Tạo máy ảo clone cho ổ cứng Windows hiện hành

Ảo hóa cho phép một hệ điều hành (OS) chạy trên hệ điều hành khác. Tuy nhiên, bạn có biết rằng một máy ảo clone của ổ cứng có thể đặt toàn bộ máy tính của bạn bên trong một máy tính khác? Với máy ảo, không gì là không thể. Tuy nhiên, đối với hầu hết người dùng, ảo hóa cho phép người dùng chơi những game cũ sử dụng mô phỏng, khả năng sandbox, chạy nhiều hệ điều hành và nhiều thứ hơn nữa (thực tế sử dụng máy ảo). Bạn thậm chí còn có thể thiết lập một máy ảo Windows trong Linux.

Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn đọc cách tạo máy ảo clone cho hệ thống và cách sử dụng nó khi bạn đã tạo được máy ảo.

Tạo máy ảo clone

Tạo một máy ảo clone rất đơn giản nhờ có Disk2VHD hoặc CloneVDI. Disk2VHD tạo một bản sao của phần mềm được cài đặt chạy trên phần mềm được biết đến như một máy ảo. Máy ảo sẽ giả dạng môi trường của máy tính vật lý. Hãy nghĩ về nó như một holodeck cho phần mềm. Sau khi được tạo, bản sao này có thể hoạt động trên bất kì phần cứng nào với một máy ảo đã được cài đặt. Tuy Disk2VHD tạo một bản sao của nội dung ổ cứng, nhưng nó không hoạt động như một bản sao lưu hệ thống.

Phần mềm yêu cầu rất ít không gian, hoạt động trên Windows Vista và các phiên bản mới hơn và không yêu cầu phải cài đặt (bởi nó là một ứng dụng di động). Để tạo một máy ảo, chỉ cần giải nén file và chạy tập tin thực thi Disk2vhd.exe dưới dạng quản trị viên. Phương pháp đơn giản nhất để làm điều này trong Windows là mở thư mục Disk2vhd và nhấp chuột phải vào file Disk2vhd.exe, sau đó chọn lệnh Run as administrator trên menu hiện ra.

Kích chuột phải vào Disk2vhd.exe sau đó chọn Run as administrator

Trong cột Space Required, Disk2VHD sẽ hiển thị dung lượng không gian đĩa cứng bạn cần để tạo đĩa cứng ảo từ các phân vùng của máy tính. Phân vùng càng lớn thì quá trình này càng diễn ra lâu hơn. Hơn nữa, quá trình này tạo ra một bản sao hoàn chỉnh cho hệ thống, do đó, bạn cần ít nhất là gấp đôi không gian cần thiết. Ví dụ, nếu ổ C:\ chiếm 140 GB, bạn sẽ cần ít nhất 140 GB dung lượng trống. Khi đã sẵn sàng, nhấp chọn nút Create ở cuối giao diện. Quá trình này có thể mất một khoảng thời gian khá dài, tùy thuộc vào tốc độ của bộ vi xử lý và kích thước file cài đặt của bạn.

Tôi mất khoảng 10 phút để tạo file VHD trên máy Acer Switch Alpha 12. Ví dụ dưới đây là một file VHDX, cũng tương tự như file VHD.

Tạo file VHDX

Lưu ý: Định dạng tập tin VHDX không được tất cả các phần mềm máy ảo hỗ trợ. Bạn có thể bỏ chọn ô đó nếu không chắc phần mềm của mình có hỗ trợ định dạng đó không. Nó nằm ở phía trên bên phải của giao diện.

Sau khi tạo file VHD, bạn có thể sử dụng ứng dụng ảo hóa để chạy nó. Hiện nay, có một số chương trình máy ảo, nhưng loại mà tôi thích là VirtualBox mã nguồn mở. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng Workstation Player của VMware - một chương trình miễn phí mà lại cung cấp chức năng tốt hơn. Tuy nhiên, với mục đích hướng dẫn, tôi sẽ dùng VirtualBox.

Chạy bản sao máy ảo

Có hai cách giúp bạn có thể truy cập nội dung của file VHD. Thứ nhất, trong hệ điều hành Windows, từ Vista trở đi, có thể trực tiếp khai thác trong một file VHD bằng cách nhấp đúp chuột vào nó. Phương pháp thứ hai, khởi động một tập tin VHD từ bên trong một máy ảo, tuy nhiên, việc này đòi hỏi nỗ lực nhiều hơn một chút.

Để bắt đầu duyệt các tập tin của một file VHD, điều hướng đến Disk Management trong Control Panel. Tên của Disk Management trong Windows Search Bar là Create and format hard disk partitions.

Create and format hard disk partitions

Trong Disk Management, chọn Action trong thanh menu phía trên cùng. Sau đó nhấp chọn Attach VHD.

Chọn Action, sau đó chọn Attach VHD.

Các bước tiếp theo là tự động. Tuy nhiên, nó yêu cầu phải tự định vị file VHD mà bạn đã tạo bằng Disk2VHD. Nếu bạn không thay đổi vị trí mặc định, file VHD sẽ được tạo bên trong thư mục Disk2VHD. Rất có khả năng là nó nằm trong thư mục Downloads.

Kích chọn Browse, sau đó điều hướng đến thư mục mà bạn đã lưu file VHD. Chọn nó và nhấn OK. Hình ảnh sẽ tự gắn kết vào hệ thống và có sẵn như một ổ đĩa độc lập. Sau đó, bạn có thể duyệt nó như bạn làm với một ổ đĩa ngoài.

Lưu ý: Khi bạn tạo VHD của ổ đĩa cứng, bạn không thể khởi động nó từ bên trong một máy ảo mà không kiểm tra kích hoạt trên Windows license. Mặt khác, hình ảnh của hệ điều hành lưu giữ các tập tin cần thiết có thể phục hồi ngay trong trường hợp bị mất dữ liệu. Nhìn chung, tôi thích tạo hình ảnh bằng cách sử dụng Macrium Reflect hơn.

Bạn nghĩ sao về việc ảo hóa một ổ cứng? Nếu bạn có ý kiến gì hãy cho chúng tôi biết bằng cách comment bên dưới nhé!

Thứ Ba, 16/01/2018 17:13
55 👨 3.792
0 Bình luận
Sắp xếp theo