Tổng thống Mỹ Donald Trump xem xét cấm cửa các sản phẩm của Huawei, ZTE

Theo Reuters. lệnh cấm này có thể được ký sớm nhất vào tháng 1.

Nhà Trắng đang xem xét ban hành một lệnh hành pháp vào đầu năm tới nhằm hạn chế việc người dân cũng như các doanh nghiệp ở Mỹ mua bán, sử dụng các sản phẩm công nghệ đến từ hai nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất của Trung Quốc là Huawei và ZTE. Mỹ cáo buộc rằng hai hãng công nghệ Trung Quốc có thể làm theo lệnh của chính quyền nước nhà, vì thế thiết bị của họ có thể được dùng để do thám dân Mỹ. Các báo cáo cũng cho biết thêm, lệnh cấm này rất có thể sẽ được ban hành dưới dạng “tình trạng khẩn cấp của quốc gia”, đủ để thấy chính sách cứng rắn của nội các tổng thống Donald Trump đối với các công ty công nghệ nói riêng và trong cuộc chiến thương mại khốc liệt với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới nói chung.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Cụ thế, trả lời trong một cuộc họp báo vào hôm thứ năm vừa qua, ông Trump cho biết, sắc lệnh này đã được cân nhắc kỹ lưỡng trong hơn 8 tháng, và các nhà lập pháp Hoa Kỳ thấy rằng nó hoàn toàn có thể được ban hành sớm nhất là vào tháng 1 năm 2019. Đạo luật sẽ cho phép Bộ Thương mại Hoa Kỳ ngăn chặn việc các công ty nước này mua bán và sử dụng các thiết bị từ những nhà sản xuất viễn thông nước ngoài được cho là mang đến rủi ro về an ninh quốc gia, trong đó có một loại các công ty đến từ Đại Lục, nổi bật nhất là Huawei và ZTE.

Hiện tại, Nhà Trắng, ZTE và Huawei vẫn chưa trả lời yêu cầu bình luận từ báo chí.

Cả ZTE và Huawei đều lọt vào tầm ngắm của chính phủ Hoa Kỳ bởi hai nhà sản xuất này được cho là đã nhận được những sự chỉ đạo cũng như hẫu thuẫn rất lớn từ chính phủ Trung Quốc và có khả năng sử dụng thiết bị của mình để theo dõi người dân Mỹ. Trong một diễn biến có liên quan, giám đốc tài chính của Huawei, bà Wanzhou Meng đã bị bắt giữ tại Canada vào đầu tháng 12 và đứng trước nguy cơ phải đối mặt với việc bị dẫn độ về Mỹ chịu án phạt tù vì vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ, cố tình làm ăn với Iran.

Huawei

Cũng theo Reuters, mặc dù nhiều khả năng sẽ không nêu đích danh Huawei hoặc ZTE, nhưng các quan chức Bộ Thương mại Hoa Kỳ giải thích đó là một sự uỷ quyền để hạn chế việc sử dụng tràn lan các thiết bị của hai công ty này. Nguồn tin cũng cho hay, văn bản cụ thể cho sắc lệnh này chưa được hoàn thiện.

Trước đó, vào tháng 8, ông Trump cũng đã ký một dự luật cấm chính phủ Mỹ và các nhà thầu của họ mua một số thiết bị giám sát video và viễn thông từ ZTE, Huawei và một số công ty truyền thông khác của Trung Quốc.

Hiện các nhà mạng không dây lớn tại Mỹ như Verizon, AT&T… đang tích cực tìm đối tác thay thế như một động thái để chuẩn bị cho thế hệ mạng di động kế tiếp là 5G trong bối cảnh lệnh cấm của chính phủ cũng sắp được ban hành, bởi sắc lệnh sắp tới nhiều khả năng cũng sẽ theo chân dự luật chính sách quốc phòng đưa ra hồi tháng 8, cấm chính phủ Mỹ sử dụng thiết bị Huawei và ZTE.

Tuy nhiên, tại Mỹ, các nhà mạng ở khu vực nông thôn mới thuộc nhóm khách hàng lớn nhất của Huawei và ZTE. Sắc lệnh sắp tới nếu được ban hành cũng sẽ yêu cầu các hãng này bỏ dùng thiết bị của hai nhà sản xuất trên mà không phải bồi thường. Còn về khả năng chính quyền có quyền hợp pháp để buộc nhà mạng làm thế hay không thì vẫn đang còn là một dấu hỏi lớn.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 04/01/2019 10:25
54 👨 124
0 Bình luận
Sắp xếp theo