Smartphone, laptop và thiết bị đeo thông minh sắp bị áp thêm thuế, Apple, Amazon, Google như ngồi trên đống lửa

Doanh số iPhone - mảng kinh doanh chiến lược của Apple - vẫn không có nhiều khởi sắc trong nửa đầu năm nay, và trước tình thế khó khăn đó, AirPods, Apple Watch và HomePod đã nổi nên nhưng những “công thần”, giúp Apple bù đắp phần nào thiệt hại về cả kinh tế và uy tín từ sự ế ẩm của iPhone.

Tuy nhiên niềm vui ngắn chẳng tày ngang, trong một tuyên bố mới nhất từ Nhà Trắng, rất nhiều sản phẩm công nghệ có xuất xứ hoặc được lắp ráp tại Trung Quốc, trong đó có AirPods, Apple Watch và HomePod, sẽ không được chính quyền Tổng Trump đưa vào danh sách giảm thuế tạm thời, và sẽ phải đối mặt với mức thuế lên tới 10% vào ngày 1 tháng 9 tới đây.

Apple Watch sẽ phải đối mặt với mức thuế lên tới 10% vào ngày 1 tháng 9 tới đây.Apple Watch sẽ phải đối mặt với mức thuế lên tới 10% bắt đầu từ ngày 1 tháng 9 tới đây.

Cũng theo thông báo của nhà chức trách, một số mặt hàng công nghệ có tỷ trọng lớn, chẳng hạn như máy tính xách tay và điện thoại di động, bao gồm cả Apple MacBook MacBook và iPhone, sẽ được tạm hoãn áp dụng mức thuế quan mới cho đến ngày 15 tháng 12. Đây tuy chỉ là một tin vui chỉ mang tính tạm thời, nhưng cũng đã giúp giá trị cổ phiếu của Apple tăng khoảng 4% trong phiên giao dịch đầu giờ chiều qua 13/8.

Phía Apple hiện chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về quyết định trên.

Những mặt hàng công nghệ chính sẽ phải đối mặt với mức thuế quan mới vào ngày 1 tháng 9 tới đây chủ yếu bao gồm các sản phẩm, thiết bị điện tử tiêu dùng cá nhân như đồng hồ thông minh, máy theo dõi sức khỏe, loa thông minh và tai nghe Bluetooth.

Những mặt hàng này trên thực tế đã được chính phủ Mỹ miễn thuế từ năm ngoái sau khi các nhà sản xuất lớn đã đồng loạt đệ đơn khiếu nại lên Nhà Trắng đòi hỏi nới lỏng chính sách thuế để giảm bớt gánh nặng cũng như áp lực cạnh tranh cho doanh nghiệp. Với trường hợp của Apple, không ít mặt hàng phụ kiện đã trở thành trọng tâm trong nỗ lực đa dạng hóa doanh thu của hãng, bên cạnh iPhone vốn đang gặp nhiều khó khăn trong doanh số. Chiến lược này đã đẩy vốn hóa thị trường của công ty vượt qua mức 1 nghìn tỷ đô la trong năm 2018 nhưng lại suy giảm nhanh chóng trong năm nay, và tình hình sẽ càng trở nên khó khăn hơn khi chính sách thuế quan mới được áp dụng.

Doanh số iPhone tại Trung Quốc trong nửa đầu 2019 vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắcDoanh số iPhone tại Trung Quốc trong nửa đầu 2019 vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc

Theo một báo cáo tài chính mới nhất, trong lần đầu tiên sau 7 năm, iPhone đóng góp chưa đến một nửa doanh thu của Apple, đây là mức “báo động đỏ” cho gã khổng lồ Cupertino khi trong nhiều năm trở lại đây, iPhone luôn là sản phẩm gánh vác doanh thu cho hãng. Tuy nhiên, một cuộc khủng hoảng thực sự đã không xảy ra với Apple bởi sự sụt giảm trong doanh số iPhone đã được được bù đắp bằng doanh số tăng 50% trong mảng thiết bị đeo thông minh, bao gồm Apple Watch và AirPods, giúp Apple dập tắt mọi ước tính tiêu cực từ Phố Wall và giá trị cổ phiếu gia tăng trở lại.

Vào tháng 7 vừa qua, CEO Tim Cook tiết lộ trong một thông cáo báo chí rằng mảng kinh doanh thiết bị đeo thông minh đã giúp doanh thu tổng thể của Apple tại Trung Quốc - một trong những thị trường chiến lược của hãng đạt mức ổn định. Được biết Trung Quốc cũng chính là thị trường tiêu thụ iPhone lớn nhất thế giới, căng thẳng thương mại kéo dài giữa Mỹ và Trung Quốc đã khiến người dân nước này quay lưng với iPhone, khiến tình hình kinh doanh của Apple gặp vô vàn khó khăn.

Theo số liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Canalys, trong quý vừa qua, thị phần iPhone tại thị trường Trung Quốc đã giảm từ mức 6.4% xuống chỉ còn 5.8%, một phần vì đối thủ của họ trong mảng điện thoại thông minh Huawei Technologies đã giành được phần lớn thị phần để trở thành hãng sản xuất smartphone bán chạy nhất Trung Quốc.

Huawei trở thành hãng sản xuất smartphone bán chạy nhất Trung Quốc.Huawei trở thành hãng sản xuất smartphone bán chạy nhất Trung Quốc.

“Tình hình kinh doanh của chúng tôi tại Trung Quốc đại lục không hề tệ và vẫn đang trên đà phát triển, bất chấp những khó khăn trong doanh số iPhone. Doanh thu của Apple trong mảng kinh doanh phụ kiện, thiết bị đeo thông minh tại Trung Quốc đã tăng tới 17%. Có thể nói mọi hạng mục của chúng tôi, ngoại trừ iPhone, đều đang đạt mức tăng trưởng ấn tượng tại thị trường đông dân nhất thế giới”, CEO Tim Cook cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Reuters.

Theo thông tin từ một số văn bản mới được công bố bởi văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ, đã có một danh mục rộng lớn các mặt hàng bị áp dụng chính sách thuế quan trị giá 200 tỷ đô la vào năm ngoái, sẽ phải chịu thêm mức thuế quan 10% kể từ ngày 1 tháng 9 tới đây. Chúng bao gồm những sản phẩm công nghệ phổ biến đến từ các đối thủ của Apple, như đồng hồ thông minh Fitbit, loa thông minh từ Amazon và Alphabet, cũng như các thiết bị kết nối Bluetooth khác.

Đây được cho là một chính sách được đưa ra nhằm trả đũa quyết định ngừng nhập khẩu nông sản từ Mỹ của bộ Thương Mại Trung Quốc. Sau thời gian ngắn hạ nhiệt, căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang có dấu hiệu gia tăng trở lại sau nhưng mâu thuẫn khó hòa giải.

Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang có dấu hiệu leo thang trở lạiCăng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang có dấu hiệu leo thang trở lại

Fitbit, Amazon và Google hiện chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về thông tin trên.

Thứ Tư, 14/08/2019 22:18
53 👨 133
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