Windows 10 Home, Pro, Enterprise và Education khác gì nhau?

Windows 10 là một hệ điều hành máy tính cá nhân, được phát triển và ra mắt bởi Microsoft. Hệ điều hành này được giới thiệu vào 30 tháng 9 năm 2014 trong chương trình Build 2014, và đã được phát hành chính thức vào ngày 29 tháng 7 năm 2015.

Không giống như các phiên bản trước của Windows, Microsoft đã gắn nhãn Windows 10 như là một "dịch vụ", nhận được cập nhật tính năng liên tục. Kể từ khi được ra mắt cho đến nay, đã có không ít những phiên bản Windows 10 được tung ra thị trường. Nếu bạn là người mới sử dụng Windows 10 chắc hẳn sẽ thấy khá “ngợp” và muốn tìm hiểu về các bản cập nhật. Bài viết này sẽ đưa ra cho bạn những so sánh cơ bản về các phiên bản của Windows 10 để bạn có nhìn tổng quan hơn.

Bảng so sánh giữa các phiên bản Windows 10

Với bảng so sánh các phiên bản Windows 10, bạn có thể thấy rõ các tính năng hỗ trợ về mặt phần cứng và ứng dụng cụ thể mà các phiên bản khác nhau của hệ điều hành Windows 10 đã đưa ra.

Trên điện thoại, các bạn có thể quay ngang màn hình để xem bảng được dễ hơn nhé.

Windows 10 Home

Windows 10 Pro

Windows 10 Enterprise

Windows 10 Education

Kiến trúc

32 bit & 64 bit

32 bit & 64 bit

32 bit & 64 bit

32 bit & 64 bit

Mô hình cấp phép

OEM & Bán lẻ

OEM & Bán lẻ và số lượng lớn

Cấp phép số lượng lớn

Cấp phép số lượng lớn

N Edition?

RAM tối đa

4GB (32bit) 128GB (64bit)

4GB (32bit) 512GB(64bit)

4GB (32bit) 512GB(64bit)

4GB (32bit) 512GB(64bit)

Continuum

Cortana

Mã hóa thiết bị phần cứng (Hardware Device Encryption)

Microsoft Edge

Ngoại trừ LTSB

Đăng nhập tài khoản Microsoft

Quản lý thiết bị di động (Mobile Device Management)

Virtual Desktop (desktop ảo)

Windows Hello

Assigned Access 8.1

Không

BitLocker và EFS

Không

Lưu trữ doanh nghiệp (Business Storage)

Không

Current Branch for Business (CBB)

Không

Active Directory Member

Không

Bảo vệ dữ liệu doanh nghiệp (Enterprise Data Protection)

Không

Chế độ Internet Explorer doanh nghiệp (EMIE)

Không

Hyper-V

Không

Chỉ có 64bit

Chỉ có 64bit

Chỉ có 64bit

Azure AD Member

Không

Danh mục riêng tư (Private Catalog)

Không

Kết nối máy tính từ xa

Chỉ máy khách

Máy chủ và máy khách

Máy chủ và máy khách

Máy chủ và máy khách

Windows Update dành cho doanh nghiệp

Không

AppLocker

Không

Không

BranchCache

Không

Không

Credential Guard

Không

Không

Device Guard

Không

Không

DirectAccess

Không

Không

Start Screen Control (với GPO)

Không

Không

Kiểm soát trải nghiệm người dùng

Không

Không

Windows to Go

Không

Không

Long Term Servicing Branch (LTSB)

