Smart TV là gì?

Smart TV hay TV thông minh khá phổ biến hiện nay. Nhiều đến nỗi không có bất kỳ chiếc TV mới nào bạn mua hiện tại không quảng cáo rằng mình là một sản phẩm “thông minh”.

Nếu là người chưa hiểu rõ về những gì thực sự làm cho Smart TV trở nên thông minh, thì bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm hiểu một trong những bước phát triển công nghệ TV quan trọng nhất trong vài năm qua.

Từ TV kỹ thuật số đến TV thông minh

Khi TV bắt đầu phát triển theo hướng kỹ thuật số trên quy mô lớn vào giữa những năm 2000, nó đã thay đổi cách mọi người tiêu dùng sản phẩm TV. Việc phát sóng và ăng-ten TV analog không cho ra các tín hiệu kỹ thuật số rõ ràng và ổn định, do đó, hình ảnh và thiết bị HD trở thành chuẩn mực mới. CRT đã được thay thế bằng màn hình rộng, màn hình phẳng plasma, LCD, rồi sau này là TV LED và OLED.

Nhưng ngoài độ phân giải được cải thiện đáng kể và hình ảnh rõ nét hơn, một chiếc TV kỹ thuật số về cơ bản vẫn là một chiếc sản phẩm “không thông minh”. Nói cách khác, nó không hỗ trợ Internet và do đó, cũng không hỗ trợ cho các ứng dụng.

Điều này vẫn còn tồn tại trong vài năm, nhưng với sự phát triển của truyền hình trực tuyến và tiềm năng vô tận được thể hiện bởi những ứng dụng điện thoại thông minh, các nhà sản xuất bắt đầu lao vào việc biến TV kỹ thuật số của mình thành sản phẩm thông minh vào đầu những năm 2010.

Về cơ bản Smart TV là một máy tính

Ý tưởng của Smart TV là về cơ bản, nó đóng vai trò một TV kỹ thuật số được trang bị chức năng của một máy tính, hỗ trợ bởi công nghệ tương tự như những gì bạn có thể tìm thấy trên điện thoại thông minh. Chúng đi kèm với CPU, chip đồ họa tích hợp, công nghệ không dây như WiFi, Bluetooth và chủ yếu là kết nối Internet.

Về cơ bản Smart TV là một máy tính

Smart TV chạy một số hệ điều hành. Một số hệ điều hành, như webOS và Android TV, được sử dụng bởi nhiều nhà sản xuất, trong khi Samsung đã tạo ra hệ điều hành Smart TV riêng và rất mạnh mẽ được gọi là Tizen. Số lượng Smart TV ngày càng tăng dựa vào những nền tảng từ các công ty phát trực tuyến và phần mềm như Roku và Amazon.

Mỗi hệ điều hành này hỗ trợ hàng trăm ứng dụng được thiết kế để hoạt động trên TV. Các ứng dụng này bao gồm từ những dịch vụ phát trực tuyến như Netflix và Amazon Prime, đến các media center tại nhà như Plex, hay trình quản lý file, game, ứng dụng phát trực tuyến game, v.v... Hầu hết các Smart TV cũng có tính năng điều khiển bằng giọng nói và có thể đồng bộ để hoạt động với những smart home hub như Amazon Echo và Google Home.

Hầu hết các Smart TV cũng có tính năng điều khiển bằng giọng nói

Cũng như điện thoại, hệ điều hành TV nhận được các bản cập nhật không dây (OTA), cập nhật những tính năng phần mềm, giải quyết các lỗi, cũng như cải thiện tính ổn định và bảo mật.

Và nếu bây giờ bạn bắt đầu lo lắng rằng điều này nghĩa là TV có thể gặp phải các vấn đề bảo mật và quyền riêng tư tương tự như máy tính, thì bạn đã đúng. Mặc dù hệ điều hành của Smart TV có xu hướng bảo mật, nhưng về mặt kỹ thuật, chúng dễ bị treo và xâm phạm bảo mật giống như các thiết bị kết nối Internet khác. Đây là những nhược điểm của việc trở nên “thông minh”.

Làm thế nào để một TV cũ trở nên “thông minh”?

Gần như bất kỳ TV nào bạn mua trong năm 2019 cũng sẽ là Smart TV, nhưng nếu bạn hài lòng với TV kỹ thuật số thông thường hiện tại, thì bạn không cần phải mua Smart TV mới. Thay vào đó, bạn chỉ phải mua các tiện ích và set-top box, cắm vào cổng HDMI để thực hiện công việc tương tự.

Chromecast

Chromecast là một phương án rẻ tiền và gọn nhẹ để biến TV kỹ thuật số thành TV thông minh. Chromecast thường là tùy chọn rẻ nhất ở mức $35 (815.000VND), cho phép bạn truyền phát các ứng dụng như Netflix, Amazon, YouTube và nhiều, nhiều hơn nữa từ máy tính bảng, điện thoại hoặc PC. Chromecast cũng cho phép bạn phát trực tuyến thư viện ảnh, trình duyệt và chiếu màn hình điện thoại thông minh.

Amazon Fire Stick 4K và Roku Stick có giá cao hơn một chút, nhưng cung cấp chức năng mở rộng, bằng cách không yêu cầu bạn stream từ thiết bị bên ngoài.

Apple TV

Trong khi đó, chủ sở hữu iPhone và iPad sẽ đánh giá cao khả năng kết nối liền mạch được cung cấp bởi Apple TV (một lần nữa, có hệ điều hành nội bộ và điều khiển từ xa, không yêu cầu điện thoại hoặc máy tính bảng).

Nvidia Shield TV là một set-top box tuyệt vời tập trung vào chơi game

Nếu bạn đang nghiêng về Android TV, nơi cung cấp nhiều ứng dụng nhất, thì có vô số lựa chọn đến từ nhiều công ty khác nhau. Nvidia Shield TV là một set-top box tuyệt vời tập trung vào chơi game, cho phép bạn stream các game PC ở độ phân giải lên tới 4K đến TV.

Xiaomi Mi Box S là một lựa chọn chắc chắn khác với mức giá thấp hơn nhiều và cũng có hàng tá các lựa chọn thay thế khác. Một điều cần lưu ý ở đây là đảm bảo Android TV box của bạn thực sự chạy Android TV, và không sử dụng, ví dụ, phiên bản máy tính bảng Android, không được thiết kế dành riêng cho TV.

Trước đây, Smart TV còn là một khái niệm khá mới mẻ, nhưng bây giờ đây rõ ràng đã trở thành một tiêu chuẩn mới.

Mặc dù vậy, đừng cảm thấy áp lực, nếu bạn hài lòng với TV hiện tại của mình, vì nhiều TV không thông minh vẫn có thể có chất lượng hình ảnh thực tế tốt hơn so với Smart TV có giá tương tự. Thay vào đó, hãy xem xét việc sử dụng một trong những thiết bị mà bài viết đã đề cập ở trên để tận hưởng cuộc cách mạng Smart TV với mức giá dễ chịu hơn!

Chúc bạn tìm được cho mình lựa chọn phù hợp!

Thứ Hai, 29/06/2020 10:08
54 👨 6.896
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tivi