Quên điện thoại màn hình gập đi, đây mới là mẫu smartphone mà bạn thực sự cần!

Lời hứa của Samsung Galaxy Fold và Huawei Mate X về một màn hình đủ lớn để cho phép bạn hoàn thành công việc một cách nhanh chóng vẫn còn đó, nhưng trên thực tế, màn hình của 2 sản phẩm này được cho là phù hợp với các tác vụ thiên về giải trí nhiều hơn là công việc. Đơn giản là bởi màn hình là một chuyện, nhưng khi nói đến khả năng hỗ trợ công việc thì bàn phím cũng là yếu tố cực kỳ quan trọng. Chắc chắn rằng bạn sẽ không muốn phải làm việc hàng giờ với bàn phím ảo đâu! Đồng thời, giá bán của 2 thiết bị màn hình gập trên cũng là quá cao, khó có thể tiếp cận với phần đông người dùng.

F(x)tec Pro1 - một chiếc smartphone đặc biệt, bàn phím gợi vật lý đặc trưng

Còn bây giờ, bạn hãy dành chút thời gian với MWC 2019 và cùng tôi tìm hiểu về F(x)tec Pro1 - chiếc smartphone đặc biệt, sở hữu bàn phím vật lý đặc trưng, gợi nhớ về một thời hoàng kim của Windows Mobile hoặc Motorola Droid mà nhiều người đến giờ vẫn còn nuối tiếc khi nhắc đến.

Vâng, F(x)tec Pro1, một chiếc điện thoại có tên gọi khá khó nhớ cũng chẳng nổi bật, và bản thân thiết kế của chiếc điện thoại này cũng vậy, cổ điển, thô cứng nhưng vẫn chứa đựng những nét quyến rũ không thể phủ nhận. Hãy xem, F(x)tec Pro1 là sự kế thừa trên tinh thần của Droid và HTC với sự góp mặt của bàn phím vật lý đầy đủ, vốn đã bị “tuyệt chủng" trong vài năm trở lại đây bởi sự xuất hiện của những tấm kim loại, thủy tinh bóng bẩy, thời thượng. Có vẻ như từ lâu, những chiếc điện thoại đã dần được coi là vật trang sức, là món đồ chơi công nghệ chứ không còn là thiết bị phục vụ công việc nữa. Tuy nhiên, những người đứng đằng sau dự án F(x)tec Pro1 lại không nghĩ như vậy.

Sự khác biệt là ở chỗ F(x)tec Pro1 mạnh hơn đáng kể so với bất kỳ thiết bị nào có hỗ trợ bàn phím vật lý trước đây: Sở hữu một trong những chipset hàng đầu Snapdragon 835 của Qualcomm, cùng với 6GB RAM, bộ nhớ trong 128GB, camera chính 12 megapixel, màn hình AMOLED 5.99 inch độ phân giải 2160 x 1080, pin 3.200mAh có thể sạc qua cổng USB Type-C và hỗ trợ công nghệ Quick Charge 3.0. WiFi 5, Bluetooth 5.0, và NFC cũng được tích hợp, ngoài ra cổng nhạc 3,5mm vẫn chưa bị loại bỏ.

F(x)tec Pro1 mạnh hơn đáng kể so với bất kỳ thiết bị nào có hỗ trợ bàn phím vật lý trước đây

Với cấu hình trên, chắc chắn bạn sẽ không thể có được hiệu suất xử lý hàng đầu khi so sánh với một smartphone của năm 2019, tuy nhiên đội ngũ đứng sau start-up này tin rằng sức mạnh như vậy là đủ để làm hài lòng tất cả những người bấy lâu nay vẫn đang tìm kiếm một sản phẩm nhỏ nhọn nhưng vẫn có thể đem lại cho họ trải nghiệm nhập liệu tuyệt vời với bàn phím vật lý thay vì phím ảo.