Không

Không

Không

Nâng cấp tại chỗ từ Pro sang Enterprise

Không

Không

Nâng cấp tại chỗ từ Home hoặc Pro sang Education

Không

Windows 10 Home

Windows 10 Pro

Windows 10 Enterprise

Windows 10 Education

Các thông tin cần nắm được trong bảng

32 bit & 64 bit

Trong Windows 10 có hai loại bộ xử lý (CPU) chính là 32-bit và 64-bit. Loại CPU này sẽ có vai trò thay đổi hiệu suất tổng thể của máy tính và nó cũng sẽ xác định loại phần mềm nào có thể được sử dụng trên hệ thống. Ví dụ: một máy tính có CPU 32 bit sẽ không thể chạy được phiên bản hệ điều hành 64 bit. Mặt khác, một máy tính với CPU 64 bit có thể xử lý tốt cả hai phiên bản của hệ điều hành nhưng nếu được cài một hệ điều hành 32-bit, nó sẽ không thể đạt được hiệu suất tối đa. Một thanh ghi CPU sẽ lưu trữ các địa chỉ bộ nhớ, đó là cách CPU truy cập dữ liệu từ RAM (bộ nhớ vật lý). Sự khác biệt chính là ở chỗ CPU 64 bit có thể truy cập 2^64 địa chỉ bộ nhớ (khoảng 18 tỷ GB RAM), trong khi CPU 32 bit có thể truy cập 2^32 địa chỉ bộ nhớ (4GB RAM). Do đó, CPU 64 bit có thể thực hiện được nhiều phép tính hơn CPU 32 bit trong một giây, vì vậy nó cũng sẽ cung cấp tốc độ và hiệu quả xử lý cao hơn rất nhiều.

32 bit & 64 bit

Mô hình cấp phép

Bán lẻ (retail): Mô hình cấp phép này được gọi là sản phẩm đóng gói đầy đủ (Full Packaged Product - FPP), hay còn được gọi là "bản sao đóng hộp" được mua từ các cửa hàng công nghệ hoặc từ các cửa hàng trực tuyến của Windows. Loại giấy phép này sẽ có một khóa cấp phép (khóa sản phẩm - product key). Bạn hoàn toàn có thể sử dụng khóa này trên một máy tính khác nếu bạn muốn.

OEM (Original Equipment Manufacturer): Đây là loại giấy phép sử dụng được nhà sản xuất hệ thống cung cấp. Đúng theo tên gọi của mình, loại giấy phép này sẽ không có không có product key và bạn cũng sẽ không thể sử dụng nó trên một máy tính khác. Ngoài ra, nếu phiên bản Windows này là Windows 8 hoặc Windows 10, product key sẽ được nhúng vào chip phần mềm UEFI ngay từ đầu.

Số lượng lớn (volume): Loại giấy phép này là loại giấy phép theo thể chế, chẳng hạn như cấp cho các trường học và văn phòng Chính Phủ, cơ quan, tổ chức. Các giấy phép sử dụng này sẽ không có giá trị mua bán và có hỗ trợ các mục đích sử dụng phổ biến. Điều này có nghĩa là Windows sẽ có thể được kích hoạt trên nhiều máy tính với chỉ một khóa cấp phép duy nhất.

N Edition

Phiên bản N - N Edition của Windows cho phép bạn chọn trình phát phương tiện và phần mềm cần thiết của riêng mình để quản lý và phát đĩa CD, DVD, cũng như các tệp phương tiện kỹ thuật số khác. Windows Media Player có thể được tải xuống miễn phí từ trang web chính thức của Microsoft.

Continuum

Continuum

Continuum là một ứng dụng mới của Microsoft, cho phép bạn tiếp tục sử dụng điện thoại của mình bình thường trong khi đang trình chiếu nó sang một màn hình khác. Hoặc bạn có thể sử dụng điện thoại của mình như một chiếc PC.

Cortana

Cortana là một ứng dụng thoại mới của Microsoft, đóng vai trò như một một trợ lý kỹ thuật số ảo.

Mã hóa thiết bị phần cứng (Hardware Device Encryption)

Với cấu hình phần cứng phù hợp, Windows 10 sẽ tự động mã hóa thiết bị, giúp bảo mật dữ liệu của khách hàng.

Microsoft Edge

Microsoft Edge

Trình duyệt mới của Microsoft, an toàn hơn, ngoài ra cũng sẽ cung cấp cho bạn ghi chú trên các trang web.

Đăng nhập tài khoản Microsoft (Microsoft Account Log in)

Bạn đăng nhập bằng tài khoản Microsoft của mình.

Quản lý thiết bị di động (Mobile Device Management)

Công cụ này mang đến cho người dùng khả năng làm việc từ mọi lúc, mọi nơi với thiết bị di động của họ, cũng như bảo vệ dữ liệu của công ty, cá nhân, tổ chức.

Virtual Desktop

Cho phép người dùng có thể sử dụng các máy tính để bàn riêng biệt, trong đó, mỗi máy tính để bàn lại có thể bao gồm nhiều các ứng dụng khác nhau.

Windows Hello:

Windows Hello

Windows Hello là một cách khác để người dùng có thể đăng nhập vào thiết bị bằng cách sử dụng sinh trắc học (nhận diện khuôn mặt, vân tay…)

Assigned Access 8.1

Khi người dùng đăng nhập, ứng dụng được chỉ định sẽ tự động chạy và người dùng sẽ không thể sử dụng bất kỳ ứng dụng nào khác ngoài ứng dụng này. Ngoài ra, Windows sẽ chuyển sang chế độ bị khóa và người dùng sẽ không thể sử dụng bất kỳ lệnh tác vụ hệ điều hành nào bên ngoài ứng dụng này.

BitLocker và EFS:

BitLocker

Đây là các phương thức mã hóa. BitLocker cung cấp khả năng mã hóa toàn bộ ổ đĩa. Bạn có thể mã hóa toàn bộ hệ thống hoặc ổ đĩa gắn ngoài. Nếu bạn muốn mã hóa các tập tin, bạn có thể tạo một thư mục nhóm dưới các hình thức của một hình ảnh đĩa ảo, và đặt các tập tin của bạn trong thư mục này. Còn phương thức EFS (Encrypting File System) sẽ mã hóa các tệp hoặc thư mục riêng lẻ thay vì mã hóa toàn bộ hệ thống.

Current Branch for Business

Current Branch là một mô hình dịch vụ mới cho phép Microsoft có thể nhanh chóng triển khai các tính năng mới nhất được phát hành cho Windows 10 vào hệ điều hành này. Ví dụ, nếu bạn đang sử dụng Windows 10 và Microsoft thông báo rằng nó sẽ phát hành bản cập nhật mới cho người dùng Current Branch, nó sẵn sàng nhận bản cập nhật này trên hệ điều hành của bạn ngay khi bản cập nhật được phát hành.

Active Directory Member

Active Directory Member

Active Directory là một dịch vụ thư mục được thiết kế bởi chính Microsoft, đặc biệt dành cho các hệ thống máy tính Windows Server và Client, giúp lưu giữ các thông tin như máy chủ, máy khách, người dùng và máy in. Với công cụ quản lý chính sách nhóm được tích hợp trong dịch vụ này, bạn có thể áp đặt các hạn chế khác nhau hoặc phân phối ứng dụng mong muốn từ một điểm duy nhất. Đây là một dịch vụ rất được ưa thích bởi vì nó tạo điều kiện để người dùng có thể tập trung vào việc kiểm soát và quản lý tài nguyên.

Bảo vệ dữ liệu doanh nghiệp (Enterprise Data Protection)

Đây là một giải pháp bảo vệ, bảo đảm an toàn cho cho các phòng CNTT theo mô hình BYOD (Bring Your Own Device - Sử dụng thiết bị cá nhân) đang trở nên rất phổ biến ở các công ty ngày nay.

Enterprise Mode Internet Explorer

Chế độ này cho phép quản trị viên tạo ra danh sách các trang web của công ty, tổ chức của mình.

Hyper-V: Đây là một trình tạo máy ảo.

Hyper-V

Azure Active Directory

Công cụ này cung cấp xác thực và ủy quyền cho các ứng dụng, máy chủ tập tin, máy in… nhìn chung thì cũng tương tự như Active Directory, chỉ khác ở chỗ nó hoạt động dựa trên đám mây.

Danh mục riêng tư (Private Catalog)

Khi quản trị viên thêm một ứng dụng vào cửa hàng cá nhân, tất cả nhân viên trong tổ chức đều có thể xem và tải xuống ứng dụng đó.

Remote Desktop Connection (kết nối máy tính từ xa)

Công cụ này cung cấp kết nối đến máy tính của người dùng khác từ xa.

Windows Update for Business

Windows Update for Business cho phép các quản trị viên CNTT đảm bảo cho các thiết bị Windows 10 trong tổ chức của họ luôn được cập nhật các tính năng bảo mật cũng như các tính năng Windows mới nhất bằng cách kết nối trực tiếp các hệ thống này với dịch vụ Windows Update.

AppLocker

AppLocker

AppLocker là một công cụ giúp quản trị viên thiết lập những hạn chế hướng tới đối tượng là người dùng của các ứng dụng và chương trình đã được cài đặt trong hệ điều hành. AppLocker sẽ thiết lập các hạn chế sử dụng theo các khía cạnh như nhà sản xuất, tên ứng dụng hoặc phiên bản của ứng dụng. Bạn có thể xác định và chỉ định quy tắc, cũng như tạo ngoại lệ cho các quy tắc này.

BranchCache

Đây là một băng thông với công nghệ cải tiến, được cung cấp cho các máy khách trong các văn phòng chi nhánh để truy cập vào nội dung cục bộ, thay vì phải thông qua mạng WAN.

Credential Guard

Credential Guard là một phương pháp bảo vệ chống lại kiểu tấn công Pass-the-Hash bằng cách cô lập và mã hóa cứng các hệ thống quan trọng.

Device Guard

Device Guard là một công nghệ mới được tạo ra sau khi Microsoft kết hợp các giải pháp bảo mật phần cứng và phần mềm, và sẽ không có sẵn trong các phiên bản trước của Windows. Với Device Guard, bất kỳ ứng dụng nào không có trong chính sách toàn vẹn mã - Code Integrity Policies (cho dù ứng dụng đó không có hại) sẽ được coi là ứng dụng không đáng tin cậy và sẽ không được khởi chạy, tải hoặc sử dụng ngay cả khi bạn có quyền quản trị trên máy tính.

DirectAccess

DirectAccess

DirectAccess là một tính năng mới cho phép người dùng kết nối liền mạch với hệ thống mạng của công ty khi họ có quyền truy cập Internet. Với DirectAccess, các máy tính di động sẽ có thể được quản lý dễ dàng hơn khi chúng có kết nối Internet, và trạng thái cũng như chính sách của hệ thống có thể được cập nhật nhanh chóng. Ngoài ra, người dùng DirectAccess cũng sẽ có thể truy cập vào tài nguyên công ty một cách an toàn (máy chủ e-mail, trang web mạng nội bộ, thư mục được chia sẻ, v.v.) mà không cần đến kết nối VPN.

Start Screen Control

Công cụ này cung cấp cho người dùng các tùy chọn để tùy chỉnh màn hình Start, nếu bạn áp dụng nó cho tất cả màn hình Start, người dùng sẽ không thể ghim, bỏ ghim hoặc gỡ cài đặt ứng dụng từ màn hình Start nữa.

Kiểm soát trải nghiệm người dùng (User Experience Control)

Tính năng này được thiết kế dành cho các thiết bị Kiosk và nó cung cấp các cách thức để quản lý các truy cập vào Microsoft Store cũng như quảng cáo trên menu Start, thanh tác vụ và Cortana.

Windows to Go

Windows to Go

Đây là một dạng hệ điều hành Windows “cầm tay” mà bạn có thể mang theo bên mình và khởi động bất cứ lúc nào từ USB.

Long Term Servicing Branch

Đây là là một phiên bản Windows 10 hiếm khi được cập nhật và do đó sẽ không có Windows Store và trình duyệt Microsoft Edge.

Trên đây là bảng so sánh những công cụ và tính năng cơ bản xuất hiện trên các phiên bản khác nhau của Windows 10, cũng như ý nghĩa của các công cụ, tính năng đó. Hy vọng các thông tin này hữu ích đối với bạn!

Xem thêm:

Thứ Ba, 08/02/2022 13:52
4,210 👨 34.040
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10