Tại sao không nên mua Macbook dung lượng 256GB?

Năm 2012, Apple cho ra mắt mẫu Macbook Pro đầu tiên với màn hình Retina, khi đó dung lượng tối thiểu của chiếc máy là 256GB. Năm 2020, sau gần một thập kỉ, Macbook Pro thế hệ mới nhất vẫn còn phiên bản 256GB bộ nhớ, nếu bạn không mua bản cao hơn.

Trong khi đó, năm 2012, iPhone 5 đã có nhiều phiên bản bộ nhớ khác nhau (16GB, 32GB và 64GB). Đến iPhone 11 của năm 2020, bộ nhớ đã được nâng cấp lên 64GB, 128GB và 256GB tùy vào sở thích của người dùng. Tại sao Apple lại "bỏ rơi" bộ nhớ của Macbook? Liệu 256GB có đủ?

Hãy thử tính toán xem với chiếc Macbook 256GB, bạn có đủ để sử dụng không nhé!

Giá cả không ổn định

Chúng ta thường mong muốn giá của một thiết bị công nghệ sẽ giảm sau khi đã ra mắt được một thời gian. Tuy nhiên, trường hợp bộ nhớ và ổ cứng lại không đi theo công thức này. Sự khan hiếm chính là nguyên nhân quan trọng nhất khiến giá cả leo thang trong công nghệ - thử nghĩ lại lúc GPU đắt khủng khiếp trong suốt khoảng thời gian bùng nổ bitcoin 2017-2018 mà xem.

Mặc dù giá của ổ cứng SSD có giảm trong suốt 10 năm qua, nhưng vẫn có những lúc giá cả tăng vọt đáng được để tâm.

Sau thời điểm rớt giá tháng 12/2016, một vài nhà sản xuất đã tăng giá theo tỉ lệ phần trăm ngay đầu năm tiếp theo. Giá tăng có thể do sự thay đổi trong sản xuất, nguyên vật liệu tăng giá, phải nhập các bộ phận từ nơi khác, hay kể cả vì lí do thời tiết như trận lũ ở Thái Lan năm 2011.

Như vậy có nghĩa Apple bị động trong giá cả của bộ nhớ máy tính và mấy ổ cứng SSD sao? Đúng vậy. Nhưng đội ngũ Apple giỏi mặc cả với nhà sản xuất hơn khách hàng hay những đại lý bán lẻ nhiều. Đây là câu trả lời cho việc bộ nhớ của iPhone tăng rất chậm (ví dụ như bản 64GB là thấp nhất thay vì 16GB hay 32GB như hồi xưa), không giống như với Macbook (có thể lên đến 512GB hay kể cả 1TB).

Mẫu sản phẩm cao cấp của Apple (iMac Pro) hiện tại có ổ cứng cơ bản là 1TB, tuy nhiên chiếc máy này cực kì đắt đỏ. iMac Pro có mức giá khởi điểm là $5000 và chẳng mấy ai dùng nó ngoài những người chuyên về sáng tạo.

Chiếc Macbook Pro 13 inch 256GB cơ bản có giá $1.299. Để nâng cấp lên bộ nhớ 1TB, người mua phải trả thêm $400 nữa, tổng cộng là $1.699. Với mức giá trên trời như vậy, Apple vẫn chỉ cho người dùng bộ nhớ 256GB.

Giá Macbook Pro 13 inch
Giá Macbook Pro 13 inch

Liệu 256GB có đủ không?

Nếu có ý định mua bất cứ mẫu Macbook nào để sử dụng như công cụ làm việc chính, hãy mua phiên bản bộ nhớ cao hơn 256GB. Mấy năm sau bạn sẽ cảm ơn bản thân khi đã quyết định tăng bộ nhớ lên gấp đôi đấy. Thiếu dung lượng khổ sở vô cùng.

Dù gì thì Macbook cũng là mẫu laptop có thời hạn sử dụng dài. Ngoài việc những phần cứng bên trong bị lão hóa hoặc không có thêm nhiều chức năng cải tiến, bạn có thể sử dụng một chiếc Macbook khoảng 10 năm trước khi thay máy mới. Rõ ràng là nó không hoạt động được tốt như những mẫu máy mới, nhưng sự đầu tư đó là xứng đáng.

Mặt trái của sự bền bỉ này chính là bạn sẽ phải sống với lựa chọn của mình lâu hơn bạn nghĩ. Nếu không dư dả để mua máy mới, hoặc không có cảm giác thích thú với những chiếc laptop mới hoàn hảo, bạn sẽ nhanh chóng hối hận khi đã lựa chọn một mẫu sản phẩm có hiệu năng thấp. Nếu sử dụng Macbook như công cụ chính, mọi thứ của bạn sẽ được đồng bộ hóa. Tất cả ảnh và video trong iPhone của bạn được lưu trữ, thêm vài thứ đã mua trên iTunes. Để giải phóng dung lượng, bạn cũng có thể lưu trữ mọi thứ vào thiết bị lưu trữ bên ngoài, nhưng việc này rất bất tiện. Bạn phải phụ thuộc hoàn toàn vào ổ cứng ngoài hay ổ đĩa mạng.

Macbook có sử dụng thêm bộ nhớ ngoài
Macbook có sử dụng thêm bộ nhớ ngoài

Nếu không dùng iCloud và không sao lưu dữ liệu lên đó, bạn nên tự tìm cho mình một cách sao lưu dữ liệu khác. Chúng sẽ được lưu tại thư mục ~/Library/Application Support/MobileSync/Backup trên máy tính của bạn. Thư mục lớn hay nhỏ phụ thuộc vào kích cỡ thiết bị của bạn. Lưu dữ liệu vào ổ cứng ngoài là một cách giải quyết cho dù nó bị phụ thuộc khá nhiều.

