộ dòng sản phẩm iPhone 11, bổ sung thêm camera góc rộng, cải thiện chất lượng camera selfie, ứng dụng thêm số loại cảm biến mới, và cuối cùng, thông tin có thể được coi là quan trọng nhất: iPhone 11 sẽ là chiếc iPhone cuối cùng sử dụng cổng Lightning vốn làm nên sự khác biệt cho các sản phẩm Apple, và chúng ta sẽ cùng bàn luận sâu hơn về thông tin này ngay sau đây.

Hình ảnh rò rỉ được cho là mẫu iPhone 2019 (iPhone 11)Hình ảnh rò rỉ được cho là mẫu iPhone 2019 (iPhone 11)

Không thể phủ nhận những ưu điểm mà Lightning mang lại: Mỏng và gọn hơn cả USB Type-C, lực tác động lên đầu cắm của dây cáp khá nhỏ, cáp kết nối với cổng Lightning sẽ có độ bền cao hơn… Tuy nhiên chuẩn kết nối này lại có một nhược điểm “chết người” trong thời đại công nghệ xuyên suốt đa nền tảng như hiện nay, đó là khả năng tương thích quá khiêm tốn, khiến người dùng gần như bị bó hẹp trong hệ sinh thái Apple, hoặc buộc phải mua phụ kiện, cổng chuyển của bên thứ 3 để ghép nối với những thiết bị tới từ các nhà sản xuất khác, khá bất tiện trong nhiều tình huống “khẩn cấp”.

Nhiều người từ lâu đã mặc định hiểu rằng iPhone gần như là thiết bị duy nhất trong thế giới smartphone hiện đại không thể dùng chung bộ sạc với những chiếc điện thoại khác. Đây có thể coi là đặc điểm nhận diện thương hiệu đáng giá, nhưng để có được điều này, các iFan buộc phải đánh đổi sự tiện dụng trong nhiều tình huống. Với lý do đó, kể từ tháng 9 năm ngoái, thời điểm mà iPhone XS, XS Max, hay XR ra mắt, đã có không ít ý kiến bày tỏ sự thất vọng khi cổng Lightning vẫn còn hiện trên các sản phẩm này. Họ đã chờ đợi một sự thay đổi quyết đoán hơn của Apple ngay trong năm nay với chiếc iPhone 11, nhưng có lẽ Tim Cook và các cộng sự cho rằng giờ vẫn chưa phải là thời điểm chín muồi để áp dụng một sự thay đổi lớn đến vậy, và có lẽ người dùng sẽ tiếp tục phải chờ đến ít nhất là năm sau.

Lightning chính là chuẩn kết nối tạo nên sự khác biệt cho những chiếc iPhoneLightning chính là chuẩn kết nối tạo nên sự khác biệt cho những chiếc iPhone

Giả sử những tin đồn xung quanh số phận của cổng Lightning trên iPhone là chính xác, có thể thấy Apple đang đi những nước cờ tương đối đúng đắn, điển hình là việc giữ chuẩn kết nối này trên chiếc iPhone 11, ít nhất là cho đến tháng 9 năm sau. Bất cứ sự thay đổi nào, dù có lợi đến đâu, trước mắt điều sẽ đem lại những phiền toái. Trong trường hợp của Lightning, nếu muốn chuyển sang USB Type-C, Apple sẽ buộc phải có sự thay đổi trong dây chuyền sản xuất, phụ kiện đi kèm, và cả những vấn đề về mặt cạnh tranh trên thị trường. Cứ cho là sự thay đổi này đem lại lợi ích cho người dùng, nhưng với doanh nghiệp thì không, hoặc nếu có thì cũng chẳng đáng kể. Vì thế, việc đổ lỗi hay thậm chí chỉ trích Apple vì đã cố gắng né tránh, khất lần việc bỏ cổng Lightning trong nhiều năm qua cũng chưa thỏa đáng cho lắm! Tuy nhiên chúng ta là người dùng, là người trả tiền cho sản phẩm, và chúng ta có quyền phàn nàn về những gì mình thấy chưa hợp lý.