Đối với những người đã từng được trải nghiệm qua bàn phím của F(x)tec Pro1, kết luận chung của đa số họ đều là 2 chữ: Tuyệt vời! Tuy nhiên, nếu từ lâu bạn đã quen với việc với việc nhắn tin, nhập liệu trên một tấm kính (màn hình) thì việc làm quen với bàn phím vật lý này sẽ hơi mất thời gian một chút. Thế nhưng, sau khi đã sử dụng thành thạo bàn phím này, bạn sẽ thấy rằng tốc độ và độ chính xác trong khi nhập liệu sẽ được cải thiện rõ rệt. Nhìn chung, các phím của F(x)tec Pro1 có độ phản hồi tốt, khoảng cách cũng được bố trí hợp lý, giúp hạn chế tối đa hiện tượng gõ sai.

Để có được một bàn phím vật lý và trải nghiệm nhập liệu tốt như vậy, thứ mà bạn phải đánh đổi chính là kích thước. Đây cũng là nhược điểm lớn nhất của F(x)tec Pro1, với các số đo lên tới 154 x 73.6 x 13.98mm, tức là dày gần gấp đôi so với các smartphone thông thường khác như Galaxy S10 và Pixel 3 XL. Bên cạnh đó, khả năng tương thích phần mềm cũng là vấn đề lớn đối với chiếc điện thoại này. Như đã nói, F(x)tec Pro1 sẽ được cài đặt sẵn Android 9 Pie, nhưng là một phiên bản được hãng tinh chỉnh để phù hợp với việc sử dụng màn hình theo chiều ngang. Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ không phải tất cả các ứng dụng đều được xem ở chế độ ngang, vì vậy hiện tại chiếc điện thoại này hiển thị đa số các ứng dụng phổ biến không thực sự tốt cho lắm (Instagram có thể là ví dụ phổ biến nhất về bố cục ứng dụng chỉ theo chiều dọc). Kết quả cuối cùng sẽ là đôi chút lộn xộn, nhưng F(x)tec đã cho biết họ cũng đang có kế hoạch cải thiện khả năng tương thích cho các ứng dụng dọc. Thực ra cũng không cần quá lo lắng về điều này, nhóm F(x)tec vẫn còn nhiều tháng để thực hiện các tinh chỉnh cần thiết về phần mềm trước khi thiết bị này chính thức được bán ra.

F(x)tec đã cho biết họ cũng đang có kế hoạch cải thiện khả năng tương thích cho các ứng dụng dọc.

Điều đáng quan tâm hơn là start-up này đang tập trung vào phân khúc người dùng cực kỳ hẹp, hay nói cách khác, F(x)tec Pro1 không phải là một sản phẩm dành cho số đông. Đây chắc chắn không phải là lần đầu tiên chúng ta được chứng kiến sự xuất hiện của những chiếc điện thoại thông minh có bàn phím vật lý. Ngôi sao sáng nhất trong phân khúc này ở thời điểm hiện tại có lẽ là BlackBerry Key2, còn trước đó cũng đã có hàng tá các sản phẩm tương tự. Cái nào cũng được nhận xét là tốt, hấp dẫn, đáng sở hữu, nhưng cuối cùng đa số vẫn “chết yểu” chỉ sau hơn nửa năm ra mắt, và liệu F(x)tec Pro1 có đi theo vết xe đổ này?

Chắc chắn lượng người muốn mua smartphone có bàn phím vật lý cũng sẽ ít hơn so với những người muốn sở hữu smartphone màn hình cảm ứng thông thường, nhưng theo F(x)tec thì đây lại là một lợi thế bởi nhờ đó, hãng có thể tập trung phát triển sản phẩm của mình theo một cách chuyên biệt theo hướng đi này, tức là chỉ phù hợp với đối tượng khách hàng mà hãng hướng tới. Nhìn chung, F(x)tec sẽ còn rất nhiều việc phải làm nếu muốn “đứa con cưng” của mình thu về được thành công.

Mời các bạn tham khảo thêm một vài hình ảnh về mẫu điện thoại này:

F(x)tec Pro1-1F(x)tec Pro1-2F(x)tec Pro1-3F(x)tec Pro1-4F(x)tec Pro1-5F(x)tec Pro1-6F(x)tec Pro1-7F(x)tec Pro1-8

Thứ Hai, 11/03/2019 08:15
52 👨 527
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bình luận công nghệ