Raspberry Pi là gì và được sử dụng như thế nào?

Raspberry Pi là một máy tính rất nhỏ gọn, kích thước hai cạnh như bằng khoảng một cái thẻ ATM và chạy hệ điều hành Linux. Raspberry Pi được phát triển bởi Raspberry Pi Foundation - một tổ chức phi lợi nhuận.

Bạn có thể sử dụng Raspberry Pi như một máy vi tính bởi người ta đã tích hợp mọi thứ cần thiết trong đó. Bộ xử lí SoC Broadcom BCM2835 của nó bao gồm CPU, GPU, RAM, khe cắm thẻ microSD, Wi-Fi, Bluetooth và 4 cổng USB 2.0.

Raspberry Pi có kích thước rất nhỏ
Raspberry Pi có kích thước rất nhỏ.

Với Raspberry Pi, bạn chỉ cần cài hệ điều hành, gắn chuột, bàn phím và màn hình là có thể sử dụng như một máy vi tính. Raspberry Pi không hoàn toàn có thể thay thế được máy tính để bàn hoặc laptop nhưng nó là một thiết bị đa năng có thể được sử dụng cho những hệ thống điện tử, thiết lập hệ thống tính toán, những dự án DIY… với chi phí rẻ.

Những model Raspberry Pi nào đã được phát hành?

Đã có 4 thế hệ Raspberry Pi: Pi 1, Pi 2, Pi 3 và Pi 4 (thường có một Model A và một Model B trong hầu hết các thế hệ). Model A là một biến thể rẻ hơn, có xu hướng giảm bớt số RAM và các cổng, như USB và Ethernet. Pi Zero là phiên bản phụ của thế hệ đầu tiên (Pi 1), thậm chí còn nhỏ và rẻ hơn.

Các model Raspberry Pi
Các model Raspberry Pi

Vào tháng 3 năm 2021, LinuxHint đã xuất bản một bài báo với một số phỏng đoán về những gì có thể được đưa vào Pi 5 mới, dựa trên các tiêu chuẩn phần cứng mới ra mắt, lộ trình cũng như một số thách thức kỹ thuật mà những phiên bản đầu tiên của Raspberry Pi phải đối mặt.

Giá của Raspberry Pi là bao nhiêu?

Raspberry Pi được thiết kế sao cho có giá rẻ nhất có thể. Bạn có thể mua một bộ kit Raspberry Pi 400 đầy đủ với giá khoảng $99. Bộ công cụ này bao gồm mọi thứ bạn cần để bắt đầu các dự án ngay lập tức, như chuột, bàn phím (với Raspberry Pi được nhúng bên trong), cáp HDMI, cáp nguồn và sách hướng dẫn.

Nếu không hài lòng với những thiết bị được cung cấp trong bộ công cụ này, bạn có thể mua riêng các thành phần mình cần với giá thấp hơn. Ví dụ, nếu đã có chuột và bàn phím, bạn có thể tận dụng luôn những thiết bị này và các loại cáp cần thiết để có được bộ công cụ với chi phí thấp hơn.

Tất nhiên, với kích thước nhỏ gọn, các thiết bị Raspberry Pi có một số hạn chế. Ví dụ, bạn chắc chắn không nên mong đợi một bộ xử lý i7 mạnh mẽ ở đây, và cũng đừng thất vọng nếu không tìm thấy bộ xử lý Nvidia GTX 3070 bên trong Pi. Tóm lại, nếu đang mong đợi một thiết bị chơi game giá rẻ, bạn sẽ không tìm thấy lựa chọn nào phù hợp ở đây.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn có một chiếc máy tính giá rẻ và công suất thấp để phục vụ mục đích học tập hoặc vì sở thích riêng, Raspberry Pi là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. Có rất nhiều điều bạn có thể làm với thiết bị nhỏ bé này.

Model Raspberry Pi (ngày phát hành) và giá bán như sau:

  • Pi 1 Model B (2012) - $35
  • Pi 1 Model A (2013) - $25
  • Pi 1 Model B+ (2014) - $35
  • Pi 1 Model A+ (2014) - $20
  • Pi 2 Model B (2015) - $35
  • Pi Zero (2015) - $35
  • Pi 3 Model B (2016) - $35
  • Pi Zero W (2017) - $35
  • Pi 3 Model B+ (2018) - $35
  • Pi 3 Model A+ (2019) - $25
  • Pi 4 Model B (2019) - $35

Phần cứng của Raspberry Pi

Sơ đồ cấu tạo Raspberry Pi
Sơ đồ cấu tạo Raspberry Pi.

Raspberry Pi có hai phiên bản là Model A có giá 25USD và Model B (hình trên) phổ biến hơn có giá 35USD.

Model B bao gồm:

  • SoC 700MHz với 512MB RAM.
  • 1 cổng HDMI cho đầu ra âm thanh/video số.
  • 1 cổng video RCA cho đầu ra video Analog.
  • 02 cổng USB.
  • 01 cổng Ethernet LAN.
  • 01 đầu đọc thẻ nhớ SD để tải hệ điều hành.
  • 01 giao diện GPIO (General Purpose Input/Output).
  • Jack Headphone Stereo 3.5mm cho đầu ra âm thanh Analog.

Model A cũng có các thành phần gần tương tự như Model B nhưng nó chỉ có 1 cổng USB và không có cổng Ethernet. Vì vậy nếu muốn kết nối mạng bạn phải thêm Adapter USB Wi-Fi hoặc Ethernet. Ngoài ra SoC 700MHz của Model A chỉ có 256MB RAM.

Raspberry Pi có phải là mã nguồn mở không?

Raspberry Pi hoạt động trong hệ sinh thái mã nguồn mở: Nó chạy Linux (nhiều loại bản phân phối) và hệ điều hành được hỗ trợ chính, Raspbian, là mã nguồn mở và chạy một bộ phần mềm mã nguồn mở. Raspberry Pi Foundation đóng góp vào Linux kernel và nhiều dự án mã nguồn mở khác cũng như phát hành nhiều phần mềm của riêng mình dưới dạng mã nguồn mở.

Sơ đồ của Raspberry Pi đã được phát hành, nhưng bản thân bo mạch không phải là phần cứng mở. Raspberry Pi Foundation dựa vào thu nhập từ việc bán Raspberry Pi để thực hiện công việc từ thiện của mình.

Sơ đồ của Raspberry Pi
Sơ đồ của Raspberry Pi

Hệ điều hành và phần mềm chạy được trên Raspberry Pi

Có khá nhiều OS linux chạy được trên Raspberry Pi trừ Ubuntu do CPU ARMv6. Một số Distributions Linux (nhúng) chạy trên Raspberry Pi có thể kể đến như Raspbian, Pidora, openSUSE, OpenWRT, OpenELEC,….

1. Raspbian

Raspbian

Đây là bản build Linux dựa trên Debian với giao diện LXDE. Nếu bạn muốn dùng Raspberry Pi như một cái PC thì Raspbian chính là sự lựa chọn tuyệt vời vớ đầy đủ web browser, media player, tools, etc …

2. Raspbmc

Raspbmc

Raspbmc được coi là bản Raspbian lược bỏ đi LXDE để sử dụng XBMC. Với Raspberry Pi cài Raspbmc bạn có thể biến chiếc TV bình thường thành một chiếc TV thông minh có khả năng truy cập mạng Internet để tìm kiếm và xem phim có độ phân giải 1080p trực tiếp trên TV.

Link tải: XBMC.

Để tải các hệ điều hành cho Raspberry Pi bạn chỉ cần tải Win32DiskImager rồi flash image sang thẻ SD là xong.

Bạn có thể làm gì với Raspberry Pi?

Một số người mua Raspberry Pi để học viết code và những người đã có thể viết code sử dụng Pi để học cách lập trình các thiết bị điện tử cho những dự án vật lý. Raspberry Pi có thể mở ra cơ hội để bạn tạo ra các dự án tự động hóa gia đình của riêng mình. Dự án này phổ biến với những người trong cộng đồng mã nguồn mở vì nó giúp bạn kiểm soát, thay vì sử dụng một hệ thống đóng độc quyền. Tham khảo: 26 ứng dụng tuyệt vời từ máy tính Raspberry Pi siêu nhỏ để biết thêm chi tiết.

Raspberry Pi có rất nhiều ứng dụng hữu ích
Raspberry Pi có rất nhiều ứng dụng hữu ích

Tại sao nên dùng Pi?

  • Giá thành rẻ.
  • Đơn giản, dễ sử dụng, nhỏ gọn có thể bỏ túi mang đi khắp mọi nơi.
  • Công cụ giúp bất kỳ ai, kể cả trẻ em tự học lập trình.
  • Tiêu thụ điện năng thấp: Raspberry Pi có công suất chưa tới 5W.
  • Có tính ứng dụng cao: thích hợp để làm máy nghe nhạc di động, máy đọc ebook, máy dò pass Wi-Fi, máy chơi game cầm tay, làm VPN cá nhân, thiết bị điều khiển mọi thiết bị điện tử trong nhà, điều khiển robot, làm camera an ninh...

Xem thêm:

Thứ Sáu, 08/10/2021 09:16
4,19 👨 38.154
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Raspberry Pi