4 cách để chạy phần mềm bằng quyền quản trị trong Windows

Khi bạn mở các phần mềm trên Windows, hầu hết chúng không được chạy bằng quyền quản trị (quyền admin) dù bạn đang đăng nhập bằng tài khoản quản trị. Còn được biết đến với tên User Account Control (UAC), điều này giúp bảo vệ PC khỏi việc trao quyền không cần thiết và có thể ảnh hưởng tới vấn đề bảo mật.

Nhưng khi cần chạy phần mềm bằng quyền admin để thay đổi thiết lập hay tìm vấn đề gì đó, bạn không chỉ có một cách duy nhất. Dưới đây là 3 cách để chạy ứng dụng bằng quyền quản trị trong Windows.

Click chuột phải và chọn Run as administrator

Dù chạy phần mềm từ màn hình desktop, Start Menu hay File Explorer, mỗi khi click chuột phải vào phần mềm đó, bạn sẽ thấy lựa chọn Run as administrator để chạy phần mềm bằng quyền admin. Sau khi click màn hình sẽ hiển thị thông báo UAC.

Click chuột phải vào phần mềm và chọn chạy bằng quyền quản trị
Click chuột phải vào phần mềm và chọn chạy bằng quyền quản trị

Dùng tổ hợp bàn phím nhanh Ctrl + Shift + Enter

Cũng như với nhiều thao tác khác, bạn có thể dùng phím tắt bàn phím để khởi chạy phần mềm dưới quyền quản trị nhanh hơn mà không cần dùng tới chuột. Nhấn phím Windows để mở thanh tìm kiếm, sau đó gõ tên phần mềm bạn muốn mở. Khi tên phần mềm sáng lên, giữ Ctrl + Shift và nhấn Enter để mở ra hộp thông báo UAC, tiếp tục dùng mũi tên trên bàn phím để chọn đồng ý và nhấn Enter để chấp thuận.

Ngoài ra có thể vừa giữ Ctrl + Shift vừa click vào biểu tượng phần mềm để chạy bằng quyền quản trị.

Cách ít người biết: dùng Task Manager

Cách này hơi dài dòng nhưng cũng là một cách
Cách này hơi dài dòng nhưng cũng là một cách

Trên Windows 10, dùng phím tắt Ctrl + Shift + Esc để mở Task Manager, sau đó click More details để mở rộng. Chọn File > Run new task và gõ tên phần mềm cần chạy tại đây. Dùng phím Browser để tìm phần mềm đó trên PC nếu muốn. Đừng quên chọn Create this task with administrative privileges và click OK để hoàn tất.

Cách tự động mở phần mềm với tư cách quản trị viên

Để mở ứng dụng ở chế độ quản trị mỗi lần khởi chạy nó, bạn thực hiện theo hướng dẫn từng bước dưới đây.

Tích vào hộp Run as administrator

Bước 1. Mở menu Start.

Bước 2. Trong danh sách All Apps, cuộn xuống và tìm ứng dụng bạn muốn thay đổi.

Bước 3. Click chuột phải vào tên ứng dụng và truy cập More > Open file location.

Bước 4. File Explorer sẽ mở, click chuột phải vào tên ứng dụng một lần nữa.

Bước 5. Click vào Properties và chọn tab Shortcut.

Bước 6. Chọn Advanced.

Bước 7. Cuối cùng, tích vào hộp bên cạnh Run as administrator.

Bước 8. Click vào OK để lưu thay đổi.

Bây giờ ứng dụng của bạn sẽ mở ở chế độ quản trị viên mỗi khi bạn chạy ứng dụng. Nếu bạn muốn xóa quyền quản trị, hãy làm theo các bước ở trên và bỏ tích ở hộp trong Bước 7.

Nhớ là nếu không có quyền quản trị thì bạn không có cách nào mở phần mềm bằng quyền quản trị được. Bạn có thể gán quyền admin cho tài khoản User theo hướng dẫn Làm thế nào để khởi chạy ứng dụng quyền Admin cho tài khoản User trong Windows?

Không thể chạy với quyền admin?

Đôi khi, bạn sẽ thấy rằng không có phương pháp nào ở trên để chạy chương trình với quyền admin có tác dụng. Nếu điều này xảy ra, bạn có thể thử một số bản sửa lỗi khác nhau.