Từ góc độ cá nhân, nhiều nhà nghiên cứu thị trường cho rằng việc khiến mọi người chấp nhận sự thay đổi với cổng Lightning sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu Apple áp dụng thêm một số yếu tố thay đổi mạnh mẽ khác, trên cùng một dòng sản phẩm. Tất nhiên không thể đưa ra quan điểm quá rõ ràng về điều này. Nếu các tin đồn trong vài tháng qua là chính xác, nhiều khả năng những chiếc iPhone 11 năm nay sẽ chưa thể là sản phẩm có thể mang đến một sự thay đổi thực sự ấn tượng.

Lightning vẫn sở hữu những ưu điểm nhỏ so với USB-CLightning vẫn sở hữu những ưu điểm nhỏ so với USB-C

Có lẽ những thay đổi lớn nêu trên, nếu được áp dụng triệt để, hoàn toàn có thể tạo ra sự thay đổi khác mang tính nền tảng trong suy nghĩ của người dùng về sản phẩm. Nếu một công ty có thể thuyết phục được khách hàng của mình rằng việc sử dụng cổng kết nối “chẳng giống ai” trên sản phẩm có nhiều lợi ích hơn là nhược điểm, thì việc thay đổi ở đây là không thực sự cần thiết, trường hợp của iPhone cũng vậy.

Không ít iFan trên toàn thế giới đã từng mong đợi USB-C sẽ xuất hiện và thay thế cho Lightning ngay từ thời điểm iPhone X ra mắt, giống như những gì mà Apple đã từng áp dụng khá thành công trước đó trên cả MacBook 2015 và iPad Pro 2018. Sự mong đợi này không phải không có nguyên do, bởi iPhone X được đánh giá là sản phẩm mở đầu cho một phong cách thiết kế hoàn toàn mới, làm nền cho những chiếc iPhone sau này, một thiết kế được coi là sự khởi đầu của kỷ nguyên thống trị thị trường khác của iPhone. Đó sẽ là thời điểm hoàn hảo để công ty Cupertino công bố với thế giới rằng đây là sản phẩm của tương lai, và trong tương lai, những chiếc iPhone sẽ sở hữu khả năng tương thích tốt hơn, thân thiện hơn. Ngay cả khi người tiêu dùng chưa sẵn sàng “nắm lấy tương lai” đó, những chiếc iPhone truyền thống có sẵn với giá bán tốt hơn vẫn là sự lựa chọn không tồi. Tuy nhiên Tim Cook và đội ngũ của mình đã bỏ qua cơ hội “ngàn năm có một” này, và quyết định gắn bó với Lightning, khá đáng tiếc!

Có thể nhận thấy một sự thận trọng đến mức “khắt khe” của Apple về quyết định đưa USB-C lên iPhone so với Mac. Đây là lúc mà chúng ta có thể liên tưởng vui đến sự can đảm của Táo Khuyết trong việc loại bỏ giắc cắm tai nghe 3.5mm “kinh điển” cách đây vài năm, nhưng điều này làm tôi tự hỏi: “Nếu như trước đây, Apple đã từng sẵn sàng thực hiện thay đổi cực kỳ mạo hiểm với giắc cắm tai nghe, vậy tại sao sự can đảm đó lại không thể xuất hiện trong quyết định thay đổi cổng sạc từ Lightning sang USB-C?”.

Tất nhiên chuyên gì cũng có nguyên do của nó, và trong vấn đề này thì lý do cũng không thiếu. Một vài trong số đó đã được kỹ sư phần mềm nổi tiếng John Gruber chỉ rõ vào tháng 11 năm 2018 với một loạt những vấn đề mang tính kỹ thuật giữa 2 chuẩn kết nối này. Nhưng về cơ bản: Đầu nối Lightning lại tỏ ra vượt trội hơn so với USB-C trong một vài tình huống nhất định, đơn cử như việc nó có kích thước nhỏ gọn hơn và được kiểm soát chặt chẽ hơn từ chính Apple. Trong đó, nổi bật nhất vẫn là việc Lightning được đảm bảo kiểm soát chất lượng hàng đầu từ chính Apple, thay vì “thượng vàng hạ cám” như thị trường USB-C hiện nay. Dù có biện minh gì đi chăng nữa, việc Apple “chày cối” giữ cổng Lightning trên iPhone chưa hẳn là đã sai và họ hoàn toàn có lý do chính đáng để làm như vậy.

Apple đã "mạnh dạn" mang USB-C lên MacBook kể từ năm 2015Apple đã "mạnh dạn" mang USB-C lên MacBook kể từ năm 2015

Tuy nhiên tình trạng này không nên kéo dài và cũng không thể kéo dài mãi như vậy được. Muộn nhất là năm 2020, Tim Cook sẽ buộc phải đưa ra quyết định cho số phận của Lightning trên iPhone. Trong vài năm trở lại đây, một lượng lớn người dùng Apple đang sở hữu ít nhất một thiết bị (có thể là máy tính xách tay hoặc iPad Pro) sạc qua cổng USB-C, và con số này sẽ còn tăng lên trong tương lai. Nếu Lightning vẫn còn được sử dụng trên những chiếc iPhone, đó sẽ là một sự lạc lõng đem lại sự bất tiện và cảm giác khó chịu.

Khó mà đưa ra được dự đoán chính xác về việc có bao nhiêu người thực sự muốn iPhone chuyển sang sử dụng USB-C, nhưng cuối cùng những lợi ích của việc chuyển sang USB-C chắc chắn sẽ vượt xa ưu điểm từ quyết định ở lại với Lightning, và điều này sẽ dần thay đổi suy nghĩ của người dùng.

Lợi ích lớn nhất của việc chuyển sang USB-C rõ ràng là việc iPhone sẽ có thể sử dụng cùng bộ sạc với nhiều sản phẩm máy tính xách tay, máy tính bảng và thậm chí cả điện thoại thông minh tới từ các nhà sản xuất phổ biến khác, đó là một sự tiện lợi không phải bàn cãi. Trên thực tế, nếu các công ty công nghệ cho phép người dùng có thể mua thiết bị của họ mà không cần bộ chuyển đổi AC chỉ với một mức chiết khấu nhỏ, có lẽ không ít người sẵn sàng “xuống tiền” ngay trong “nửa nốt nhạc”. Sự thân thiện và xuyên suốt giữa các sản phẩm công nghệ sẽ là lợi ích lớn nhất ở đây.

Và trong một thế giới công nghệ không biên giới đó, sự xuất hiện của USB-C cũng có thể giúp người dùng iPhone thoát khỏi nhiều vấn đề về thời lượng pin, đơn giản bởi những bộ sạc nhanh USB-C hiện đã được sử dụng quá phổ biến, hoặc có thể là bộ sạc đi kèm với máy tính xách tay cũng vẫn có thể tương thích tốt nều cùng sử dụng cổng USB-C.

Tuy nhiên liệu toàn bộ những sự tiện lợi nêu trên sẽ khiến Apple chịu ảnh hưởng tiêu cực về doanh thu? Có thể lắm! Quyết định thay đổi từ cổng 30 pin sang Lightning của Apple cách đây gần 1 thập kỷ ấn tượng hơn nhiều so với bất kỳ thay đổi nào liên quan đến cổng sạc từng được thực hiện trên những chiếc điện thoại Android. Có rất nhiều tùy chọn trong Android khiến những thay đổi như thế này có xu hướng dần mất đi giá trị chỉ trong thời gian ngắn. Nhưng với thế giới iOS thì lại hoàn toàn khác, khi Apple thực hiện thay đổi cho iPhone, tác động mà nó gây ra sẽ rất lớn và có hiệu lực cho đến khi một thay đổi khác thế chỗ, đó là điểm đặc trưng của hệ sinh thái Apple.

iPhone 11 được cho là chiếc iPhone cuối cùng sử dụng cổng Lightning iPhone 11 được cho là chiếc iPhone cuối cùng sử dụng cổng Lightning

Trong năm tới, iPhone 12 (hoặc 11s, 11XS tùy theo cách gọi của Apple) chắc chắn sẽ là một phiên bản rất đáng chờ đợi. Tin đồn về iPhone 2020 thậm chí đã xuất hiện ngay từ bây giờ, trong đó có nhắc đến sự hiện diện của cảm biến vân tay toàn màn hình và “cái chết” của viền benzel, bên cạnh cổng USB-C như đã nói phía trên.

Nhưng trước mắt, hãy cùng dành sự quan tâm cho chiếc iPhone 11 sẽ trình làng vào tháng 9 tới đây!

Thứ Hai, 26/08/2019 13:37
52 👨 586
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bình luận công nghệ