Nhìn lại năm 2017 của Microsoft

Bài viết nằm trong series tổng kết năm 2017 của những ông lớn công nghệ trên thế giới. Mời bạn đọc quan tâm theo dõi series này tại đây Nhìn lại năm 2017 của các ông lớn công nghệ trên thế giới.

Nếu 2016 là năm để những thất bại sau lưng thì 2017 là năm Microsoft hoàn toàn tập trung. Hơn 12 tháng qua, họ đã thực hiện thành công kế hoạch trở thành đối thủ đáng gờm trên lĩnh vực điện toán đám mây. Nó giờ đã chiếm phần lớn trong Microsoft và sẽ tiếp tục phát triển trong năm tới. CEO của Microsoft Satya Nadella cũng tiết lộ tương lai của Microsoft nhắm vào trí tuệ nhân tạo, thực tế hỗn hợp và điện toán lượng tử. Chúng ta đã thấy những công việc họ làm trên cả 3 lĩnh vực này trong năm nay, ngay cả khi tính toán lượng tử và trí tuệ nhân tạo thực sự vẫn còn ở rất xa.

Microsoft đã chỉ ra tương lai của mình và bắt đầu giành được thắng lợi trong lĩnh vực đám mây nhưng vẫn không ngừng làm tốt hơn mỗi năm thứ làm nên tên tuổi của họ: Windows. Năm nay có 2 đợt cập nhật Creators lớn trên Windows 10, nhằm vào Mixed Reality, 3D Paint và cải thiện bút/thao tác cảm ứng. Microsoft vẫn tiếp tục cập nhật Windows 10 với các tính năng mới và khi gần tới kỉ niệm 3 năm OS này, có vẻ như Windows 11 sẽ còn chưa xuất hiện.

Bên cạnh Windows, Microsoft có một năm khá quan trọng với các sản phẩm phần cứng. Đầu năm, chúng ta có Surface Laptop, dù hơi bất ngờ nhưng vẫn được chào đón. Surface Pro và Surface Book cũng ra các mẫu mới. Surface Book 2 15 inch là thay đổi lớn nhất bên cạnh Surface Laptop. Nhưng Surface Studio PC không có thay đổi nhiều.

Surface Laptop nối tiếp dòng Surface của Microsoft
Surface Laptop nối tiếp dòng Surface của Microsoft

Surface không phải sản phẩm duy nhất, năm nay còn ra đời Xbox One X rất được chờ đón. Có tên Project Scorpio, chiếc máy chơi game này có thể đánh bại PS4 Pro của Sony khi chơi game 4K nhưng Microsoft vẫn thiếu những game độc quyền. Một trong những game lớn nhất là Player Unknown’s Battlegrounds, ra mắt độc quyền trên Xbox One năm nay. Nó là game được chơi nhiều nhất trong năm 2017 và những sản phẩm như vậy sẽ giúp họ cạnh tranh với PS4 của Sony.

Năm nay còn chứng kiến sự ra đời của Windows Mixed Reality, headset thực tế ảo cho người dùng Windows 10 PC, dùng với các ứng dụng và game trên Windows Store hoặc SteamVR. Một lợi thế lớn của Mixed Reality là không cần cảm biến trong phòng. Headset tự nhận diện căn phòng nên bạn chỉ cần cắm vào laptop, PC và thiết bị sẽ tự thiết lập. Đã có nhiều headset của Acer, Dell, HP, Lenovo hay Samsung trên thị trường, và trong năm tới sẽ còn nhiều hơn khi Microsoft tiếp tục đóng góp.

Bộ headset thực tế ảo Windows Mixed Reality
Bộ headset thực tế ảo Windows Mixed Reality

2017 cũng là năm Microsoft tung ra laptop Windows 10 chạy ARM. Mới chỉ có HP và Asus chính thức tiết lộ nhưng laptop thì đầu năm 2018 mới ra mắt. Những laptop này dùng chip Snapdragon 835 của Qualcomm và Microsoft hứa hẹn là sẽ dùng được cả ngày. Đây lại là một thách thức với Intel vốn đang thống trị thị trường PC. MIcrosoft cũng tạo ra công cụ giả lập để Windows 10 mở được các ứng dụng desltop trên vi xử lý ARM. Nếu quả thực có pin khỏe và hoạt động tốt, 2018 sẽ là năm thú vị cho những chiếc laptop Windows.

Trong năm 2017, Microsoft cũng dành thời gian dọn dẹp những sản phẩm không mấy thành công. Họ khai tử Groove Music, ngừng sản xuất Kinect và xác nhận “cái chết” của Windows Phone. Giờ đây, họ tập trung vào các ứng dụng Android, iOS và thậm chí còn giúp di động làm việc hiệu quả hơn với Windows 10. Chiến lược này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người dùng Windows và khiến năm 2018 trở nên rất hứa hẹn.

Microsoft chính thức khai tử Kinect

Một thứ mà Microsoft không tập trung nhiều trong năm nay là các ứng dụng UWP, một phần cũng vì Windows Phone đã chết. Thay vào đó họ mong nhà phát triển đưa ứng dụng lên Windows Store, tạo một bản mà chạy được trên cả Windows, Xbox và Mixed Reality. iTunes cũng có khả năng lên Store trong năm nay nhưng Apple cần nhiều thời gian hơn dự kiến nên cũng chưa chắc chắn.

Thiết bị gập nhận được khá nhiều sự quan tâm
Thiết bị gập nhận được khá nhiều sự quan tâm

Năm gần hết, những dự đoán về mảng di động của Microsoft trong năm tới ngày càng trở nên thú vị. Một số bằng sáng chế cho thấy họ đang thử nghiệm với thiết bị gập khá giống với Courier trước đây. Cũng khó nói nó có thể ra được thị trường hay không nhưng theo lời đồn thì Microsoft muốn nó như một notepad có bút cảm ứng. Có thể đây là Surface Phone nhưng Microsoft vẫn chưa nói cụ thể về thiết bị này. Hy vọng trong năm tới, những chiếc máy Windows 10 chạy ARM có thể mang tới một số sản phẩm cạnh tranh được với laptrop truyền thống.

Xem thêm:

Thứ Tư, 03/01/2018 11:58
31 👨 286
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bình luận công nghệ