Nhìn lại năm 2017 của Google

Năm 2017, thế giới trực tuyến đã trải qua rất nhiều thăng trầm, tiêu cực nhiều hơn tích cực. Google với vai trò là một công ty lớn trong thế giới ấy, cần phải làm tốt hơn nữa công việc của mình để góp phần giải quyết vấn đề này.

Google đang làm rất nhiều việc, lấn sân sang nhiều lĩnh vực, với mong muốn tìm được hướng đi mới bên cạnh công cụ tìm kiếm Google. Apple và Samsung tập trung vào phần cứng, nhưng Google dường như đang cố gắng để làm tất cả mọi thứ. Giám đốc điều hành của Google, ngài Sundar Pichai, đã quyết định sẽ tập trung vào những gì ngài muốn, chính là mở rộng AIMachine Learning đến mọi ngóc ngách trên thế giới. Quyết định này càng đẩy mọi thứ đi xa hơn công việc chính của Google - công cụ tìm kiếm Google. Đôi khi, hình ảnh của Google đã chuyển thành một "xưởng AI" thay vì một công ty cung cấp công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới.

Hành trình trở thành CEO Google của Sundar Pichai

Google đã dính phải một vụ bê bối tin tức giả mạo tai tiếng. Những tin tức này xuất hiện trong Top Stories của Google, và nghiễm nhiên trở thành những tin tức giả mạo được Google chấp thuận. Bạn phải hiểu rằng, một công ty vốn tự vào về những thuật toán tìm kiếm, chọn lọc tin bài tuyệt vời của mình thì sẽ không bao giờ để xảy ra lỗi nặng nề và nguy hiểm như vậy. Google cũng không bảo vệ trẻ em một cách an toàn trước việc xem và tham gia vào những video YouTube vô cùng kém chất lượng.

Google thay đổi thuật toán xếp hạng tìm kiếm, hạn chế hiển thị các tin tức giả mạo

Google không duyên dáng và dễ thương như chúng ta vẫn tưởng

Có những vụ việc khác xảy ra khiến cho hình ảnh của Google bị ảnh hưởng nghiêm trọng, người dùng nhận ra rằng công ty không "đáng yêu" như mình vẫn tưởng. Vụ kiện về phân biệt đối xử với phụ nữ trong công ty, và bản ghi chép của James Damore là những lời cảnh tỉnh quan trọng cho Google, rằng công ty cũng đang phải đối mặt với những vấn đề tương tự như những công ty công nghệ khác ở thung lũng Silicon.

Google đã vượt qua cơn bão này tốt hơn nhiều so với các công ty khác nhưng dấu ấn mà chúng để lại thì khó có thể xóa mờ. Mặt khác, Google đã phản ứng rất cứng rắn với thế lực chính trị khi chống lại khoản tiền phạt chống độc quyền 2.4 tỷ Euro từ châu Âu, nó (cùng với những công ty công nghệ khác) đã cố gắng phản đối quan điểm của chính quyền về sự nhập cư và Net Neutrality và ít nhất, Google cũng tránh được việc bị đổ lỗi trực tiếp cho sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Nhưng thôi, đó là vấn đề chính chị, cái mà chúng ta cần quan tâm là các sản phẩm của Google, những thứ có ảnh hưởng đến lợi ích sát sườn của người dùng. Trí tuệ nhân tạo Alpha Go đã dành được những chiến thắng quyết định trong những ván cờ. Google Assistant dù vẫn ở địa vị phụ thuộc với Amazon Alexa nhưng đã tiến tới nhiều thiết bị hơn và cung cấp được những thông tin hữu ích. AMP là câu trả lời tuyệt vời cho Instant Article của Facebook. Và YouTube TV dường như cũng là một thành công im lặng.

AlphaGo đánh bại kì thủ cờ vây số một thế giới Ke Jie

Một số sản phẩm khác của Google lại có một bước đi khó khăn trong năm nay. Hai sản phẩm được tung ra vào mùa thu vừa rồi là Pixel 2 XL thì màn hình có vấn đề và Google Home Mini thì có bộ cảm biến bị hỏng. 2017 cũng là năm mà Android Wear thực sự lấn sang lĩnh vực các thiết bị đeo thông minh, ứng dụng Android trên Chromebook sau rất nhiều năm thử nghiệm vẫn chỉ dừng ở bản beta. Chưa kể đến sự lúng túng trong mối quan hệ giữa Amazon và YouTube.

Có thể thấy rằng, rõ ràng hơn bao giờ hết, Google đang có mặt gần như trong mọi phần cuộc sống trực tuyến của chúng ta, nó kiểm soát hệ điều hành được sử dụng nhiều nhất trên thế giới (Android), tạo nên trình duyệt phổ biến nhất, chạy một mạng quảng cáo cực kỳ khổng lồ, và tất nhiên, cung cấp gần như tất cả các kết quả tìm kiếm. Nhưng khi Google hòa mình vào thế giới nghĩa là thế giới cũng đang "ngấm" ngược lại Google, Google không còn là thung lũng Shangri-La độc lập, don't-be-evil (không làm điều xấu) như công ty vẫn tâm niệm nữa.

Điểm cuối cùng: B-

Những điểm sángCần cải thiện
  • Google Assistant
  • Android đã đạt đến hàng tỷ người dùng
  • Machine Learning tiếp tục tạo được một số sản phẩm, như Pixel 2, khá tuyệt
  • Ngăn chặn những tin tức giả mạo trên Top Stories
    • Những mục đích tốt không chiến thắng được chính trị
  • GChat đã "chết" và được thay thế với khoảng 16 ứng dụng khác

Bạn có thể nhìn lại năm 2017 của các ông lớn công nghệ khác tại đây: Nhìn lại năm 2017 của các ông lớn công nghệ trên thế giới

Xem thêm: Cùng nhìn lại lịch sử 21 năm của Google qua 33 bức ảnh thú vị

Thứ Ba, 25/12/2018 08:15
4,54 👨 167
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bình luận công nghệ