Xem lại cài đặt UAC

Như đã đề cập trước đó, User Account Control trong Windows cho phép bạn kiểm soát cách các chương trình chạy với quyền admin. Nếu đã đăng nhập vào tài khoản admin, bạn sẽ phải cung cấp xác nhận khi một chương trình muốn chạy với quyền admin. Những người đăng nhập vào tài khoản tiêu chuẩn phải cung cấp thông tin đăng nhập của admin để thực hiện việc này.

Để kiểm tra cài đặt hiện tại của bạn, hãy nhập uac vào menu Start và mở tùy chọn Change User Account Control settings. Tại đây, bạn sẽ thấy 4 cấp độ UAC để lựa chọn.

4 cấp độ UAC để lựa chọn
4 cấp độ UAC để lựa chọn

Từ trên xuống dưới lần lượt là:

  • Luôn thông báo khi bạn thực hiện thay đổi đối với cài đặt Windows hoặc các ứng dụng thực hiện thay đổi. Điều này tương đương với việc triển khai UAC ban đầu của Windows Vista.
  • Chỉ thông báo khi ứng dụng cố gắng thực hiện thay đổi. Đây là cài đặt mặc định và là cài đặt mà hầu hết mọi người nên sử dụng.
  • Chỉ thông báo khi ứng dụng cố gắng thực hiện thay đổi, nhưng không làm mờ desktop. Điều này tương tự như trên, ngoại trừ cửa sổ UAC không làm tối desktop.
  • Không bao giờ thông báo. Thao tác này sẽ tắt hoàn toàn các lời nhắc UAC. Bài viết không khuyến nghị sử dụng cài đặt này vì khi dùng tài khoản admin, nó sẽ tự động phê duyệt tất cả các yêu cầu để chạy với tư cách admin mà không cần sự cho phép của bạn. Và nếu bạn đang sử dụng tài khoản Standard, tài khoản này sẽ tự động từ chối tất cả các yêu cầu của admin.

Do đó, nếu đã tắt UAC, bạn sẽ không thể sử dụng lệnh Run as admin đúng cách. Đảm bảo rằng bạn đã bật tính năng này, sau đó thử lại.

Đảm bảo rằng bạn có quyền truy cập vào tài khoản admin

Để sử dụng UAC đúng cách, bạn cần có quyền truy cập vào tài khoản admin. Nếu bạn không có mật khẩu admin hoặc bạn đang nhập bằng thông tin cho tài khoản không phải là admin, thì nó sẽ không hoạt động. Vì vậy, bạn nên đảm bảo rằng bạn có tài khoản người dùng admin.

Cách dễ nhất để kiểm tra điều này là nhập netplwiz vào menu Start để mở bảng điều khiển User Accounts. Tại đây, bạn sẽ thấy danh sách tất cả người dùng trên PC và biết được họ thuộc nhóm nào. Nhấp đúp vào một người và chuyển sang tab Group Membership để thay đổi cấp độ quyền của tài khoản.

Đảm bảo rằng bạn có quyền truy cập vào tài khoản admin
Đảm bảo rằng bạn có quyền truy cập vào tài khoản admin

Tất nhiên, bạn sẽ cần đăng nhập vào tài khoản admin để thay đổi điều này. Nếu bạn quên mật khẩu cho tất cả các tài khoản admin, bạn cần reset lại mật khẩu Windows đã mất. Nếu bạn tiếp tục gặp sự cố sau đó, hãy thử tạo một tài khoản mới và xem điều đó có tạo ra sự khác biệt hay không.

Chạy quét SFC

Quét SFC hay System File Checker sẽ kiểm tra các file hệ thống Windows bị hỏng và cố gắng sửa chữa chúng.

Để sử dụng công cụ này, hãy nhấn Win + X và chọn Command Prompt (Admin) hoặc Windows PowerShell (Admin) trong menu kết quả. Sau đó nhập lệnh sau:

sfc /scannow

Sau khi hoàn tất, bạn sẽ thấy một thông báo nếu công cụ thực hiện bất kỳ bản sửa lỗi nào.

Thử Safe Mode

Nếu bạn đã kiểm tra kỹ mọi thứ ở trên và thấy rằng mình vẫn không thể chạy các chương trình với tư cách admin đúng cách, tiếp theo, bạn nên thử khởi động ở Safe Mode. Điều này sẽ vô hiệu hóa tất cả trừ các service thiết yếu đang chạy, cho phép bạn xem liệu có bất kỳ service nào của bên thứ ba đang can thiệp vào chức năng admin hay không.

Xem thêm:

Thứ Tư, 14/07/2021 17:17
3,86 👨 77.689
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10