Khởi động kép (Dual boot) với máy ảo: Bạn nên chọn loại nào?

Nếu muốn chạy nhiều hệ điều hành trên một máy hoặc nhiều bản sao của cùng một hệ điều hành, bạn sẽ có hai sự lựa chọn: khởi động kép hoặc chạy trên máy ảo. Cả hai phương pháp này đều hữu ích nhưng với mục đích khác nhau.

Chắc nhiều người sẽ thắc mắc chúng khác nhau như thế nào và nên sử dụng phương pháp nào? Hãy cùng Quantrimang tìm ra câu trả lời nhé. Hy vọng sau khi đọc bài viết này, các bạn sẽ biết được phương pháp nào thích hợp với nhu cầu của mình hơn nhé. Bài viết sẽ đi vào từng trường hợp cụ thể và trong mỗi trường hợp đó bạn nên khởi động kép hay sử dụng máy ảo.

So sánh khởi động kép và máy ảo

Sử dụng một chiếc máy tính mạnh mẽ

Thông thường, 100 phần trăm phần cứng của bạn được thiết kế để chạy hệ điều hành trên máy tính. Tuy nhiên khi sử dụng máy ảo, có nghĩa là bạn đang chạy hệ điều hành thứ hai trong hệ điều hành chính. Điều đó có nghĩa là phần cứng sẽ bị tách ra giữa hai hệ điều hành.

Đối với các máy tính và laptop cũ, khởi động kép là lựa chọn duy nhất. Khi khởi động kép, người dùng có thể chuyển đổi giữa các hệ điều hành và tất cả phần cứng đều phục vụ cho một hệ điều hành. Nếu sở hữu một phần cứng mạnh mẽ, máy ảo là lựa chọn thích hợp hơn.

Vậy một câu hỏi đặt ra là một máy ảo cần công suất bao nhiêu? Điều này còn phụ thuộc vào hệ điều hành. Nếu bạn chạy bản phân phối Linux nhẹ thì không cần nhiều, nhưng nếu ảo hóa Windows 10 trong macOS thì bạn cần phần cứng hiện đại hơn.

Thực hiện các tác vụ CPU và GPU

Ngay cả trên một chiếc máy tính mạnh mẽ, máy ảo cũng có thể xảy ra vấn đề khi thực hiện các tác vụ ngốn nhiều tài nguyên như chơi game, xem 3D, chỉnh sửa video, v.v…

Điều này là do ảo hóa có liên quan một chút đến giả lập và hệ điều hành giả lập thì không hiệu quả như hệ điều hành gốc. Do vậy, nếu bạn định thực hiện các tác vụ tiêu tốn tài nguyên CPU hoặc GPU, tốt nhất nên chuyển sang phương pháp khởi động kép.

Sử dụng một hệ điều hành trong thời gian dài

Các máy ảo là lựa chọn hoàn hảo cho đa nhiệm, cho phép người dùng chuyển đổi giữa nhiều hệ điều hành với phím tắt đơn giản Alt + Tab. Tuy nhiên nếu bạn sử dụng một hệ điều hành ảo trong nhiều giờ thì đây không phải là lựa chọn tốt nhất.

Ví dụ, bạn sử dụng hệ điều hành chính là Windows nhưng là một lập trình viên bạn thích viết code trong môi trường Linux và giành nhiều giờ cho một dự án, thì khởi động kép vào Linux và tận dụng tốt đa các lợi thế về tốc độ của hệ điều hành gốc là biện pháp thông minh hơn cả.

Máy tính sử dụng ổ SSD

Ngày nay, những ổ SSD đã nhanh đến mức bạn có thể tắt và khởi động lại máy tình chỉ trong vài giây. Và đây là tin tốt cho những ai muốn thực hiện khởi động kép.

Với ổ HDD, việc chuyển đổi từ hệ điều hành này sang hệ điều hành khác có thể mất 5 đến 10 phút và nếu phải thực hiện điều này nhiều lần trong ngày thì quả là khó chịu. Nhưng với một SSD, bạn có thể nhảy từ hệ điều hành Windows sang Ubuntu chỉ chưa đầy một phút khi so sánh thời gian cần thiết để qua lại Ubuntun ảo hóa. Vì vậy nếu máy tính của bạn có trang bị SSD hãy nghĩ đến việc khởi động kép.

Chạy một ứng dụng cụ thể

Giả sử bạn là người sử dụng Linux và hoàn toàn hài lòng với môi trường này nhưng là một nhiếp ảnh gia bạn cần sử dụng Adobe Lightroom để chỉnh sửa một số ảnh cho khách hàng.

Trong trường hợp này khởi động kép là không cần thiết bởi vì bạn chỉ chạy một ứng dụng nhất định không có sẵn trên hệ điều hành gốc. Do đó, máy ảo thực sự tỏa sáng đối với những trường hợp như thế này.

Thử nghiệm một hệ điều hành

Từ trước đến nay bạn là người dùng Windows trung thành, nhưng gần đây bạn bè của bạn hết lời khen ngợi hệ điều hành Linux. Tuy nhiên bạn chưa chắc chắn muốn chuyển đổi hoàn toàn sang hệ điều hành này. Trong trường hợp đó bạn nên sử dụng máy ảo thay vì khởi động kép.

Mặc dù khởi động kép rất thuận tiện, nhưng gỡ cài đặt các bước khởi động kép không mấy dễ dàng. Nhưng bạn có thể tạo và xóa các máy ảo theo ý muốn, điều này khiến chúng trở thành sự lựa chọn thích hợp cho việc thử hệ điều hành.

Cần thêm bảo mật chống lại phần mềm độc hại

Một trong những lợi ích lớn nhất của máy ảo so với khởi động kép là máy ảo được bảo vệ bởi kỹ thuật sandbox, có nghĩa là một hệ điều hành ảo hóa chạy trong một môi trường hoàn toàn bị cô lập, không có gì trong hệ điều hành ảo hóa này có thể ảnh hưởng đến hệ điều hành gốc.

Vì vậy, nếu bạn định thử nghiệm các lỗ hổng bảo mật hoặc kiểm tra tính hiệu quả của một bộ bảo mật, hãy thực hiện nó bên trong một máy ảo. Trong trường hợp bị phần mềm độc hại xâm nhập, bạn chỉ cần xóa máy ảo và khởi động lại.

Sao chép một hệ điều hành

Sao chép một hệ điều hành là khả năng của máy ảo mà khởi động kép không thể thực hiện được. Bạn có thể lưu toàn bộ hệ điều hành thành một file riêng, sau đó chuyển file này sang máy tính khác và chuyển nó như máy ảo trên máy tính đó. Về bản chất bạn đã nhân bản nó.

Bản sao này rất hữu ích và có tính di động cao, do vậy bạn có thể mang hệ thống đi khắp nơi mà không cần một máy vật lý cụ thể. Ngoài ra nó cũng hữu ích khi tạo bản sao lưu hệ thống, nếu xảy ra vấn đề bạn có thể quay lại bản sao chính xác của hệ thống trước. Hầu hết các phần mềm ảo hóa đều hỗ trợ nhân bản như thế này.

Hy vọng bài viết cung cấp cho bạn một số ý tưởng về lựa chọn khởi động kép hoặc máy ảo. Nếu quyết định chọn phương pháp máy ảo bạn có thể tham khảo bài viết VirtualBox và VMware: phần mềm máy ảo nào tốt hơn?, đây là hai công cụ ảo hóa tốt nhất cho Windows.

Xem thêm:

Thứ Tư, 09/05/2018 11:41
54 👨 1.980
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản