Tổng hợp và bình luận: Những cái nhất tại MWC 2019

Triển lãm Di động Toàn cầu MWC 2019 đã chính thức khép lại, không biết bạn có nhận thấy gì không, nhưng theo cảm nhận của cá nhân tôi, thế giới điện thoại thông minh có vẻ sẽ rất khác biệt, chứa đựng những yếu tố đột phá trong năm 2019, so với các năm trước vốn khá tẻ nhạt. Thay vì nhìn thấy những thay đổi và cải tiến theo kiểu “bình cũ rượu mới”, những cuộc so sánh ngớ ngẩn xem đâu là “tai thỏ”, “tai trâu” hay “tai mèo”, và dành thời gian cãi vã về các “bản sao” iPhone nhàm chán, tại MWC 2019, có thể nói chúng ta đã thấy được một số cải tiến mang tính sáng tạo và độc đáo thực sự.

Sony đã biến chiếc điện thoại của mình thành “điều khiển điều hòa” với tỷ lệ màn hình 21:9, Nokia đã thách thức tiềm năng của nhiếp ảnh di động với cụm camera 5 cảm biến, Huawei và Samsung đã cho ra mắt những chiếc điện thoại màn hình gập phiên bản thương mại đầu tiên, Energizer mang đến sự kiện “cục gạch” bóng bẩy sở hữu viên pin 18.000mAh, hay việc Nubia đã uốn cong chiếc điện thoại của họ quanh cổ tay người dùng… và còn hàng tá các sản phẩm thú vị khác, bạn còn mong chờ gì hơn thế ở một trong những sự kiện công nghệ lớn nhất thế giới?

Liệu tất cả các thử nghiệm này liệu có thể biến thành những sản phẩm tuyệt vời, đem lại thành công cho các nhà sản xuất hay không, điều này sẽ do thị trường quyết định, nhưng sự thúc đẩy chung trong việc khám phá ranh giới của thiết kế điện thoại thông minh với thứ gọi là “sản phẩm đến từ tương lai” đang rõ nét hơn bao giờ hết, và hứa hẹn sẽ tạo nên cuộc đua thú vị hơn trong thế giới smartphone.

Dưới đây là bản tóm tắt nhỏ của chúng tôi về những thiết bị xứng đáng nhận được vương miện cho kẻ thống trị trong phân khúc của mình tại Triển lãm Di động Toàn cầu MWC 2019, Barcelona năm nay.

Điện thoại màn hình gập tuyệt vời nhất: Huawei Mate X

Điện thoại màn hình gập tuyệt vời nhất: Huawei Mate X

Thật khó để bất cứ sản phẩm nào có thể vượt qua được cơn sốt mà Huawei Mate X đã tạo ra khi nó được chính thức ra mắt tại MWC năm nay. Ngay cả khi bị rò rỉ đáng tiếc một ngày trước khi được công bố chính thức, chiếc điện thoại lai máy tính bảng này vẫn gây chú ý lớn tại MWC với thiết kế siêu mỏng, bóng bẩy và màn hình gập cực kỳ sexy. Huawei đã đập tan những khi ngờ về thiết kế cũng như khả năng hoàn thiện của mình với một thiết bị có thể gập màn hình mà không tạo ra bất kỳ khe hở nào, và quan trọng hơn là độ dày rất hợp lý, chỉ là 11mm khi gập lại, 5.4mm khi mở ra (chế độ máy tính bảng). Bên cạnh đó, với khả năng tối ưu viền benzel cực tốt và hệ thống camera ba cảm biến được tích hợp thẳng vào báng cầm bên cạnh, Mate X về tổng thể trông giống như một bản nháp đầu tiên nhưng cũng không kém phần tuyệt vời cho tương lai của những chiếc điện thoại màn hình gập nói riêng và thế giới smartphone nói chung.

Với mức giá 2.299 Euro và chính thức lên kệ vào khoảng tháng 6, Mate X là một thiết bị cao cấp thực sự và có thể tạo nên khác biệt không chỉ trong thị trường smartphone, mà còn đối với cả lĩnh vực laptop và tablet ở nửa cuối năm 2019 này. Tuy nhiên, do một số lệnh trừng phạt mà giới chức Hoa Kỳ hướng vào Huawei trong thời gian qua, nhiều khả năng Mate X sẽ không được bán ra tại thị trường này. Điều đó có nghĩa là chiếc điện thoại màn hình gập tốt nhất thế giới sẽ phải vượt qua rất nhiều rào cản trước khi có thể đến được tay người hâm mộ trên toàn thế giới. Tuy nhiên, có một điều mà chúng ta không thể phủ nhận đó là tương lai của các thiết bị màn hình gập đã thực sự bắt đầu, nếu yêu thích công nghệ này bạn hãy chuẩn bị tinh thần và tất nhiên là cả “lúa” ngay từ bây giờ đi thôi!

Điện thoại 5G được đánh giá cao nhất: Xiaomi Mimix 3 5G

Điện thoại 5G được đánh giá cao nhất: Xiaomi Mimix 3 5G

Có một chuyện khá hài hước tại MWC năm nay, đó là việc bài thuyết trình giới thiệu sản phẩm của Xiaomi chứa khá nhiều “sạn” và được nhiều khán giả bầu chọn là phần ra mắt “khủng khiếp” nhất mà họ đã từng được chứng kiến tại MWC. Tuy nhiên Xiaomi và các fan của mình cũng chẳng cần phải phiền lòng vì điều này khi mà Mi Mix 3 5G đã được nhiều chuyên gia đánh giá là chiếc smartphone 5G tốt nhất sự kiện năm nay.

Về cấu hình phần cứng, chiếc smartphone này sở hữu thông số kỹ thuật hàng đầu, được xây dựng xung quanh bộ vi xử lý Snapdragon 855 mới nhất. Còn về thiết kế, Mi Mix 3 5G đã tối ưu đến mức “hết nước hết cái” viền benzel bao quanh màn hình bằng cách giấu cụm camera selfie thông qua cơ chế trượt. Đó là một vài điểm nổi bật đáng chú ý mà chúng ta phải dành lời khen ngợi cho nhà sản xuất Trung Quốc.

Việc bổ sung thêm 5G khiến Mi Mix 3 cần phải có hệ thống làm mát tiên tiến hơn, đồng thời vẫn duy trì được viên pin có dung lượng lên đến 3.800mAh, trong khi kích thước tổng thể lại không khác biệt quá nhiều so với Mi Mix 3 bản thường - một điều rất đáng khen của Xiaomi. Về khoản này, LG cũng đã làm được việc tương tự với chiếc V50 ThinQ, tăng cường khả năng làm mát, dung lượng pin để đáp ứng nhu cầu về phần cứng của kết nối 5G.

Thẳng thắn mà nói thì tôi không khuyến khích bạn mua chiếc smartphone này chỉ để đổi lấy kết nối 5G ở thời điểm hiện tại, thế nhưng điều đó không có nghĩa là chiếc điện thoại này không tốt. Nếu buộc phải chọn ra smartphone 5G nào đáng mua nhất ngay lúc này, tôi sẽ không chần chừ mà chỉ tay ngay vào chiếc Mi Mix 3 5G, đơn giản bởi đây là thiết bị có thiết kế đẹp, thông số kỹ thuật hàng đầu, và quan trọng là mức giá vô cùng hợp lý, chỉ rơi vào khoảng 13-14 triệu đồng.

Smartphone có thiết kế đẹp nhất: LG G8 Red Edition

Smartphone có thiết kế đẹp nhất: LG G8 Red Edition

Dù có yêu hay ghét LG thì có lẽ bạn vẫn phải thừa nhận rằng LG G8 ThinQ là chiếc điện thoại đẹp xuất sắc, đặc biệt là ở phiên bản màu đỏ. Một số người có thể phàn nàn rằng G8 đã không có nhiều tiến bộ so với người tiền nhiệm của nó - G7 ThinQ, chiếc điện thoại mà chính bản thân nó không phải là một sản phẩm đặc biệt đột phá - nhưng một số người khác lại không đồng tình với quan điểm này. Phân tích kỹ hơn một chút, chúng ta sẽ thấy rằng G8 ThinQ đã thực sự được LG thay đổi và chăm chút khá nhiều. LG đã đưa một tấm nền OLED mới lên G8 với kích thước 6.1 inch, kết hợp chức năng Super Bright, cung cấp hình ảnh rất đẹp trong mọi tình huống ánh sáng khác nhau và được nhà sản xuất Hàn Quốc tự hào tuyên bố là màn hình OLED tốt nhất trên thế giới. Không chỉ vậy, màn hình này cũng được tích hợp như một chiếc loa mini, bằng cách sử dụng các rung động từ phía sau màn hình, thay vì loa để truyền âm thanh, góp phần vào một hệ thống âm thanh mà nhiều chuyên gia vẫn coi là số 1 trong thế giới di động ở thời điểm hiện tại.

Đi sâu vào phân tích kỹ hơn, chúng ta sẽ thấy rằng LG G8 ThinQ đã có nhiều điểm nổi bật so với người tiền nhiệm G7. Nó có nút trợ lý ảo Google Assistant chuyên dụng ở bên trái cùng cấu trúc thủy tinh và kim loại, camera kép được căn chỉnh theo chiều ngang và được phủ bên trên bởi lớp kính Gorilla Glass 6. Chỉ có đèn flash là hơi nhô ra ngoài, tuy vậy chiếc điện thoại trông rất thanh lịch. Ngoài ra còn có cảm biến vân tay ở bên dưới. Về cụm camera trước, LG đã lắp đặt tất cả các ống kính và cảm biến của G8 dưới cùng một bề mặt Gorilla Glass như phần còn lại của chiếc điện thoại, giúp thiết bị có được một cái nhìn bóng bẩy và tinh tế hơn rất nhiều. Có thể nói, ngoài chức năng của điện thoại thông minh, LG G8 Red Edition còn là một món “trang sức công nghệ” thời thượng thực sự!

Chiếc điện thoại phổ thông tốt nhất: Punkt MP02

Chiếc điện thoại phổ thông tốt nhất: Punkt MP02

Có thể khẳng định rằng không có chiếc điện thoại nào tại MWC dung hợp được sự cơ bản và tính thẩm mỹ tốt hơn Punkt MP02. “Phong kẹo” đen này có thể thực hiện các cuộc gọi thoại, gửi tin nhắn văn bản, báo thức, và một vài tính năng khác. Đây là chiếc điện thoại phổ thông, dành cho những người muốn thoát khỏi một thiết bị cồng kềnh, đắt tiền và lúc nào cũng phải “nâng niu” khi sử dụng.

Khái niệm UI cơ bản của Punkt MP02 là loại bỏ tất cả các chỉ số rườm rà ngay cả đối với những yếu tố cơ bản như cường độ tín hiệu hoặc % pin còn lại, với ý tưởng rằng “không có chỉ số nào được hiển thị có nghĩa là mọi thứ đều ổn”.

Tại cuộc phỏng vấn giữa các phóng viên với Giám đốc điều hành của Punkt trong khuôn khổ MWC 2019, có một chi tiết khá hay ho, đó là khi một phóng viên thắc mắc rằng ngoài nghe, gọi, nhắn tin ra thì thì chiếc Punkt MP02 còn có thể làm được gì nữa? Vị CEO này đã không chần chừ rút ngay chiếc điện thoại của mình ra, ném đánh “bộp” xuống sàn, sau đó nhặt nó lên, phủi bụi và bấm số gọi điện về cho vợ mình ở nhà nói vài câu chuyện phiếm. Phải chăng qua thí nghiệm thực tế có phần hơi “bạo lực” trên, CEO của Punkt còn muốn ngầm cho chúng ta biết rằng ngoài chức năng của chiếc điện thoại phổ thông, Punkt MP02 còn có thể đóng vai trò như một món vũ khí sát thương trong trường hợp khẩn cấp chăng? Không, tôi nghĩ chắc cái ông ta muốn nhắc đến ở đây là độ bền của chiếc điện thoại này!

Punkt MP02 sử dụng bàn phím T9. Đó là một sự hồi sinh tuyệt vời cho những ngày tháng tươi đẹp đã qua, và có thể thấy những người “nặng tình” với các mẫu điện thoại phổ thông hiện vẫn đang sử dụng vài chiếc Nokia dường như cũng bị cám dỗ bởi bản nâng cấp trị giá 349 đô la này. Thế nhưng bạn đừng vội coi thường, Punkt MP02 thậm chí còn có kết nối 4G cho các cuộc gọi VoLTE cũng như truy cập Internet. Đây là chiếc điện thoại phổ thông nhưng sở hữu chất lượng hoàn thiện và giá bán không hề phổ thông chút nào đâu nhé!

“Cú lừa” ngoạn mục nhất: “5G đã sẵn sàng”

“Cú lừa” ngoạn mục nhất: “5G đã sẵn sàng”

5G chắc chắn sẽ thay đổi cuộc sống của chúng ta theo cách có ý nghĩa và thiết thực hơn so với smartphone màn hình gập. Công nghệ này sẽ tạo ra sự ảnh hưởng sớm hơn và đồng thời biến chúng ta thành những người “nghiện” sử dụng dữ liệu di động. Vâng, nhưng đó là chuyện của tương lai chứ không phải bây giờ, hay chí ít là tại MWC này. Các công ty như Qualcomm đang công khai “nói dối” mọi người khi họ nhấn mạnh đến dòng chữ 5G ở đây, ngày hôm nay, trên khán đài MWC của họ. Các nhà sản xuất hình như đang giả vờ rằng họ sẵn sàng cho 5G, nhưng thực chất họ thừa hiểu rằng công nghệ này còn “khướt” mới được triển khai sâu rộng cho dù phần cứng đã hoàn toàn sẵn sàng.

Xiaomi đã trang bị thêm 5G vào chiếc Mi Mix 3 của mình, Samsung đã tạo ra một chiếc Galaxy S10 cỡ lớn để đáp ứng không gian cần thiết cho các ăng-ten 5G, Motorola Moto Mod 5G cũng là một thiết bị nhận được rất nhiều sự chú ý, và LG V50 là sản phẩm mà qua đó, LG đã thẳng thắn cởi mở về việc họ thành công như thế nào trong việc cho ra mắt một chiếc smartphone 5G trong khi việc triển khai mạng 5G của các nhà mạng lớn tại Hoa Kỳ hoặc Hàn Quốc vẫn đang “rối như canh hẹ”.

Thôi thì hãy coi đó là phương án dự phòng trong tương lai vậy. Hãy cứ mua những chiếc điện thoại 5G nếu bạn muốn, chỉ là không rõ chính xác bao giờ bạn mới được trải nghiệm công nghệ kết nối này mà thôi! Còn ở thời điểm hiện tại, 5G dường như vẫn chỉ là một lời hứa chứ không phải là thực tế.

Smartphone sở hữu màn hình ấn tượng nhất: LG V50 với màn hình kép

Smartphone sở hữu màn hình ấn tượng nhất: LG V50 với màn hình kép

Điện thoại màn hình gập có thể sẽ là tương lai của thế giới smartphone, nhưng thôi chúng ta nói về hiện tại trước đã. Tại MWC, nhiều chuyên gia đã không tiếc lời khen gợi cách tiếp cận thực dụng của LG với việc cho ra mắt chiếc màn hình thứ 2 dưới dạng phụ kiện tùy chọn cho V50 ThinQ. Thay vì phải bỏ ra 2.000 đô la trở lên để sở hữu một chiếc điện thoại màn hình gập, LG sẽ cung cấp cho người mua V50 trải nghiệm gần như tương tự với cách đơn giản là mua thêm màn hình thứ hai và gắn nó vào chiếc V50 của bạn. Ốp lưng folio với màn hình 6.2 inch được tích hợp sẽ cung cấp cho chiếc điện thoại hàng đầu sắp ra mắt của nhà sản xuất Hàn Quốc khả năng đa nhiệm tương tự như một chiếc smartphone màn hình gập 7 inch, với chi phí phải bỏ ra thấp hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, khả năng tương thích với phần mềm cũng được LG chăm chút rất kỹ trên sản phẩm này. Tóm lại về tổng thể, trang bị màn hình thứ 2 theo kiểu mô-đun là bước đi vô cùng hợp lý của LG ở thời điểm hiện tại.

Smartphone sở hữu nhiều camera nhất: Nokia 9 Pureview

Smartphone sở hữu nhiều camera nhất: Nokia 9 Pureview

Sự khác biệt của một chiếc điện thoại thông minh so với đối thủ thông qua hiệu suất máy ảnh đã trở thành cuộc cạnh tranh vô cùng gay gắt trong thế giới smartphone thời gian gần đây, bởi vì những chiếc điện thoại thông minh hiện nay hầu như đều cho khả năng chụp ảnh khá tốt. Vậy nên chiến lược của một số nhà sản xuất trong việc tạo ra sự khác biệt cho chính mình đó là đi đến ngưỡng “cực đoan”, và cực đoan là thứ mà chúng ta có thể tìm thấy ở HMD, công ty chủ quản của thương hiệu Nokia, cụ thể là trên chiếc Nokia 9 Pureview

Nokia 9 mới có 5 camera ở phía sau, bao gồm 2 cảm biến màu và 3 camera đơn sắc. Các nhà thiết kế của HMD đã không muốn thực hiện một số cách sắp xếp cảm biến theo cột hoặc hàng nhàm chán, họ đã bố trí các cảm biến và cụm đèn flash theo hình tổ ong (hay hoa sen gì đó tùy theo cách tưởng tượng của bạn), một kiểu thiết kế cụm camera “vô tiền khoáng hậu” và chính điều này đã làm lên sự nổi bật cho Nokia 9 Pureview trước các đối thủ cùng phân khúc. Thiết bị này hoàn toàn có thể trở thành một thiết kế mang tính biểu tượng từ thương hiệu đã mang đến cho chúng ta Lumia 1020, Nokia N9 và rất nhiều mẫu điện thoại đáng nhớ khác.

Smartphone sở hữu viên pin khủng nhất: Energizer Power Max P18K Pop

Smartphone sở hữu viên pin khủng nhất: Energizer Power Max P18K Pop

Đã có ai nói với bạn rằng MWC là một sự kiện đầy ắp những sự kỳ lạ và đôi khi là cả “điên rồ” trong thế giới điện thoại thông minh chưa? Thật thú vị là truyền thống đó vẫn sẽ được duy trì tại sự kiện năm nay. Như chúng ta đều biết, mỏng, nhẹ là xu hướng trong triết lý thiết kế của đại đa số smartphone trên thị trường trong nhiều năm trở lại đây, tuy nhiên sản phẩm của Energizer lại quyết định đi ngược lại hoàn toàn với xu thế đó. Sẽ thế nào nếu bạn cầm trên tay một chiếc điện thoại dày hơn 1 inch và nặng "như cục gạch"? Chà, nghe có vẻ như đây là một sự cải lùi, đưa chúng ta về với thời kì của những chiếc Nokia hay Motorola thập niên 90. Thế nhưng cái gì cũng phải có lý do của nó. Energizer Power Max P18K pop được trang bị viên pin lên tới 18.000mAh, hứa hẹn sẽ cho thời lượng sử dụng bá đạo. Nếu có hứng thú với sản phẩm này, bạn có thể tham khảo bài viết "Đây là chiếc điện thoại 18.000mAh… À không, là viên pin dự phòng 18.000mAh được trang bị chức năng như điện thoại mới đúng!" đê biết thêm một vài thông tin khá "hay ho".

Smartphone sở hữu camera zoom quang học tốt nhất: Oppo 10x optical zoom

Smartphone sở hữu camera zoom quang học tốt nhất: Oppo 10x optical zoom

Trên thực tế, máy ảnh điện thoại có thể đem lại chất lượng ảnh chụp rất tuyệt vời, ngoại trừ một vài điều mà đa số các hãng đều chưa thể làm tốt, đó là chụp ảnh ban đêm và phóng to (zoom).

Đi sâu vào thị trường smartphone một chút chúng ta có thể thấy được rằng điều này đang dần thay đổi. Chà, Google đã khắc phục được sự bất lợi của camera di động khi chụp đêm vào năm ngoái bằng tính năng Night Vision, và tại MWC 2019, Oppo đã cố gắng hết sức để giải quyến nốt vấn đề còn lại với tính năng thu phóng bằng một hệ thống thông minh, giống như kính tiềm vọng. Thử nghiệm thực tế trên một thiết bị nguyên mẫu cho thấy chúng ta hoàn toàn có thể mở rộng mức thu phóng quang học từ 16mm đến 160mm (theo thuật ngữ tương đương 35mm), và nó hoạt động đúng như lời nhà sản xuất đã hứa.

Còn nhớ gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đã làm choáng váng những người tham dự MWC vài năm trước với hệ thống camera zoom quang 5x “siêu khủng” của mình, và năm nay, công ty đã quay trở lại triển lãm di động lớn nhất hành tinh để trình diễn công nghệ zoom quang học thậm chí còn bá đạo hơn, lên tới 10x. Đây là một bước đột phá lớn đối với camera trên smartphone bởi nó cho phép người dùng có thể chụp được những bức ảnh ở khoảng cách xa mà vẫn đảm bảo chất lượng của ảnh.

Chúng ta sẽ có thể biết được chất lượng hình ảnh tốt như thế nào khi thiết bị này được bán ra với bản thương mại, đó là vào khoảng tháng 6 năm nay, hãy cùng chờ xem Oppo 10x optical zoom có thể làm được những gì!

Smartphone đem lại trải nghiệm tồi nhất: Nubia Alpha

Smartphone đem lại trải nghiệm tồi nhất: Nubia Alpha

Một chuyên gia chia sẻ rằng ông đã tận tay thử nghiệm chiếc Nubia Alpha tại IFA năm ngoái, và sau một vài tháng điều chỉnh cũng như cải tiến, thiết bị đã được ZTE đem đến MWC để ra mắt phiên bản bán lẻ thích hợp. Trong khoảng thời gian đó, cảm xúc của ông ta đối với chiếc điện thoại đã đi từ sự tò mò và hoài nghi nhẹ đến ác cảm dữ dội. Xem xét một cách kỹ lưỡng, dường như ZTE chỉ sử dụng các thành phần vật lý cần thiết để hoàn thành thiết bị của họ mà không có gì hơn thế. Alpha hoàn toàn đi ngược lại với kỳ vọng của vị chuyên gia này.

Chiếc điện thoại thông minh được cho là có thể đeo quanh cổ tay này về tổng thể trông như một chiếc vòng tay quá khổ, với màn hình của máy có kích thước 4 inch, độ phân giải 960 x 192, tỷ lệ 5:1 và đường viền dày thô kệch bao quanh. Không có lý do gì để thiết kế một màn hình dài đến như vậy, và người dùng cũng không thu được bất cứ lợi ích gì từ tỷ lệ khung hình kỳ lạ này. Đây là một thiết bị dường như tồn tại chỉ vì mục đích tạo ra cái gì đó mới mẻ và khác biệt. Bất kỳ ai đang cân nhắc có nên chi ra ít nhất 449 Euro để sở hữu Nubia Alpha có lẽ nên dành chút thời gian nghĩ về Apple Watch, Withings Steel HR Sport hoặc bất cứ thứ gì khác phù hợp với sự thoải mái cũng như kích thước cổ tay đầu tiên.

Sản phẩm được đánh giá cao nhất MWC 2019: Huawei Mate X

Sản phẩm được đánh giá cao nhất MWC 2019

Có thể nói vui rằng khi mà có một cuốn sách về lịch sử của những chiếc điện thoại màn hình gập được viết ra, có lẽ Huawei Mate X sẽ là một trong những cái tên chiếm vị trí trang trọng nhất. Đây là thiết bị đã thay đổi suy nghĩ của hàng trăm, thậm chí hàng ngàn người, từ hoài nghi sang tin tưởng rằng điện thoại màn hình gập thực sự có thể trở thành tương lai của thế giới smartphone. Đây đồng thời cũng là thiết bị cho thấy Huawei là một nhà sản xuất có thực lực, và họ hoàn toàn có thể dẫn đầu về thiết kế thay vì chỉ đi sao chép và lặp lại trên các sản phẩm nhàm chán trước đó.

Với sức mạnh biến đổi và tạo hình mang tính biểu tượng - như một thiết bị đem lại hào quang cho thương hiệu và là đại sứ cho sự đổi mới của Android - Huawei Mate X xứng đáng với danh hiệu vừa là thiết bị quan trọng nhất, vừa là sản phẩm ấn tượng nhất của Mobile World Congress 2019.

Thứ Ba, 14/06/2022 17:16
52 👨 254
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bình luận công nghệ