Giấc mơ của Microsoft về Windows trên điện thoại đã chết, giờ là lúc cho kế hoạch B

Cuối tuần qua, phó giám đốc điều hành của Windows Phone tại Microsoft Joe Belfiore đã xác nhận điều mà những fan lớn nhất đều đã biết: Windows 10 Mobile, hệ điều hành trên di động đã chính thức bỏ mạng.

Đây không phải tin bất ngờ gì. Microsoft đã không còn tạo ra chiếc điện thoại Windows 10 Mobile flagship nào kể từ Lumia 950 năm 2015 và HP cũng mới ngừng tiếp tục phát triển chiếc điện thoại đầy tham vọng HP Elite x3.

Quản lý hàng đầu của Microsoft trước đây đã nói rằng Windows 10 Mobile không thực sự tập trung, thay vào đó, họ chọn phát hành các ứng dụng iOS và Android nhiều gấp đôi.

Dù Microsoft chưa thực sự đóng cánh cửa để quay lại với điện thoại 1 ngày nào đó (vẫn có tin đồn Microsoft đang làm việc với chiếc điện thoại có tên Surface Phone), hiện tại họ đã tạm thời từ bỏ.

Câu hỏi quan trọng là khi Windows 10 Mobile chết và thị trường PC đang giảm dần, Microsoft và cụ thể là Windows 10 sẽ làm gì tiếp theo?

Nếu bạn hỏi Microsoft, câu trả lời sẽ là thực tế tăng cường (AR), công nghệ chèn hình ảnh kỹ thuật số lên trên thế giới thực trên điện thoại hoặc, hứa hẹn hơn nữa là kính.

Microsoft đã khích lệ AR rất nhiều khi đưa ra cặp kính HoloLens vào năm 2015, cho rằng kính AR tương tự có thể hoàn toàn thay thế điện thoại. Sao phải mang điện thoại khi bạn có thể đọc sách, xem phim bằng kính mà không cần dùng tới tay?

Vấn đề với Microsoft là Windows 10 Mobile suy giảm có thể ảnh hưởng tới chiến lược AR. Google và Apple xây dựng công nghệ AR trên Android và iOS, khiến cho các nền tảng đó có con đường rất rộng mở. Bây giờ, nhà phát triển Android và iPhone có thể đưa AR lên ứng dụng di động của họ và phân phối các ứng dụng AR đó rộng rãi và dễ dàng.

Khi không còn có một hệ điều hành di động, Microsoft có thể bị bỏ lại phía sau.

CEO Satya Nadella và con thuyền của mình đang cố giữ tầm quan trọng của Windows
CEO Satya Nadella và con thuyền của mình đang cố giữ tầm quan trọng của Windows

Thế nhưng, chắc chắn rằng, từ bỏ Windows 10 Mobile không có nghĩa là họ sẽ từ bỏ tương lai của AR. Công ty đã hợp tác với Samsung, Dell và nhiều công ty khác để sản xuất, quảng bá headset thực tế ảo cho Windows 10 PC. Microsoft giữa VR và AR như 2 mặt của một đồng xu, nên thành công của 1 điều có thể dẫn tới thành công của điều còn lại.

Nói rộng hơn, Microsoft đang cố để Windows 10 vẫn quan trọng ngay cả khi đã ra khỏi thị trường di động, bằng cách nhân đôi những điều mà Windows vẫn làm tốt.

Giám đốc phần cứng của Microsoft Panos Panay với Lumis 950 và 950 XL
Giám đốc phần cứng của Microsoft Panos Panay với Lumis 950 và 950 XL

Ví dụ như, game thủ thích Windows thì Microsoft củng cố mảng này. Sếp Xbox Phil Spencer mới được thăng chức lên lãnh đạo nhóm cấp cao nhất của CEO Satya Nadella. Công ty cũng nỗ lực đưa nhiều game Xbox hơn lên PC (và ngược lại).

Office vẫn mang lại nguồn lợi lớn cho Microsoft nên họ vẫn đưa thêm các tính năng mới, bao gồm cập nhật Windows Ink, cho phép người dùng tương tác với bút cảm ứng. Sau cùng, Microsoft muốn khách hàng dùng Windows 10 chỉ với chiếc bút, mở lối PC tới những người dùng mới.

Không còn hệ điều hành di động, việc giữ tầm quan trọng của Windows không phải dễ và lời cam kết ngày càng trở nên khó thực hiện hơn.

Chủ Nhật, 03/12/2017 08:59
31 👨 669
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bình luận công nghệ