Sự thay đổi kinh ngạc của cơ thể sau khi bạn uống một ly cà phê từ 10 phút đến 6 tiếng

Cà phê là một thức uống quen thuộc, được nhiều người lựa chọn tiêu thụ nhất trên thế giới. Thức uống này giường như được mọi người sử dụng bất kể thời gian nào trong ngày, từ lúc sáng sớm khi vừa thức giấc, đến tận đêm khuya khi thành phố đã lên đèn, hàng nghìn người trên thế giới vẫn đang đắm chìm, thưởng thức món đồ uống quen thuộc này.

Theo một số nghiên cứu về phát triển cơ thể người, uống 1-2 cốc cà phê mỗi ngày không chỉ giúp cơ thể sảng khoái và linh hoạt hơn mà nó còn đem lại một số lợi ích đáng kể như ít mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 cũng như chứng Parkinson và sa sút trí tuệ hơn. Bệnh ung thư, vấn đề về tim và đột quỵ cũng hạn chế hơn hẳn. Tuy nhiên, bạn có tò mò rằng, cơ thể sẽ thế nào khi vừa "đón nhận" một cốc cà phê?

Bài viết dưới đây sẽ cho bạn biết tác động của cà phê lên não và cơ thể, thời gian tác động cũng như những lợi ích với sức khỏe đã được chứng minh.

Sự thay đổi của cơ thể khi uống cà phê

1. Cà phê và não bộ

Hầu hết những người tìm đến cà phê là để giúp cơ thể tỉnh táo, sảng khóai và tập trung vào công việc hơn. Vậy lý do nào giúp cà phê làm được những điều đó.

  • Trong cà phê có một số chất được hấp thụ vào cơ thể và tác động lên não bộ con người.
  • Caffein trong cà phê sẽ ngăn chặn sự hoạt động của adenosine - đây là một hợp chất dẫn truyền tới thần kinh làm cho chúng ta cảm thấy mệt mỏi buồn ngủ, từ đó tạo sự tỉnh táo cho cơ thể.
  • Caffein cũng khiến dopamine tăng lên, giúp nâng cao và cải thiện tâm trạng một cách triệt để.
  • Khi cà phê vào cơ thể, mức acetylcholine cũng tăng lên, điều này giúp các cơ bắp hoạt động mạnh hơn.
  • Uống cà phê cũng là cách tạo cảm giác thư giãn, thoải mái hơn.

Bên cạnh những lợi ích trên, thì cà phê còn đem lại rất nhiều lợi ích cho người dùng như cải thiện trí nhớ, chống lão hóa và thoái hóa não, cũng như giảm nguy cơ trầm cảm.

Cà phê và não bộ

2. Cà phê và cơ thể

Hầu hết chúng ta đều biết đến cà phê với công dụng là tỉnh táo, tác động đến não bộ. Nhưng không dừng lại ở đó, bạn có biết rằng, dùng cà phê còn rất tốt cho cơ thể không? Dưới đây sẽ là một số lợi ích tiêu biểu nhé.

  • Cà phê giúp cơ thể tăng cường trao đổi chất, giúp đốt cháy lượng chất béo trong cơ thể.
  • Cà phê giúp bạn cải thiện đáng kể những hoạt động thể lực và sức mạnh.
  • Cà phê còn là nguồn cung cấp cho cơ thể một lượng chất chống oxy hóa đáng kể. Đây là một chất rất tốt trong lĩnh vực sức khỏe hiện nay.
  • Nhiều người còn không biết rằng, trong cà phê còn chứa một số loại vitamin như vitamin B2, B3, B5 là những loại vitamin rất tốt, cần cung cấp cho cơ thể hàng ngày.
  • Cà phê giúp hỗ trợ sức khoẻ của mạch máu.

Cà phê và cơ thể

3. Tác động của cà phê đối với cơ thể theo thời gian

Tổng hợp những lợi ích kể trên, hãy cùng xem từ lúc bạn uống cà phê đến khi chúng ra khỏi cơ thể, chúng tác động đến cơ thể như thế nào:

10 phút đầu tiên

Sau khi cà phê đi vào cơ thể 10 phút, thức uống chứa caffein này bắt đầu len lỏi vào từng mạch máu, làm cho nhịp tim và huyết áp bắt đầu tăng theo.

Uống cà phê có lợi ích gì

20 phút tiếp theo

Ở những phút tiếp theo bạn bắt đầu cảm thấy tỉnh táo hơn và tập trung hơn. Như một cách tự nhiên bạn dễ dàng đưa ra được những quyết định và xử lý vấn đề nhanh hơn. Ngoài ra, caffein có thể giúp bạn tránh xa mệt mỏi bằng cách kết nối vào các thụ thể adenosine của bộ não.

Trong vòng 30 phút

Lúc này lượng caffein có trong cà phê sẽ tác động đến tuyến thượng thận, kích thích cơ thể tạo ra nhiều adrenaline hơn. Do đó, con ngươi của bạn giãn ra một chút, hình ảnh nhìn thấy vì thế cũng sắc nét hơn.

Trong vòng 40 phút

Lúc này mức độ serotonin trong cơ thể tạo ra cũng bắt đầu tăng. Chất này giúp cải thiện chức năng của các tế bào thần kinh vận động, giúp chúng hoạt động bền bỉ hơn, tăng sức mạnh cơ bắp.

Tác động của cà phê đối với cơ thể theo thời gian

Sau 4 giờ đồng hồ

Cà phê có thể tăng tốc độ các tế bào trong việc giải phóng năng lượng. Khi điều này xảy ra, cơ thể bắt đầu “phá vỡ” chất béo, thậm chí dù bạn không di chuyển. Caffein cũng kích thích và làm tăng quá trình sản xuất axit dạ dày.

Sau 6 giờ đồng hồ

Sau thời gian này, bạn sẽ cảm thấy buồn đi vệ sinh. Trong khoảng thời gian này, lượng caffein đã bắt đầu tiêu hao đi một nửa trước đo, trục xuất ra ngoài. (Đây được gọi là thời gian bán hủy của thuốc - hoặc khoảng thời gian cần thiết để sự hiện diện hóa học của nó trong máu giảm xuống 50%).

Thứ Ba, 29/08/2017 17:37
31 👨 892
0 Bình luận
Sắp xếp theo