Sử dụng iCloud để sao lưu dữ liệu từ các thiết bị khác sẽ ngốn rất nhiều dung lượng. iCloud đúng là sẽ giúp dễ dàng truy cập hơn nhưng sẽ cần một bộ nhớ khổng lồ để làm được việc đó.

Ứng dụng iCloud của Apple
Ứng dụng iCloud của Apple

Đừng quên dành chỗ cho những ứng dụng trên máy nữa. Nếu bạn là học sinh và dành thời gian hoàn toàn cho những trang web hay để xử lý các văn bản, đây có lẽ không phải là vấn đề lớn. Nhưng nếu bạn là nhiếp ảnh gia và lúc nào cũng phải sử dụng Adobe Creative Cloud, bạn chắc chắn muốn tiền của mình phải được đầu tư vào đúng chỗ. Các ứng dụng như Premiere Pro CC và Lightroom chiếm đến vài gigabyte là chuyện bình thường.

Cuối cùng, bạn cần nhiều dung lượng để lưu những project mà bạn làm việc. Có thể là thư viện của Lightroom hoặc đâu đó để vứt mấy video đang edit dở. Nếu bạn hay tiếp xúc với video độ phân giải cao hoặc những việc cần khả năng ghi-đọc nhanh, có lẽ bạn cần một ổ SSD tốt hoạt động mạnh hơn là mấy ổ cứng ngoài cũ rích.

Chơi lớn lên!

Mua phiên bản dung lượng lớn ngay từ đầu sáng suốt hơn nhiều so với việc khi nào cần mới mua. Tuy bạn có thể tăng dung lượng của mình bằng cách thay thế ổ cứng cũ, nhưng hầu hết các phiên bản Macbook từ năm 2016 trở lên đã không còn được hỗ trợ.

Mẫu Macbook Pro mới nhất có RAM hàn chặt, pin liền máy và một ổ cứng độc quyền mà Apple không bao giờ bán ngoài thị trường. Bạn có thể mua được một ổ SSD tương thích ngoài chợ đen, nhưng giá của nó sẽ khiến bạn trắng túi.

Macbook Pro 2020
Macbook Pro 2020

Hiện tại bạn chỉ có thể mua thêm ổ cứng SSD cho Macbook Pro phiên bản 2015 đổ về trước. Đây là lựa chọn tối ưu nhất về giá cả nhưng tất nhiên vẫn có một vài hạn chế.

Sử dụng bộ nhớ thay thế như vậy sẽ vô hiệu hóa bảo hành cũng như gói AppleCare (nếu bạn có sử dụng). Bạn có thể xem xét những lựa chọn khác, nhưng tiếc là những mẫu Macbook mới nhất đã bỏ đi cổng SD. Đây vốn dĩ là cách nhanh gọn nhất nếu muốn tăng dung lượng cho chiếc laptop của bạn.

Apple đánh cược vào iCloud

Phiên bản macOS Sierra giới thiệu một tính năng mới gọi là Store in iCloud. Nó tự động tải dữ liệu lên iCloud, và khi bộ nhớ sắp đầy, chỉ những file mở được trong hệ thống được giữ lại để bạn có thể truy cập được dễ dàng. Tuy nhiên, tính năng này chỉ hoạt động nếu bạn có đủ dung lượng trống trong iCloud.

Hệ điều hành macOS Sierra
Hệ điều hành macOS Sierra

Tương tự, iCloud Photos chỉ lưu trữ những ảnh có độ phân giải cao, số còn lại bạn có thể tự mình sắp xếp. Apple Music cho quyền truy cập khoảng 30 triệu bài hát và iCloud Music Library giữ chúng có sẵn trong thiết bị của bạn. Tuy nhiên, để nghe nhạc bạn cần có kết nối Internet.

Hầu hết mọi người mua thêm dung lượng iCloud là để có dung lượng đủ cho những sao lưu sau này. 5GB dung lượng miễn phí không được Apple tăng lên kể từ khi ra mắt lần đầu tiên vào năm 2011, mặc dù các dịch vụ điện toán đám mây đã tiến xa hơn rất nhiều.

Nhưng kể cả iCloud có làm tốt công việc của mình, chúng ta lúc nào cũng ngấp nghé việc cần thêm dung lượng.

Macbook: Nhỏ nhưng có võ

Nếu Macbook không phải là công cụ chính, thì dung lượng không là điều đáng lo. Không lưu ảnh trên Photos hay không mua iTunes có thể sẽ giúp bạn rất nhiều. Bạn có thể tiết kiệm tiền bằng cách mua những mẫu giá trị thấp hơn, và việc lưu trữ dung lượng hãy để máy tính bàn hoặc công cụ sử dụng chính của bạn lo.

Vậy Macbook có dung lượng bao nhiêu mới là đủ? Điều này còn phụ thuộc vào việc bạn sẽ dùng chiếc máy trong bao lâu và mục đích sử dụng của bạn là gì. 512GB dung lượng là ổn nếu bạn không định cài những ứng dụng nặng hay lưu ảnh hay video quá nhiều. Nếu cần những thứ đó, hãy chọn chiếc máy với bộ nhớ ít nhất 1TB. Nếu không thì chiếc Macbook của bạn sẽ đi kèm rất nhiều phụ kiện như ổ nhớ ngoài, các dịch vụ đám mây...

Thứ Năm, 21/05/2020 14:35
12 👨 6.340
0 Bình luận
Sắp xếp theo